Marketing là tất cả về mục tiêu (Goals). Nếu không có chúng, bạn không có cách nào để biết liệu công việc của bạn có đáng giá hay không. Hãy nghĩ về nó giống như lên kế hoạch cho một chuyến đi. Để biết khi nào bạn đến, trước tiên bạn cần chọn điểm đến. Nếu không, bạn sẽ đi du lịch không có đích đến.

Có một từ khác cho điều đó: bị lạc. Nếu sếp của bạn hỏi về vị trí hoạt động marketing của công ty bạn, bạn sẽ không muốn nói, “Chúng tôi không biết”, phải không? Dĩ nhiên là không. Bạn muốn thể hiện rằng bạn có một kế hoạch rõ ràng, một kế hoạch chịu trách nhiệm trước những con số khó. May mắn thay, thiết lập mục tiêu không phải là khó khăn.

Mục lục:

Marketing Goal là gì?

Mục tiêu marketing là một chỉ số bao gồm các yếu tố như Cụ thể, Có thể đo lường, đầy khát vọng, Thực tế và có Thời hạn thúc đẩy mọi nỗ lực tiếp thị.

Định nghĩa về Marketing Goal
Định nghĩa về Marketing Goal

Tại sao Thiết lập Mục tiêu lại quan trọng?

Các nhà tiếp thị viết ra các mục tiêu và mục tiêu của họ có nhiều khả năng biến chúng thành hiện thực hơn. Dữ liệu khó có thể bỏ qua. Theo nghiên cứu của CoSchedule:

“Những nhà tiếp thị đặt mục tiêu có khả năng báo cáo thành công cao hơn 376% so với những người không đặt mục tiêu. Và 70% những nhà tiếp thị thành công, thiết lập mục tiêu đạt được chúng ”.

Điều đó dường như là sự xác nhận chắc chắn có lợi cho việc thiết lập mục tiêu. Nhưng, điều này để lại một câu hỏi bỏ ngỏ: tại sao việc đặt mục tiêu lại dẫn đến thành công lớn hơn? Theo Mareo McCracken, "mục tiêu cung cấp sự rõ ràng." Không có chúng, chúng ta trôi dạt vô định từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác, mà không hiểu rõ ràng về cách công việc của chúng tôi tạo ra sự khác biệt. Với các mục tiêu rõ ràng, bạn có thể bắt đầu xây dựng chiến lược để đạt được chúng.

 

Ví dụ về các Mục tiêu Kinh doanh Chung

Một số mục tiêu kinh doanh chung mà nhóm tiếp thị có thể muốn đạt được là gì? Đây là danh sách:

  • Thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn (Sales)
  • Tăng nhận thức về thương hiệu (Brand)
  • Mở rộng thị phần
  • Phát triển mối quan hệ bền chặt hơn với các bên liên quan
  • Nhập thị trường hoặc lãnh thổ mới
  • Tiếp cận khán giả hoặc nhân khẩu học mới
  • Tăng thêm doanh thu (Revenue)
  • Nguồn vốn an toàn
  • Tăng lợi nhuận (Profits)

Ví dụ về các Mục tiêu Marketing Thông thường (chung chung)

Đó là một số ví dụ về các mục tiêu kinh doanh rộng lớn. Bây giờ, một số mục tiêu cụ thể hơn có thể có liên quan là gì?

 

Thực hiện các mục tiêu Marketing của bạn một cách SMART

SMART là viết tắt của các từ cụ thể, có thể đo lường được, khát vọng, thực tế và có thời hạn:

  • Cụ thể: Mục tiêu của bạn phải tập trung vào một chỉ số được xác định rõ ràng.
  • Có thể đo lường: Bạn phải có một cách để đo lường nội dung bạn xuất bản dựa trên số liệu đó.
  • Khát vọng: Mục tiêu của bạn phải thúc đẩy bạn vượt ra ngoài kết quả mà nội dung của bạn sẽ tạo ra một cách tự nhiên hoặc hữu cơ đối với chỉ số đó.
  • Thực tế: Trong cùng một nhịp thở, hãy kiểm soát nguyện vọng của bạn bằng những gì bạn có thể hoàn thành một cách hợp lý với các nguồn lực sẵn có (hoặc sẽ có sẵn cho bạn).
  • Có thời hạn: Mục tiêu của bạn phải có ngày kết thúc mà bạn sẽ đạt được chỉ số đó. 
 

Hiểu các mục tiêu của doanh nghiệp của bạn

Là một nhà tiếp thị, bạn không bị đánh giá chỉ dựa trên các hoạt động hoặc năng suất. Giá trị của bạn được kết nối với kết quả của bạn. Để hoạt động tiếp thị của bạn có ý nghĩa, nó cần phải di chuyển kim chỉ nam vào các mục tiêu kinh doanh chính. Hãy nhớ các mục tiêu kinh doanh phổ biến được liệt kê trước đó? Đó là những gì điều này có nghĩa là. Để làm được điều này, hãy đảm bảo rằng các mục tiêu tiếp thị của bạn được gắn với mục tiêu kinh doanh.

