Những lần cập nhật thuật toán trong năm 2020 chúng ta thấy mấy vấn đề mà Google đề cập như Trải nghiệm trang web (thuộc các yếu tố Core Web Vitals) hay Passage Ranking (xếp hạng đoạn văn), do vậy năm 2021 để có xếp hạng tốt chắc chắn bạn cần tập trung vào Content chất lượng cao luôn được cập nhật, và với một trải nghiệm trang web tuyệt vời đáp ứng được mục đích của người tìm kiếm.

Tất nhiên chừng đó là chưa đủ sẽ còn rất nhiều thứ để quan tâm, nhưng nếu bạn muốn ngắn ngọn nhất (TLDR : To Long Don’t Read), đây là:

“Trên hết, một chiến lược SEO tuyệt vời nên bắt đầu bằng cách đặt mình vào vị trí của người dùng và tự hỏi  xem Content có giá trị thực sự không, thương hiệu có đáng tin cậy và trang web có dễ sử dụng không (đặc biệt là trên thiết bị di động).” Lily Ray, Giám đốc SEO, Path Interactive

Rất đúng! Nhưng còn nhiều điều cần nghiên cứu khi chúng ta nói về SEO vào năm 2021.

Vậy những chiến lược và chiến thuật SEO nào sẽ hoạt động và giúp bạn thống trị trong SERPs  vào năm 2021?

Năm nay, SearchEngineJournal đã thực hiện phỏng vấn hơn 42 chuyên gia SEO hàng đầu hiện nay hỏi họ về những dự đoán xu hướng SEO trong năm nay.

Dưới đây là 13 xu hướng hàng đầu bạn cần biết vào năm 2021, theo các chuyên gia.

 

Xu hướng # 1: Tập trung vào Người dùng + Mục đích Tìm kiếm (User Intent)

Năm 2021, đã đến lúc tập trung vào người dùng và mục đích tìm kiếm (search intent).

Đúng vậy mặc dù đây hầu như không phải là một xu hướng hoặc khái niệm mới, nhưng mỗi năm điều quan trọng là phải tập trung lại vì ý định và hành vi của người tìm kiếm luôn thay đổi. Đặc biệt là sau năm 2020 khi có quá nhiều thay đổi nhanh chóng.

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với những nỗ lực SEO của bạn vào năm 2021?

Theo Britney Muller, Chuyên gia tư vấn SEO, Britney Muller LLC, điều đó có nghĩa là các chuyên gia SEO sẽ cần phải thay đổi các phương pháp truyền thống hay nhất sẽ ít giá trị hơn khi các thuật toán trở nên mạnh hơn (ví dụ: cố gắng viết mô tả meta cho từng trang) và tập trung nhiều hơn vào việc hiểu rõ hơn những gì đang xảy ra trong SERPs / ý định của người tìm kiếm.

Muller nói:

“Google lưu trữ thông tin của thế giới và họ biết phần lớn những người tìm kiếm 'x' tìm kiếm điều gì. “Việc chú ý nhiều hơn đến kết quả tìm kiếm sẽ giúp các chuyên gia SEO có cơ hội tạo ra nội dung cạnh tranh theo cách mà người tìm kiếm mong muốn sử dụng nó.”

Rõ ràng với Marie Haynes, CEO, Marie Haynes Consulting Inc., rằng nếu bạn muốn giành chiến thắng với SEO trong năm 2021, bạn sẽ cần phải làm một công việc sao cung cấp thông tin cho người dùng.

Haynes nói:

“Google sẽ nhận ra tốt hơn khi người tìm kiếm đang tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia và sẽ xếp hạng các bài viết đó trên các bài viết được viết bởi những người viết thiếu yếu tố EAT. “Các chuyên gia SEO thành công vào năm 2021 sẽ là những người có thể thực sự hiểu cách đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm.”

Đây là lời khuyên từ Adam Riemer, Chủ tịch Adam Riemer Marketing:

“Các thương hiệu sẽ cần phải quên đi bản thân và phục vụ khách truy cập của họ.

