Viết blog chắc chắn vẫn là một trong những chiến lược phổ biến nhất trong thập kỷ qua - và vẫn còn như vậy. Nhưng nó cũng là một trong những cách tiếp thị bị đánh giá thấp nhất, vì nhiều nhà tiếp thị chỉ xem nó như một công cụ để chủ yếu cải thiện thứ hạng tìm kiếm hữu cơ của trang web.

Nhưng cách tiếp cận này trở thành một thế lực không thể phủ nhận đằng sau một số thương hiệu mạnh nhất trên web, cho phép họ:

  • Thu hút độc giả/theo dõi và thúc đẩy lưu lượng truy cập giới thiệu phù hợp hơn từ các blog có thẩm quyền cao cũng phục vụ cho đối tượng mục tiêu của họ.
  • Thể hiện chuyên môn của họ cho một đối tượng rộng hơn.
  • Xây dựng nhận thức về Content, dịch vụ và sản phẩm của thương hiệu của họ.
  • Thiết lập mối quan hệ và được liên kết với các thực thể ưa thích khác trong ngành của họ (điều đó thường dẫn đến chuyển đổi tốt hơn).

Trong những năm qua, chiến thuật đặc biệt này để tiếp cận/PR đã hoàn toàn cạn kiệt (và cho rằng nội dung trong nhiều lĩnh vực đã bão hòa).

Mức độ khó để thành công khi sử dụng phương pháp này đã tăng mạnh hơn. Trong đó một số trở ngại mà các nhà tiếp thị giỏi đang phải đối mặt là:

  • Nhiều nhà xuất bản có lưu lượng truy cập cao bắt đầu tính phí cho vị trí Content (bài đăng của khách được tài trợ).
  • Các nhà xuất bản nhận được quá nhiều yêu cầu / bình luận, dẫn đến các email tiếp cận hợp pháp và được cá nhân hóa cao không được đọc (hoặc tệ hơn, bị đánh dấu là spam).
  • Hết ý tưởng nội dung (đặc biệt là các chủ đề sẽ thực sự phù hợp với sở thích và sở thích của khán giả).
  • Nó tốn thời gian. Thấy rằng bạn sẽ phải làm việc với lịch biên tập của nhà xuất bản mục tiêu của bạn và rất nhiều email qua lại với các biên tập viên / nhà xuất bản có hướng dẫn chặt chẽ hơn.

Một chiến dịch viết blog của khách, với quy mô lớn, vẫn hoàn toàn có thể thực hiện được. Thành công là có thể đạt được khi bạn luôn xem xét các yếu tố sau:

  • Tính quen thuộc - nếu nhà xuất bản mục tiêu của bạn đã quen thuộc với chất lượng công việc của bạn (và thương hiệu của bạn).
  • Cá nhân hóa - bởi vì các email được cá nhân hóa có tỷ lệ phản hồi cao hơn.
  • Đưa ra nội dung phù hợp - tập trung vào các chủ đề mà các biên tập viên sẽ không ngần ngại xuất bản.

Lưu ý: Điều quan trọng là luôn kiểm tra xem ý tưởng chủ đề mà bạn đề xuất đã được các blog / ấn phẩm mục tiêu của bạn đưa ra chưa (thực hiện tìm kiếm trang web hoặc thông qua Google). Nếu họ đã xuất bản một cái gì đó tương tự, hãy nghĩ cách và nhấn mạnh nội dung của bạn sẽ khác với nội dung họ đã có như thế nào (đó là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình và bạn biết đối tượng của họ sẽ tiêu thụ những gì).

Dưới đây là những cách để tìm ra ý tưởng nội dung nhanh và đơn giản.

Sử dụng 10 công cụ tìm ý tưởng chủ đề Content nhanh chóng

Hãy bắt đầu với cái cơ bản nhất. Bạn gần như có thể tự động hóa quá trình tìm ý tưởng nội dung của mình bằng cách sử dụng các công cụ để tạo ra hàng trăm ý tưởng chủ đề gần như ngay lập tức.

Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết cho từng công cụ và nền tảng này, nhưng đây là những gợi để bạn có thể khám phá:

1. AnswerthePublic

AnswerthePublic.com là một công cụ nghiên cứu từ khóa và chủ đề dựa trên trình duyệt miễn phí, cho phép người dùng tạo ý tưởng nội dung dựa trên các câu hỏi / truy vấn thường xuyên được tìm kiếm bởi người tìm kiếm trên web. Công cụ hiển thị trực quan hóa dữ liệu khéo léo của các chủ đề / câu hỏi bắt nguồn từ các từ khóa chính và các lĩnh vực chủ đề bạn đã nhập trên trang web của họ.

 

2. Quora

Quora là nền tảng Hỏi & Đáp dựa trên cộng đồng phổ biến nhất hiện nay.

