Khi website của bạn lớn và có thể có nhiều chủ đề content liên quan còn sót, việc phân tích Content Gap sẽ giúp tìm cơ hội từ những content tiềm năng từ các website đối thủ, điều này rất quan trọng nếu muốn có kết quả tốt hơn về Traffic và tỷ lệ chuyển đổi (CRO).

Kiểm tra các truy vấn cụ thể và kết quả trong SERPs, trong Google search Console và công cụ Ahrefs để biết những Topic, Content nào có hiệu suất tốt, có Volume tốt, để khai phá mở rộng các chủ đề Content có tiềm năng và rất hữu ích giúp bạn thu hẹp khoảng cách với đối thủ. 

 

Nội dung:

Phân tích Content Gap là gì?

Lợi ích của Phân tích Gontent Gap

Thực hiện Phân tích Content Gap

Thu hẹp khoảng cách so với đối thủ 

Phân tích Content Gap là gì?

Phân tích Content Gap là quá trình đánh giá Content hiện có về những chủ đề liên quan và xác định những khoảng trống Content so với đối thủ từ đó có cách để cải thiện, bổ sung để thu hẹp khoảng cách so với đối thủ.

 

Lợi ích của Phân tích Gontent Gap

  • Giúp cải thiện quá trình Nghiên cứu từ khóa
  • Xác định những chủ đề Content có volume tốt nhưng hiệu suất chưa cao
  • Giúp khám phá ra những cơ hội chủ đề Content tiềm năng
  • Giúp cải thiện Content của bạn tốt hơn và sẽ hiệu quả hơn

Phân tích Content Gap website của bạn sẽ cho bạn thấy xu hướng hiệu suất Content, sẽ cho phép bạn tập trung vào các Topic cụ thể, củng cố danh tiếng trực tuyến của bạn và thúc đẩy lưu lượng truy cập có liên quan. 

 Sau đó, bạn có thể tiến hành phân tích truy vấn, áp dụng ý định và điều chỉnh Content của bạn. Bạn có thể chạy kiểm toán Content, tiến hành thử nghiệm và kiểm tra tối ưu hóa, điều chỉnh các chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm(SEO). 

Hãy bắt đầu nào.

4 bước thực hiện Phân tích Content Gap

Bắt đầu với một kế hoạch phân tích gồm những mục quan trọng:

  • Xác định những gì bạn có để thực hiện. Lý do bạn bắt đầu phân tích Content Gap là vì bạn đang muốn cố gắng cải thiện điều gì đó. Các mục tiêu bạn đang cố gắng để đạt được là gì? Là Content của bạn không hiển thị cho các truy vấn có liên quan? Nó không xếp hạng đủ cao trong công cụ tìm kiếm? Mang lại cho bạn lưu lượng truy cập mà chuyển đổi không tốt?
  • Phân tích Content hiện có.Đối với mỗi mục tiêu, chỉ định tình huống hiện tại là gì sau khi xem dữ liệu. Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy liệt kê các tài nguyên hoặc trợ giúp bạn cần tiến hành. Hình dung kết quả - nó luôn là cách tốt nhất để xem xu hướng.
  • So sánh hiệu suất Content của bạn với đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu họ đang làm tốt hơn bạn, hãy lấy một số ý tưởng tại sao và làm thế nào để bắt kịp họ.
  • Xác định cách bạn sẽ thu hẹp khoảng cách.Tạo một kế hoạch, chiến thuật để thu hẹp khoảng cách và đạt được mục tiêu của bạn.

Mục tiêu của tôi : Khả năng hiển thị SERPs cao cho các chủ đề có liên quan dẫn đến lưu lượng truy cập chất lượng tốt hơn.

Tôi đã chọn 90 ngày qua để lấy dữ liệu từ Google Analytics. Các công cụ như Ahrefs và SEMRush mà tôi sẽ sử dụng, cung cấp các khung thời gian khác nhau, nhưng với mục đích của chúng tôi, nó sẽ không tạo ra quá nhiều sự khác biệt.