Điều này bao gồm:

  • Content đề cập đến nhu cầu và mối quan tâm của khách truy cập chứ không sao chép nói về sản phẩm của bạn, công ty của bạn hoặc tại sao sản phẩm của bạn tốt.
  • Một trang web nhanh chóng hiển thị và ổn định nhanh chóng.
  • Không bắt mọi người làm việc để tìm nội dung của bạn hoặc chi tiền với bạn. Không có pop-up bắt buộc, đăng ký, v.v. ”

Alexander Kesler, Giám đốc điều hành, INFUSEmedia, đưa ra một số lời khuyên bổ sung về việc hiểu mục đích tìm kiếm của người mua lý tưởng và thúc đẩy doanh thu có ý nghĩa cho tổ chức của bạn.

“Phân tích dữ liệu tìm kiếm và hành trình trên trang web của bất kỳ khách hàng tiềm năng thu được tự nhiên nào - không chỉ các cụm từ tìm kiếm mà họ đã sử dụng để tìm nội dung của bạn, mà còn cả tìm kiếm trên trang web và các từ khóa được đánh dấu cho tất cả các trang mà họ đã truy cập,” Kesler nói. “Tổng hợp dữ liệu đó và ánh xạ dữ liệu đó thành hành trình nội dung”.

Xu hướng # 2: Phân tích khách hàng, Giữ chân & Giá trị lâu dài

Năm 2021, dữ liệu về phân tích hành vi sẽ trở thành mặt hàng nóng nhất.

Stephan Bajaio, đồng sáng lập, Conductor, cho biết: các doanh nghiệp sẽ cần tập trung nhiều hơn vào việc giữ chân khách hàng và tăng giá trị lâu dài của khách hàng (LTV) hơn bao giờ hết.

“Content sau chuyển đổi của bạn phải trả lời các câu hỏi, mối quan tâm và nhu cầu mà khách hàng của bạn đang bày tỏ khi tìm kiếm và bạn cần hiển thị cho các cụm từ đó. Nếu không, bạn sẽ có nguy cơ khiến những người khác ảnh hưởng họ rời xa thương hiệu của bạn,”

Bajaio nói thêm. 
“Đó sẽ là việc hiểu khách hàng của bạn tốt nhất và cung cấp cho họ Content có giá trị, hoặc để mất họ vào tay người hiểu họ hơn… do người bạn đáng tin cậy Google giới thiệu cho họ.”

Izzi Smith, Nhà phân tích SEO Technical, Ryte, đã mở rộng ý tưởng này. Cô khuyến khích các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng và tự hỗ trợ trực tuyến mạnh mẽ hơn.

“Trước hết, hãy thiết lập một quy trình với nhân viên bán hàng và hỗ trợ để đảm bảo rằng bạn biết các câu hỏi hoặc yêu cầu quan trọng và sắp đến có thể được giải quyết bằng các bài viết trợ giúp,” Smith nói.

“Đi sâu vào dữ liệu từ khóa Google Search Console của bạn với các công cụ sửa đổi câu hỏi phổ biến để tìm các chủ đề hiện có, có liên quan cần được phục vụ. Hãy chắc chắn rằng những điều này được trả lời ngắn gọn và thực tế và được xuất bản trên trang chủ đề Câu hỏi thường gặp có liên quan, ”cô nói thêm.

Điểm mấu chốt, theo Smith: “Trung tâm trợ giúp và phần Câu hỏi thường gặp nên được tạo với UX ở vị trí hàng đầu và không nên là một trang câu hỏi duy nhất, không thể sửa chữa được.”

Một trong những chìa khóa để thu hút và giữ chân khách hàng nằm ở một từ duy nhất: giá trị .

Đó là lý do tại sao Julia McCoy, CEO Hacker Content, cho biết bạn nên tập trung nhiều giá trị vào năm 2021.

Và một phần lớn trong số đó đến từ nội dung của bạn.