Ví dụ: bạn có thể muốn có thêm người theo dõi trên mạng xã hội. Điều đó thật tuyệt! Nhưng, điều này giúp ích gì cho việc kinh doanh? Dưới đây là một số lợi ích:

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
  • Thiết lập doanh nghiệp của bạn như một cơ quan có thẩm quyền
  • Tiếp cận khách hàng mới

Đây là tất cả các mục tiêu giúp tạo ra tác động có ý nghĩa đến doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, khi đặt mục tiêu, hãy chọn những mục tiêu sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh, chứ không chỉ đưa ra những con số nghe có vẻ ấn tượng nhưng không thực sự phù hợp.

Cách kết nối các mục tiêu Marketing với mục tiêu kinh doanh

Doanh nghiệp của bạn có thể có những mục tiêu rộng lớn mà nhóm tiếp thị của bạn không đặt ra. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những gì đây là. Nếu những điều này không rõ ràng với bạn, điều này có thể có nghĩa là hãy nói chuyện với CMO, CEO hoặc các giám đốc điều hành khác của bạn, những người biết mục tiêu của công ty.

Hầu hết các tổ chức đều đưa ra các mục tiêu rõ ràng cho nhân viên của họ, nhưng nếu điều này không xảy ra trong tổ chức của bạn, bạn có thể phải làm thêm một số việc cần thiết. Vấn đề là phải chắc chắn rằng bạn hiểu công ty của bạn đang cố gắng đạt được điều gì, vì vậy bạn biết mình đang đầu tư các nguồn lực tiếp thị của mình vào đúng nơi.

Giả sử công ty của bạn cần có được nhiều khách hàng hơn. Để đạt được điều này, bạn cần tạo ra 10 khách hàng tiềm năng mỗi tuần. Nhóm bán hàng cần sự trợ giúp từ hoạt động tiếp thị để thúc đẩy những khách hàng tiềm năng này. Mục tiêu của doanh nghiệp là tăng doanh thu bằng cách tăng lượng khách hàng. Một mục tiêu tiếp thị tốt có thể là bất kỳ mục tiêu nào giúp tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Cách đặt mục tiêu Marketing

Vì vậy, hãy làm theo khuôn khổ này để viết của bạn:

Đến {insert day, month, year}, nhóm tiếp thị của {insert your organization's name} sẽ tiếp cận {insert number} {insert metric} mỗi {insert time frame}.

Dưới đây là một ví dụ về mục tiêu tiếp thị được viết bằng cách sử dụng khuôn khổ đó để cung cấp cho bạn nhiều ngữ cảnh hơn:

Đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, nhóm tiếp thị CoSchedule sẽ đạt 6.000 khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị mỗi tháng.

Trong ví dụ đó, mục tiêu là tác động đến các khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị. Hãy nhớ rằng, điểm quan trọng của chiến lược marketing của bạn là lựa chọn, ưu tiên, lập kế hoạch và thực hiện các dự án để tác động đến hành động có lợi của khách hàng. Do đó, các chỉ số tiếp thị gần với lần mua hàng cuối cùng thường là mục tiêu tốt nhất để đặt ra. Tuy nhiên, tất cả các thiết lập mục tiêu đều ảnh hưởng đến các loại hành vi phù hợp. Và khi mới bắt đầu, bạn có thể chọn tập trung vào các chỉ số khác.

Dưới đây là một số ví dụ về mục tiêu tiếp thị khác được liệt kê từ nhận thức đến gần nhất với việc mua hàng:

  • Số lượt xem trang
  • Gửi email cho người đăng ký
  • Đăng ký dùng thử
  • Mua hàng

Ánh xạ các mục tiêu đến Phễu(Funnel) của bạn

Con đường này có ý nghĩa đối với một công ty phần mềm dựa trên đăng ký. Để tìm ra mục tiêu và chỉ số nào quan trọng nhất đối với bạn, hãy bắt đầu bằng cách hiểu kênh tiếp thị (Marketing Funnel).

 

Hình minh họa cơ bản này phác thảo ba lĩnh vực mà hầu hết các mô hình kênh bao gồm:

  • Khám phá (Đầu phễu): Mọi người tìm hiểu về thương hiệu của bạn khi tìm kiếm sản phẩm.
  • Cân nhắc (Giữa này): Người tiêu dùng chuyển qua duyệt qua và hiện đang tích cực xem xét sản phẩm nào để mua.
  • Mua hàng (Bottom of the Funnel): Một công ty kết thúc giao dịch. Hy vọng rằng, điều đó có nghĩa là công ty của bạn.

Bước tiếp theo của bạn là xác định các chỉ số và mục tiêu cho từng bước. Ở trên cùng, bạn có thể tập trung vào những thứ mang lại nhận thức. Điều đó có thể bao gồm:

  • Nhận lưu lượng truy cập trang web
  • Phát triển một phương tiện truyền thông xã hội theo dõi
  • Đặt tin bài
  • Thúc đẩy số lần hiển thị quảng cáo
  • Tăng trưởng người đăng ký email

Tiếp theo, xác định các chỉ số theo dõi vị trí của khách hàng ở giữa kênh. Những chỉ số đó có thể bao gồm:

  • Tăng tỷ lệ mở email
  • Tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn
  • Cải thiện chất lượng khách hàng tiềm năng
  • Nhận được nhiều nhấp chuột vào quảng cáo hơn

Cuối cùng, hãy xem xét các chỉ số gần với thời điểm mua hàng hơn. Điều này có thể bao gồm:

  • Đăng ký dùng thử hoặc đăng ký demo
  • Gọi để biết thêm thông tin
  • Lên lịch tư vấn
  • Mua hàng

Chọn chỉ số tiếp thị của bạn cho một mục tiêu quan trọng nhất mà bạn sẽ đặt ra.

