Heading giúp người dùng và công cụ tìm kiếm đọc và hiểu văn bản. Chúng đóng vai trò như biển chỉ dẫn cho người đọc và giúp họ dễ dàng tìm ra nội dung của bài viết hoặc trang web. 

Các tiêu đề cũng xác định phần nào trong nội dung của bạn là quan trọng và cho biết chúng được kết nối với nhau như thế nào. Bài viết này, sẽ cung cấp cho bạn các gợi ý về cách sử dụng tiêu đề để cải thiện trải nghiệm đọc cho nội dung của bạn

 

Nội dung:

Tại sao sử dụng các thẻ Heading?

Cách sử dụng Heading hiệu quả

  1. Sử dụng Heading để cung cấp cấu trúc
  2. Sử dụng Heading để chia nhỏ văn bản
  3. Bao gồm Từ khóa trong Heading của bạn
  4. Tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật
  5. Chỉ sử dụng một thẻ H1
  6. Giữ cho thẻ Heading của bạn nhất quán
  7. Làm cho Heading thú vị

Cách thêm cụm từ khóa vào Sub-heading 

 

Tại sao sử dụng các thẻ Heading?

Sử dụng các Heading để cải thiện cấu trúc nội dung bài viết

Heading là biển chỉ dẫn hướng dẫn người đọc thông qua một bài báo. Do đó, chúng nên chỉ ra nội dung của một phần hoặc một đoạn văn. Nếu không, mọi người sẽ khó khăn khi tiêu thụ contnet .

Người đọc thích quét nội dung, để biết nội dung của văn bản và quyết định phần nào của văn bản mà họ sẽ đọc. Tiêu đề giúp họ làm điều đó. Việc quét văn bản trở nên khó hơn đáng kể đối với người đọc của bạn khi nó không chứa bất kỳ tiêu đề nào. Nó thậm chí còn tệ hơn khi bạn thêm các đoạn văn bản dài sau một tiêu đề.

 

Đối với văn bản trên web, bạn nên đảm bảo rằng các Heading của bạn cung cấp thông tin cho người đọc. Một số người thích trêu chọc khán giả của họ trong các tiêu đề, cố gắng lôi kéo họ đọc thêm. Mặc dù điều đó có thể hoạt động rất tốt, nhưng rất dễ dẫn đến sai lầm. Hãy nhớ rằng trọng tâm chính của các tiêu đề phải tập trung vào nội dung - và mục đích chính là làm cho văn bản dễ đọc và dễ hiểu hơn.

Ví dụ cách cấu trúc nội dung bằng thẻ Heading cho bài viết này

Ngoài ra, hãy ghi nhớ hai điều sau: đầu tiên, một đoạn văn nên bắt đầu bằng một câu cốt lõi và sau đó chi tiết hóa câu cốt lõi này. Khi cấu trúc lại văn bản của bạn để thêm tiêu đề, hãy đảm bảo rằng câu đầu tiên của đoạn văn của bạn chứa thông tin cần thiết của đoạn văn đó. 

Sau đó, hãy xem xét thông tin được cấu trúc như thế nào trong các đoạn văn của bạn và mối quan hệ giữa các đoạn văn là gì và cách tiêu đề phụ có thể giúp thông tin đó dễ hiểu hơn.

Đọc thêm: Cách cấu trúc bài viết với mô hình Kim tự tháp ngược

Sử dụng các tiêu đề để cải thiện khả năng tiếp cận

Cấu trúc tiêu đề cũng quan trọng đối với khả năng truy cập, đặc biệt là đối với những người không thể dễ dàng đọc từ màn hình. Vì các tiêu đề trong HTML nên trình đọc màn hình có thể hiểu cấu trúc bài viết và đọc to chúng.

Bằng cách đọc hoặc nghe các tiêu đề trong một bài báo, người khiếm thị có thể quyết định có đọc một bài báo hay không. Ngoài ra, trình đọc màn hình cung cấp các phím tắt để chuyển từ tiêu đề này sang tiêu đề tiếp theo, vì vậy chúng cũng được sử dụng để điều hướng.

Đừng quên rằng, trong nhiều trường hợp, những gì tốt cho khả năng tiếp cận cũng tốt cho SEO!

