Phân tích đối thủ cạnh tranh là điều mà tất cả các chủ sở hữu trang web nên làm, tuy nhiên có quá nhiều người hoặc không làm đầy đủ hoặc đang làm điều đó một cách cho có.

Phân tích cạnh tranh kỹ lưỡng có thể hỗ trợ tốt cho lộ trình/kế hoạch SEO của bạn, qua phân tích sẽ giúp bạn xác định những gì cần làm để cải thiện trang web của mình trở nên tốt như hoặc hơn đối thủ cạnh tranh. 

Bằng cách sử dụng thông tin này, bạn có thể phát hiện ra những điểm bạn yếu mà bạn có thể cải thiện chúng, cũng như xác định những điểm mà đối thủ cạnh tranh của bạn còn yếu và sau đó tận dụng điểm yếu của họ cho trang web và hiệu suất tìm kiếm của bạn.

Đi tới mục:

  1. Tại sao Phân tích đối thủ cạnh tranh lại quan trọng
  2. Xác định Đối thủ cạnh tranh, họ là ai?
  3. Tìm khoảng trống từ khóa (Keyword Gap)
  4. Khám phá các Page phổ biến
  5. Xác định điểm mạnh và điểm yếu
  6. Phân tích trên cơ sở từng trang (Page)
  7. Backlink: Điều bạn cần biết
  8. Phân tích các loại Content
  9. Xác định các Tính năng tìm kiếm (Search Features)
  10. Nghiên cứu các Đoạn trích nổi bật (Featured snippets)
  11. Việc cần làm sau khi Cập nhật Thuật toán chính 
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO

Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

Phân tích cạnh tranh là một chiến lược trong đó bạn xác định các đối thủ cạnh tranh chính và nghiên cứu các sản phẩm, thị phần, giá cả, điểm khác biệt, điểm mạnh, điểm yếu, chiến lược bán hàng và tiếp thị của họ. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra các chiến lược kinh doanh vững chắc để cải thiện đối thủ cạnh tranh của bạn.

Mục đích của việc phân tích đối thủ cạnh tranh là để hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh so với của bạn và tìm ra khoảng trống trên thị trường. Phân tích đối thủ cạnh tranh rất quan trọng vì: Nó sẽ giúp bạn nhận ra cách bạn có thể nâng cao chiến lược kinh doanh của chính mình.

1. Tại sao Phân tích đối thủ cạnh tranh lại quan trọng
Phân tích cạnh tranh có thể giúp bạn tìm hiểu chi tiết về cách hoạt động của đối thủ cạnh tranh và xác định các cơ hội tiềm năng mà bạn có thể thực hiện chúng.

Nó cũng cho phép bạn đi đầu trong các xu hướng của ngành và đảm bảo sản phẩm của bạn luôn đáp ứng - và vượt - các tiêu chuẩn ngành.

Một số lợi ích khác của việc thực hiện các phân tích cạnh tranh: 

  • Giúp bạn xác định đề xuất giá trị độc đáo của sản phẩm và điều gì làm cho sản phẩm của bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, điều này có thể thông báo cho các nỗ lực tiếp thị trong tương lai.
  • Cho phép bạn xác định những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm đúng. Thông tin này rất quan trọng để duy trì tính phù hợp và đảm bảo cả sản phẩm và chiến dịch tiếp thị của bạn đều hoạt động tốt hơn các tiêu chuẩn ngành.
  • Cho bạn biết đối thủ cạnh tranh của bạn đang thiếu hụt ở đâu - điều này giúp bạn xác định các khu vực cơ hội trên thị trường và thử nghiệm các chiến lược tiếp thị mới, độc đáo mà họ chưa tận dụng.
  • Tìm hiểu thông qua các đánh giá của khách hàng về những gì còn thiếu trong sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và xem xét cách bạn có thể thêm các tính năng vào sản phẩm của riêng mình để đáp ứng những nhu cầu đó.
  • Cung cấp cho bạn một điểm chuẩn để bạn có thể đo lường sự phát triển của chính mình.

Tiếp theo, hãy đi sâu vào cách bạn có thể tiến hành phân tích cạnh tranh cho chính công ty của mình.

Với phân tích cạnh tranh, bạn sẽ lùi lại một bước và xem xét khu vực thị trường tổng thể, vị trí của bạn, đối thủ cạnh tranh là ai và bối cảnh tìm kiếm như thế nào đối với các từ khóa quan trọng.