McCoy nói:

“Thật dễ dàng hơn bao giờ hết khi mất đi lý do thực sự mà chúng tôi giữ được lòng tin và sự chú ý của khán giả: bằng cách mang lại cho họ giá trị. “Chúng tôi giữ được sự quan tâm và xây dựng lòng tin với độc giả khi nội dung của chúng tôi là nội dung toàn diện, thiết thực và hữu ích nhất mà họ đã tương tác khi tìm kiếm trên Google. Loại nội dung đó đòi hỏi sự tập trung, thời gian, cam kết, đầu tư, để tạo ra nó”.

Xu hướng # 3: Tối ưu hóa SERP Brand, Knowledge Graph & Entity

Theo Jason Barnard, The Brand SERP Guy, Kalicube.pro, năm 2021, theo dõi SERPs thương hiệu và Knowledge Graph sẽ trở thành tiêu chuẩn.

“Năm 2021, thực tế là tìm kiếm dựa trên Entity bắt đầu với sự hiểu biết của Google về bạn là ai, bạn cung cấp những gì và đối tượng bạn phục vụ sẽ đạt được sức hút rất lớn,” Barnard nói. “Các nhà tiếp thị hiểu biết sẽ thực sự nắm bắt được thương hiệu của họ như một Entity và bắt đầu làm việc nghiêm túc dựa trên sự hiểu biết của Google về 'bạn là ai' trong bộ ba đó bằng cách tạo hoặc cải thiện sự hiện diện của họ trong Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph).

Trên thực tế, Nik Ranger, Chuyên gia SEO, cho rằng chúng ta có thể bắt đầu thấy Knowledge Graph được cá nhân hóa bắt đầu từ năm 2021.

“Google có quyền truy cập vào rất nhiều thông tin về bạn, lịch sử tìm kiếm, email, mạng xã hội và các loại thông tin người dùng khác mà họ có khả năng và phương tiện để mở rộng biểu đồ kiến thức được cá nhân hóa,”
Ranger nói. 

“Việc xác định các mối quan hệ giữa tính hợp pháp của thông tin xác thực tác giả đối với nội dung, ngoài cách Google cảm nhận giá trị từ nội dung, sẽ quan trọng hơn bao giờ hết”.

Tất cả điều này có ý nghĩa gì đối với SEO trong năm 2021?

Điều đó có nghĩa là tối ưu hóa toàn bộ sự hiện diện Digital của thương hiệu (ví dụ: kênh YouTube, hình ảnh của bạn) và cách Google làm nổi bật chúng, Patrick Reinhart, phụ trách chiến lược Digital, cho biết.

“Ngày nay, không chỉ về website của bạn, mà là về tất cả các tài sản thuộc sở hữu của bạn và cách chúng tương tác với nhau trên SERP,”

Reinhart nói. 

"Nếu tất cả chúng kết hợp với nhau thông qua nhiều đoạn trích khác nhau, thì nó có kể một câu chuyện hay về thương hiệu của bạn không?"

John Shehata, Người sáng lập, NewzDash.com, còn đi xa hơn, nói thêm rằng các chuyên gia SEO phải hiểu các khái niệm phức tạp đằng sau các chủ đề (Entity, chủ đề phụ) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và cách các thực thể đóng vai trò vai trò trong bảng xếp hạng của Google.

“Hãy quên TF * IDF, tần suất từ khóa và bắt đầu tập trung vào các thực thể, chủ đề và bắt đầu sử dụng Ngôn ngữ tự nhiên của Google (và / hoặc các công cụ SEO tương tự khác cung cấp phân tích NLP),” Shehata nói.

“Các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn và họ có hiểu biết tốt về các truy vấn ở một mức độ ngoài các từ khóa được sử dụng trong các truy vấn như vậy,”

Shehata nói thêm. 

“Đừng hiểu sai ý tôi, vẫn cần nghiên cứu từ khóa tốt nhưng việc hiểu các topic / entity liên quan đến truy vấn và mục đích đằng sau truy vấn chỉ là thứ yếu.”