Sử dụng các tiêu đề để cải thiện SEO

Nhìn chung, cách bạn sử dụng các tiêu đề không ảnh hưởng cụ thể đến SEO của bạn. Thực hiện các chỉnh sửa nhỏ cho các tiêu đề riêng lẻ có thể sẽ không giúp ích gì cho hiệu suất của bạn. Tuy nhiên, có những lợi ích gián tiếp. Sử dụng các tiêu đề sẽ tạo ra các văn bản có chất lượng cao hơn và cũng dễ đọc hơn. Một văn bản tốt hơn sẽ tốt hơn cho người dùng, tốt hơn cho SEO của bạn.

Nếu khách truy cập không thể nhanh chóng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, họ có thể sẽ rời khỏi trang web của bạn và tìm kiếm câu trả lời khác cho truy vấn của họ. Đây là lý do tại sao cấu trúc văn bản và việc sử dụng tiêu đề cũng ảnh hưởng đến SEO. Các công cụ tìm kiếm nhận được những người thoát khỏi trang web của bạn. Khi bạn có tỷ lệ thoát cao, công cụ tìm kiếm có thể kết luận rằng trang của bạn không cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm. Do đó, bạn có thể nhận được xếp hạng thấp hơn.

Với các tiêu đề, bạn nên đặt người dùng lên hàng đầu. Sử dụng chúng để thêm cấu trúc và biển chỉ dẫn vào nội dung của bạn cũng như để mô tả nội dung của mỗi phần. Nếu các tiêu đề của bạn cho người dùng biết nội dung bài viết của bạn, chúng cũng sẽ giúp Google hiểu.

Cách sử dụng Heading hiệu quả

Vì vậy, cách tốt nhất để sử dụng các tiêu đề là gì? Có hai điều mà chúng tôi có thể khuyên bạn: bạn nên cấu trúc các tiêu đề của mình thật tốt và bạn nên sử dụng cụm từ khóa trong đó. 

 

Thẻ Heading vẫn phục vụ một chức năng quan trọng - cho người dùng và SEO của bạn. Dưới đây là 7 phương pháp hay nhất về thẻ heading cho SEO.

1. Sử dụng Heading để tạo cấu trúc cho bài viết

Thẻ heading của bạn cung cấp cấu trúc và ngữ cảnh cho bài viết của bạn. Mỗi tiêu đề phải cung cấp cho người đọc một ý tưởng về thông tin mà họ có thể thu thập được từ văn bản đoạn văn sau đây.

Một cách hữu ích để nghĩ về thẻ tiêu đề là so sánh chúng với mục lục của một cuốn sách:

  • H1 của bạn giới thiệu chủ đề mà trang của bạn hướng đến, giống như tiêu đề cho người đọc biết tất cả nội dung của một cuốn sách.
  • H2 tương tự như các chương sách, mô tả các chủ đề chính mà bạn sẽ đề cập trong các phần của bài viết.
  • Các tiêu đề tiếp theo, từ H3 đến H6, đóng vai trò là tiêu đề phụ bổ sung trong mỗi phần, giống như một chương sách có thể được chia thành nhiều chủ đề phụ.
    Dùng thẻ Heading để phân cấp và tạo cấu trúc Content

2. Sử dụng Heading để chia nhỏ văn bản

Một bài báo có thể quét là một bài báo có thể đọc được và một bài báo có thể đọc được là một bài báo có nhiều khả năng hoạt động tốt trên các công cụ tìm kiếm.

Tính dễ đọc rất quan trọng đối với sự thành công của một bài báo, đến nỗi các ấn phẩm như  Forbes đã gọi nó là “yếu tố bị bỏ qua nhiều nhất của Content marketing”.

Dữ liệu sao lưu những tuyên bố này. Chỉ 16% người dùng internet đọc từng từ một bài báo. Phần còn lại đang quét.

Mọi người chỉ đơn giản thích nội dung có thể quét được. Theo cùng một nghiên cứu, một bài báo có thể quét được có khả năng hoạt động tốt hơn với người đọc cao hơn 58%.

Khi một bài báo có thể quét được, người dùng có thể thực sự đọc nó, thay vì quay lại Google. Ngoài ra, họ cũng sẽ có nhiều khả năng chia sẻ nó với bạn bè của họ hơn.

