Khi thế giới kinh doanh tiếp tục phát triển cùng với thời đại Internet, Blog Content đã trở thành một công cụ đắc lực. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang mắc rất nhiều sai lầm có thể tránh được, và họ đang bỏ lỡ nhiều cơ hội để tận dụng tối đa nội dung đang có. 

Sai lầm trong Content marketing
Sai lầm trong Content marketing

Nếu bạn sở hữu một trang web hoặc blog, bạn sẽ biết nội dung chất lượng đắt đỏ và tốn thời gian thực hiện như thế nào. Vì vậy, tận dụng tối đa nội dung của bạn và tránh những sai lầm trong Content marketing tốn kém dưới đây: 

  1. Không có kế hoạch
  2. Không biết đối tượng của bạn (Buyer Personas)
  3. Mục đích sai
  4. Không chuyên nghiệp
  5. Không cung cấp chất lượng
  6. Thiếu một chuyên gia SEO
  7. Không khai thác tốt Tài nguyên nội bộ sẵn có
  8. Không sử dụng lại và tái sử dụng
  9. Thiếu lời kêu gọi hành động

1. Không có kế hoạch

Vấn đề Content Marketing đầu tiên và rõ ràng nhất là thiếu kế hoạch. Hầu hết các công ty đều có kế hoạch ngắn hạn tốt nhất - họ có thể biết vài bài đăng blog tiếp theo sẽ là gì hoặc những trang nào trên trang web của họ cần được thêm vào.

Nhưng những gì về bức tranh lớn? Làm thế nào là nội dung của bạn thêm giá trị? Nội dung của bạn có huấn luyện một khách hàng tiềm năng vào và thông qua kênh bán hàng không? Bạn có đang theo dõi phản hồi cho nội dung của mình để bạn có thể cải thiện không?

Đây chỉ là một vài câu hỏi để bạn bắt đầu. Vấn đề là để có được một kế hoạch trên giấy vượt quá giá trị nội dung trong vài tuần tới.

2. Không biết đối tượng của bạn (Buyer Personas)

Không hiểu personas người mua của bạn là một trong những sai lầm lớn nhất liên quan đến tiếp thị nội dung. Bằng cách không dành thời gian để nghiên cứu và hiểu đối tượng của bạn, làm thế nào bạn có thể biết chủ đề nào thu hút sự chú ý của họ?

Có một cơ hội bạn không có ý tưởng.

Một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về đối tượng của bạn là không chỉ phát triển personas người mua, mà cả người đọc personas. Không phải tất cả các độc giả của bạn sẽ là người mua của bạn.

Tuy nhiên, các chủ đề trong blog của bạn nên phụ thuộc vào mục tiêu bạn muốn đạt được. Đối với hầu hết các công ty, họ xem blog của họ như một cơ hội để giáo dục và nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng và hy vọng đẩy họ xuống phễu bán hàng.

Tự hỏi bản thân những câu hỏi về độc giả của bạn:

  • Độ tuổi của họ là gì?
  • Chức danh công việc của họ là gì?
  • Tình trạng tài chính của họ như thế nào?
  • Trình độ học vấn của họ?
  • Sở thích của họ là gì?
  • Điểm đau của họ là gì?

Để thực sự trau dồi về diện người mua của bạn, hãy thực hiện một cuộc phỏng vấn cá nhân người mua .

3. Mục đích sai

Người viết nội dung có thể rơi vào nhiều cái bẫy xa rời khỏi mục tiêu thực sự của nội dung. Viết nội dung không phải là về người viết, một chủ đề ngẫu nhiên hoặc một điểm bán hàng. Tất cả các loại văn bản này sẽ làm nản lòng và xa lánh độc giả của bạn. 

Mục tiêu của viết nội dung là truyền tải lời khuyên chuyên môn hợp lý về một chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Hãy suy nghĩ về khán giả của bạn. Bạn muốn đọc nội dung của ai? Sau đó hỏi khán giả này những chủ đề họ muốn đọc về. Độc giả của bạn sau đó có thể trở thành khách hàng nếu bạn thiết lập mình là một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Mục đích không phải là để bán nhanh. Nội dung có nhiều dạng, nhưng mục tiêu là tạo ra giá trị. Điều này có thể trông giống như một phần Câu hỏi thường gặp trên trang web của bạn, hướng dẫn cách khắc phục sự cố hoặc thông tin chung về ngành. Tránh nội dung bán hàng bằng mọi giá.