Ngay cả khi bạn đã xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm cho tất cả các từ khóa quan trọng nhất của mình, sẽ luôn có một trang web khác cố gắng chiếm thứ hạng của bạn và tận dụng điểm yếu của trang web của bạn.

Lộ trình thành công của bạn

Phân tích cạnh tranh có thể được sử dụng như một lộ trình cho những gì bạn cần làm để cải thiện thứ hạng tìm kiếm và trải nghiệm người dùng cho khách truy cập trang web của bạn. Bạn sẽ luôn khám phá ra những điều mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm vượt trội hơn so với trang web của bạn, chẳng hạn như thứ hạng tìm kiếm tốt hơn.

Bạn cũng có thể phát hiện ra rằng họ đang làm tốt hơn ở các khía cạnh cụ thể của kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như thống trị tất cả các đoạn trích nổi bật hoặc có một số lượng lớn các trang hiển thị mà mọi người cũng hỏi.

Ngay cả khi bạn đang xếp hạng số một cho những gì bạn cho là từ khóa quan trọng nhất của mình, nếu chúng chiếm ưu thế trong các đoạn trích nổi bật, bạn đang bỏ lỡ một lượng lưu lượng truy cập tiềm năng đáng kể. 

Chi tiết từng trang

Một phân tích thích hợp sẽ cho bạn cơ hội để xem xét kỹ hơn những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm trên cơ sở từng trang. Điều này giúp xác định bất kỳ khoảng trống tiềm năng nào mà trang web của bạn có thể có khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh.

Có lẽ bạn sẽ phát hiện ra họ có một blog đang hoạt động tốt với cách gõ bài viết nhận được nhiều lượt chia sẻ và liên kết, điều mà trang của bạn còn thiếu. Hoặc bạn có thể phát hiện ra rằng một đối thủ cạnh tranh đang nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập thông qua các video mà họ đang tạo và chia sẻ, trong khi trang web của bạn thiếu bộ phận đó.

2. Xác định Đối thủ cạnh tranh, họ là ai?

Khi xem xét phân tích cạnh tranh, điều quan trọng là bạn phải cân nhắc rằng đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình có thể là đối thủ mà bạn nghĩ là nhỏ hơn vì họ thiếu thứ hạng hàng đầu trên “money keywords”. Tuy nhiên, họ có thể đang dọn dẹp phần đuôi dài. Hoặc ngược lại có thể đúng.

Nếu bạn chỉ tập trung vào money keywords, phân tích cạnh tranh của bạn có thể rất sai lệch. 

Điều này cũng đúng khi nói đến lời nói của khách hàng khi nói đến đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ là ai. Một lần nữa, họ thường tập trung vào những từ khóa kiếm được nhiều tiền và không nhận ra rằng có thể có một đối thủ cạnh tranh mà họ cho là không đáng kể, nhưng đó đang thống trị các phân khúc thị trường của họ hoặc phần đuôi dài hạn.

Trừ khi bạn đang thực hiện phân tích cạnh tranh cho một khách hàng địa phương, hãy luôn nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh thực sự của họ là ai.

Kiểm tra các đối thủ cạnh tranh organic về chuyên môn - Không chỉ các thuật ngữ chung

Ví dụ: site seothetop của tôi, và muốn tìm ra những site cạnh tranh. Nhập domain và vào tab Competitor trong Organic Research của Semrush để tìm.

Các đối thủ cạnh tranh của Seothetop
Các đối thủ cạnh tranh của Seothetop

Những điều cần cân nhắc

Khi bạn đi sâu vào danh sách các đối thủ cạnh tranh ở trên, bạn có thể phát hiện ra các trang web đang nhắm mục tiêu đến một phân khúc cụ thể trong khu vực thị trường tổng thể.

Ngay cả những người đó không nhất thiết phải được coi là đối thủ cạnh tranh lớn cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ, nhưng họ vẫn có tác động đối với các phân khúc cụ thể của thị trường của họ. 

Vì vậy, bất cứ khi nào thực hiện phân tích cạnh tranh, điều quan trọng là không chỉ xem xét những đối thủ cạnh tranh với toàn bộ mô hình kinh doanh của bạn mà ngay cả những đối thủ chỉ nhắm mục tiêu đến một phân khúc của thị trường tổng thể.

Quyết định không cạnh tranh với ai

Bạn muốn xác định các đối thủ cạnh tranh có thể xếp hạng trên bạn trong SERPs nhưng không phải là đối thủ cạnh tranh thực sự và Xác định các trang web có thể không quan trọng đối với bạn để xếp hạng cao hơn so với những trang khác.

