Nhiều chủ sở hữu trang web đau đầu với việc thứ hạng từ khóa của họ không ổn định lúc lên lúc xuống, thậm chí bay mất top 100 trên trang tìm kiếm Google, điều này xẩy ra nguyên nhân là gì và cách khắc phục ra sao?

Nội dung:

Google Keyword Dance là gì?

Những lý do Vị trí Xếp hạng trên SERP Biến động?

Lý do Onpage làm thứ hạng Trang web nhảy lên và xuống

Lý do dancing do Liên kết

Dancing do Google update thuật toán tìm kiếm

Mẹo hay để thực hiện khi Keyword Dancing

 

Google Keyword Dance là gì? 

Google Keyword Dance là một chủ đề phổ biến trong các Cộng đồng SEO với nhiều câu hỏi Tại sao Xếp hạng trang web của tôi lại lên xuống thất thường trong trang kết quả tìm kiếm (SERPs) nhiều như vậy

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao thứ hạng tăng giảm phập phù trong các công cụ tìm kiếm, bạn cần phải hiểu mọi thứ trong bài viết này một cách đầy đủ.

Minh họa thứ hạng Keyword dance
Minh họa thứ hạng Keyword dance

Những lý do Vị trí Xếp hạng trên SERP Biến động?

Có một số lý do giải thích tại sao từ khóa của bạn có thể nhảy trong kết quả tìm kiếm, đó là:

  1. Gần đây đã xây dựng một số backlink mới?
  2. Content của bạn không bao gồm toàn bộ chủ đề và không sử dụng các từ khóa lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI Keyword) một cách chính xác
  3. Content Cannibalization - ngăn chặn những trang web xung đột có nội dung trùng lặp
  4. Topic cluster quan trọng hơn bao giờ hết, vì vậy hãy kiểm tra cấu trúc silo của bạn trên các liên kết nội bộ
  5. Tốc độ liên kết đã chậm lại hoặc thậm chí ngừng xây dựng các liên kết dẫn đến trang web của bạn
  6. Độ sâu Content đang thiếu và bạn cần xây dựng thêm các tài liệu hỗ trợ để đào tạo các công cụ tìm kiếm mà bạn là chuyên gia
  7. Các backlink tới site sụt giảm => authority giảm
  8. Content của bạn thiếu chất lượng, chất lượng ngày một kém dần
  9. Tỷ lệ nhấp (CTR) đang thấp so với các đối thủ cạnh tranh ở trên google serps
  10. Các backlink mới đã tối ưu hóa quá mức các anchor text với các từ khóa được target
  11. SEO Kỹ thuật còn nhiều vấn đề trong việc xây dựng trang web của bạn với các trang tải chậm và kiến trúc trang web kém
  12. Các tín hiệu về trải nghiệm người dùng (UX), trải nghiệm trang (Page Experience) kém, không thân thiện trên mobile
  13. Các Content cũ đã lỗi thời vì google yêu thích sự mới mẻ của nội dung để biết rằng nó là gần đây và cập nhật cho các vị trí hàng đầu của google serp
  14. Các tín hiệu đáng tin cậy đến từ mạng xã hội với lưu lượng truy cập vào trang web của bạn từ mạng xã hội giảm đi đáng kế
  15. Thuật toán xếp hạng của google được làm mới đã làm giảm giá trị hồ sơ xây dựng liên kết hiện tại của bạn với các bản cập nhật thuật toán chim cánh cụt
  16. Khoảng trống trong Content của bạn cần được che phủ, do đó, lý do tại sao lộ trình kế hoạch nội dung là rất quan trọng để bao quát toàn bộ chủ đề

Danh sách trên cho thấy nhiều lý do tại sao trang web của bạn có thể bị tụt hạng trong Vị trí Xếp hạng SERP của Google.

Nếu những yếu tố này trên site của bạn vẫn tốt nhưng xếp hạng các trang web của bạn trên Google đang nhảy nhót, bạn tham khảo thêm 50 sai lầm trong SEO có thể dẫn tới hình phạt.