Những công cụ cần để phân tích

Dưới đây là một mẫu các công cụ nghiên cứu từ khóa bạn có thể sử dụng để phân tích Content Gap của mình:

  • Google Search: Nhập từ khóa thủ công(Miễn phí)
  • Google Search Console (Miễn phí)
  • Ahrefs (trả phí)
  • SEMRush (trả tiền) 

Bước 1: Review hiệu suất các Content của bạn. 

Mục tiêu của bước này là xác định những Content có hiệu suất Thấp: Ví dụ Volume thị trường lớn nhưng không nhận được nhiều traffic. Hoặc sâu hơn nữa là những Content hỗ trợ chuyển đổi (sinh Lead) nhưng không đạt yêu cầu.

Kéo dữ liệu trang đích từ công cụ phân tích của bạn. Tôi sử dụng Google Analytics. Nếu chúng tôi kết hợp dữ liệu trang đích từ Google Console và phân tích trang web, chúng tôi có thể kết hợp Content trang web, khả năng hiển thị của nó trong tìm kiếm của Google và lưu lượng truy cập cho nội dung đó vào một báo cáo.

  1. Chuyển đến tài khoản Google Analytics của bạn. Sau đó, Chuyển đổi -> Search Console -> Trang đích. Bạn sẽ nhận được số lần hiển thị, số lần nhấp, Vị trí trung bình và CTR. Mặc dù nhiều ý kiến cho rằng dữ liệu không chính xác lắm, tôi không tìm kiếm dữ liệu chính xác ở đây; Mục tiêu của tôi là xác định xu hướng.
     

Bạn cần quan tâm tới những URL có Số lần hiển thị tốt, nhưng có số lần nhấp không cao, nguyên nhân có thể do CTR và Vị trí không tốt.

- Cần xác định ra những Keyword chính của URL đó để thực hiện tối ưu Content hoặc On-page

Tiếp tục Phân tích những truy vấn hàng đầu mang lại Traffic cho site của bạn.

Từ Chuyển đổi > Search Console > Truy vấn

 

Tập trung vào 2 cột: Số lần hiện thị cao, nhưng số lần Nhấp chuột thấp, cơ hội lọc ra những Keyword có số lần nhấp tốt để xác định Content cần tối ưu.

Lưu ý: để xem được dữ liệu từ search Console trên Google Analytics bạn cần phải thực hiện liên kết 2 tài khoản này. 

  1. Chuyển đến Hành vi -> Nội dung trang -> Trang đích. Ở đây, tôi quan tâm đến các trang đích, tức là khách truy cập trang đầu tiên nhìn thấy khi họ truy cập trang web.
 

Tập trung xem 2 cột Tỷ lệ thoát và Thời gian trung bình. Xác định những URL (trang đích) nào có thời gian thấp, hoặc tỷ lệ thoát cao. Xem nguyên nhân là gì cần để cải thiện.

  • Nguyên nhân có thể do Content chưa đủ tốt?
  • Tỷ lệ thoát cao có thể do Content không đúng mong muốn của người dùng ngoài ra một số nguyên nhân khác do trải nghiệm tệ như: Tốc độ load quá chậm, trải nghiệm đọc không tốt, kỹ thuật điều hướng không tốt, cuối mỗi bài chưa sử dụng một lời kêu gọi hành động phù hợp. 

Bước 2: Xác định các Topic hiệu suất cao trên website và traffic từ Google. 

Bạn đăng nhập vào cộng cụ Google Search Console

Chọn mục Hiệu suất, sau đó click vào cột Lần hiển thị, sẽ show kết quả danh sách các cụm từ tìm kiếm có số lượt hiển thị từ cao -> thấp với website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm Google. 

 

Tập trung vào các cụm từ khóa có số Lần hiển thị cao nhưng CTR thấp, vị trí hiển thị > 3.

Khi cần lọc các cụm từ hoặc chủ đề cụ thể bạn click vào “+ MỚI” sau đó nhập cụm từ cần phân tích và click vào “ÁP DỤNG” 

 

Tiếp theo để Xác định những cụm từ khóa đó đang xếp hạng cho Content nào bằng cách nhập vào box Search trên Google.