Vì vậy, cách duy nhất để tối ưu hóa khả năng hiển thị của Google Discovery là thiết lập thực thể của bạn trong Sơ đồ tri thức và mài dũa cách nó được kết nối trong lớp chủ đề, theo Jes Scholz, CTO, Ringier,

“Bước đầu tiên mà mọi chuyên gia SEO nên thực hiện là theo dõi điểm kết quả thương hiệu của họ trong API đồ thị tri thức,” Scholz nói. “Sau đó, làm việc với các hoạt động bên ngoài việc có nội dung tuyệt vời để thúc đẩy sự hiện diện của chúng trong Sơ đồ tri thức.

Một số hoạt động sẽ tập trung vào năm 2021, Scholz cho biết, sẽ bao gồm:

  • Đảm bảo đánh dấu tổ chức đầy đủ và chính xác.
  • Thiết lập sự hiện diện trong các cơ sở tri thức liên quan như Wikidata.
  • Yêu cầu bảng tri thức của bạn sử dụng các bài đăng của tính năng Google.
  • Đối với các doanh nghiệp thực, hãy thiết lập hồ sơ Google My Business của bạn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu SEO Entity cho website 10 bước chi tiết

Xu hướng # 4: Core Web Vitals & Tối ưu hóa Trải nghiệm Trang

Vào tháng 5 năm 2020, Google đã giới thiệu khái niệm Core Web Vitals - ba chỉ số mới sẽ được thêm vào cách Google đo lường trải nghiệm người dùng. Cả ba chỉ số này đều ít nhiều liên quan đến tốc độ trang được cảm nhận: tốc độ tải trang, tốc độ tương tác và độ ổn định của trang khi tải.

 

Google gần đây đã thông báo rằng Core Web Vitals sẽ trở thành tín hiệu xếp hạng chính thức vào tháng 5 năm 2021 . Khi nó xảy ra, những số liệu này sẽ được sử dụng như một yếu tố quan trọng hơn là một tín hiệu xếp hạng mạnh. 

Theo Areej AbuAli, Giám đốc SEO, Zoopla, với việc Google giới thiệu Core Web Vitals vào năm 2021, các chỉ số trải nghiệm trang không thể bị bỏ qua nữa.

AbuAli nói:

“Các trang web và doanh nghiệp cần ưu tiên cho chúng để đảm bảo chúng không bị tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh. “Khai thác tối đa thông tin chi tiết được cung cấp thông qua các công cụ như API Lighthouse và Crux. Tất cả mọi thứ từ tốc độ trang, tính thân thiện với thiết bị di động, hiển thị, tối ưu hóa hình ảnh và các giao thức bảo mật đều cần được tối ưu hóa.”

Ngoài ra, Rachel Costello, Chuyên gia tư vấn SEO kỹ thuật, Builtvisible, cho biết chúng ta nên xem xét cách một trang tạo cảm giác cho người dùng, chứ không chỉ xem trang đó có thể truy cập và hiểu được đối với trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm hay không.

“Điều này sẽ liên quan đến việc chúng tôi thực hiện cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm với các nỗ lực tối ưu hóa của chúng tôi, bao gồm cả việc tập trung quan tâm vào:

  • Làm thế nào các trang tải nhanh chóng và trơn tru.
  • Các trang phản hồi nhanh như thế nào đối với các tương tác của người dùng.
  • Trang web dễ sử dụng và điều hướng trên thiết bị di động như thế nào.
  • Sự an toàn và bảo mật của kết nối của một trang web khi người dùng đang duyệt qua nó.

“Việc kết hợp trải nghiệm trang vào quy trình làm việc SEO của bạn sẽ không chỉ giúp chứng minh hiệu suất và thứ hạng trang web của bạn trong tương lai trước bản cập nhật thuật toán sắp tới mà còn có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và chuyển đổi ngay bây giờ,” Costello nói.