4. Không chuyên nghiệp

Các doanh nghiệp đôi khi quên đảm bảo viết nội dung của họ là chuyên nghiệp. Viết nội dung cần phải đúng ngữ pháp, rõ ràng và hợp lệ. Nội dung của bạn phải thú vị, hấp dẫn và có ý nghĩa với độc giả của bạn. 

Thuê một công ty quảng cáo hoặc công ty PR không phải lúc nào cũng là một cách tốt để giải quyết vấn đề này trừ khi họ được đào tạo cụ thể về viết nội dung. Đầu tư vào một dịch vụ hoặc nhà văn, những người sẽ có giá trị thời gian và tiền bạc của bạn.

5. Không cung cấp chất lượng

Mục tiêu chính của tiếp thị nội dung là cung cấp cho độc giả và khách hàng tiềm năng của bạn thông tin chất lượng hữu ích giúp họ giải quyết được vấn đề đang gặp. Để giữ cho nội dung của bạn mới mẻ và duy trì lượng độc giả, điều quan trọng là phải xuất bản thường xuyên và nhất quán.

Khi bạn không đăng bài viết trên blog trong một khoảng thời gian đáng kể, người đọc sẽ ngừng truy cập trang web của bạn. Đăng càng thường xuyên càng tốt, trong khi đảm bảo bạn đang xuất bản nội dung chất lượng.

Nếu bạn chỉ có thể đăng một lần một tuần, nó là ok. Tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Khi bạn bắt đầu bỏ rác, bạn bắt đầu mất độc giả, khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng.

Ngoài ra, với thuật toán tìm kiếm của Google, không ngừng phát triển, tạo nội dung chất lượng là cách đáng tin cậy duy nhất để được tìm thấy và xếp hạng.  

6. Thiếu một chuyên gia SEO

Một trong nhiều lý do để tham gia Content Marketing là để cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn - một quá trình được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nhưng một vấn đề phổ biến với một chiến dịch Content Marketing là nó không kết hợp đúng các kỹ thuật SEO mới nhất.

Đây là một ngành công nghiệp trong và của chính nó. Rất ít nhân viên thiếu kinh nghiệm sẽ có thể tận dụng triệt để thông tin cập nhật về SEO. Tối thiểu, bạn nên có một chuyên gia SEO để cung cấp cho bạn một số chính sách liên quan đến cách xuất bản nội dung và thực tiễn tốt nhất cho bất kỳ nội dung truyền thông xã hội nào bạn xuất bản. 

Lý tưởng nhất, bạn có thể có một chuyên gia SEO tham gia từ đầu đến cuối để họ có thể theo dõi tiến trình và điều chỉnh chiến dịch của bạn một cách nhanh chóng, nếu không bạn nên thuê một chuyên gia tư vấn SEO

7. Không khai thác tốt Tài nguyên nội bộ sẵn có

Một lỗi tiếp thị nội dung phổ biến khác là không sử dụng tài nguyên (người làm chuyên môn, chuyên gia kỹ thuật, kiến trúc sư phần mềm, quản lý sản phẩm) của công ty bạn. Hãy sáng tạo với nội dung của bạn và tìm cách kết hợp các thế mạnh và chuyên môn cụ thể của doanh nghiệp của bạn. 

Có nhân viên của bạn đưa ra ý tưởng và thậm chí viết bài cho bạn. Bạn càng đặt công ty của bạn tách biệt, càng có nhiều khả năng khách hàng và độc giả của bạn sẽ nhận được đằng sau nội dung của bạn và cuối cùng là công ty của bạn. 

8. Không sử dụng lại và tái sử dụng

Nếu công ty của bạn đã tạo nội dung trong một thời gian, có khả năng bạn đã xuất bản một tấn nội dung bao gồm nhiều chủ đề khác nhau. Phần tốt nhất về tất cả nội dung đó, là bạn có thể sử dụng nó nhiều lần.