Hãy xem những trang nào của đối thủ xếp hạng hàng đầu vào đọc và tìm hiểu xem Content của họ có những gì tuyệt vời và xứng đáng xếp hạng, hãy học hỏi và có thêm ý tưởng để tối ưu cho Content của bạn.

Bước 3: Phân tích và kiểm tra traffic các website của đối thủ cạnh tranh. 

Hai bước trên là phân tích dữ liệu mà bạn có được cho site của bạn từ các công cụ của Google, vậy để phân tích dữ liệu các site của đối thủ như thế nào?

Bước này tôi sử dụng công cụ Ahrefs để phân tích website đối thủ để xác định các keywords Content tiềm năng của đối thủ cạnh tranh

Đôi khi những hiểu biết từ các đối thủ cạnh tranh giúp thu hẹp khoảng cách giao thông. Ví dụ: tôi có một đối thủ cạnh tranh gần gũi có cùng lưu lượng truy cập từ nhiều từ khóa hơn tôi. Có thể bằng cách xếp hạng cho nhiều truy vấn hơn, tôi có thể bỏ qua đối thủ cạnh tranh của mình. Bước tiếp theo sẽ là so sánh các từ khóa của chúng tôi. 

Tôi không quan tâm đến các từ khóa không liên quan đến chủ đề của tôi, nhưng nó giúp đánh giá nơi chúng xếp hạng tốt hơn và tại sao. Tôi có thể lấy dữ liệu từ Ahrefs trên các URL xếp hạng của họ, phân loại nội dung của họ theo chủ đề và xác định nơi tôi có thể làm tốt hơn họ để xếp hạng cho các Page của mình.

Cách xác định đối thủ của bạn

Có một số cách để xác định danh sách site cạnh tranh của bạn như:

  • Dựa vào kinh nghiệm của bạn
  • Dựa vào những từ khóa có volume tốt bạn phân tích ở 2 bước trên và search trong Google
  • Dựa vào các công cụ như Ahrefs, Moz, Semrush, vv

Để xác định các đối thủ cho site của tôi là seothetop.com tôi sử dụng công cụ Site Explorer của Ahrefs

Đăng nhập vào link https://ahrefs.com/site-explorer

Nhập seothetop.com vào box sau đó phân tích (bạn hãy nhập website của mình để phân tích)

 

Từ cột điều hướng bên phải chọn: Competiting domains 

 

Bạn sẽ nhận được danh sách các site của đối thủ.

Tập trung vào Cột Keywords unique to Competitor có con số lớn. Đó có thể là những site liên quan và có số lượng từ khóa, Content tốt, hãy bắt đầu phân tích các website của đối thủ.

Phân tích từ khóa cho các Content có hiệu suất cảo của đối thủ

Chúng ta sẽ phân tích nội dung của đối thủ cạnh tranh và rút ra hai câu hỏi:

  1. Những chủ đề Content nào mà bạn và đối thủ cạnh tranh có điểm chung, và chúng vượt trội hơn bạn ở đâu?
  2. Họ có Content nào hiệu quả với Traffic và Ranking mà bạn thì không có?

Tương tự như phân tích site của bạn, hãy nhập site của đối thủ, ví dụ tôi phân tích site của GTV SEO bởi ấn tượng với con số trên 9K keywords unique.

Bạn chọn Organic keyword từ cột điều hướng bên phải của Ahrefs

Wow: đây là danh sách những keyword đem lại nhiều traffic cho site của đối thủ

 

Tập trung vào cột Keyword và Volume(số lần tìm kiếm/tháng), hãy xác định danh sách từ khóa nào có volume tốt mà site của bạn chưa có Content cho nó, nếu phù hợp và liên quan tới site của bạn đây chính là cơ hội để bạn lọc ra danh sách keyword này để có kế hoạch bổ sung Content cho site của mình.