Bạn có thể dễ dàng đối chiếu các ý tưởng nội dung chỉ bằng cách lướt qua tất cả các câu hỏi liên quan đến doanh nghiệp / ngành của trang web của bạn (thực hiện tìm kiếm nhanh trên Quora). Chọn những người có hoạt động và sự tham gia cao (vì những chủ đề / câu hỏi đó có tiềm năng cao hơn để được tìm kiếm).

Mẹo chuyên nghiệp: Đảm bảo cũng kiểm tra câu trả lời được cung cấp bởi người dùng Quora trên các câu hỏi / chủ đề được đăng, vì bạn cũng có thể nhận được rất nhiều ý tưởng có giá trị từ những gì các chuyên gia khác đang chia sẻ công khai liên quan đến chủ đề.

 

3. Đề xuất tìm kiếm của Google

Google đã rất hiệu quả trong việc đề xuất các truy vấn tìm kiếm, vì công nghệ đặc biệt này đã được cải tiến trong vài năm qua (và nó đã chính xác rất nhiều lần, khi thấy rằng các đề xuất thường dựa trên hoạt động / thói quen tìm kiếm lịch sử của người dùng).

Vì vậy, lần tới khi bạn thực hiện tìm kiếm Google cho chủ đề mục tiêu của mình, đừng nhấn nút enter.

 

4. Công cụ Semrush

SEMrush cho phép bạn phân tích hơn 16 tỷ từ khóa. Nó sẽ cung cấp cho bạn các chủ đề thịnh hành trong ngành của bạn, nhưng nó còn làm được nhiều điều hơn thế. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng về cách cải thiện SEO của bạn. 

Đây là ảnh chụp màn hình của SEMrush Keyword Magic Tool:

ý tưởng từ công cụ semrush
ý tưởng từ công cụ semrush

Công cụ này cung cấp cho bạn các từ khóa liên quan được sắp xếp theo mức độ phổ biến cùng với khối lượng tìm kiếm gần đúng. Đây là một công cụ từ khóa có trả tiền rất phức tạp và bạn có thể sử dụng nó để tìm các xu hướng và các tìm kiếm phổ biến về chủ đề cụ thể của mình. Sử dụng các từ khóa này để tạo ra các ý tưởng về bài đăng trên blog.

5. Ý tưởng từ công cụ Ahrefs

Phân tích Content Gap

Bạn có thể Khám phá các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng tốt với những từ khóa/content nào?

Phân tích Content Gap đầu tiên mà chúng tôi sẽ thực hiện là tìm các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng, nhưng trang web của bạn không được xếp hạng trong 100 kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google.

Sử dụng công cụ Site Explorer của Ahrefs và nhập URL hoặc domain. Trong trường hợp của chúng tôi, vì chúng tôi đang tìm kiếm các chủ đề blog mới, chúng tôi sẽ thực hiện tìm kiếm domain.

Truy cập: https://ahrefs.com/ (nếu chưa có tài khoản bạn có thể đăng ký bản dùng thử 7 ngày)

Nhập các domain cạnh tranh của bạn để tìm ý tưởng

Và bạn có thể tham khảo danh sách keyword, lựa chọn những keyword phù hợp cho kế hoạch content của bạn.

 

Ý tưởng từ Top Page, Organic hút traffic của đối thủ

Với công cụ Ahrefs bạn còn có thể xem trực tiếp danh sách các Page/content của đối thủ đang thu hút nhiều traffic hoặc danh sách các keyword đối thủ đang xếp hạng tại, Organic Keywords và Top Pages để khám phá tìm ý tưởng Content/keyword.

 

Top Content giới thiệu hàng đầu của đối thủ từ ahrefs

Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều cơ hội hơn (ý tưởng chủ đề) bằng cách tìm hiểu sâu hơn qua danh sách các trang nội dung hoạt động hàng đầu từ các đối thủ được biết đến nhiều nhất của khách hàng tiềm năng của bạn (thông qua Ahrefs > Pages > Top Content hàng đầu):

 

Xem thêm: Content Gap xác định content hiệu suất tốt của đối thủ có bạn thì không

6. Sinh ý tưởng Topic từ HubSpot 

Nhập tối đa năm từ khóa khác nhau và công cụ này sẽ lấy ra các tiêu đề bài đăng trên blog trong cả tuần. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các gợi ý còn khá hạn chế và mang tính lặp lại. Để biết thêm, bạn cần đăng ký giải pháp cao cấp của họ.

Truy cập vào đây để thử: https://www.hubspot.com/blog-topic-generator 

 

7. Tìm ý tưởng từ Ubersuggest

Chỉ cần nhập một chủ đề / từ khóa và công cụ sẽ không chỉ cung cấp cho bạn thông tin về số lượng tìm kiếm và xếp hạng độ khó của nó, mà bạn còn nhận được một danh sách dài các ý tưởng từ khóa liên quan đến đầu vào của bạn. Từ đây, việc đưa ra các chủ đề bài đăng trên blog sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Truy cập: https://neilpatel.com/ubersuggest/

Nhập cụm chủ đề của bạn

 

Và bạn có thể tìm ý tưởng từ trang kết quả với những cụm từ đề xuất. 