3. Bao gồm Từ khóa trong Heading của bạn

Mặc dù các tiêu đề sẽ không có tác động lớn đến SEO của bạn như một backlink từ một trang web có thẩm quyền, Google vẫn xem xét chúng để thu thập ngữ cảnh cho trang của bạn.

Như với bất kỳ điều gì Google chú ý đến, điều đó có nghĩa là bạn nên đưa từ khóa vào thẻ heading của bạn.

Điều này không có nghĩa là bạn nên sử dụng từ khóa bằng mọi giá. Hãy thận trọng, không spam.

Bạn sẽ lưu ý rằng nhiều thẻ tiêu đề trong bài viết này có chứa từ khóa, nhưng không phải tất cả chúng đều có.

Trang của bạn phải dễ đọc trước tiên và quan trọng nhất và bao gồm các từ khóa một cách tự nhiên.

Thiết kế cho người dùng, sau đó thực hiện các chỉnh sửa để tối ưu hóa cho Google - mà không làm mất trải nghiệm người dùng.

Càng ngày, các chuyên gia SEO càng nhận thấy rằng UX tốt sẽ chuyển thành SEO tốt.

4. Tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật

Một nơi mà thẻ tiêu đề làm dường như để thực hiện một tác động tích cực về SEO là với đoạn trích nổi bật - trong hai cách cụ thể:

  • Đầu tiên là tối ưu hóa thẻ heading của bạn cho từ khóa tìm kiếm bằng giọng nói đuôi dài, sau đó trả lời truy vấn ngay bên dưới bằng cách sử dụng văn bản trong thẻ đoạn văn bản <p>.
  • Cách thứ hai là sử dụng các heading tiếp theo, nhỏ hơn để phác thảo các mục danh sách khác nhau. Google sử dụng các tiêu đề này để tạo các kết quả đoạn trích nổi bật trong danh sách có dấu đầu dòng và được đánh số.

Ví dụ: Pear Analytics đã chấm điểm đoạn mã nổi bật này cho “thẻ h1 là gì?” khi Google kéo đoạn văn bản bên dưới H1 được tối ưu hóa từ khóa của họ.

 

Và đây là một ví dụ cho kịch bản danh sách.

Tìm kiếm “hướng dẫn tối ưu seo cho website” và Google tạo danh sách các câu trả lời bằng cách sử dụng H3s từ blog Seothetop.

 

5. Chỉ sử dụng một thẻ H1

Hãy xóa tan lầm tưởng phổ biến về SEO .

Google cho biết không có vấn đề gì khi sử dụng nhiều H1.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sử dụng nhiều H1 trên một trang là cách tốt nhất của SEO.

Tại sao không?

H1 lớn và trông giống như tiêu đề đối với người đọc. Sử dụng nhiều H1 trên trang của bạn và nó bắt đầu có vẻ hơi mất kiểm soát.

Bạn muốn đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ H1 nào tồn tại trên trang web của mình?

Chạy miền của bạn thông qua một công cụ thu thập thông tin như Screaming Frog.

Chuyển sang tab H1 để xem nhanh liệu bạn có bất kỳ trang nào bị thiếu hoàn toàn H1 hoặc có nhiều H1 hay không.

Sau đó, nhấp vào menu thả xuống Bộ lọc để xuất những bộ lọc bạn quan tâm đến việc sửa chữa.

 

Báo cáo tương tự cũng có sẵn cho H2s. 

6. Giữ cho thẻ Heading của bạn nhất quán

Một nguyên tắc chung cho UX là duy trì trải nghiệm nhất quán cho người dùng.

Khi một trang web đạt được điều đó đến từng chi tiết tốt nhất, điều đó thật ấn tượng.

Nhằm mục đích gây ấn tượng với các thẻ tiêu đề nhất quán.

Nếu bạn chọn sử dụng định dạng chữ hoa tiêu đề, hãy giữ nguyên định dạng đó trên tất cả các trang của mình (và ngược lại nếu bạn chọn kiểu chữ hoa đầu câu).

Ngoài ra, hãy giữ các tiêu đề của bạn ở phía ngắn hơn.

