Copywriting đã và đang phát triển như một kỹ năng quan trọng nhất cần thiết cho các nhà tiếp thị để tìm được việc làm. Có kỹ năng copywriting (viết quảng cáo) chắc chắn là một lợi ích bởi vì viết những bài đăng hay quảng cáo hấp dẫn là một điều đáng sợ và không phải ai cũng có thể làm được điều đó. 

Bất kể bạn là một marketer giỏi đến đâu, việc được yêu cầu viết một bài đăng trên blog hay bài quảng cáo để có chuyển đổi tốt là một công việc không hề dễ, nó sẽ khiến bạn ớn lạnh tận xương sống.

Tuy nhiên, luôn có một số chỗ để cải thiện ngay cả khi bạn cảm thấy rằng mình viết không tốt. Việc viết lách của bạn không cần phải vất vả và có một số thủ thuật nhỏ bạn có thể sử dụng để trau dồi kỹ năng của mình và tất cả những gì bạn cần là một chút kỷ luật và ý chí học hỏi.

Hãy xem 10 mẹo hay để cải thiện kỹ năng viết quảng cáo của bạn.

"Làm nó đơn giản. Làm cho nó đáng nhớ. Làm cho nó hấp dẫn để xem xét. Hãy làm cho nó thú vị khi đọc. " - Leo Burnett

Cải thiện kỹ năng copywriting
Cải thiện kỹ năng copywriting của bạn

1. Bắt đầu với nghiên cứu

Có thể bạn đã nghe câu: 'không phải bạn biết gì mà là bạn cần phải biết rõ', điều này không nhất thiết phải áp dụng khi tạo bản sao tốt. Đây là lý do tại sao:

Bạn càng có nhiều thông tin khi viết, bạn càng có thể khám phá nhiều ý tưởng hơn, vì vậy hãy dành nhiều thời gian để thực hiện nghiên cứu và tìm hiểu càng nhiều càng tốt về nhiều chủ đề liên quan nhất có thể. 

“Hãy nhồi nhét thông tin vào đầu óc tỉnh táo của bạn để bạn luôn có nhiều tài liệu để làm việc.” David Ogilvy

Tìm hiểu sâu về các nguồn thông tin có giá trị sẽ cho phép bạn tự tin nêu ra các sự kiện chính, hình thành ý kiến mạnh mẽ hơn và đưa ra các giải pháp tốt hơn trong bài viết của mình. Mọi người đang nói gì về một chủ đề cụ thể? Làm thế nào để họ trình bày những ý tưởng này? Bạn có đồng ý không? Hay không đồng ý? Có câu chuyện nào khác cần giải quyết không? Hãy để tất cả những điều đó trong văn bản của bạn.

Hãy thử thực hiện nghiên cứu của riêng bạn, thêm số liệu thống kê vào bản sao của bạn và đảm bảo rằng bạn ghi nguồn hoặc ghi chi tiết. Ngay cả khi bạn là một người nghiệp dư, nghiên cứu và thêm chúng vào bài viết của bạn sẽ khiến bạn trông giống như một người chuyên nghiệp. 

2. Viết cho một người cụ thể (mang tính cá nhân)

Bạn cần coi việc viết bài quảng cáo giống như thể bạn đang viết thư cho một người và cố gắng thu hút sự chú ý của họ. Copywriting là tất cả về việc chia sẻ kiến thức của bạn theo cách tốt nhất có thể để làm cho chiến dịch marketing của bạn hiệu quả và nếu bạn chỉ thu hút sự chú ý của một người, những người còn lại sẽ theo sau. 

Viết như thể bạn đang viết một email, mang tính cá nhân, thêm sự hài hước và cố gắng bao gồm các chi tiết nhiều nhất có thể. Hãy coi bản sao của bạn như một lá thư xin việc và chắc chắn bạn sẽ thấy rất nhiều cải tiến trong bài viết của mình. 

3. Chuẩn bị những điều cơ bản

Trước khi bắt đầu viết một bản sao đáng kinh ngạc, bạn cần học các nguyên tắc cơ bản của việc viết lách. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải có bằng đại học về văn học, nhưng bạn chắc chắn phải nắm chắc ngữ pháp và chính tả. 