 

8. Buzzsumo

Buzzsumo là một công cụ lắng nghe xã hội có thể giúp bạn tìm thấy nội dung được chia sẻ nhiều nhất trong không gian của bạn. Chỉ tính năng này từ công cụ trả phí này có thể cung cấp rất nhiều thông tin chi tiết về các loại tiêu đề, chủ đề và định dạng nội dung hoạt động tốt. 

 

9. Google Alerts

Thiết lập cảnh báo cho các cụm từ chính của chiến dịch của bạn bằng Google Alerts. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra nhiều chủ đề phụ hơn để viết thông qua việc theo dõi những gì nhà xuất bản của họ trong không gian của bạn đang viết và hiểu loại chủ đề nội dung nào phù hợp với họ.

 

10. Google Trends

Google Xu hướng rất hữu ích trong việc xác thực tuổi thọ và nhu cầu của ý tưởng nội dung của bạn (về mức tăng trưởng về lượng tìm kiếm).

 

11. Reddit (subreddits)

Cuối cùng, các tiểu ngành công nghiệp và đặc thù thích hợp chắc chắn là mỏ vàng khi nói đến các chủ đề đang thực sự được nói đến. Biến nó thành một phần của nhiệm vụ hàng ngày của bạn để đăng nhập để xem những gì mới và hấp dẫn trong không gian web của ngành. 

 

Bonus: Ý tưởng chủ đề từ Big Content

Từ các Big Content

Tạo thêm ý tưởng Content từ tài sản của bạn hoặc khách hàng của bạn - như phân nhánh các chủ đề từ các bài đăng kiểu danh sách mở rộng.

Chẳng hạn, bài đăng này từ Oberlo liệt kê 50 mẹo thương mại điện tử, trong đó nhiều mục được liệt kê đủ sâu sắc để mỗi bài có thể được chuyển thành một bài viết / chủ đề toàn diện hơn (có nghĩa là có thêm 50 chủ đề bạn có thể viết về).

 

Cách tiếp cận này giúp dễ dàng liên kết trở lại theo ngữ cảnh với trang web của bạn (hoặc tài sản nội dung lớn hơn của khách hàng) từ các bài đăng của khách, với điều kiện rằng chúng là nguồn ban đầu cho ý tưởng nội dung ở nơi đầu tiên.

Bạn cũng không cần giới hạn bản thân trong các danh sách lớn hơn, vì bạn có thể thực hiện khá nhiều cách tiếp cận tương tự với các danh sách nhỏ hơn (ví dụ: danh sách 10 ý tưởng đầu tư tôi mới công bố trên một trang web thử nghiệm mà tôi đang làm việc - trong đó tôi có thể thực sự tạo thêm 10 nội dung khác chi tiết riêng cho từng ý tưởng được liệt kê).

Và nó không dừng lại ở đó, vì bạn có thể thực hiện tương tự trên các bài viết loại danh sách của các nhà xuất bản khác (ngay cả những bài viết từ đối thủ cạnh tranh của bạn).

Cập nhật Content lỗi thời hoặc chất lượng thấp

Có rất nhiều Content cung cấp thông tin lỗi thời hoặc chỉ đơn giản là thiếu chiều sâu và chất lượng trên tất cả các trang web.

Một cách hiệu quả khác để nâng cao tỷ lệ thành công của Content của bạn là tập trung vào các chủ đề mà khách hàng tiềm năng của bạn đã đề cập trong quá khứ.

Kiểm tra tài liệu lưu trữ bài đăng của họ hoặc bài viết ngày một vài năm trước. Có điều gì mới và có giá trị mà bạn có thể thêm vào những nội dung đó không?

Bạn cũng có thể sử dụng tìm kiếm Google (Công cụ> Thời gian tùy chỉnh) để quét web cho nội dung lỗi thời mà bạn có thể hồi sinh.

 

Về cơ bản, đây là những chiến thuật tiếp theo của tôi để xây dựng một danh sách vững chắc các ý tưởng chủ đề sẽ sử dụng cho việc viết Guest (khi tôi cần chúng một cách nhanh chóng).

Tóm kết

Trên đây là cách bạn có thể tạo ra hàng 100 ý tưởng chủ đề để viết Content một cách nhanh chóng và hiệu quả, việc sử dụng các công cụ với những kỹ năng đơn giản giúp bạn không bị bí ý tưởng khi viết Content cho bất kỳ chủ đề nào.

Cách bạn tìm ra ý tưởng để viết Content là gì? Hãy chia sẻ trong phần bình luận phía dưới nhé.

Chúc bạn thành công!

Dũng Hoàng Seothetop