Lý do Onpage làm thứ hạng Trang web nhảy lên và xuống

Keyword dancing trong SERP có thể do nhiều yếu tố xếp hạng on-page.

Trình bày nhanh những yếu tố này và hướng dẫn toàn diện hơn về từng yếu tố xếp hạng.

Audit website xác định lỗi và fix

Điều đầu tiên cần làm là thực hiện audit website với công cụ screaming frog hoặc semrush để xác định những vấn đề liên quan đến các lỗi Onpage và fix chúng.

Các lỗi thường là:

  • Chọn từ khoá sai
  • Nhồi nhét từ khoá
  • Tạo nội dung Không liên quan đến Từ khoá
  • Nội dung xuất bản không nguyên gốc
  • Bỏ qua các Thẻ tiêu đề và Mô tả Meta
  • Thiếu các liên kết liên quan, chất lượng
  • Đi sai các liên kết nội bộ
  • Không trú trọng Tốc độ và không thân thiện với mobile

Xem chi tiết các lỗi onpage thường gặp tại đây

Công cụ audit site của Semrush đã trở thành công cụ kiểm toán tốt nhất vào tháng 10 năm 2021 khi gần đây họ đã nâng cao các hoạt động kiểm toán của mình.

Tại đây bạn có thể đăng ký kiểm tra trang web miễn phí để kiểm tra xem nó tuyệt vời như thế nào.

Content không bao gồm toàn bộ chủ đề của trang

Nếu bạn đang viết một bài viết về một chủ đề thì bạn thực sự cần phải bao quát toàn bộ ý định của trang.

Google sẽ bắt đầu hiển thị trang của bạn cho tất cả các truy vấn về chủ đề cụ thể đó và nếu các tín hiệu của người dùng không tốt, bạn sẽ bị tụt hạng đáng kể trong bảng xếp hạng nếu nó không bao gồm toàn bộ ý định của nó.

Nhiều chủ sở hữu web nghĩ rằng họ đã bị hình phạt từ Panda khi lưu lượng truy cập giảm đáng kể. Ban đầu họ nhận được số lần hiển thị và lưu lượng truy cập cho các từ khóa. Tuy nhiên, vì chủ đề không được đề cập, họ mất điều này rất nhanh. Điều này làm giảm lưu lượng truy cập.

Tăng gấp 3 lần traffic với bao gồm toàn bộ chủ đề

Nếu bạn bao gồm toàn bộ chủ đề của trang, bạn có thể tăng gấp ba giá trị lưu lượng truy cập. Ngược lại với việc chỉ tối ưu hóa cho cụm từ khóa tiêu điểm chính.

Mẹo hay: Khi sắp xếp nội dung cho một bài viết, đừng bao giờ đưa ra số lượng từ cho người viết của bạn mà chỉ cần nói “bao gồm toàn bộ ý định của trang”. Nếu nó là một bài báo, có thể chỉ có 800 từ là đủ. Ngược lại, nếu nó là một hướng dẫn thì nó có thể là 6000 từ để bao hàm tất cả các mục đích cần thiết. Che các cụm từ phụ là chìa khóa thành công và giúp bài viết xếp hạng tốt hơn cho các cụm từ chính.

Lý do dancing do Liên kết

Những liên kết không tự nhiên là nguyên nhân khiến trang web của bạn nhảy nhót trong Google, có thể thời gian gần đây liên kết trỏ tới trang của tăng trưởng quá mức hoặc bị sụt giảm quá mức.

Liên kết đi ra từ trang web của bạn nhiều quá mức cũng có thể là lý do Google xem xét là không tự nhiên, bạn cần kiểm tra và xem xét hồ sơ liên kết vào và ra với trang web của mình

 

Liên kết bị giảm giá trị hoặc mất các liên kết

Một lý do khiến thứ hạng của bạn nhảy nhót có thể là do các liên kết hiện có bị loại bỏ. Điều này có thể là các liên kết trỏ về từ các domain đã hết hạn hoặc từ những domain không hoạt động.