Bạn cần xem qua những cuốn sách hay và tìm hiểu phong cách của chúng, đồng thời cố gắng trau chuốt chúng và thêm dấu ấn của bạn vào bản sao của bạn. Cải thiện ngữ pháp và chính tả của bạn cũng sẽ làm cho bản sao của bạn hấp dẫn hơn.

4. Làm việc theo nhóm

Viết lách về cơ bản là một hoạt động đơn lẻ, nhưng khi bạn làm việc theo nhóm và có một công ty có quy mô hợp lý, bạn sẽ học hỏi từ họ và nhận được phản hồi cần thiết để cải thiện. 

Tìm một người cũng đang cố gắng cải thiện khả năng viết của mình và cùng nhau làm việc. Nói chuyện với đồng nghiệp hoặc bạn bè của bạn và hỏi xem họ có muốn kiểm tra công việc của bạn không. 

Điều này sẽ đảm bảo nếu bản sao của bạn có những sai sót hoặc những điểm mà bạn đã bỏ qua.

5. Viết Tiêu đề “sát thủ”

Các nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng khoảng 60% các liên kết được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội mà không bao giờ được nhấp vào. Tất nhiên, chúng tôi muốn mọi người nhấp vào nội dung của chúng tôi, đọc và chia sẻ nó , nhưng những số liệu thống kê như thế này thực sự làm nổi bật vai trò quan trọng của riêng dòng tiêu đề - nó phải bán được câu chuyện của bạn.

Lý thuyết này có từ những ngày trước khi có sự bùng nổ của nội dung trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội. Những huyền thoại về copywriting thực sự dành các chương - thậm chí cả sách - cho nghệ thuật viết tiêu đề hoàn hảo. Để tham khảo Ogilvy một lần nữa;

“Số người đọc tiêu đề nhiều gấp năm lần so với đọc nội dung. Khi bạn viết tiêu đề của mình, bạn đã tiêu 80 xu từ 1 đô la của mình. "

Trên cùng, tiêu đề kiểu clickbait-y có thời gian và địa điểm, nhưng chiến thuật này sẽ giúp đạt được mục tiêu dài hạn rất ít. Nếu bạn bị mắc kẹt để có một tiêu đề tốt, thì hãy làm việc ngược lại - viết tất cả nội dung của bạn trước, sau đó sử dụng điều này để phát triển tiêu đề cuối cùng. 

Nếu dòng tiêu đề của bạn không mạnh mẽ, tất cả những gì bạn nhận được cho bản sao của mình là những con số 0. Cố gắng trau dồi kỹ năng viết tiêu đề thu hút; tìm hiểu nghệ thuật và làm chủ nó. Bạn có thể bắt đầu đọc các tạp chí và tạp chí nổi tiếng khác nhau và xem cách họ chuẩn bị tiêu đề. Phân tích tác phẩm của những người khác và xem điều gì phù hợp nhất với độc giả của bạn.

6. Bắt chước những nhà văn mà bạn ngưỡng mộ

Bắt chước không giống như đạo văn. Những gì bạn có thể làm là thử viết giống như những nhà văn mà bạn đã đọc thường xuyên. Phân tích phần nào trong công việc của họ mà bạn thích nhất và xem liệu bạn có thể sử dụng các chiến lược tương tự trong nội dung của mình hay không.

Nếu họ thêm hài hước, hãy làm điều đó nếu bạn thích. Nếu họ luôn nghiêm túc, hãy thử điều đó và xem liệu nó có tác động đến người đọc nhiều như nó đã làm với bạn hay không.

7. Giữ cho nó ngắn gọn và thú vị

Hầu hết mọi người không xem qua các đoạn văn dài, bất kể nội dung có xuất sắc đến đâu. Nếu bạn giữ nó ngắn gọn, tất nhiên nó nghe có vẻ đơn giản và ngọt ngào. Nói chung, khi bạn giữ cho đoạn đầu tiên ngắn gọn, rất có thể mọi người sẽ thấy nó thú vị và đọc hết bài hoàn chỉnh.

Việc mở bản sao của bạn nên có tính thôi miên và bạn có thể làm những gì bạn cảm thấy tốt nhất; bao gồm một câu hỏi hấp dẫn, hiển thị số liệu thống kê hoặc một tuyên bố mạnh mẽ sẽ khiến người đọc của bạn quan tâm.

8. Định dạng bản sao của bạn

Điều này liên quan nhiều đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) hơn là viết lách, nhưng nó cũng quan trọng không kém. Khi bạn tạo nội dung, đặc biệt là nội dung dài như sách trắng hoặc blog, bạn cần định dạng bản sao để dễ dàng quét.

Ngày nay, khoảng thời gian chú ý ngắn hơn bao giờ hết và việc tạo bản sao hấp dẫn đòi hỏi bạn phải làm cho bản sao đó có kích thước nhỏ và có thể quét được để khán giả của bạn có thể ngay lập tức hiểu được ý chính của những gì đang được nói.

Đây là cách thu hút sự chú ý của những người lướt web đó :

  • Sử dụng danh sách có dấu đầu dòng hoặc đánh số
  • Thụt lề dấu ngoặc kép và các điểm hành động chính
  • Bao gồm các tiêu đề(headind) và tiêu đề phụ (subheading)
  • Thay đổi kiểu ở những nơi cần thiết với đậm, nghiêng, gạch chân
  • Giữ các đoạn văn và câu ngắn gọn và ngọt ngào

Sử dụng dấu đầu dòng (bullet): các bản sao có gạch đầu dòng đảm bảo thành công hơn các bản chỉ chứa đầy các đoạn văn, sử dụng gạch đầu dòng sẽ giúp người đọc dễ dàng xem qua bài viết và nếu họ bắt buộc độc giả của bạn, họ cũng sẽ bắt buộc bạn.

Sử dụng các Heading và Subheading để biểu thị các phần khác nhau của nội dung để mọi người có thể dễ dàng biết những gì bạn sẽ thảo luận. Điều này giúp mọi người nhanh chóng xác định nội dung nói về nội dung gì và nội dung đó có đáp ứng nhu cầu của họ hay không.

Chia nhỏ các đoạn dài trong bản copy: Người đọc rất thiếu kiên nhẫn khi phải đọc các đoạn văn bản dài lê thê, do vậy để tránh sự nản lòng và giúp người đọc đỡ mất năng lượng khi đọc, mỗi đoạn văn nên từ 3-4 dòng, không nên dài quá 5 dòng.

Cần có một ý tưởng cho mỗi đoạn, đảm bảo mỗi đoạn văn nhiều nhất là từ 3-4 câu.

9. Chỉnh sửa tàn nhẫn

Bạn phải làm điều này một lần và mãi mãi nếu bạn muốn trở thành một copywriter tài ba. Chỉnh sửa là một kỹ năng khó và bị nhiều người coi là lãng phí thời gian. Nhưng trên thực tế, chỉnh sửa là thứ có thể mang lại giá trị to lớn cho bản copy của bạn và bạn cũng không yêu cầu viết lại nhiều.

Việc chỉnh sửa các bản sao sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều ý tưởng về trình độ viết của bạn. Bắt đầu loại bỏ các từ không liên quan và thử viết các câu ngắn gọn. Đảm bảo đưa thông điệp của bạn đi vào trọng tâm và viết nó có lời. Bạn cần phải khắc nghiệt với bản thân và bạn càng chỉnh sửa bản sao của mình một cách tàn nhẫn hơn, bạn sẽ thấy kết quả tốt hơn.

10. Hướng tất cả những điều này vào một Lời kêu gọi hành động

Sẽ chẳng có ích gì khi bạn dành hàng giờ để viết và chia sẻ tất cả nội dung tuyệt vời này, nếu nó chỉ khiến độc giả của bạn chao đảo.

Làm tròn với một lời kêu gọi hành động (CTA) hay là một phần không thể thiếu đối với sự thành công của việc viết bài quảng cáo của bạn, nhưng đó không phải là dấu hiệu để bắt đầu nhấn vào nút lớn 'mua ngay bây giờ' ở cuối mọi thứ bạn xuất bản, vì vậy hãy xem điều cuối cùng Hướng dẫn viết CTA thuyết phục nếu bạn muốn một số mẹo hữu ích.

Nguồn:

  • https://www.lifehack.org/380600/10-sure-fire-ways-improve-your-copywriting-skills
  • https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/copywriting-skills
  • https://www.lonefircreative.com/blog/tips-from-a-professional-copywriter