Xu hướng # 5: Tất cả SEO là SEO trên Mobile

Đó là lý do tại sao Brock Murray, Đồng sáng lập, seoplus+, cho biết trọng tâm SEO lớn vào năm 2021 phải là trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động (UX)

Murray nói: “Điều tốt nhất bạn có thể làm khi nói đến UX trên thiết bị di động là nghĩ về người dùng. “Sự đơn giản trong thiết kế của bạn là chìa khóa. Ngoài ra, hãy đảm bảo cá nhân hóa nội dung trang web và các yếu tố dựa trên người dùng của bạn ”.

Nhưng có nhiều lý do nữa khiến tất cả SEO hiện nay là SEO trên thiết bị di động, như Shelly Fagin, Người sáng lập, Highly Searched, Inc. giải thích.

“Về cơ bản, Google sẽ bỏ qua trang web trên máy tính để bàn của bạn. Trang web di động của bạn sẽ xác định thứ hạng của bạn, ”Fagin nói.

Vì vậy, nếu bạn đang tập trung vào việc đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để được coi là ưu tiên thiết bị di động, thì năm 2021 là năm để chuyển trọng tâm sang cải thiện trải nghiệm đó cho người dùng của bạn.

Fagin nói:

“Đừng chỉ giải quyết việc đạt điểm số và coi đó là một công việc được hoàn thành tốt. “Đã đến lúc xem xét chặt chẽ các trang của bạn và đảm bảo rằng chúng trực quan cho người dùng, dễ điều hướng và bạn không ẩn nội dung và hình ảnh có giá trị trên thiết bị di động.

cô nói thêm. 

“Nếu bạn vẫn có một trang web riêng dành cho thiết bị di động, bây giờ có thể là lúc để xem xét lại việc chuyển sang trang web đáp ứng trên thiết bị di động.”

Xu hướng  # 6. Nội dung đáp ứng Nguyên tắc EAT của Google sẽ xếp hạng cao hơn

Google đã nhắc lại rằng chất lượng nội dung rất quan trọng để xếp hạng thành công. Nhưng "chất lượng" có nghĩa là gì đối với Google? Tham khảo nguyên tắc EAT: Chuyên môn, Thẩm quyền và Đáng tin cậy.

Những yếu tố này giúp xác định xem một trang web có nội dung chất lượng hữu ích hay không. Nguyên tắc này đặc biệt có liên quan trong các lĩnh vực kinh doanh liên quan đến “tiền của bạn, cuộc sống của bạn” (YMYL), chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe và tài chính.

Có một số cách để bạn có thể đảm bảo nội dung chất lượng. 

Đầu tiên, hãy tạo tính cách người mua, cho phép bạn hiểu khách hàng của bạn đánh giá cao loại nội dung nào. 

Thứ hai, tiến hành nghiên cứu mục đích tìm kiếm, giúp bạn vạch ra hành trình của người tiêu dùng. 

Thứ ba, sử dụng thông tin này để tạo nội dung phù hợp với định dạng mà người dùng của bạn thích.

Ví dụ: nếu bạn đang phục vụ cho thanh thiếu niên, video có thể phù hợp hơn. Nếu bạn đang phục vụ khán giả lớn tuổi, video có thể kém hấp dẫn hơn.

Cuối cùng, hãy ghi nhớ EAT khi bạn tạo nội dung của mình. Sao lưu các tuyên bố với số liệu thống kê và dữ kiện. Liên kết đến các trang web có uy tín, chẳng hạn như URL “.edu” và “.gov”. Có các trang web có thẩm quyền liên kết lại với bạn là một cách khác để chứng minh rằng bạn đáp ứng các tiêu chí EAT.

Xu hướng # 7. Nội dung dạng dài sẽ giúp cải thiện SERPs

Theo Báo cáo trạng thái tiếp thị nội dung của Semrush, những lần đọc dài hơn 3.000 từ sẽ nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn gấp ba lần và số lượt chia sẻ nhiều hơn gấp bốn lần. Chúng cũng đạt được lượng backlink nhiều gấp 3,5 lần so với các bài báo có độ dài trung bình từ 901 đến 1.200 từ.

Bắt đầu tập trung vào nội dung dài để đạt được thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Điều đó nói rằng, nội dung của bạn phải duy trì chất lượng. Mục đích là cung cấp cho người dùng thông tin có thể chia sẻ để giữ họ tương tác.