Điều này xảy ra rất nhiều và càng có nhiều lý do để tiếp tục xây dựng các liên kết mới để khắc phục điều này. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang chọn đúng anchor text bởi vì khi các liên kết bị mất, tôi thấy nhiều trường hợp mà việc tối ưu hóa bổ sung cho các anchor text bị mất có tác dụng.

Tiếp tục Xây dựng liên kết liên quan và chất lượng

Vấn đề là nhiều cá nhân mới trong ngành Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm hoặc các đại lý hack tăng trưởng lớn không thành công. Điều này là do khi các trang web bắt đầu tăng SERP, mọi người ngừng xây dựng các liên kết đến trang web. Họ tự động cho rằng vấn đề là on-page và ngừng xây dựng liên kết ngoài trang cho đến khi họ giải quyết được vấn đề này. Tuy nhiên, việc dừng các liên kết ngược chỉ làm giảm tốc độ liên kết của bạn và điều này có thể ảnh hưởng đến trang web.

Tất cả các bạn nên biết rằng thuật toán không tiên tiến như mọi người vẫn nghĩ. Nó rất đơn giản và bạn cần nội dung chất lượng và backlink. Nếu bạn không xếp hạng trên trang một thì bạn cần nhiều nội dung hơn và nhiều liên kết hơn. Rõ ràng, có những yếu tố xếp hạng khác nhưng thuật toán cốt lõi hoạt động trên cơ sở này. Vì vậy, đừng bao giờ ngừng xây dựng liên kết vì bạn chắc chắn cần duy trì tốc độ liên kết để xếp hạng.

Kiên nhẫn là chìa khóa

Kiên nhẫn là chìa khóa vào tháng 10 năm 2021. Nếu trong khung thời gian họ hạ thứ hạng của bạn, bạn bắt đầu điều chỉnh các yếu tố để lấy lại nó trở lại thì khi đang trong giai đoạn 'theo dõi', Google sẽ thấy bạn đang cố gắng thực hiện SEO.

Các thay đổi thuật toán diễn ra thường xuyên. Các cập nhật thuật toán có thể thay đổi trang kết quả tìm kiếm của bạn, vì vậy tốt nhất là bạn không nên nản lòng.

Nếu Google thấy điều này và cho rằng bạn đang cố gắng thao túng kết quả tìm kiếm, họ có thể quyết định giữ trang web của bạn ở thứ hạng thấp hơn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là đừng hoảng sợ nếu thứ hạng của bạn bất ngờ giảm xuống sau khi bạn áp dụng một số kỹ thuật SEO mới. Nếu bạn bắt đầu thực hiện nhiều thay đổi hơn nữa và Google cho rằng hoạt động của bạn là đáng ngờ, bạn có thể mất hoàn toàn thứ hạng của mình.

Tín hiệu xã hội để xây dựng lòng tin

Trang web bình thường nào có liên kết được xây dựng đến nó nhưng sau đó không có lưu lượng truy cập hoặc mạng xã hội? Câu trả lời rất đơn giản - không.

Nếu bạn đang thu hút các liên kết thì ban đầu họ phải ở trên trang web của bạn để nghĩ rằng tôi sẽ liên kết đến đó như một tài nguyên.

Vì vậy, để giúp biện minh cho các liên kết ngược của bạn và xây dựng lòng tin, hãy đọc bài viết này về việc mua các tín hiệu xã hội để giúp ích cho sức khỏe của trang web của bạn.

Cách khắc phục hình phạt do Liên kết không tự nhiên

Những liên kết không tự nhiên là những liên kết nhằm thao túng xếp hạng, nó đến từ những nguồn không liên quan, spam không cung cấp giá trị bổ sung cho người dùng, nó có thể do bạn tối ưu hóa quá mức hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các đối thủ "chơi khăm"

Để thoát khỏi hình phạt này, Seothetop có bài viết hướng dẫn chi tiết gồm 6 bước.