Ý tưởng cho việc tái sử dụng và tái sử dụng Content:

  • Nếu bạn có một báo cáo, nó có thể được chia thành nhiều bài viết trên blog
  • Tạo một video hoặc trình bày slide từ các bài viết hướng dẫn của bạn
  • Có tài liệu âm thanh và video của bạn được chuyển thành định dạng bằng văn bản
  • Xây dựng trên nội dung hiện có bằng cách mở rộng một số điểm nhất định, giới thiệu ý tưởng mới, v.v.
  • Chia sẻ nội dung cũ hơn, phổ biến hơn với các thành viên mới trong đối tượng của bạn

Không ai muốn phát minh lại bánh xe bằng cách tạo nội dung mới mỗi lần. Một cách tuyệt vời để quảng bá Sách điện tử của bạn là cung cấp cho độc giả của bạn một đoạn trích trong một trong những bài viết trên blog của bạn. Chỉ cần đừng quên thêm lời kêu gọi hành động ở cuối bài viết blog nói với độc giả của bạn để tải về Sách điện tử đầy đủ.

Đừng để công việc khó khăn của bạn biến mất. Giữ nội dung của bạn làm việc cho bạn thay vì sử dụng lại nó. 

9. Thiếu lời kêu gọi hành động

Khi nói đến tiếp thị nội dung, nhiều nhà tiếp thị quên thêm lời kêu gọi hành động (CTA) đến nhiều nơi khác nhau trên các kênh tiếp thị của họ. Không có cách nào tốt hơn để hướng dẫn mọi người đến các phần khác của trang web của bạn hơn là thông qua các CTA rõ ràng, khác biệt.

Nếu bạn không nói với khách truy cập hoặc khách hàng tiềm năng về dịch vụ hoặc sản phẩm của mình, làm sao họ biết bạn cung cấp cho họ? Họ rất có thể sẽ không. Đó là lý do tại sao bạn nên thêm CTA gửi chúng đến các trang hoặc thông tin đó.

Mỗi phần nội dung nên có một mục đích và CTA. Cho dù đó là để nhận được báo giá cho các dịch vụ CNTT của bạn hay cơ hội để có được danh sách kiểm tra miễn phí, điều đó không thành vấn đề.

Cân nhắc đặt CTA:

  • Trên blog của bạn
  • Trong email của bạn
  • Trên trang Facebook của bạn
  • Trên mỗi trang của trang web của bạn
  • Trong sách điện tử và hội thảo trên web của bạn
  • Trong bài thuyết trình
  • Trong chữ ký email của bạn

Cần có cái nhìn sâu sắc hơn về cách chọn CTA phù hợp cho bài đăng tiếp theo của bạn? 

Giám đốc tiếp thị nội dung trước đây của chúng tôi, Carly Stec, đã từng chia sẻ thêm 4 lỗi nội dung có thể làm mất đi các cơ hội quý giá cho doanh nghiệp của bạn.

Theo Quyết định của Sirius, 60-70% nội dung tiếp thị B2B không được sử dụng.

Làm thế nào mà một trong những bài viết trên blog của bạn có thể nhìn thấy hàng trăm lượt xem, trong khi một bài viết khác chỉ nằm trên kệ thu thập bụi?

Sự thật là, có rất nhiều yếu tố góp phần vào sự thành công và sự sụp đổ của nội dung bạn phục vụ.

Chỉ vì thứ gì đó bạn viết dường như thực sự bắt kịp, nó không đảm bảo mọi thứ bạn sản xuất từ đó trở đi sẽ theo bước chân của nó. Nếu nội dung của bạn không hỗ trợ loại hình tham gia cần thiết để thúc đẩy quá trình mua, bạn đã làm sai.

Để đưa chiến lược sáng tạo nội dung của bạn đi đúng hướng, chúng tôi đã phác thảo 4 lỗi nội dung có thể gây tổn thất cho các cơ hội có giá trị trong kinh doanh của bạn.

Tiêu đề thiếu thu hút

Tiêu đề của nội dung của bạn thường đóng vai trò là dòng giao tiếp đầu tiên giữa khách hàng và thương hiệu của bạn.

Nếu bạn đang tìm cách định dạng tiêu đề của mình để đảm bảo họ nhận được sự chú ý mà họ xứng đáng, hãy xem xét lại việc phân tích trang web của bạn. Bằng cách nhìn lại các tiêu đề hoạt động tốt trong quá khứ, bạn sẽ khám phá thông tin có thể được sử dụng để hình thành các tiêu đề trong tương lai.

Ngoài ra, phân tích xã hội sẽ giúp bạn chọn ra những tiêu đề được khán giả của bạn đón nhận trên các nền tảng truyền thông xã hội. Chia sẻ xã hội có giá trị về mặt phân phối nội dung, vì nó mở ra một con đường mới để nội dung của bạn tiếp cận đối tượng chưa được khai thác.

>> Tìm hiểu: Cách viết tiêu đề hấp dẫn

Không chia sẻ Social media

Các nhà xuất bản sẽ có một trong hai vấn đề với phương tiện truyền thông xã hội. Hoặc họ sẽ không bao giờ sử dụng nó và mất tất cả các lợi ích tiếp thị tiềm năng hoặc họ sẽ phụ thuộc quá nhiều vào nó để làm tất cả các hoạt động tiếp thị cho họ. 

Nội dung cần phải được lan truyền một cách nhất quán thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng nó phải có giá trị đối với độc giả của bạn và được viết một cách chuyên nghiệp.

Khuyến khích người đọc chia sẻ nội dung của bạn bằng các nút phương tiện truyền thông xã hội trên trang web của bạn bằng cách sử dụng Facebook, Twitter và các kỹ thuật truyền thông xã hội khác để chia sẻ tin tức của bạn. Nhưng bạn phải hiểu, họ sẽ chỉ chia sẻ nội dung có giá trị cao.

Nói chuyện với đám đông sai lầm

Khi tạo nội dung, nhiều nhà tiếp thị bị bối rối bởi ý tưởng rằng họ phải làm hài lòng tất cả mọi người. Họ nhận ra rằng việc tạo nội dung phù hợp và hấp dẫn có khả năng thu hút, chuyển đổi, gần gũi và làm hài lòng khách hàng - đó là lý do tại sao họ sợ xa lánh khách hàng tiềm năng.

Vấn đề với cách tiếp cận này để tạo nội dung là bạn đơn giản là không thể làm hài lòng tất cả mọi người và làm điều đó tốt. Viết về những gì bạn biết, những gì bạn hiểu và những gì bạn cảm thấy mạnh mẽ.

Nếu bạn cố gắng đội quá nhiều mũ, bạn sẽ khó thu hút được đối tượng trung thành, vì nội dung của bạn sẽ ở khắp mọi nơi, thay vì tập trung vào sở thích và nhu cầu của một nhóm cụ thể.

Để tạo nội dung thực sự tháo vát, bạn phải biết điều gì thúc đẩy người mua của bạn.Nếu bạn thành thạo các hành vi tiêu dùng và mục tiêu kinh doanh / cá nhân của họ, bạn sẽ thấy việc tạo và cung cấp nội dung mà họ sẽ thích và chia sẻ sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Ích kỷ chỉ muốn nói về bản thân mình

Không có gì tệ hơn một người chỉ muốn nói về bản thân họ. Họ sẽ nhồi vào tai bạn hàng giờ và không cho phép bạn nói lời nào, trong khi bạn vẫn đứng đó, mắt trừng trừng, gật đầu đồng ý với mọi điều họ nói.

Thường thì bạn rời khỏi cuộc trò chuyện với một mùi vị tồi tệ trong miệng, vì bạn không thể hiểu làm thế nào một người nào đó có thể rất tự cao tự đại. Vâng, điều tương tự áp dụng cho sáng tạo nội dung.

Không ai muốn bị mắc kẹt khi đọc một bài viết blog được viết bởi một nhà văn tự phục vụ, vì vậy hãy tránh tạo nội dung là tất cả về bạn, bạn, bạn.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc hướng dẫn nội dung của bạn xung quanh nhu cầu của khán giả. Hãy nghĩ về các bài đăng trên blog của bạn như là một cơ hội để cung cấp cho khách hàng tiềm năng một nguồn tài nguyên có giá trị, chứ không phải là một mục đích bán hàng.

Một trong những điều quan trọng nhất cần ghi nhớ khi tạo nội dung mới là nó phải nói lên nhu cầu của đối tượng dự định chứ không phải của bạn.

TÀI NGUYÊN về Content marketing:

SeoTheTop biên tập, nguồn jeffbullas và impactbnd