Làm thế nào để bạn đạt được điều này? 

Trước tiên, hãy chia nội dung của bạn thành các phần với các tiêu đề phụ H2 và H3 để làm cho nội dung dễ quét hơn. Tiêu đề phụ đặc biệt quan trọng đối với các trang web di động. Thứ hai, đảm bảo rằng bạn liên kết đến các nguồn có liên quan, có thẩm quyền với điểm số uy tín vững chắc. 

Cuối cùng, hãy đảm bảo nội dung của bạn dễ chia sẻ. Bao gồm các liên kết chia sẻ rõ ràng ở tiêu đề và một lần nữa ở phần kết để người đọc có thể chia sẻ nhanh chóng bằng một cú nhấp chuột.

Xu hướng # 8. Các đoạn trích nổi bật (Featured Snippets) sẽ trở nên nổi bật hơn

Đừng hoảng sợ. Bạn sẽ không phải tạo nội dung dài hạn riêng nếu bạn muốn leo lên bảng xếp hạng của Google. Featured Snippets, được giới thiệu vào năm 2017, là một loại lối tắt để đạt được sự nổi bật trong Google - và chúng rất ngắn gọn. Đôi khi, khi bạn nhập nội dung nào đó vào Google, bạn có thể nhận thấy một hộp ở đầu SERPs, phía trên kết quả thực tế. Đó là một đoạn trích.

 

Ghi một đoạn trích nổi bật là một cách tuyệt vời để có được trên trang kết quả đầu tiên đáng thèm muốn đó. Hơn nữa, các đoạn trích đánh cắp lưu lượng truy cập đáng kể từ các đối thủ cạnh tranh.

Các đoạn trích nổi bật hiển thị một lượng lớn thông tin, thường được cấu trúc dưới dạng Hỏi và Đáp hoặc gạch đầu dòng ngắn gọn, hướng dẫn cách thực hiện. Ngoài ra còn có các đoạn mã phong phú, bao gồm hình ảnh, đánh giá dựa trên sao, giá sản phẩm và các thông tin tương tự. 

Để tạo đoạn trích, hãy tập trung vào các truy vấn dựa trên câu hỏi và các từ khóa có liên quan. Bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm của Google “mọi người cũng hỏi – People Also Ask ” để lấy cảm hứng (ý tưởng).

 

Xu hướng # 9. SEO địa phương sẽ ngày càng phức tạp

Cách đây không lâu, Google đã từng đề xuất các doanh nghiệp địa phương dựa trên mức độ gần gũi với người tìm kiếm. Tuy nhiên, trong vài năm qua, chúng tôi đã thấy Google rời xa yếu tố gần gũi và tăng dần sự phụ thuộc vào chất lượng và mức độ liên quan. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp hiện có một số khoảng trống khi nói đến việc ảnh hưởng đến thứ hạng Tìm kiếm địa phương.

Và Google rất sẵn lòng cung cấp các công cụ này. Google My Business (GMB) tiếp tục thêm các tính năng mới vào danh sách của mình. Các doanh nghiệp hiện có thể xuất bản bài đăng, trả lời câu hỏi, thêm sản phẩm và dịch vụ, cung cấp dịch vụ đặt chỗ và thiết lập nhắn tin - tất cả đều từ danh sách của họ. Trên thực tế, các danh sách hiện nay đã quá nâng cao nên người tìm kiếm hầu như không cần phải truy cập vào các trang web thực tế.

Và với sự ra đời của COVID-19, Google đã nhanh chóng trang bị cho danh sách Google My Business nhiều tùy chọn hơn nữa. Bạn có thể đánh dấu doanh nghiệp của mình tạm thời đóng cửa, thêm giờ làm việc thay thế, quyên góp, bán thẻ quà tặng và kích hoạt các thuộc tính đặc biệt để làm nổi bật các tùy chọn an toàn:

 

Một cập nhật thú vị liên quan đến đại dịch là Google cho phép danh sách từ xa trên GMB, trong khi trước đây không có doanh nghiệp trực tuyến nào có thể đăng ký. Một số người trong cộng đồng SEO coi đây là bước khởi đầu có thể có của một sự thay đổi chính sách rộng rãi hơn.