  1. Tập hợp tất cả các liên kết
  2. Đánh giá tất cả các liên kết
  3. Xác định các liên kết xấu
  4. Nghiên cứu các thuộc tính của liên kết của bạn
  5. Thoát khỏi các liên kết xấu
  6. Disavow link: Gửi yêu cầu tập tin từ chối liên kết

Xem chi tiết bài viết: Cách xác định và loại bỏ backlink xấu tại đây

Dancing do Google update thuật toán tìm kiếm

Nhảy múa do thuật toán là việc trang web của bạn nhảy cả lên và xuống trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google. Mọi người có thể bị ám ảnh bởi việc định vị các cụm từ khóa riêng lẻ thay vì xây dựng chủ đề liên quan đến tăng trưởng lưu lượng truy cập.

Keyword Dance do Google update thuật toán

Keyword Dance do Google update thuật toán

Sử dụng các kỹ thuật SEO có xếp hạng tốt vào tháng 10 năm 2021 là chìa khóa. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng kỹ thuật SEO của bạn là hoàn hảo vì đây là nền tảng của trang web của bạn. Sau đó, nội dung của bạn được viết SÂU và RỘNG và bạn đang sử dụng các biến thể LSI để nghiên cứu từ khóa.

Việc thiết kế trang web của bạn để cải thiện CTR và tỷ lệ thoát thấp hơn có tầm quan trọng rất lớn với onpage. Sau đó, cuối cùng là xây dựng các backlink đến trang web của bạn để cung cấp cho nó nhiều quyền hạn hơn.

Làm thế nào để khắc phục các hình phạt từ Google?

Rất có thể site của bạn bị một hình phạt thủ công từ các nhân viên của Google họ rà soát và thấy site của bạn vi phạm chính sách sẽ bị áp dụng hình phạt, bạn có thể kiểm tra điều này trong Google Search Console, nhưng với những hình phạt tự động thì khó xác định hơn, bạn cần theo dõi thứ hạng, và do lường về traffic của mình, nếu thấy giảm mạnh có thể bị ảnh hưởng bởi thuật toán nào đó.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị ảnh hưởng bởi một hình phạt nào thì đây là danh sách 13 hình phạt phổ biến và cách hướng dẫn khắc phục nó.

Mẹo hay để thực hiện khi Keyword Dancing trên Google theo các cụm từ khóa riêng lẻ

Ngừng ám ảnh về việc theo dõi tất cả các cụm từ khóa riêng lẻ của bạn. Ngừng theo dõi thứ hạng mà nên danh thời gian để kiểm tra xem điều gì giúp bạn có lượng tìm kiếm nhiều nhất. Thay vào đó, chỉ cần đi sau những cụm từ này. Nhưng hãy bắt đầu tạo một trang web có chiều sâu nội dung, được viết bao gồm toàn bộ chủ đề cho mọi ý định tìm kiếm với các từ khóa đuôi dài.

Tại sao làm điều này?

  • Nó sẽ thúc đẩy bạn lưu lượng truy cập nhanh hơn và dễ xếp hạng hơn
  • Đuôi dài thường có nhiều ý định mua hơn đằng sau các tìm kiếm
  • Nó bổ sung chiều sâu nội dung cho trang web và các bài viết hỗ trợ
  • Cung cấp thêm chủ đề nội dung xung quanh từ khóa kiếm tiền chính của bạn
  • Bạn có thể thực hiện xây dựng liên kết đến tất cả các bài viết hỗ trợ này và thông qua silo cung cấp sức mạnh cho trang money của bạn
  • Làm thế nào để, các bài viết là gì nhận được nhiều lực kéo hơn trên các lượt chia sẻ trên mạng xã hội, điều này thúc đẩy lưu lượng truy cập

Bạn cần phải xem xét tất cả các con đường để dẫn traffic vào website của mình, bao gồm cả việc xây dựng liên kết và tối ưu hóa nội dung.

Chúc bạn thành công

Seothetop

Nguồn: fatrank