Thêm một bước phân tích nữa, để biết chi tiết hơn những pages nào của đối thủ đang thu hút traffic tốt nhất hãy chọn: Top pages

 

Tương tự như vậy bạn quan tâm tới 2 cột Top keyword và Volume, lọc ra những keyword phù hợp để đưa vào danh sách lập kế hoạch sản xuất Content.

Tương tự như vậy cho việc phân tích các đối thủ tiếp theo.

Phân tích Content hoạt động tốt từ nguồn Social media

BuzzSumo cho phép bạn phân tích nội dung nào từ đối thủ cạnh tranh thành công trên Social media với bản dùng thử miễn phí 14 ngày.

Tạo một tài khoản miễn phí và bắt đầu phân tích những Content thành công của đối thủ cạnh tranh trên social media.

BuzzSumo

 

Sử dụng BuzzSumo để phân tích nơi đối thủ đạt được thành với Content trên Social media:

  1. Đăng nhập vào BuzzSumo. Bạn sẽ hạ cánh trên màn hình 'Được chia sẻ nhiều nhất', một phần của 'Nghiên cứu Content'.
  2. Điền vào miền của đối thủ cạnh tranh và nhấn màu xanh 'Tìm kiếm!' cái nút.

Lặp lại quá trình này cho các đối thủ quan trọng nhất của bạn. 

Xem thêm: Hướng dẫn 10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO chi tiết

Bước 4: Khám phá những cơ hội Content tiềm năng

Qua việc phân tích ở trên bạn đã có một danh sách các cụm từ khóa tiềm năng, bước tiếp theo bạn cần thực hiện nhóm các cụm từ có cùng topic để thực hiện tổ chức sản xuất Content. Chiến lược hiệu quả là tổ chức Content theo mô hình Topic Cluster.

  • Những keyword Content nào cần nhắm mục tiêu
  • Những chủ đề Content nào cần cải thiện?
  • Những Content nào cần tạo mới? 

Thu hẹp khoảng cách so với đối thủ

Thú thực với cụm từ trong tiêu đề “đánh cắp traffic của đối thủ” qua bài phân tích này là chưa đủ đó mới là khởi đầu, để điều đó trở thành hiện thực còn nhiều việc phải làm. Nhưng ít nhất bạn đã đi đúng hướng.

Việc tiếp theo là để vượt được các đối thủ bạn phải có một chiến lược về Content tốt và có kế hoạch tạo ra những Content hơn hẳn đối thủ mới mong đảo ngược được SERPs.

Bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng để đưa ra một kế hoạch thực hiện.

Tìm cơ hội xếp hạng cho các chủ đề bằng cách phân tích khả năng hiển thị của đối thủ cạnh tranh và nhắm mục tiêu các trang và chủ đề cụ thể

Tại thời điểm này, tôi đã sẵn sàng để nhảy vào phân tích từng truy vấn cụ thể, tối ưu hóa cho Content tương ứng.

Để tiếp tục tối ưu lại và viết mới Content bạn xem hướng dẫn trong những bài viết sau:

  1. Hướng dẫn tối ưu lại những chủ đề Content có xếp hạng chưa tốt
  2. Hướng dẫn xác định Cụm từ khóa và phân bổ trong Content
  3. Hướng dẫn viết Content tối ưu SEO
  4. Hướng dẫn tổ chức Content theo Topic Cluster

Tóm kết

Các trang web lớn với hàng ngàn trang có thể mất tập trung nếu bạn không lùi lại và xem Content của mình như một việc quan trọng. Phân tích Content Gap sẽ giúp xem xu hướng và mà không bị bỏ lỡ cơ hội.

Làm cách nào để Content của tôi xếp hạng cao hơn cho các truy vấn có liên quan? 

Tôi cũng có thể phát hiện ra những Content tiềm năng và có thể làm tốt hơn để giúp tăng cường thẩm quyền website cho các chủ đề cụ thể.

Đó là các bước thực hiện Content Gap của tôi. Cách bạn thì sao, hãy chia sẻ trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm các bài cùng chủ đề:

Dũng Hoàng, admin SeoTheTop