Thẻ tiêu đề không phải là nơi để nhấn mạnh một khối văn bản giàu từ khóa cho Google.

Hãy coi nó như một tiêu đề nhỏ cho phần văn bản sau.

Để có một nguyên tắc chung, hãy giữ tiêu đề có cùng độ dài với thẻ tiêu đề của bạn (70 ký tự trở xuống).

Bạn càng có thể thiết lập nhiều kỳ vọng cho khách truy cập trang web của mình và sau đó đáp ứng họ một cách nhất quán, thì họ càng hạnh phúc (và gắn bó hơn) với trang web của bạn.

7. Làm cho Heading thú vị

Quy tắc này áp dụng cho tất cả copywriting của bạn, không chỉ heading.

Bản nháp ban đầu của bạn có thể có các tiêu đề nhạt nhẽo mà bạn sử dụng để tạo dàn ý, nhưng bạn nên luôn xem xét và sửa đổi chúng trước khi xuất bản để làm cho chúng hấp dẫn đối với khách truy cập.

Có, thẻ tiêu đề của bạn làm cho một bài báo có thể quét được. Nhưng lý tưởng nhất là chúng không quét toàn bộ.

Các thẻ heading hấp dẫn khuyến khích khách truy cập thử và đọc một lúc.

Đặt tầm quan trọng đặc biệt lên thẻ H1 của bạn  nói riêng. Người dùng chú ý H1.

Phần lớn, H1 của bạn có thể quyết định liệu khách truy cập có muốn cuộn trang xuống hay không.

Cố gắng hết sức để viết một thẻ H1 tuyệt vời đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng và khiến họ hào hứng khi đọc bài viết của bạn.

Cách thêm cụm từ khóa vào Sub-heading

Việc bạn thêm cụm từ khóa của mình vào tiêu đề phụ hay không tùy thuộc vào (các) đoạn mà nó được kết nối. Mỗi đoạn trong văn bản của bạn nên cho người đọc biết điều gì đó về chủ đề hiện tại. Ngoài ra, tiêu đề phụ của bạn không hơn gì một dàn ý rất ngắn gọn về những gì bạn sẽ nói trong một hoặc nhiều đoạn văn. 

Do đó, luôn có thể thêm cụm từ khóa của bạn vào một hoặc nhiều tiêu đề phụ. Nếu bạn vẫn đang đấu tranh để đạt được điều này, hãy tự hỏi mình một vài câu hỏi về cấu trúc bài viết của bạn.

  1. Văn bản của tôi có thảo luận về chủ đề được mô tả trong cụm từ khóa không? Nếu không, tôi có nên chọn một cụm từ khóa khác không?
  2. Các tiêu đề phụ hiện tại của tôi có mô tả chính xác những gì tôi thảo luận dưới chúng không?
  3. Đoạn văn nào có mối liên hệ chặt chẽ nhất với chủ đề và cụm từ khóa?
  4. Những câu hỏi nào mà các đoạn văn này trả lời liên quan đến chủ đề và cụm từ khóa?

Hầu hết thời gian, bạn sẽ thấy rằng trả lời những câu hỏi này giúp bạn thêm cụm từ khóa vào một hoặc nhiều tiêu đề phụ của mình. Nếu bạn không thể, có lẽ bạn nên xem xét lại câu hỏi số một. 

Nếu điều đó không giải quyết được vấn đề của bạn, hãy cân nhắc việc tự học về copywriting và cấu trúc văn bản, để có cái nhìn rõ ràng hơn về cách cấu trúc một tác phẩm hay. Cụm từ khóa của bạn phải là trọng tâm của chủ đề. Do đó, bạn có thể thêm nó vào một vài tiêu đề phụ.

Tóm kết

Hãy trở thành một SEO chuyên nghiệp. Đừng bỏ qua bất kỳ nhiệm vụ nào, dù tác động nhỏ đến mức nào. Chú ý đến cách bạn sử dụng thẻ heading. Bạn sẽ không lãng phí nỗ lực của mình.

Xem thêm: 12 Cách trình bày bài viết giúp dễ dàng nắm bắt thông tin

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn:

  • https://www.searchenginejournal.com/on-page-seo/header-tags/
  • https://yoast.com/how-to-use-headings-on-your-site/