Truyền thông trên các trang mạng xã hội (Social media) đã phát triển rất nhiều trong khoảng hơn một thập kỷ qua, nó là một trong những cách tốt nhất, hiệu quả nhất để quảng bá sản phẩm và tiếp cận nhiều khán giả của bạn.

Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi liệu những lượt like, share và comment trên mạng xã hội mà nội dung trang web của bạn nhận được có đóng vai trò gì trong việc cải thiện vị trí xếp hạng trên Google của bạn không? Đây thực sự là một câu hỏi nhức nhối mà Google được hỏi khá thường xuyên: "Social media có ảnh hưởng đến SEO không?"

Câu trả lời đơn giản là: Social media và SEO hoạt động song song với nhau để cung cấp cho khán giả giá trị và mức độ liên quan.

Nội dung:

Social signal: Biết được nhịp đập của khán giả

Tín hiệu Socila ảnh hưởng trực tiếp đến SEO như thế nào

Các hoạt động Social media ảnh hưởng Gián tiếp đến SEO

Điều chỉnh sự hiện diện Social của bạn để giành chiến thắng trong SEO.

 

Cách Social media tác động tới kết quả SEO của bạn
Cách Social media tác động tới kết quả SEO của bạn

 Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận về cách social media ảnh hưởng đến SEO và cách bạn có thể tối ưu hóa các trang social media của mình để mang lại lợi ích cho SEO. 

Social signal: Biết được nhịp đập của khán giả

Social Signals (tín hiệu xã hội) là một thước đo tích hợp về cách mọi người tương tác với content của thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội. Tín hiệu xã hội bao gồm tất cả các hành động xác định mức độ tương tác của người dùng: đánh giá, thích, nhận xét, chia sẻ, bình chọn, ghim, liên kết, v.v.

Đối với các công cụ tìm kiếm, các chỉ số hành vi của người dùng, bao gồm các tín hiệu xã hội, rất quan trọng trong việc xác định mức độ liên quan của một trang với một truy vấn tìm kiếm, với ý tưởng chính ở đây là nội dung càng được chia sẻ, thích, nhận xét thì chất lượng, giá trị của nó càng cao, mức độ liên quan, và do đó, xếp hạng trong SERPs.

Về cơ bản, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống trực tuyến và đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta giao tiếp và đưa ra quyết định. Thêm các tín hiệu xã hội vào thuật toán tìm kiếm và xếp hạng chỉ đơn giản là bước tiến hóa hợp lý tiếp theo để đảm bảo rằng chúng ta, với tư cách là độc giả, nhận được nội dung tốt nhất trên mạng.

Với ý nghĩ đó, chúng ta hãy xem các tín hiệu truyền thông xã hội có thể ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng SEO tự nhiên của bạn.

Tín hiệu Socila ảnh hưởng trực tiếp đến SEO như thế nào

Dưới đây, bạn có thể thấy những lợi ích SEO phát sinh từ các hành động tức thì của người dùng trên các nền tảng truyền thông xã hội:

Hướng lưu lượng truy cập từ các nền tảng xã hội trở lại trang web của bạn

Với 3,4 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn cầu vào năm 2018, có nhiều tiềm năng để thúc đẩy lưu lượng truy cập xã hội đến trang web của bạn, từ đó có thể cải thiện thứ hạng trên Google của bạn - nếu nội dung của bạn có chất lượng cao - bằng cách dành thời gian trên trang web của bạn, chia sẻ nội dung và giới thiệu nó trên các trang web khác.

Số lượt thích / theo dõi / chia sẻ là một dấu hiệu cho thấy chất lượng

Các chỉ số này là tín hiệu tương tác trên mạng xã hội cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của trang thú vị và có liên quan như thế nào đối với người dùng.

Nếu bạn thêm tiện ích chia sẻ xã hội vào content của mình để hiển thị thống kê chia sẻ, bạn có thể làm người đọc tiếp tục đọc bản sao của bạn hoặc thậm chí tương tác với nó. 

Nâng cao quyền hạn với các Tweet đề cập đến thương hiệu hoặc liên kết website của bạn

Bing tuyên bố rằng nó chiếm số lượng tweet và retweet có chứa liên kết, cũng như quyền Twitter của người dùng đã chia sẻ liên kết. Hơn nữa, Bing xử lý khoảng 24% tìm kiếm ở Mỹ và xem lượt thích và chia sẻ trên mạng xã hội như một yếu tố xếp hạng trực tiếp. Ngoài ra, các liên kết xã hội có thể được coi là backlink chất lượng và ảnh hưởng đến xếp hạng trang.

Thu hút trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm bằng các liên kết trong các bài đăng mới

Các bot tìm kiếm không đến các mạng xã hội một mình. Khi Google phát hiện một bài đăng xã hội mới, các bot từ Yahoo, Bing và một nhóm bot xã hội sẽ tham gia nỗ lực thu thập dữ liệu. Trên hết, họ không chỉ tự thu thập thông tin bài đăng mà còn đào sâu, lập chỉ mục các bài đăng và liên kết có liên quan.

Tăng khả năng hiển thị bằng cách xếp hạng social profile trong SERPs

Hồ sơ xã hội (social profile), mang tính cá nhân hơn các trang web của công ty, là một trong những kết quả tìm kiếm đầu tiên mà mọi người nhìn thấy khi họ duyệt web để tìm thông tin về một công ty.

 

Social Profile tốt Xây dựng lòng tin

Một lý do để đầu tư vào SEO là xây dựng lòng tin trong số khán giả của bạn.

Ngày nay, người tiêu dùng có vô số lựa chọn có sẵn cho họ. Mặc dù có nhiều doanh nghiệp để lựa chọn có thể là một điều tuyệt vời, nhưng điều đó cũng khiến người tiêu dùng khó khăn hơn trong việc tìm kiếm để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều có hồ sơ trên mạng xã hội và mọi người mong đợi thấy các doanh nghiệp hợp pháp ở đó. Social media kém hoặc không tồn tại có thể là một lá cờ đỏ đối với người tiêu dùng.

Các hoạt động Social media ảnh hưởng Gián tiếp đến SEO

Bây giờ chúng ta hãy xem xét các lợi thế SEO do tương tác của người dùng trên social media:

Tăng cường tương tác content, khả năng hiển thị

Social media có thể ảnh hưởng gián tiếp đến nỗ lực SEO của bạn bằng cách giúp bạn quảng bá nội dung. Bạn có thể có vô số content tuyệt vời, và có cơ hội tiếp cận nhiều người hơn khi bạn đưa nó ra trước mặt mọi người trên các kênh xã hội.

Theo báo cáo, Facebook được 76% người dùng sử dụng để tìm nội dung mới để đọc, khiến nó trở thành một nơi tuyệt vời để phổ biến nội dung cho một số lượng lớn những người thậm chí có thể chia sẻ nó. Với động lực này, các backlink trên mạng xã hội từ lượt chia sẻ có thể nâng cao tỷ lệ thoát và tỷ lệ tương tác thông qua các chỉ số như thời gian trên trang web, số lượng đăng lại, nhận xét, v.v.

Tăng cơ hội xây dựng liên kết tự nhiên

Content tuyệt vời được chia sẻ nhiều hơn và được hiển thị nhiều hơn, có nghĩa là sẽ có nhiều cơ hội hơn để nội dung của bạn được những người có ảnh hưởng nổi bật liên kết đến một cách tự nhiên.

Bạn có thể tăng thêm cơ hội nhận được các liên kết tự nhiên đến bằng cách tham gia vào các cuộc thảo luận trên diễn đàn trực tuyến trên Google Answers, Quora, Reddit, v.v. Tìm nơi đối tượng mục tiêu của bạn đăng câu hỏi / đánh giá về các sản phẩm tương tự như sản phẩm của bạn và tạo hồ sơ có thẩm quyền, cho biết tên thương hiệu và liên kết trang web trong mô tả.

Sau đó, cung cấp câu trả lời / nhận xét có giá trị, toàn diện, thêm liên kết đến trang web của bạn để mọi người có thể truy cập và tìm hiểu thêm. Loại hoạt động này có thể đóng góp vào nỗ lực SEO của bạn bằng cách nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, thúc đẩy lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu và tăng xếp hạng trang web của bạn.

Xây dựng nhận thức về thương hiệu thông qua hồ sơ xã hội

Social media giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng thương hiệu, nhưng nó cũng có thể giúp ích rất nhiều cho SEO, một cách gián tiếp. Hồ sơ mạng xã hội có thể giúp thu hút những khách hàng tiềm năng, những người làm quen với thương hiệu của bạn. Theo Quy tắc số bảy, khách hàng tiềm năng cần nghe và nhìn thấy thông điệp tiếp thị của bạn khoảng 7 lần trước khi họ quyết định mua hàng của bạn.

Khai thác tối đa Quan hệ đối tác của Google / Twitter

Không có nhiều thông tin về thỏa thuận hợp tác này hoặc ý nghĩa của nó đối với tương lai của Social media và SEO. Nhưng chúng ta biết rằng khi bạn tìm kiếm một thương hiệu trên Google, các tweet có liên quan sẽ xuất hiện trong SERPs.

Thực tế là các tweet xuất hiện trong SERPs có thể không ảnh hưởng đến SEO của bạn, nhưng nó khuếch đại authority, nhận thức về thương hiệu và các nỗ lực xây dựng liên kết. Có một số cách bạn có thể sử dụng mối quan hệ đối tác này để có lợi cho mình, nhưng chúng ta sẽ đi sâu vào vấn đề đó sau khi thảo luận về tối ưu hóa.

Thu hút sự tham gia của khách hàng nhiều hơn thông qua các tương tác xã hội đơn giản

Social media cho kết quả nhanh hơn nhiều so với các trang web của công ty vì mọi người không sợ sai.

Nếu bạn muốn thực hiện một nghiên cứu tiếp thị, khảo sát khán giả của mình hoặc tương tác với khán giả của bạn theo bất kỳ cách nào khác - không có nơi nào giống với các nền tảng xã hội. 

Trong ví dụ trên, một liên kết đã được thêm vào bài đăng để hướng những người đọc quan tâm quay lại trang web của công ty sau khi họ bỏ phiếu. Bây giờ, bản thân cuộc thăm dò có thể không giúp ích gì cho nỗ lực SEO của bạn, nhưng lưu lượng truy cập mạng xã hội đổ vào trang web của bạn do nhấp vào liên kết đó chắc chắn sẽ đóng một vai trò trong việc ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.

 

Đừng thử điều này: Kỹ thuật SMM mũ đen

Như bạn có thể thấy, mạng xã hội có thể giúp ích khá nhiều cho SEO cả trực tiếp và gián tiếp, nếu bạn thực hiện công việc đó. Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý tưởng tăng hiệu suất SEO của mình thông qua phương tiện truyền thông xã hội trong một đêm, thì có thể có những hậu quả nghiêm trọng.

Như SEO, cũng có những phương pháp quảng bá phi đạo đức trong SMM được gọi là “mũ đen”. Hãy cùng xem một vài ví dụ về SMM mũ đen:

  • Có được lượt thích,người theo dõi, người đăng ký giả
  • Chia sẻ các liên kết không an toàn
  • Sử dụng phần mềm tự động theo dõi
  • Tạo tài khoản giả để nhận được nhiều lượt thích, chia sẻ hoặc bình luận
  • Tạo tài khoản đối thủ cạnh tranh giả để đánh giá tiêu cực
  • Xuất bản các đánh giá tiêu cực giả mạo về đối thủ cạnh tranh hoặc đánh giá tích cực về thương hiệu của bạn

Nếu bạn đã quyết định giành chiến thắng nhanh chóng bằng những phương pháp như vậy, tốt hơn hết bạn nên suy nghĩ lại. Mặc dù chiến thuật SMM mũ đen có thể nhanh chóng mang lại cho bạn sự thúc đẩy trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, bạn chắc chắn sẽ gây thiệt hại nhiều hơn cho các nỗ lực SEO, Social media marketing và hình ảnh thương hiệu nói chung.

Vì vậy, thay vì cố gắng tìm cách xoay quanh chiến thuật SMM mũ đen, bạn có thể thực hiện một số việc để khởi động trò chơi của mình và cải thiện sự hiện diện trên mạng xã hội của mình. Điều này dẫn chúng ta đến điểm tiếp theo: tối ưu hóa hồ sơ mạng xã hội của bạn.

Điều chỉnh sự hiện diện Social của bạn để giành chiến thắng trong SEO

Bạn có thể làm gì để nhận được lợi ích SEO và khả năng hiển thị nhiều hơn từ sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn? Đọc để tìm hiểu.

Hoàn thiện hồ sơ xã hội (socila profile) của bạn

Tạo hình ảnh rõ ràng và nhất quán về thương hiệu của bạn trên tất cả các kênh truyền thông xã hội để bạn được công nhận nhiều hơn. Viết những đoạn mô tả phong phú giới thiệu lĩnh vực hoạt động, sản phẩm dịch vụ, và những đặc điểm đặc sắc nhất (USP) cho con người, không phải cho rô bốt.

Đừng quên luôn có một liên kết trỏ đến trang web công ty của bạn để tăng lưu lượng truy cập và tăng hiệu suất SEO của bạn.

Đăng content cập nhật thường xuyên

Đừng chỉ tạo một tài khoản xã hội để làm gì - hãy cung cấp cho khán giả của bạn thông tin thường xuyên, chất lượng và cập nhật thương hiệu tùy thuộc vào nền tảng truyền thông xã hội mà bạn đang sử dụng. Nhưng hãy nhớ rằng chất lượng luôn vượt trội hơn số lượng.

Tạo nội dung xã hội lan truyền (content viral)

Tối ưu hóa các bài đăng trên mạng xã hội của bạn để có tiềm năng chia sẻ tối đa bằng cách viết các tiêu đề hấp dẫn, sử dụng hình ảnh thu hút sự chú ý, thẻ bắt đầu bằng # và… yêu cầu chia sẻ. Điều này có thể gây ngạc nhiên, nhưng chiến thuật này thực sự hoàn thành công việc.

Tối ưu hóa trang web của bạn cho các lượt chia sẻ trên mạng xã hội

Giúp mọi người dễ dàng chia sẻ content từ trang web của công ty bạn trên social media. Tất nhiên, bạn cần phải có bản sao tuyệt vời, hình ảnh hấp dẫn (đối với Google Hình ảnh) hoặc video (đối với YouTube), nhưng trên hết, bạn phải có các nút chia sẻ xã hội.

Sử dụng Open Graph cho các bài đăng trên mạng xã hội

Open Graph là một giao thức cho phép bạn kiểm soát giao diện của các bài đăng trên mạng xã hội chia sẻ các bài viết từ trang web của bạn. Nó là một tập hợp các thẻ meta cấu trúc thông tin (tiêu đề, mô tả, bản xem trước) trong một bài đăng để nó có thể nhận được nhiều nhấp chuột và chia sẻ hơn.

Tương tác và thu hút khán giả của bạn

Một khi bạn quan tâm đến những điểm đã đề cập ở trên, bạn phải tích cực tương tác với khán giả của mình trên Social media vì lợi ích SEO.

Trả lời nhận xét về content của bạn để hiển thị các thuật toán truyền thông xã hội rằng tài khoản không hoạt động, hợp tác với những người có ảnh hưởng, chú ý đến các phương tiện truyền thông địa phương và chia sẻ nội dung của họ, tham gia vào các diễn đàn chủ đề để thu hút nhiều người chú ý hơn và tiếp tục thêm nội dung chất lượng mới để luôn hiển thị.

Quản lý Danh tiếng Công cụ Tìm kiếm

Với 92% người mua sắm thường xuyên tìm kiếm thông tin về thương hiệu trong các bài đánh giá trực tuyến và gần một nửa lựa chọn không kinh doanh với thương hiệu do các bài đánh giá trực tuyến tiêu cực, việc duy trì danh tiếng thương hiệu của bạn là rất quan trọng. 

Đôi khi các công ty hoặc cá nhân có thể để lại nhận xét tiêu cực về một thương hiệu trực tuyến. Đó là lúc bước vào tâm điểm chú ý, Nếu không có cách nào để xóa đánh giá tiêu cực đó, bạn có thể đặt cược rằng nó có thể bị loại khỏi SERP hàng đầu bởi các đánh giá tích cực hoặc trung lập.

Tóm Kết

Các công ty có sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội vượt xa những công ty không có, về mặt SEO có nhiều khách hàng giới thiệu hơn và tận hưởng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Bằng cách tiếp cận và tương tác với khách hàng trên social media, bạn có thể nhận được các chỉ số tương tác tích cực hơn, do đó dẫn đến các vị trí SERP cao hơn.

Khi các nền tảng social media tiếp tục phát triển, nhiều người sẽ chuyển sang các tín hiệu xã hội để được hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định mua hàng. Hãy nhớ rằng: nếu bạn cung cấp cho mọi người giá trị, Google cuối cùng cũng sẽ công nhận đó là giá trị.

Vì vậy, hãy tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và chuyển đổi của bạn thông qua tìm kiếm bằng cách tận dụng sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội.

Social media đã giúp hiệu suất SEO của bạn như thế nào?  Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận!

Seothetop, biên tập

Nguồn:

  • https://seranking.com/blog/social-media-and-seo/