Đôi khi nó không đáng để đầu tư thời gian khi trang web duy nhất xếp trên bạn là Wikipedia hoặc Pinterest cho một số từ khóa nhất định. Thay vào đó, hãy xem xét các từ khóa khác mà đối thủ cạnh tranh thực tế đang xếp thứ hạng cao hơn bạn về điều đó dẫn đến mất lưu lượng truy cập. 

Bạn cũng muốn đảm bảo rằng nghiên cứu từ khóa của bạn đang hỗ trợ những ai mà bạn tin rằng những đối thủ cạnh tranh đó là.

3. Tìm khoảng trống từ khóa (Keyword Gap)

Đặc biệt chú ý đến các từ khóa mà bạn đã xếp hạng, nhưng bạn đang bị tụt lại so với đối thủ cạnh tranh của mình, đặc biệt khi bạn chỉ kém đối thủ cạnh tranh chính một hoặc hai vị trí cho một cụm từ khóa cụ thể.

Ví dụ: nếu tôi là seothetop.com, tôi có thể xác định cơ hội từ khóa các đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng mà site của tôi thì không.

Nhập các đối thủ cạnh tranh của bạn và tìm Keyword Gap như dưới đây:

 

Và kết quả nhận được:

Danh sách từ khóa đối thủ xếp hạng còn seothetop thì không

Bạn nên chú ý đến các từ khóa mà tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng, nhưng bạn thì không.

  • Tại sao họ xếp hạng mà không phải bạn?
  • Họ có nội dung bổ sung tốt hơn cho những từ khóa cụ thể đó không? 
  • Họ có số lượng backlink đặc biệt cao hơn đến những trang cụ thể đang giúp họ xếp hạng cao hơn không? 

Khi bạn có thể xác định những Keyword Gap này, bạn có thể làm việc để thu hẹp khoảng cách đó.

4. Khám phá các Page phổ biến

Cũng giống như bạn muốn biết các từ khóa quan trọng nhất mà đối thủ của bạn đang xếp hạng, điều cần thiết là phải xác định những trang nào là phổ biến nhất của họ.

Những điều cần lưu ý:

  • Những trang nào xếp hạng cho nhiều từ khóa nhất?
  • Những trang nào có nhiều lưu lượng truy cập nhất?
  • Những trang nào có phần trăm lưu lượng truy cập tổng thể cao nhất?

Đôi khi đối thủ cạnh tranh có thể có một lượng lớn lưu lượng truy cập vào một trang hoặc tập hợp các trang nhất định.

 

Đừng bao giờ cho rằng bạn chỉ biết những trang phổ biến nhất trên bất kỳ trang web của đối thủ cạnh tranh nào. Nghiên cứu nó như một phần của quá trình phân tích cạnh tranh và mong đợi một số điều bất ngờ.

Đây là Link Đăng ký & Dùng thử SEMRush miễn phí 14 ngày để trải nghiệm những tính năng dùng để phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO của bạn

5. Xác định điểm mạnh và điểm yếu

Sự khác biệt về điểm mạnh và điểm yếu giữa bạn và từng đối thủ cạnh tranh là gì? Họ nổi trội ở điểm nào mà bạn yếu?

Mặc dù mọi người thường cho rằng trang web của họ là trang web tuyệt vời nhất tồn tại trên hành tinh và tất cả đều là lỗi của Google mà họ không xếp hạng tốt hơn, nhưng chủ sở hữu trang web nên có thể xác định điểm yếu của họ khi nói đến trang web và thương hiệu của họ.

Mỗi trang web sẽ có một điểm yếu, hoặc nhiều điểm yếu, ngay cả các trang web thương mại điện tử lớn như Amazon hay eBay.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định đâu là điểm yếu của trang web của mình, hãy hỏi nhân viên xem họ nhìn thấy gì, đặc biệt nếu ở đó trực tiếp và đối phó với những khách hàng có thể đã lên tiếng phàn nàn. Bạn cũng có thể tạo một cuộc khảo sát người tiêu dùng.

Đôi khi bạn cần lùi lại và suy nghĩ về những gì bạn cho là điểm mạnh của mình và khám phá xem liệu những điểm mạnh đó có thể xuất hiện trên các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng chúng chỉ tốt hơn một chút.

Xác định điểm yếu của từng đối thủ cạnh tranh của bạn, và sau đó xác định những gì bạn có thể làm để tận dụng các lĩnh vực đó.

