Các nhà tiếp thị có thể tiếp cận người tiêu dùng theo nhiều cách hơn bao giờ hết. Với rất nhiều lựa chọn khác nhau, bạn rất dễ bị choáng ngợp. Bạn muốn đảm bảo rằng mình dành thời gian và tiền bạc cho các kênh và chiến thuật có tác động nhất. Tuy nhiên, nếu không biết điều gì sẽ hiệu quả nhất, bạn sẽ dễ dàng để nỗi sợ hãi ngăn cản việc bắt đầu.

Tuy nhiên, đây là một số tin tốt: lựa chọn các kênh tiếp thị không nhất thiết phải là khoa học tên lửa.

Bạn có thể nghe thấy rất nhiều lời bàn tán về các công nghệ mới nổi như AI và chatbots. Nhưng, trừ khi bạn là một nhà tiếp thị rất cao cấp hoặc ở một công ty lớn, những loại chiến thuật đó có thể nằm ngoài tầm với của bạn. Tuy nhiên, điều đó không sao, bởi vì bạn không cần những thứ hào nhoáng nhất mới có thể thành công.

Điều quan trọng không phải là tập trung vào mọi kênh mới. Nó tập trung vào các kênh phù hợp để tối đa hóa sự phát triển của doanh nghiệp của bạn. Và trong phần này, bạn sẽ khám phá ra nơi bạn nên hướng nỗ lực và sự chú ý của mình để tạo ra tác động nhiều nhất.

Mục lục: 

Marketing channel là gì?

Kênh tiếp thị (marketing channel) có thể có nghĩa là bất kỳ phương pháp hoặc nền tảng nào được sử dụng để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ tới người tiêu dùng. Mục tiêu chính là chuyển quyền sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ từ sản xuất sang tiêu dùng. 

Các kênh như thế này có thể bao gồm:

  • Các kênh truyền thông xã hội: Instagram, Facebook, LinkedIn, Twitter, v.v.
  • In các kênh tiếp thị: Quảng cáo, tạp chí, tài liệu quảng cáo, v.v.
  • Các kênh tiếp thị qua email: Chữ ký email, biểu ngữ, bản tin, v.v.
  • Các trang web: Trang web của riêng bạn
  • Kênh giới thiệu: Thư mục, trang web tham chiếu đến trang / công ty của bạn, v.v.
  • SEO: Thẻ tiêu đề, mô tả meta, từ khóa, v.v. thích hợp
  • Truyền miệng: Truyền bá về công ty của bạn là ai và bạn phải cung cấp những gì.
  • Tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)

Ví dụ về các kênh tiếp thị là gì

Trước tiên, hãy xem danh sách toàn diện này về các nền tảng và phương tiện giao tiếp với người tiêu dùng tiềm năng:

  1. Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)
  2. Mặt tiền cửa hàng Amazon
  3. Ứng dụng (App)
  4. Blog
  5. Trang web
  6. E-mail
  7. Mạng xã hội
  8. Sự kiện
  9. Quảng cáo trên TV
  10. Video trực tuyến
  11. Trang web vi mô
  12. Quảng cáo trên điện thoại di động
  13. Quảng cáo trên mạng xã hội
  14. Thông cáo báo chí
  15. Mã QR
  16. Chatbots
  17. Hội thảo
  18. Quảng cáo in
  19. Bảng chỉ dẫn trong cửa hàng
  20. Bán trực tiếp
  21. Quảng cáo radio
  22. Điểm bán hàng trưng bày
  23. In danh mục
  24. Các cuộc thi
  25. Tiếp thị qua SMS
  26. Giao tiếp trường gần (NFC)
  27. Sự kiện PR
  28. Gian hàng hội nghị
  29. SEO
  30. PPC
  31. Quảng cáo điện thoại

Đó là một danh sách dài, và nó hầu như không làm trầy xước bề mặt. Một số trong số này thậm chí có thể được chia nhỏ chi tiết hơn (ví dụ: có rất nhiều mạng xã hội khác nhau và mỗi mạng có thể được coi là kênh riêng của nó).

Bạn nên tập trung vào những lĩnh vực nào?

Nếu điều đó đủ khiến bạn quay cuồng, bạn không đơn độc. Tuy nhiên, nó minh họa có bao nhiêu phương tiện, định dạng và kênh tồn tại, tất cả đều cạnh tranh để được chú ý. May mắn thay, bạn không cần phải chú ý đến mọi kênh có thể. Trên thực tế, cố gắng làm như vậy gần như chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại. Tốt hơn là bạn nên thành thạo một số ít, còn hơn là để bản thân quá mỏng.

Những khuyến nghị này không nên được coi là những yêu cầu chắc chắn để thành công trong hoạt động tiếp thị. Tuy nhiên, các kênh này thường được coi là hiệu quả nhất đối với hầu hết các công ty.

marketing channel hiệu quả
marketing channel hiệu quả nhất

Website / Blog

Một trang web là tiền cược cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều này liên quan đến mục tiếp theo trong danh sách này.

Đọc có thể hành động :

SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Hầu hết lưu lượng truy cập trang web đến từ đâu? Theo nhà cung cấp phần mềm SEO Brightedge, con số khổng lồ là 51%. Thêm vào đó, 82% nhà tiếp thị xem nỗ lực SEO của họ là hiệu quả

Đọc có thể hành động :

Email marketing

Bối cảnh tiếp thị thay đổi thường xuyên và email cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, điều đã được duy trì ổn định là độ tin cậy và hiệu quả của tiếp thị qua email. Theo Campaign Monitor, email mang lại doanh thu 38 đô la cho mỗi đô la chi tiêu. Các nguồn khác báo cáo những phát hiện tương tự (thường từ 3.800 đến 4.400% ROI). Đó là điều không thể bỏ qua.

Đọc có thể hành động :

Social media marketing

Luôn dẫn đầu các xu hướng trên mạng xã hội là một điều khó khăn. Thêm vào đó, với việc phạm vi tiếp cận không phải trả tiền đang giảm trên các nền tảng như Facebook, việc thành công có thể là một thách thức. Tuy nhiên, mạng xã hội vẫn cung cấp rất nhiều giá trị thương hiệu để các công ty thông minh tận dụng.

Tuy nhiên, điều quan trọng là tiếp cận phương tiện truyền thông xã hội với một chiến lược thông minh, bên cạnh cách tiếp cận có kỷ luật đối với việc lựa chọn kênh. Việc chọn một số lượng nhỏ mạng để làm chủ thường tạo ra kết quả tốt hơn so với việc duy trì sự hiện diện trên mọi nền tảng.

Đọc có thể hành động :

Video / YouTube

Bạn có biết YouTube được coi là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới ? Khi bạn nghĩ về nó, thật dễ dàng để hiểu tại sao. Thường thì việc xem một video để tìm hiểu cách thực hiện một nhiệm vụ sẽ dễ dàng hơn là đọc một phần nội dung bao quát về cùng một chủ đề.

Đọc có thể hành động :

  • Cách tạo chiến lược tiếp thị Video content sẽ thu hút khán giả

PPC

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền là rất tốt để xây dựng khán giả. Tuy nhiên, quảng cáo trả tiền hoạt động tốt (có lẽ tốt hơn, trong một số trường hợp) để thúc đẩy chuyển đổi trực tiếp. Đó là bởi vì người tiêu dùng nhấp vào quảng cáo thường sẵn sàng mua hàng. Theo CleverClicks, PPC chuyển đổi lưu lượng truy cập nhiều hơn 50% so với tìm kiếm không phải trả tiền. Một chiến lược tiếp thị tìm kiếm hoàn chỉnh nên bao gồm cả chiến thuật không phải trả tiền và chiến thuật trả tiền.

Multichannel và Omnichannel: Một trong hai thuật ngữ này có nghĩa là gì?

Dành thời gian trong thế giới blog tiếp thị và bạn có thể gặp các từ “Multichannel” và “Omnichannel”. Bạn cũng có thể gãi đầu và tự hỏi một trong hai thuật ngữ này có nghĩa là gì. Dưới đây là các định nghĩa nhanh:

  • Tiếp thị Multichannel: Sử dụng nhiều hơn một kênh để tiếp cận khách hàng.
  • Tiếp thị Omnichannel: Đề cập đến tiếp thị cung cấp trải nghiệm khách hàng nhất quán trên nhiều kênh.
 

Điều quan trọng là phải hiểu những thuật ngữ này?  Nếu các tiêu chuẩn thương hiệu của bạn được thực thi trên tất cả các kênh bạn đã chọn và bạn đang sử dụng các phương tiện phù hợp để tiếp cận khách hàng của mình thì đó là điều quan trọng nhất.

Xác định các kênh bạn sẽ sử dụng

Không điều gì trong số này cần phải được đặt trong đá. Bạn luôn có thể thêm hoặc bớt các kênh khỏi chiến lược của mình trong tương lai. Bây giờ, hãy xác định những điều sau:

  • Bạn hiện đang sử dụng những kênh nào.
  • Những kênh nào bạn sẽ thêm vào chiến lược của mình.
  • Những kênh nào bạn sẽ cân nhắc tạm dừng.

Cách đánh giá hiệu quả của một kênh nhất định

Nói một cách ngắn gọn: đo lường . Điều này sẽ được đề cập trong chương sau của hướng dẫn này, nhưng nó đáng để nói ngắn gọn về điểm này. Nếu một kênh không tạo ra lợi ích có thể đo lường được, thì đã đến lúc phải hiệu chỉnh lại và xem xét lại xem kênh đó có xứng đáng có một vị trí trong chiến lược của bạn hay không.

Seothetop