Phân bổ mục tiêu tiếp thị của bạn trong suốt thời hạn giới hạn thời gian của bạn

Nếu bạn chưa có, hãy tải xuống bộ mẫu chiến lược marketing. Tab đầu tiên của bảng tính mẫu chiến lược marketing có nhãn Theo dõi mục tiêu.

 

Nhìn vào khu vực Giả định trong cột A – C và điền vào các số mục tiêu và khung thời gian mà bạn muốn hoàn thành mục tiêu. Nhập số Mục tiêu Bắt đầu của bạn vào ô C6. Đây là số tiền bạn ảnh hưởng đến mục tiêu của mình trong tháng trước hoặc bạn có thể chọn lấy dữ liệu trung bình của vài tháng trước đó.

Đối với ví dụ về mục tiêu tiếp thị của chúng tôi, Mục tiêu bắt đầu là 600, là số lượng khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị trung bình được tạo ra trong các tháng 10, 11 và 12. Nhập số Mục tiêu cuối cùng của bạn vào ô C7. Đây là con số bạn muốn ảnh hưởng đến khi kết thúc thời hạn ràng buộc về thời gian của mình.

Quay lại ví dụ về mục tiêu tiếp thị, Mục tiêu cuối cùng là 6.000. Có nghĩa là, bạn muốn có 6.000 khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị trước ngày 31 tháng 12 năm 2021, đây là thời điểm kết thúc thời hạn mà bạn đã xác định trong tuyên bố mục tiêu tiếp thị SMART của mình. Nếu bạn muốn xác định Mục tiêu kéo dài, hãy nhập Mục tiêu đó vào ô C8. Về cơ bản, mục tiêu này tăng gấp 10 lần so với mục tiêu 10 lần của bạn.

Trong ví dụ, Mục tiêu kéo dài là 7.000. Điều đó có nghĩa là bạn muốn có 7.000 khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị vào cuối năm 2021. Số tháng để hoàn thành mục tiêu cho biết bạn sẽ cần bao nhiêu tháng để hoàn thành mục tiêu. Bảng tính mẫu được thiết lập trong 12 tháng, cho thấy bạn sẽ bắt đầu làm việc để hoàn thành mục tiêu vào tháng Giêng và đạt được mục tiêu vào tháng Mười Hai.

Tại thời điểm này, bạn sẽ nhận thấy các số Mục tiêu cuối cùng và Mục tiêu kéo dài trong cột Q tháng 12 khớp với những gì bạn đã nhập trong các ô Mục tiêu cuối cùng và Mục tiêu kéo dài trong khu vực Giả định. Các tháng dẫn đến tháng 12 phân bổ cho mục tiêu đó, cho thấy sự tăng trưởng liên tục hàng tháng dẫn đến việc kết thúc cấu trúc có giới hạn thời gian của quá trình thiết lập mục tiêu của bạn.

Công thức khấu hao theo mục tiêu tiếp thị có dạng như sau:

(Mục tiêu cuối cùng - Mục tiêu bắt đầu) × (số tháng / tháng để hoàn thành mục tiêu) ^ 2 giả định + mục tiêu bắt đầu = mục tiêu chuyển đổi mục tiêu cho một tháng cụ thể

Làm thế nào để tăng 10 lần mục tiêu của bạn

Khung tăng trưởng 10x gợi ý rằng hãy tập trung vào phần mong muốn của mục tiêu càng nhiều càng tốt. Do đó, bạn có thể chọn tính toán mục tiêu của mình với công thức sau: Đóng góp trung bình hàng tháng hiện tại cho chỉ số × 10 = Mục tiêu tiếp thị.

Ví dụ: thực tế sẽ như thế này: 600 khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị trong một tháng trung bình ×10 = 6.000 khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị mỗi tháng. Tuy nhiên, đối với một số nhà tiếp thị, việc tăng mục tiêu của bạn lên gấp 10 lần có thể không thực tế. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy thay đổi 10 thành một số biến mục tiêu mong muốn của bạn thành hiện thực. Vấn đề ở đây là xác định một con số cuối cùng là mong muốn nhưng nằm trong phạm vi thành tích thực tế của bạn.

Khi bạn truyền đạt con số này cho nhóm của mình, bạn sẽ ảnh hưởng đến hành vi đúng và hành vi đúng thường tạo ra kết quả phù hợp.

Bạn làm được rồi!

Chúc mừng! Bạn chỉ cần đặt mục tiêu marketing cho mỗi tháng trong cả năm.

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: CoSchedule