Authority: Thẩm quyền

  • Trang web của bạn có Authority như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh? 
  • Họ có nhiều liên kết quan trọng đi đến trang web không?
  • Họ có phải từ một thương hiệu nổi tiếng không?

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có thẩm quyền cao hơn nhiều so với trang web của bạn, bạn sẽ gặp khó khăn hơn khi đánh bại họ khi nói đến các từ khóa có tính cạnh tranh cao; đây là nơi cần thiết để xem xét Keyword Gap. 

Xem xét các cụm từ ít phổ biến hơn vẫn thấy lượng tìm kiếm khá hoặc xem xét các truy vấn đuôi dài hơn mà bạn có thể nhắm mục tiêu cụ thể nhưng chúng không nhắm mục tiêu. Khi bạn xây dựng Authority của mình, bạn có thể bắt đầu thành công hơn trong việc nhắm mục tiêu một số từ khóa cạnh tranh và phổ biến hơn này.

Content: Nội dung

  • Họ có Content chất lượng tuyệt vời?
  • Content của họ có xu hướng mỏng hơn và ít kỹ lưỡng hơn không?
  • Họ chỉ tập trung vào các trang sản phẩm và không có bất kỳ trang hỗ trợ nào?

Tìm kiếm những lĩnh vực mà họ đang thiếu, để bạn cũng có thể giành được lợi thế hơn họ trong những lĩnh vực đó.

Thương mại điện tử

Xem các trang sản phẩm của họ để biết các trang thương mại điện tử và tìm hiểu chính xác nội dung về các trang sản phẩm của họ tốt hơn những gì bạn đang làm.

  • Họ có liên kết để giúp hướng dẫn hoặc hỗ trợ cho sản phẩm không?
  • Họ có nhiều hướng dẫn liên quan đến sản phẩm không?
  • Họ có đang đề xuất các sản phẩm tương tự có liên quan hoặc các sản phẩm thường được mua cùng với nó không?
  • Làm thế nào để họ hiển thị xếp hạng và đánh giá của họ cho sản phẩm?
  • Làm thế nào dễ dàng để mua sản phẩm của họ so với của bạn? 

Đối với mọi thứ mà họ đang làm tốt hơn bạn, hãy thêm nó vào danh sách những điều cần thay đổi trên trang web của bạn.

Technical: Vấn đề kỹ thuật

Họ có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào trên trang web của họ đang cản trở hiệu suất tìm kiếm của họ không?

Nếu cả hai bạn đang gặp phải vấn đề SEO Technical giống nhau hoặc có vấn đề mã hóa khiến Google khó thu thập dữ liệu các trang một cách hiệu quả, thì việc thực hiện những cải tiến đó cho trang web của bạn có thể dẫn đến khả năng hiển thị nhiều hơn.

Đừng quên kiểm tra tốc độ tải trang. Khi các trang web trở nên lớn hơn, chúng có thể bị sa lầy bởi mã kế thừa hoặc các tập lệnh lớn hơn có thể làm chậm trang web.

Xem thêm: 45 điểm kiểm tra Technical SEO Checklist

Mobile: Di động

Truy cập trang web của từng đối thủ cạnh tranh từ điện thoại di động và điều hướng xung quanh các phần hoặc trang phổ biến hơn của họ. Đôi khi bạn sẽ phát hiện ra những thiếu sót trong trang web dành cho thiết bị di động của đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể tận dụng với sự hiện diện mạnh mẽ trên thiết bị di động của mình.

Khi bạn có một trang web tốt về mặt kỹ thuật, bạn sẽ dễ dàng tập trung hơn vào các vấn đề khác để giành chiến thắng trong xếp hạng, chẳng hạn như cải thiện nội dung. 

Các vấn đề Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ và hệ thống phân cấp của trang web giúp ích cho Google khi thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng. Kiến trúc trang web là một khía cạnh thiết yếu của SEO và giống như các vấn đề kỹ thuật, nếu một trang web thiếu cấu trúc liên kết nội bộ mạnh mẽ , bạn có thể tận dụng lợi thế của nó nếu cấu trúc của bạn vững chắc. 

Kiểm tra cách đối thủ cạnh tranh đã cấu trúc trang web của họ, bao gồm URL, đường dẫn và văn bản liên kết. Nếu của họ mạnh, còn của bạn còn thiếu, thì đó phải là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên sửa chữa. 

Nếu họ có toàn bộ phần hoặc tiểu mục của trang web không được liên kết nội bộ đầy đủ, hãy cân nhắc quảng bá nội dung tương tự của bạn để tận dụng những điểm yếu đó.

Lưu ý bên cạnh:  Thông thường, việc mất xếp hạng có thể do liên kết nội bộ kém hoặc kỹ thuật khiến trang web kém thân thiện với Googlebot hơn, có nghĩa là nó không nhất thiết phải do thay đổi thuật toán của Google.

Xem thêm: 4 phương pháp xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả

Xếp hạng từ khóa

Bạn cũng muốn chắc chắn rằng bạn nghiên cứu bất kỳ từ khóa nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã mất gần đây, tập trung vào những từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất trước tiên. 

Bạn cũng có thể xem xét các trang đã từng xếp hạng cho từ khóa và xem liệu có lý do gì khiến chúng không xếp hạng nữa hay không - đó có thể là một loạt các vấn đề từ vấn đề thu thập thông tin kỹ thuật đến vấn đề spam.

Đối thủ cạnh tranh bị mất thứ hạng

Khi một đối thủ cạnh tranh đã mất thứ hạng đáng kể cho các từ khóa cụ thể, bạn có thể dễ dàng tận dụng những mất mát đó và biến chúng thành chiến thắng của mình. Bạn có thể tìm thấy những tổn thất đó trong công cụ Organic Research của SEMrush

 

Hãy xem nơi họ đang giảm trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Điều này có thể tạo ra một số cơ hội để trang web của bạn tận dụng, đặc biệt là khi đối thủ cạnh tranh không nhận thấy sự thua lỗ của họ và không tìm cách khắc phục bất cứ điều gì khiến thứ hạng giảm ngay từ đầu.

Xếp hạng Từ khoá Mới

Xem xét thứ hạng từ khóa mới là một khía cạnh quan trọng khác của phân tích cạnh tranh, nhưng nó cũng nên được thực hiện khá thường xuyên cho các mục đích SEO chung.

Bạn luôn muốn biết bất kỳ trang mới hoặc thứ hạng mới nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang kiếm được, vì vậy đây là một cách dễ dàng để xem mọi thứ mới tập trung vào đó. Đối với các trang web thương mại điện tử, đây có thể là thông tin chi tiết về bất kỳ sản phẩm mới hoặc loại sản phẩm nào có khả năng trở nên phổ biến mà bạn muốn biết. 

Xếp hạng chính xác là gì?

Điều cần thiết là phải hiểu không chỉ những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng, mà còn là loại trang được xếp hạng, bởi vì nhiều người có thể đã giả định sai rằng họ đang xếp hạng cho một trang sản phẩm.

6. Phân tích trên cơ sở từng trang (Page)

Khi bạn đã xác định được các từ khóa và kết quả tìm kiếm cụ thể, thì bạn cần bắt đầu tìm kiếm từng trang một, so sánh các trang của bạn với các trang của đối thủ cạnh tranh đang xếp thứ hạng cao hơn bạn.

So sánh các trang sẽ giúp bạn xác định các vấn đề riêng lẻ trên từng trang dẫn đến việc đối thủ của bạn xếp hạng cao hơn bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn hiểu những gì bạn nên làm tốt hơn trên các trang cụ thể đó.

Thẻ Title

Mặc dù Google thay đổi lại thẻ Title cho các kết quả tìm kiếm dựa trên một truy vấn, nhưng phần lớn, nó chỉ đơn giản là cho những việc như thêm tên trang web vào thẻ tiêu đề hoặc nhấn mạnh vào các từ khóa cụ thể đang được tìm kiếm - đặc biệt nếu Google xem xét trang có liên quan cho các từ khóa nhưng các từ khóa không có trong tiêu đề.

Vì vậy, hãy xem xét cả tiêu đề từ thẻ tiêu đề và tiêu đề khi Google điều chỉnh nó cho các tìm kiếm từ khóa cụ thể.

Thẻ mô tả meta

Google có thể hoặc không thể sử dụng bộ mô tả trong thẻ meta-description, nhưng điều quan trọng là phải xem xét những gì có trong thẻ mô tả cho mục đích phân tích; đây thường là thứ có xu hướng bị bỏ qua, đặc biệt là trên các trang web lớn. 

Mặc dù đôi khi nó sẽ vô dụng vì nó là thẻ mô tả chung chung, nhưng đôi khi mô tả sẽ được viết tốt và điều đáng chú ý là cách đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng thẻ của họ so với trang web của bạn cho các trang được đề cập.

Thẻ meta keyword

Tôi đề cập điều này không phải vì Google sử dụng thẻ meta-keywords cho mục đích xếp hạng, mà vì nó có thể cung cấp thông tin chi tiết về các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm mục tiêu cho trang đó hoặc trang web nói chung.

H1 và các heading khác

Chúng tôi biết rằng đối với các mục đích SEO, Google thực sự coi trọng các thẻ <h>. Đảm bảo trang web của bạn đang sử dụng thẻ heading <h> thực và không xác định tiêu đề thông qua CSS. 

Google cũng có thể sử dụng các tiêu đề này để sử dụng đoạn trích nổi bật và Search Features khác, vì vậy điều quan trọng là phải so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn và xem họ đang sử dụng chúng như thế nào và liệu nó có tác động gì đến các tính năng tìm kiếm của họ hay không.

Breadcrumbs / Cấu trúc URL

Việc sử dụng Breadcrumbscấu trúc URL thân thiện có thể giúp Google hiểu hệ thống phân cấp của nội dung trong trang web và xếp hạng nó cho phù hợp. 

Content & Keyword

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng các từ khóa trong nội dung của họ như thế nào? 
  • Họ có đang sử dụng một số từ khóa tương tự mà bạn nên thêm vào trong nội dung của mình không? 
  • Đánh về chất lượng của chính nội dung (Main Content)?
  • Đối thủ của bạn sử dụng số lượng từ cao hơn hay thấp hơn so với bạn? 
  • Điểm khả năng đọc của bạn có khác nhiều so với các đối thủ khác trên thị trường không?

Đây là tất cả những điều cần xem xét khi chọn từ khóatạo nội dung. Dưới đây, bạn có thể thấy các đề xuất được cung cấp bởi SEO Content Template. Nó sẽ cung cấp các liên kết liên quan đến các đối thủ, các từ khóa ngữ nghĩa để xem xét, thông tin dễ đọc và hơn thế nữa. 

 

7. Backlink: Điều bạn cần biết

Phân tích backlink là một phần quan trọng của phân tích cạnh tranh. Khi một đối thủ có hồ sơ backlink tốt hơn đáng kể, đặc biệt là các backlink chất lượng cao từ các trang web uy tín, điều đó có nghĩa là bạn sẽ gặp khó khăn hơn khi cạnh tranh với họ cho đến khi bạn có thể xây dựng một hồ sơ backlink tương tự.

Điều quan trọng nữa là phải phân biệt giữa các backlink chất lượng cao và các backlink chất lượng thấp.

Do cách Google thay đổi cách họ xử lý các liên kết chất lượng thấp với bản cập nhật Penguin, nếu bạn thấy đối thủ cạnh tranh có nhiều liên kết chất lượng thấp, thì những liên kết đó có thể không giúp ích gì cho họ.

Xem thêm: Cách xác định backlink xấu để disavow links

Backlink chất lượng cao

Bạn muốn tập trung vào các backlink chất lượng cao, chẳng hạn như từ các trang web tin tức quan trọng, các trang web nổi tiếng hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực thị trường của bạn. Khi xem xét các backlink của đối thủ cạnh tranh, hãy cân nhắc những câu hỏi sau:

  • Họ đã nhận được link báo chí trong các tổ chức thông tấn lớn chưa? Nếu vậy, có cách nào bạn có thể có được những link tương tự?
  • Họ có phải là nguồn được đề xuất trên các trang web nổi tiếng nhưng phi thương mại trong ngành của bạn không?
  • Làm thế nào để bạn có thể trở thành một phần của những nguồn được đề xuất đó?

Nofollow vs Follow Backlink - Cả hai đều có thể tốt

Bạn cũng muốn kiểm tra các liên kết nofollow so với follow. Mặc dù về mặt kỹ thuật, Google không sử dụng liên kết nofollow cho các thuật toán của họ, vì vậy chúng sẽ không nhất thiết giúp ích từ quan điểm SEO.

Tuy nhiên, chúng có thể là một nguồn lưu lượng quan trọng có thể xây dựng dựa trên nhận thức về thương hiệu của bạn, tăng lưu lượng truy cập và dẫn đến chuyển đổi. Vì vậy, đừng bỏ qua các liên kết chất lượng cao đơn giản chỉ vì chúng là nofollow. Mặc dù giá trị SEO có thể không ở đó, nhưng có thể có rất nhiều giá trị không liên quan đến SEO trong tất cả các liên kết đó.

Khoảng trống Backlink (Gap)

Bạn muốn tìm kiếm những khoảng trống quan trọng trong các backlink của mình , đặc biệt là các liên kết mà nhiều đối thủ cạnh tranh có từ cùng một trang hoặc trang web. Nếu họ đã liên kết với nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn cũng thường dễ dàng bị liệt vào danh sách.

Đừng quên kiểm tra các backlink đến các trang nội bộ mạnh mẽ của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhiều người chỉ xem xét các liên kết đến trang chủ khi nói đến một phân tích cạnh tranh, nhưng các liên kết đến các trang nội bộ cũng quan trọng không kém. Một số trang nội bộ hoạt động tốt nhất của họ có thể có các liên kết đến là yếu tố chính giúp các trang đó xếp hạng tốt.

 

8. Phân tích các loại Content

Làm thế nào để bạn có nhiều loại Content khác nhau so với các đối thủ cạnh tranh?

Đối với các trang web thương mại điện tử, các trang sản phẩm là trang chính để so sánh, nhưng cũng xem xét nội dung hỗ trợ mà mỗi đối thủ cạnh tranh có và xếp hạng của họ so với bạn. Điều này bao gồm nội dung tin tức, bài viết trên blog, trợ giúp / hỗ trợ, video, hình ảnh, v.v. Kiểm tra bất kỳ thứ gì có thể được coi là content đang xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Xác định những lĩnh vực mà bạn còn thiếu so với đối thủ.
  • Họ có một blog được xuất bản thường xuyên có xu hướng nhận được nhiều lượt chia sẻ và liên kết không? 
  • Họ có đang làm video không? 
  • Infogaphic: Đồ họa thông tin?
  • Các luồng trực tiếp phổ biến? 
  • Podcast? 

Khi bạn xác định các đối thủ cạnh tranh tốt hơn đáng kể cho các loại Content này, sau đó bạn có thể khám phá xem bạn có cần thêm các loại nội dung này vào trang web của mình hay không, nhưng bạn muốn đảm bảo rằng chúng tăng thêm giá trị cho trang web của bạn.

Search Features: Tính năng tìm kiếm

Bạn cũng muốn lưu ý rằng đôi khi những loại nội dung này có thể đóng một vai trò lớn khi nói đến các tính năng tìm kiếm. Nếu Google đang hiển thị các loại nội dung này trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa hàng đầu của bạn, thì việc đảm bảo bạn xuất hiện trong từng tính năng tìm kiếm sẽ được ưu tiên cao hơn càng tốt, đặc biệt nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng làm như vậy.

9. Xác định các Tính năng tìm kiếm (Search Features)

Một điều mà nhiều người bỏ qua khi thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh là sự hiện diện hay vắng mặt của các Search Features trong kết quả tìm kiếm.

 Dữ liệu tính năng SERP cho Seothetop.com từ công cụ Organic Research SEMrush

Cơ hội để xếp hạng

Bạn sẽ thường thấy trong các loại kết quả tìm kiếm này có khả năng chiếm một phần đáng kể kết quả tìm kiếm bằng cách thêm video mà họ có thể xếp hạng trên trang hoặc điều chỉnh nội dung sẽ xuất hiện trong People Also Ask. Xem các tính năng ở đó là gì và lưu ý nơi bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn xuất hiện.

Chọn một Featured để Tập trung

Nếu tôi quyết định rằng Search Features quan trọng cho trang web của mình là các đoạn trích nổi bật, thì tôi sẽ xem xét từng đối thủ cạnh tranh của mình và xác định các đoạn trích nổi bật của họ. Sau đó, hãy xem URL mà đoạn mã liên kết đến và xem liệu tôi có URL có thể so sánh mà tôi cảm thấy phù hợp để tiếp quản đoạn mã nổi bật hay không. 

Mỗi trang có thể được tinh chỉnh như thế nào để Google chọn nó làm đoạn trích nổi bật?

Đây là dữ liệu xem xét các đoạn trích nổi bật của Seothetop được sắp xếp theo khối lượng từ khóa.

 

Vượt ra ngoài từ khóa - Cung cấp giải pháp

Điều đáng chú ý là khi bạn đang thực hiện nghiên cứu cạnh tranh, bạn không muốn chỉ nhìn vào từ khóa “mua” hoặc sản phẩm. Ví dụ: Seothetop có một số từ khóa "hướng dẫn" xếp hạng với lượng tìm kiếm đáng kể.

Các kết quả tìm kiếm về “cách viết content hay” của Seothetop sẽ thu hút người nhấp qua.

Mẹo Schema

Trong khi một số tính năng tìm kiếm được trích xuất từ nội dung trên trang, các tính năng tìm kiếm khác sử dụng schema. Đối với các tính năng tìm kiếm dựa trên schema.

Khi Google thực sự bật một tính năng tìm kiếm sử dụng schema cụ thể đó, bạn sẽ dẫn đầu cuộc chơi và trang web của bạn sẽ là một trong những trang đầu tiên trong ngành của bạn có nó. Tương tự như vậy, bạn muốn theo dõi các trang quan trọng của đối thủ cạnh tranh để xem liệu họ có hoạt động tương tự hay không bằng cách triển khai schema trước khi Google chính thức sử dụng. 

10. Nghiên cứu các Đoạn trích nổi bật (Featured snippets)

Các đoạn trích nổi bật đôi khi có thể dễ dàng bị đối thủ cạnh tranh hơn nhiều so với vị trí số một trong bảng xếp hạng. Google muốn đảm bảo rằng các đoạn trích nổi bật là chính xác, ngắn gọn và cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm.

Vì vậy, khi bạn xem các đoạn trích nổi bật của đối thủ cạnh tranh, hãy xem cách bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình cho các trang đang xếp hạng trong cùng một SERP, để tiếp quản đoạn trích nổi bật.

Bạn có thể thấy số lượng đoạn trích nổi bật của seothetop hàng tháng hoặc muốn xem các site đổi thủ như hình dưới đây.

 

11. Việc cần làm sau khi Cập nhật Thuật toán chính

Bất cứ khi nào có một bản cập nhật thuật toán lớn của Google, điều quan trọng là bạn phải quay lại và đánh giá lại các từ khóa quan trọng nhất của mình.

  • Bạn có giữ được thứ hạng của mình không?
  • Có phải một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn đã xuất hiện và đột nhiên xếp hạng ở đầu cho các từ khóa của bạn?
  • Một đối thủ cạnh tranh khác đã hoàn toàn bị loại khỏi không gian và bạn có thể tận dụng điều đó không?

Phân tích cạnh tranh sẽ không bao giờ kết thúc;

Trong khi thực hiện phân tích chuyên sâu, hãy dành thời gian để phân tích mọi khía cạnh của tất cả các trang web trong khu vực thị trường của bạn; đừng quên rằng đó là một quá trình luôn tiếp diễn.

Và đôi khi không phải đối thủ cạnh tranh của bạn đã đột ngột thay đổi mọi thứ để khiến họ xếp hạng cao hơn khi có bản cập nhật thuật toán. Nó có thể là một cái gì đó mà họ đã làm tốt hơn tất cả, nhưng Google đã điều chỉnh một chút gì đó để thưởng cho điều đó. 

Với phân tích cạnh tranh, bạn hy vọng có thể xác định bất kỳ điều gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt hơn trước đó và sau đó thực hiện các thay đổi trước khi cập nhật thuật toán xảy ra.

Đây là Link Đăng ký & Dùng thử SEMRush miễn phí 14 ngày để trải nghiệm những tính năng dùng để phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO của bạn

Lời kết

Tùy thuộc vào quy mô trang web của bạn và số lượng đối thủ cạnh tranh đang hoạt động, bạn sẽ muốn chạy lại phân tích đối thủ cạnh tranh sau mỗi 6 tháng đến một năm. Các phần của nó bạn nên thực hiện hàng tháng để duy trì tính cạnh tranh.

Theo dõi những thay đổi mà đối thủ cạnh tranh đang thực hiện để bạn có thể phản ứng với chiến lược của họ một cách nhanh chóng. 

Cho dù đó là theo dõi các trang mới, từ khóa mới hoặc sự gia tăng các tính năng tìm kiếm như đoạn trích nổi bật, phân tích cạnh tranh về mặt kỹ thuật sẽ không bao giờ hoàn chỉnh.

Khi tối ưu hóa trang cho công cụ tìm kiếm, việc theo dõi đối thủ của bạn bằng phân tích cạnh tranh có nghĩa là bạn sẽ biết họ làm gì tốt hơn và hy vọng đi trước họ một bước…

Xem thêm: Review 12 tính năng độc đáo của Semrush

Dũng Hoàng, Seothetop