Làm thế nào để tối ưu hóa

Điều tốt nhất bạn có thể làm cho SEO địa phương của mình là tối ưu hóa danh sách Google My Business. Hãy coi nó như thể nó là trang web thứ hai của bạn, khám phá tất cả các tính năng của nó (bài đăng, Hỏi & Đáp, thuộc tính, v.v.) và theo dõi chặt chẽ các bài đánh giá của bạn.

Xu hướng #10. Structured Data: Dữ liệu có cấu trúc sẽ không thể tránh khỏi

Dữ liệu có cấu trúc không hẳn là một xu hướng mới - chúng ta đã nói về nó trong nhiều năm nay. Nhưng mặc dù tầm quan trọng của nó không ngừng tăng lên, dữ liệu có cấu trúc vẫn chưa phải là một chiến thuật SEO được áp dụng rộng rãi.

Ứng dụng tức thì nhất của dữ liệu có cấu trúc là tạo đoạn mã chi tiết, điều này hoàn toàn cần thiết nếu bạn muốn xếp hạng cho những thứ như công thức nấu ăn hoặc bài viết:

 

Một ứng dụng khác của dữ liệu có cấu trúc là sử dụng nó cho SEO địa phương. Có một loại lược đồ được gọi là “doanh nghiệp địa phương” và nó cho phép bạn đánh dấu công ty của mình, địa chỉ của công ty và các chi tiết liên hệ chính. Sau khi được áp dụng trên trang web của bạn, lược đồ địa phương sẽ cho Google biết doanh nghiệp của bạn đang ở đâu và cải thiện cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm địa phương.

Cuối cùng, dữ liệu có cấu trúc giúp bạn tạo các Entity. Mặc dù Google hiện có thể khôi phục các thực thể từ dữ liệu phi cấu trúc, nhưng bạn có thể tăng tốc mọi thứ bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc để đánh dấu các địa điểm, con người và công ty quan trọng.

Làm thế nào để tối ưu hóa

Dữ liệu có cấu trúc nghe có vẻ như là một thứ gì đó quá phức tạp để bạn tự tìm hiểu, nhưng thực sự không phải vậy. Nó chỉ là các bit HTML được thêm vào một số nội dung của bạn. Bạn có thể làm điều đó theo cách thủ công hoặc sử dụng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc để thực hiện việc đó cho bạn. 

Vui lòng tham khảo hướng dẫn đánh dấu Dữ liệu có cấu trúc của chúng tôi để biết thêm thông tin.

Xu hướng # 11. Trí tuệ nhân tạo sẽ thống trị mọi tìm kiếm

Bắt đầu với RankBrain vào năm 2015 và đỉnh điểm là BERT vào năm 2019, Google đã có một bước nhảy vọt trong việc sử dụng AI để giải thích cả truy vấn và kết quả tìm kiếm. Chỉ trong một năm kể từ khi BERT ra mắt, nó đã từ được sử dụng ở 10% thành được sử dụng trong gần 100% tất cả các truy vấn bằng tiếng Anh.

Thuật toán BERT đã chứng minh được hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc xác định mục đích chính xác của một truy vấn. Nó có thể giải quyết sự mơ hồ về từ vựng, học từ mới, sửa lỗi chính tả, tìm từ đồng nghĩa và giải thích cho các từ dừng bị bỏ qua trước đây. Đây chỉ là một ví dụ về cách BERT đã cải thiện kết quả tìm kiếm từ bán phù hợp thành hoàn toàn tại chỗ:

 

BERT cũng là thuật toán chịu trách nhiệm cho cái gọi là lập chỉ mục đoạn văn (Passage Indexing). Những gì nó làm là nó có thể kéo một đoạn văn có liên quan từ một trang phần lớn không liên quan:

 

AI cũng giúp Google tìm thấy các đoạn video có liên quan và xác định các bài hát từ tiếng vo ve, trong số nhiều điều dường như không thể khác.

