Xây dựng một chiến lược SEO Content và tối ưu hóa cho SEO không phải là một công việc dễ dàng.

Ngày này thuật toán tìm kiếm đang thay đổi nhanh chóng, vì vậy bạn phải luôn kiên trì và tìm ra các phương pháp hay nhất về SEO. Từ các bản cập nhật của Google đến lưu lượng truy cập không phải trả tiền và xếp hạng, có rất nhiều điều để một SEOs phải suy nghĩ.

 

Nội dung:

Xây dựng chiến lược SEO content của bạn

Skyscraper Content là gì?

Nghiên cứu từ khóa rất hữu ích, nhưng content cũng phải dựa trên các chủ đề từ khóa phù hợp với khán giả của bạn.

Nhưng một trong những xu hướng có vấn đề gần đây là sự chú ý hời hợt đến SEO. Nghiên cứu từ khóa rất hữu ích, nhưng nội dung của bạn cũng phải dựa trên các chủ đề từ khóa phù hợp với khán giả của bạn.

Ví dụ: bài đăng trên blog của chúng tôi về Tối ưu hóa giá trị khách hàng là một yếu tố quan trọng đối với cộng đồng, nhưng từ khóa “tối ưu hóa giá trị khách hàng” không có nhiều lượng tìm kiếm…

 

Ý tưởng không nhất thiết phải thu hút lưu lượng truy cập, ý tưởng là xây dựng một phần nội dung xoay quanh một chủ đề mà chúng tôi biết sẽ có lợi cho khách hàng của mình.

Chúng tôi tập trung vào mục đích của khán giả thay vì xây dựng nội dung hoàn toàn xung quanh một từ khóa có lượng tìm kiếm cao và chúng tôi đã nhận được một bài đăng thực sự đáp ứng nhu cầu của khán giả.

Đó là những gì bài đăng này là tất cả về. Chúng ta sẽ đi sâu vào “Skyscraper Content”, một chiến lược SEO Content sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm của mình.

Xây dựng chiến lược SEO content của bạn

Trước khi bạn bắt đầu xây dựng chiến lược SEO Content của mình, hãy suy nghĩ:

  • Kết quả tìm kiếm và sự cạnh tranh có liên quan đến ngành của tôi không?
  • Khách hàng của tôi đã đặt câu hỏi về chủ đề cụ thể này chưa?

Những câu hỏi như thế này giúp xác định ý định và sẽ giúp bạn xây dựng nội dung hữu ích cho khách hàng của mình, do đó tạo ra nhiều lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng hơn .

Khi bạn muốn xếp hạng cho một từ khóa và bạn đã thực hiện nghiên cứu về đối tượng lý tưởng của mình — bước tiếp theo là xây dựng Content thân thiện với SEO.

Đó là nơi xuất hiện chiến lược Skyscraper Content.

Chiến lược này sẽ cho phép bạn xác định ý định (hoặc nhu cầu) bằng cách sử dụng cạnh tranh tìm kiếm. Nó cũng sẽ giúp bạn xác định những gì bạn cần làm để xếp hạng tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Skyscraper Content là gì?

Skyscraper Content là một thuật ngữ khá đơn giản. Bạn chọn từ khóa bạn muốn xếp hạng, sau đó phân tích kết quả tìm kiếm và tìm một phần nội dung mà bạn cho là có giá trị: đối với doanh nghiệp, đối với khách hàng và đối với chính bạn!

Nghiên cứu phần nội dung này và tìm ra điều gì tuyệt vời về nó, nói cách khác, tại sao nó lại được xếp hạng trên trang đầu tiên của Google? Nó có phải là hình ảnh không? Nó có phải là nội dung thông tin không?

Hướng dẫn Cơ bản về Digital marketing của chúng tôi là một ví dụ hoàn hảo. Nhiều đối thủ cạnh tranh của chúng tôi trong kết quả tìm kiếm có “hướng dẫn cơ bản”, nhưng tại thời điểm viết bài này, chúng tôi nhận thấy họ không chia nhỏ nội dung để khám phá sâu các chiến lược tiếp thị khác nhau và đó là nơi chúng tôi nhìn thấy cơ hội.

Có toàn bộ các chương về phát triển chiến lược Content marketingchiến lược Email marketing và nhiều chương khác chỉ là một trong những cách mà hướng dẫn của chúng tôi nổi bật so với gói (chưa kể chúng tôi phát hành miễn phí).

Bạn xây dựng dựa trên sự cạnh tranh của mình… do đó có thuật ngữ “Skyscraper”.

Dù bạn tìm thấy nội dung nào, hãy bắt đầu suy nghĩ về những cách bạn có thể tạo ra một phiên bản thậm chí còn tốt hơn của riêng bạn. Và khi bạn đã dành thời gian để tạo nó, bạn sẽ tiếp cận các trang web đã liên kết đến đối thủ cạnh tranh của bạn và yêu cầu họ liên kết đến nội dung của bạn .

Bạn xây dựng dựa trên sự cạnh tranh của mình… do đó có thuật ngữ “Skyscraper”.

Điều quan trọng cần nhớ về mô hình này là bạn KHÔNG ăn cắp nội dung của đối thủ cạnh tranh. Bạn đang thay đổi nó, cải thiện nó và đưa ra những ý tưởng độc đáo của riêng bạn mà bạn tin rằng sẽ có giá trị hơn đối với khách hàng của bạn.

Hãy xem qua quy trình 5 bước về cách chúng ta có thể xây dựng chiến lược Skyscapaer Content.

Bước 1: Xác định đối thủ cạnh tranh

Điều đầu tiên là đầu tiên: Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nếu bạn không biết đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình là ai, có một số công cụ thực sự thú vị sẽ cho bạn biết website nào là đối thủ của bạn:

  • SpyFu: Đây là một công cụ hữu ích, nơi bạn có thể kiểm tra các backlink của đối thủ cạnh tranh, các chiến dịch PPC và xếp hạng không phải trả tiền, tất cả ở một nơi
  • Ahrefs: Đây là một công cụ hàng đầu để phân tích SEO Content
  • SEMrush: Một công cụ tuyệt vời để báo cáo về mọi khía cạnh của SEO và nó cũng là công cụ theo dõi thứ hạng tốt.

3 tùy chọn này là những công cụ trả phí. Vì vậy, hãy thử nghiệm chúng và xem bạn thích cái nào nhất — hầu hết chúng sẽ cung cấp cho bạn thời gian dùng thử miễn phí, nhưng để đi sâu vào mức độ cạnh tranh, hầu hết các sản phẩm sẽ yêu cầu ngân sách.

Với mục đích của chiến lược này, chúng tôi sẽ sử dụng SEMrush và Ahrefs để xác định đối thủ cạnh tranh là ai, và họ đang nhắm mục tiêu từ khóa nào và Content cần tạo.

Khi bạn nhập SEMRush, hãy nhấp vào Phân tích Domain.

 

Sử dụng thanh tìm kiếm Domain Overview, nhập trang web của bạn. Bỏ qua “www.” để tìm kiếm sẽ bao gồm các tên miền phụ seothetop.

 

Khi trang của bạn tải, hãy cuộn xuống và nhấp vào Competitors tab.

 

Thao tác này sẽ tạo bản đồ và danh sách các đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng cho các cụm từ tương tự trong kết quả tìm kiếm của Google.

Từ đây bạn sẽ đi sâu hơn vào content của đối thủ cạnh tranh để tìm nội dung của họ đang hoạt động.

Bước 2: Tìm từ khóa phổ biến của đối thủ

Bắt đầu nhấp qua cột Từ khoá Phổ biến.

 

Điều này sẽ cung cấp cho bạn phân tích Khoảng trống từ khóa (Content Gap) của bạn. Tại đây, bạn sẽ có thể xem các từ khóa và xác định xem các đối thủ cạnh tranh được đề xuất có liên quan đến doanh nghiệp của bạn hay không.

 

Như với hầu hết các công cụ SEO, bạn cần lưu ý rằng tính năng này đang hiển thị thứ hạng cho BẤT KỲ từ khóa nào tương tự trong kết quả tìm kiếm, không nhất thiết là từ khóa được theo dõi hoặc có liên quan của bạn. Vấn đề là bạn nên có một cái nhìn tổng thể về dữ liệu đối thủ cạnh tranh này.

Top những keyword seothetop không xếp hạng, còn đối thủ cạnh tranh thì có

Khi bạn cảm thấy như mình đã biết rõ đối thủ cạnh tranh của mình trong Ahrefs là ai, hãy chuyển đến Google và xác định đối thủ cạnh tranh theo cách thủ công. Đó là một cách tuyệt vời để kiểm tra lại xem những gì bạn thấy trong kết quả tìm kiếm có giống với những gì công cụ đang hiển thị cho bạn hay không. Thêm vào đó, nếu bạn không xếp hạng cho một từ khóa cụ thể, thì việc xem ai là ai sẽ là điều tốt.

Bước 3: Mở rộng phạm vi cạnh tranh

Bước thứ ba trong chiến lược Skyscraper là đào sâu vào các từ khóa của đối thủ cạnh tranh để bạn có thể khám phá các chủ đề bạn quan tâm.

Khi bạn có một danh sách đầy đủ các đối thủ cạnh tranh (3–5), bạn có thể bắt đầu đưa các domain riêng lẻ vào Ahrefs. Quay lại Phân tích domain bằng Site explorer của Ahrefs và nhập tên miền đầy đủ của đối thủ cạnh tranh đầu tiên của bạn.

 

Báo cáo của bạn sẽ tải và sau đó bạn muốn nhấp qua Organic keyword(Không phải trả tiền). Tại đây, bạn có thể thấy các từ khóa của đối thủ cạnh tranh của mình và tôi khuyên bạn nên lọc theo khối lượng tìm kiếm(Volume).

 

Bằng cách lọc, bạn có thể xây dựng chiến lược Content “nhà chọc trời” xung quanh các chủ đề mà mọi người hiện đang tìm kiếm.

Khi các từ khóa của bạn được lọc, hãy xuất danh sách và tìm một từ khóa có liên quan và có lượng tìm kiếm tốt. Sau đó, quét qua bên phải và xem URL của đối thủ cạnh tranh nào đang xếp hạng cho từ khóa đó. Đó là cách bạn bắt đầu xác định nền của tòa nhà chọc trời của mình.

Lặp lại quá trình này với các đối thủ cạnh tranh khác cho đến khi bạn cảm thấy rằng mình có một danh sách toàn diện. Bạn sẽ bắt đầu thấy xu hướng cho nội dung đang được tạo xung quanh các lĩnh vực chủ đề cụ thể.

Đối với Hướng dẫn cơ bản về Digital marketing, chúng tôi đã xem hàng loạt “hướng dẫn”, nhưng chúng tôi cũng biết rằng “Digital marketing” là một thuật ngữ quan trọng để chúng tôi xếp hạng. Tham khảo sâu hơn về quá trình này khi mô tả cách xây dựng một Bài đăng “Pillar Content”.

Bước 4: Xác định khoảng trống trong nội dung của đối thủ cạnh tranh

Lý tưởng nhất là bạn có thể nhóm các nội dung có Volume(khối lượng tìm kiếm lớn), giá trị cao của đối thủ cạnh tranh lại với nhau và có được một bức tranh tốt về những gì còn thiếu và những khoảng trống mà nội dung của bạn có thể lấp đầy.

Chính xác thì bạn có thể làm gì để làm cho nó tốt hơn?

Nhìn vào vị trí mà đối thủ của bạn đang xếp hạng cho nội dung này. Chúng có nằm trên Trang 1 của Google không? Họ có ở Trang 2 không? Nếu đúng như vậy, công việc của bạn trở nên dễ dàng. Tìm lý do khiến họ không ở 5 vị trí đầu tiên.

Bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng Checklist SEO nhanh bên dưới. Đây là một số yếu tố xếp hạng cần tìm:

  • Từ khóa mục tiêu có trong thẻ Title, URL, dòng tiêu đề H1 và được sử dụng tự do (và hợp lý) trong toàn bộ nội dung không?
  • Có các liên kết nội bộ xuyên suốt nội dung liên quan đến chủ đề không?
  • Hồ sơ backlink trông như thế nào?
    • Sử dụng Majestic và tìm hiểu xem các trang web có liên quan đang liên kết đến nội dung này.
  • Các thẻ phụ trợ trông như thế nào?
    • Họ có mô tả meta, tham số ngôn ngữ và thẻ chuẩn không?
  • Tốc độ tải trang có chậm không?
  • Trang có hấp dẫn về mặt hình ảnh hay là nó buồn tẻ và không có nội dung ngắt quãng?
  • Có lời kêu gọi hành động(CTA) hoặc vòng ba bên nào trong nội dung không?
  • Nếu video được kết hợp, có bao gồm bản ghi không?
  • Nội dung dài bao nhiêu? Có lâu quá không? Quá ngắn? Không đủ thông tin?
  • Nội dung có hấp dẫn không? Nó có giữ được sự quan tâm của bạn trong suốt toàn bộ tác phẩm không?

DOWNLOAD: Checklist Content chuẩn SEO trình bày trên 1 trang PDF

Ghi lại những điểm yếu này và ghi lại chúng cho từng phần nội dung mà bạn muốn tạo lại.

Điều này sẽ cho phép bạn hiểu rõ hơn những gì cần thay đổi và cách bạn cần cấu trúc phiên bản nội dung này của riêng mình. Nó cũng có thể cho bạn biết định dạng bạn muốn sử dụng cho nội dung của mình: podcast, video, bài đăng trên blog, nghiên cứu điển hình, v.v.

Bước 5: Xây dựng Skyscraper vững chắc của bạn

Từ đây, bạn chỉ cần tìm hiểu kỹ và bắt đầu xây dựng Content siêu hay.

Bạn có thể thuê ngoài hoặc tự xây dựng nó, nhưng sau khi hoàn thành, bạn sẽ muốn cung cấp cho nó một cái nhìn tổng quan đầy đủ và xem qua danh sách các yếu tố xếp hạng ở trên trước khi xuất bản nó.

( LIÊN QUAN:  Phát triển Chiến lược Content marketing )

Tóm lại

Trong khi chờ đợi nó bắt đầu xếp hạng, vẫn còn những thứ bạn có thể làm:

  • Bắt đầu tiếp cận để xây dựng các backlink. Một phần của chiến lược này là tiếp cận các backlink có liên quan đang liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn và yêu cầu họ liên kết với bạn. Suy nghĩ tìm lý do để họ muốn liên kết với bạn, ví dụ Content của bạn có gì mới và hữu ích hơn.
  • Chia sẻ Content của bạn! Thông qua các chiến dịch email, Social media và các liên kết trong blog của mình, bạn có thể bắt đầu thúc đẩy lưu lượng truy cập từ các kênh khác nhau trong khi đợi lưu lượng truy cập không phải trả tiền tăng lên.
  • Theo dõi xếp hạng của bạn. Chọn một công cụ mà bạn có thể theo dõi các từ khóa quan trọng để đo lường thành công.
  • Và quan trọng nhất, hãy tiếp tục xây dựng content mới! Nhiều khả năng, một phần nội dung không thể hỗ trợ tính toàn vẹn và danh tiếng của toàn bộ thương hiệu của bạn. Việc xây dựng Authority (đặc biệt là trong Google) cần có thời gian và nó cũng cần một luồng nội dung mới liên tục. 

Nhìn chung, việc xây dựng nội dung thân thiện với SEO sẽ cực kỳ có lợi cho doanh nghiệp của bạn nếu bạn có một chiến lược phù hợp.

Một mẹo cuối cùng, đừng bỏ qua nghiên cứu.

Nếu bạn không thực hiện nghiên cứu, bạn có thể đang nhắm mục tiêu đến đối tượng không quan tâm và nếu đúng như vậy, sẽ không có lợi ích về lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và tìm các đối thủ cạnh tranh trong ngành của bạn đang xếp hạng (có liên quan) trong kết quả tìm kiếm.

Từ đó, hãy quyết định cách xây dựng nó tốt hơn bằng chiến lược Skyscraper Content của bạn!

Chúc bạn thành công!

Dũng Hoàng, Seothetop


Nguồn: DigitalMarketer