Làm thế nào để tối ưu hóa

Bây giờ BERT đã hiểu sâu sắc về ngôn ngữ tự nhiên, nội dung mà chúng tôi xuất bản không cần quá nhiều hỗ trợ từ SEO. Chúng ta có thể chuyển từ viết cho công cụ tìm kiếm sang viết cho người dùng thực tế, có nghĩa là ít từ khóa được đặt lộn xộn hơn, không bị áp lực phải bao gồm các biến thể từ khóa gần giống và tự do hơn để thực hiện thói quen viết tốt nếu bạn có chúng.

Xu hướng # 12. Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ ảnh hưởng đến các truy vấn tìm kiếm

Nhờ những cải tiến như Trợ lý Google, Siri của Apple và Alexa của Amazon, công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói đã đi được một chặng đường dài. Khi công nghệ trở nên tốt hơn, nó cũng trở nên phổ biến hơn. Trên thực tế, tỷ lệ hộ gia đình được dự đoán sở hữu một chiếc loa thông minh vào năm 2022 là 55% .

Để tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, hãy xem xét các từ khóa của bạn. Xác định các cụm từ dài hơn mà mọi người sử dụng trong cuộc trò chuyện hàng ngày. Tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng hoạt động tốt hơn với cách phát âm dài hơn, nghe tự nhiên hơn. 

Khi mọi người nhập, họ có xu hướng viết tắt. Ví dụ: một người có thể tìm kiếm bằng giọng nói sẽ là, "Xu hướng SEO mới cho năm 2021 là gì?" nhưng khi phải gõ phím tìm kiếm sẽ là, “xu hướng SEO mới năm 2021”.

Xu hướng # 13: Google Passage Indexing Thay đổi về bố cục và chức năng của SERP

Dave Davies, Beanstalk Internet Marketing, kỳ vọng sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn đối với toàn bộ cách nội dung được xem và trình bày trên các trang web thay đổi - nhờ Google Passage Indexing (Lập chỉ mục đoạn văn của trang web).

“Tại sao lại có một trang về chủ đề chung và các trang phụ về chủ đề cụ thể, khi bạn có thể có một trang dài cho tất cả và biết rằng Google sẽ hướng người dùng đến nơi họ cần? Đó không phải là điều tốt nhất của cả hai thế giới sao? Và họ đang làm tương tự trong video.

Cindy Krum, CEO & Founder, MobileMoxie, đã nói về điều này - điều mà cô ấy gọi là tối ưu hóa Fraggle - đã lâu. Và cô cho biết làm những việc để giúp Google xác định và xếp hạng các đoạn văn sẽ là một xu hướng SEO mới lớn vào năm 2021.

Krum cho biết:

“Các đoạn văn (hoặc đoạn văn) rất quan trọng vì chúng thực sự cải thiện khả năng tìm kiếm và nâng cấp chính xác thông tin mà người dùng đang tìm kiếm của Google. “Cấu trúc trang và schema mạnh giúp tối ưu hóa Fraggle / đoạn văn, nhưng cũng rất quan trọng để có văn bản dễ dàng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để đánh giá và có điểm dễ đọc.”

Suy nghĩ cuối cùng

Có vẻ như SEO đang đóng vai trò hỗ trợ nhiều hơn. Trong quá khứ, SEO là động lực chính và bạn có thể sử dụng nó để xếp hạng một trang bất kể nó có thực sự tốt hay không. Ngày nay, bạn chắc chắn phải có Content tuyệt vời trước tiên, sau đó sử dụng SEO để đảm bảo được Google chú ý. 

Trong tương lai, công việc này sẽ ngày càng phức tạp, đặc biệt là vì các yếu tố đoạn trích đặc trưng (Featured snippet) ngày càng trở nên phổ biến hơn trong SERP và do vậy hãy làm nó trở nên nổi bật hơn để được xếp hạng.

Xem thêm:

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: