Tìm cách xếp hạng trong Google năm 2020? Bạn cần tạo Content phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Thật khó để nhấn mạnh khái niệm Search Intent quan trọng như thế nào đối với SEO. Tôi không phóng đại khi tôi nói rằng nếu bạn muốn xếp hạng vào năm 2020, việc hiểu và tạo nội dung với mục đích tìm kiếm là rất quan trọng. 

Đừng tin tôi? Hãy xem này:

 

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền tăng 677%  cho một trong những trang đích cốt lõi của chúng tôi chỉ trong sáu tháng!

Làm thế nào mà chúng ta làm điều này? Chúng tôi đã thực hiện một thay đổi nhỏ cho trang để đưa nó phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học:

Mục đích tìm kiếm là gì?

Tại sao Search Intent lại quan trọng

4 loại Search Intent

  1. Information: Thông tin
  2. Navigation: Điều hướng
  3. Transaction: Giao dịch
  4. Commercial Investigation: Điều tra thương mại

Làm thế nào để tìm ra ý định tìm kiếm

Cách tối ưu hóa cho Search Intent (3 bước)

Case study 1: Tăng thêm 677% lưu lượng truy cập bằng cách tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm

Case study 2: Tăng thêm 3.100% lưu lượng truy cập bằng cách tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm  

Mục đích tìm kiếm là gì?

Mục đích tìm kiếm là lý do đằng sau một truy vấn tìm kiếm. Nói cách khác, tại sao người đó thực hiện tìm kiếm này? Họ có muốn học cái gì không? Họ đang tìm cách để mua hàng? Hoặc, họ đang tìm kiếm một trang web cụ thể?

Để giúp thể hiện khái niệm này chi tiết hơn, tôi đã sàng lọc lịch sử tìm kiếm của mình và chọn ra một vài tìm kiếm gần đây.

Công việc của bạn là cho tôi biết ý định của tôi là gì khi thực hiện mỗi tìm kiếm.

 

Cái cuối cùng khó hơn một chút, phải không? Chúng ta sẽ quay lại vấn đề đó sau.

Tại sao Search Intent lại quan trọng

Mục đích của Google là cung cấp cho người dùng kết quả phù hợp nhất cho truy vấn của họ.

Làm sao mà chúng ta biết được? Đối với người mới bắt đầu, sự thành công của Google với một doanh nghiệp phụ thuộc vào họ để thực hiện thành công điều này. Bạn chỉ cần nhìn vào Bing để hiểu điều gì xảy ra khi kết quả của công cụ tìm kiếm có chất lượng thấp và không liên quan. Hầu như không ai sử dụng nó, điều đó có nghĩa là doanh thu từ quảng cáo ít hơn.

Google cũng tuyên bố sứ mệnh của mình là tổ chức thông tin trên thế giới và làm cho nó có thể truy cập và hữu dụng trên toàn cầu. Vì vậy, đó là một chút của sự cho đi.

 


Nhưng chúng tôi là SEOs. Tại sao cần quan tâm đến vấn đề này?

Nếu bạn muốn xếp hạng tốt với Google năm 2020, bạn cần phải là kết quả phù hợp nhất cho truy vấn. Đầu tiên và quan trọng nhất, điều đó có nghĩa là tạo Content phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng xếp hạng cho “best credit card”, đừng hãy cố gắng đưa trang đích của bạn vào SERPs. Nó sẽ không xảy ra. Google biết những gì người dùng muốn thấy khi họ tìm kiếm truy vấn này và không phải vậy. Đó là thông tin; bài đăng trên blog; biểu đồ so sánh; Vân vân.

Sự liên quan là nền tảng của thành công SEO .

4 loại Search Intent

Dưới đây là 4 'loại' mục đích tìm kiếm chính:

Information: Thông tin

Người tìm kiếm đang tìm kiếm thông tin. Đây có thể là một câu trả lời cho một câu hỏi đơn giản như là ai là tổng thống của Hoa Kỳ? Hoặc một cái gì đó đòi hỏi một câu trả lời dài hơn và sâu hơn như cách thức hoạt động của blockchain? Tuy nhiên, không phải tất cả các tìm kiếm thông tin đều được đặt ra dưới dạng câu hỏi.

Ví dụ về tìm kiếm thông tin:

  • Messi là ai?
  • “Sân bay nội bài”
  • “Donald Trump”
  • “Kết quả bóng đá Anh”
  • “HTML 5”

Navigation: Điều hướng

Người tìm kiếm đang tìm kiếm một website cụ thể. Họ đã biết nơi họ muốn đi. Có lẽ họ nhanh chóng và dễ dàng hơn với Google hơn là nhập toàn bộ URL vào thanh địa chỉ. Họ cũng có thể không chắc chắn về URL chính xác.

Ví dụ về tìm kiếm điều hướng:

Transaction: Giao dịch

Người tìm kiếm đang tìm cách mua hàng. Họ đang ở chế độ mua hàng. Nhiều khả năng, họ đã biết những gì họ muốn mua. Họ đang tìm một nơi để mua nó.

Ví dụ về tìm kiếm giao dịch:

  • “Mua macbook pro”
  • “Dell Inspiron 5402”
  • “Samsung s10 giá rẻ”
  • “iPhong 10x giá tốt”

Commercial Investigation: Điều tra thương mại

Người tìm kiếm đang ở trong thị trường cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về giải pháp nào phù hợp với họ. Rất có thể họ đang tìm kiếm các đánh giá và so sánh. Họ vẫn đang cân nhắc các lựa chọn của họ.

Ví dụ về tìm kiếm điều tra thương mại:

  • Sữa trẻ em tốt nhất
  • Getresponse vs convertkit
  • Đánh giá Semrush
  • Top quán ăn ngọn tại Hà nội

Đó là ví dụ cuối cùng là lưu ý đặc biệt. Nó cho thấy thực tế là nhiều tìm kiếm địa phương có mục đích điều tra thương mại. Các ví dụ khác bao gồm: Thợ sửa ống nước gần tôi, Homestay rẻ nhất Đà lạt,  v.v.

Làm thế nào để tìm ra ý định tìm kiếm

Mục đích tìm kiếm thường rõ ràng từ chính từ ngữ của truy vấn.

Ví dụ: lấy từ khóa “Mua bitcoin”. Trực tiếp rõ ràng rằng người tìm kiếm đang ở trong thị trường để mua một số tiền điện tử (Transaction). Mặt khác, một người nào đó đang tìm kiếm cách thắt cà vạt, tìm kiếm một câu trả lời (Information).

Dưới đây là một số từ khóa “modifiers” mà thường chỉ ra một loại mục đích tìm kiếm nhất định:

 

Nếu bạn đang sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs Keywords Explorer, bạn có thể sử dụng các công cụ sửa đổi này để lọc các từ khóa với mục đích cụ thể khi thực hiện nghiên cứu từ khóa.

Vì vậy, giả sử rằng bạn đang tìm kiếm một số từ khóa thông tin có liên quan cho các bài đăng trên blog. Đầu tiên, nhập một vài từ khóa hạt giốngvào Ahrefs Keywords Explorer, nhấn tìm kiếm, sau đó chọn một trong các báo cáo từ menu bên trái để xem một số ý tưởng từ khóa. Tôi khuyên bạn nên có báo cáo “Having same terms” của điểm số làm điểm bắt đầu.

Tiếp theo, copy-paste các từ bổ nghĩa vào hộp “Include” và chuyển đổi chuyển đổi sang “Any word”.

 

Bây giờ bạn sẽ chỉ thấy các từ khóa có chứa một hoặc nhiều từ bổ nghĩa đó.

Bạn có thể làm điều tương tự khi tìm kiếm các từ khóa Transaction, Điều tra thương mại hoặc Navigation. Chỉ cần copy-paste danh sách các công cụ sửa đổi vào hộp trong đó có kèm theo.

TIP: Tìm kiếm một cách nhanh chóng để tìm các từ khóa Information? Hãy thử báo cáo Câu hỏi trong Keywords Explorer. Bộ lọc này cho các từ khóa loại câu hỏi, hầu như luôn có mục đích thông tin.

 

Từ đó, bạn có thể thêm nhiều bộ lọc để tập trung vào các từ khóa quan trọng với bạn. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm các chủ đề có mức độ cạnh tranh thấp, khối lượng lớn, bạn có thể thêm Bộ lọc độ khó từ khóa (KD: Keyword Difficult ) và bộ lọc Volume. 

 

Nhưng, có một vấn đề:

Công cụ sửa đổi không thể đánh lừa được vì không phải tất cả các từ khóa đều có công cụ sửa đổi.

Vì lý do đó, bạn không nên chỉ dựa vào các từ bổ nghĩa để suy ra mục đích tìm kiếm. Nếu bạn làm thế, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều ý tưởng từ khóa tốt.

May mắn thay…

Câu trả lời nằm ở SERPs

Bạn đã bao giờ tìm kiếm trong Google và thấy một cái gì đó như thế này trong kết quả?

 

Điều này được biết đến như một đoạn trích đặc trưng. Đây là một trong nhiều tính năng SERP mà Google đôi khi cho thấy. Những người khác bao gồm:

  • Kết quả mua sắm
  • Thẻ kiến thức (Knowledge Card)
  • Quảng cáo AdWords
  • Câu hỏi liên quan
  • Kết quả video

Đây là lý do tại sao điều này quan trọng:

Google có xu hướng hiển thị một số tính năng SERP nhất định ít nhiều thường xuyên, tùy thuộc vào mục đích tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng sự hiện diện (hoặc không) của các tính năng SERP để giúp suy ra mục đích tìm kiếm của truy vấn.

Ví dụ: đoạn trích nổi bật có xu hướng hiển thị chủ yếu cho các truy vấn thông tin, trong khi kết quả mua sắm và băng chuyền thường chỉ hiển thị cho các truy vấn có mục đích giao dịch.

 

Đây là một hướng dẫn (rất) thô:

Để tìm từ khóa có các tính năng SERP cụ thể, chỉ cần bao gồm hoặc loại trừ các từ khóa có tính năng SERP nhất định khỏi báo cáo bạn đã chọn trong Keywords Explorer của Ahrefs.

Ví dụ: nếu tôi đang tìm kiếm các từ khóa với mục đích điều hướng Transaction hoặc Commercial, tôi có thể chọn chỉ bao gồm các từ khóa có tính năng SERP mua sắm (Shopping SERP features):

 

Nếu tôi đang tìm kiếm các từ khóa với mục đích thông tin, tôi có thể tập trung vào SERPs với các đoạn trích đặc trưng(Featured snippet), bảng kiến thức, hộp People Also Ask, v.v. 

 

Làm cho ý nghĩa, phải không?

Tuy nhiên, lưu ý rằng việc xem xét sự hiện diện của các tính năng SERP không phải là 100% hoàn hảo. Có rất nhiều từ khóa thông tin mà không có đoạn trích đặc trưng hoặc bảng kiến thức(Knowledge Panel), v.v. Và có rất nhiều truy vấn giao dịch mà không cần băng chuyền mua sắm hoặc quảng cáo AdWords.

Ví dụ: lưu ý các tính năng SERP hiện có cho tai nghe Bose:

 

Đây rõ ràng là một truy vấn Transaction, tuy nhiên không có quảng cáo mua sắm hoặc bất kỳ tính năng SERP nào khác để chỉ ra điều này.

Đây là một điểm quan trọng khác:

Mục đích tìm kiếm không phải lúc nào cũng là nhị phân. Nhiều SERP có ý định tìm kiếm hỗn hợp.

Để minh họa, hãy xem kết quả xếp hạng hàng đầu cho nhóm ngũ cốc (grainfather)

 

Grainfather là một phần của thiết bị sản xuất bia. Vì vậy, phần lớn những người tìm kiếm truy vấn này đang ở chế độ mua. Đó là lý do tại sao hầu hết các kết quả tìm kiếm là các trang sản phẩm.

Nhưng kết quả ở vị trí số 4 là đánh giá sản phẩm, cho biết truy vấn này có ý định hỗn hợp.

Nói cách khác, trong khi hầu hết người tìm kiếm đang ở chế độ mua hàng, một số người chỉ muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm trước khi họ mua hàng.

Cách tối ưu hóa cho Search Intent (3 bước)

Mục đích tìm kiếm nên bắt buộc cho loại nội dung bạn tạo.

Nếu từ khóa có mục đích thông tin, hãy viết một bài đăng trên blog. Nếu nó có ý định giao dịch, hãy tạo một trang sản phẩm. Bạn có được ý chính.

Nhưng những điều này thực sự đơn giản? Vâng, có và không.

Mặc dù rõ ràng có ý nghĩa để sắp xếp nội dung của bạn với mục đích tìm kiếm, đây là vấn đề:

Bốn nhóm mục đích tìm kiếm là quá rộng để có thể hành động.

Ví dụ: chúng tôi biết rằng “HTML 5” là một truy vấn thông tin. Nhưng biết rằng điều đó không cho chúng ta biết loại nội dung mà người tìm kiếm thực sự muốn xem. Hoặc những gì họ muốn biết. Hoặc định dạng nào chúng ta nên sử dụng để trình bày thông tin đó.

Để thực sự tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm, chúng tôi cần nghiên cứu sâu hơn và phân tích SERPs chi tiết hơn.

Đây là cách để làm điều đó, từng bước một:

Bước 1. Kiểm tra 'Độ tin cậy SERP'

Bảng xếp hạng của Google không tĩnh. Chúng dao động và thay đổi theo thời gian.

Cho rằng bạn đang dựa vào bản chất của các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại để suy ra mục đích tìm kiếm, đó có thể là một vấn đề. Lý do là, những gì bạn thực sự đang làm là đánh giá mục đích tìm kiếm dựa trên một snapshot nhanh duy nhất.

Nếu bạn phân tích các trang xếp hạng hàng đầu vào tháng tới hoặc tháng sau, sự hiểu biết của bạn về mục đích tìm kiếm có thể khác.

Vì lý do đó, nó cũng trả tiền để kiểm tra lịch sử xếp hạng của từ khóa mục tiêu của bạn.

Để làm điều đó, hãy dán từ khóa của bạn vào Keywords Explorer của Ahrefs , sau đó cuộn xuống biểu đồ lịch sử vị trí SERP.

 

SIDENOTE. 

Tôi khuyên bạn nên chuyển đổi biểu đồ để hiển thị dữ liệu 6 tháng dữ liệu. Điều đó có xu hướng dễ đọc hơn.

Hãy xem cách đọc biểu đồ này.

Ít hoặc không có biến động trong bảng xếp hạng theo thời gian

Điều này chỉ ra rằng các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại là một proxy tốt cho mục đích tìm kiếm.

Ví dụ, hãy xem biểu đồ cho “cách viết sơ yếu lý lịch

 

Hầu như không có thay đổi về thứ hạng cho các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại trong 6 tháng qua.

Nhận định: Đây là những từ khóa tốt để nhắm mục tiêu vì mục đích tìm kiếm là rõ ràng.

Biến động của một số trang nhưng không phải trang khác

Điều này chỉ ra rằng một số trang xếp hạng hàng đầu là một đại diện tốt cho mục đích tìm kiếm.

Chúng ta hãy xem truy vấn, “ notre dame”.

 

Nếu chúng ta tập trung vào ba kết quả hàng đầu, chúng ta sẽ thấy rằng thứ hạng cho hai (đường màu xanh lá cây và màu tím) của chúng vẫn không đổi theo thời gian. Cả hai trang này đều là trang chính thức. Một là cho trường đại học, và một là cho Notre Dame Athletics.

Điều này cho chúng tôi biết rằng có sự quan tâm nhất quán trong hai điều này và hầu hết những người tìm kiếm đang tìm kiếm một trong hai trang web này hoặc ít nhất là thông tin liên quan đến những điều này.

Nhưng ở vị trí số #3, chúng tôi có một trang từ Wikipedia (dòng màu xanh), đang dao động như điên.

Đây là một bài viết khá cơ bản về nhà thờ Notre Dame(nhà thờ Đức Bà).

Google dường như không chắc chắn liệu đây có phải là một kết hợp tốt cho mục đích tìm kiếm hay không và điều đó hầu như không gây ngạc nhiên. Không có trang nào trong số các trang xếp hạng hàng đầu khác là về nhà thờ Đức Bà, mà là trường đại học. Vì vậy, rõ ràng là hầu hết những người tìm kiếm không tìm kiếm một trang như thế này.

Nhận định: Đây có thể là những từ khóa tốt để nhắm mục tiêu. Chỉ cần đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với mục đích chi phối đằng sau truy vấn.

MỌI THỨ ĐÃ THAY ĐỔI VÀO THÁNG 4 NĂM 2019

Tôi đã viết bài đăng này trước những sự kiện không may vào tháng 4 năm 2019, khi một đám cháy tàn phá nhà thờ Đức Bà. Nếu bạn nhìn vào biểu đồ lịch sử SERP cho từ khóa này ngay bây giờ, bạn sẽ thấy rằng một vài kết quả mới đã nhập SERP, tất cả đều liên quan đến các sự kiện gần đây.

 

 

Thuật toán của Google ủng hộ những kết quả này ngay bây giờ vì họ biết đây là thông tin mà người tìm kiếm đang tìm kiếm.

Rất nhiều biến động trong bảng xếp hạng

Điều này chỉ ra một trong hai điều:

  1. Ý định tìm kiếm liên tục thay đổi.
  2. Google đang đấu tranh để hiểu ý định thực sự đằng sau tìm kiếm.

Nó thậm chí có thể là cả hai.

Ví dụ: hãy xem truy vấn, “mercury”.

 

Google dường như không biết liệu mọi người đang tìm kiếm thông tin về hành tinh Sao Thủy hay nguyên tố Thủy ngân.

Nhận định: Đây không phải là những từ khóa tuyệt vời để nhắm mục tiêu vì mục đích tìm kiếm không rõ ràng. 

 

Lý do là, Google rõ ràng không hài lòng với kết quả hiện tại vì họ chọn không xếp hạng bất kỳ một trong số họ ở đầu trong hơn một vài ngày tại một thời điểm. Vì vậy, nếu bạn có thể bẻ khóa ý định tìm kiếm, thứ hạng là của bạn.

Nhưng, trong trường hợp này, nó cũng có thể chỉ ra một SERP khó bẻ khóa.

Đó là bởi vì nếu Google không biết người tìm kiếm là ai sau đó, thì rất có thể bạn cũng không biết. Nó cũng có thể là trường hợp mà ý định tìm kiếm liên tục thay đổi, trong trường hợp đó việc xếp hạng dài hạn sẽ là không thể.

Bước 2. Đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với “3 C của mục đích tìm“

Bây giờ bạn đã biết từ khóa bạn chọn là âm thanh (nghĩa là có mục đích tìm kiếm rõ ràng), nhiệm vụ tiếp theo của bạn là phân tích kết quả tìm kiếm cho những gì chúng tôi muốn gọi, trong 3 mục đích tìm kiếm.

  1. Content type
  2. Content format
  3. Content angle(lối đi mới hấp dẫn công chúng)

Chúng ta hãy xem qua quá trình này chi tiết hơn.

1. Content Type

Điều này đề cập đến tổng thể loại nội dung trên mạng trong các kết quả tìm kiếm và thường là một trong những điều sau đây:

  • Blog post
  • Product page
  • Category page
  • Landing page

Ví dụ: hãy xem các kết quả tìm kiếm hàng đầu cho cách làm bánh kếp(how to make pancakes).

 

Các tiêu đề đều là bài đăng trên blog.

Bây giờ hãy xem kết quả tìm kiếm cho “buy pink dress”:

 

Bạn thấy các tiêu đề và URL tất cả các kết quả là các trang danh mục thương mại điện tử, như trang này:

 

Nếu chúng ta nhìn vào kết quả tìm kiếm cho “buy roomba 980”, thì những gì chúng ta thấy là các trang sản phẩm:

 

Đó là bởi vì chúng tôi đang tìm mua một sản phẩm cụ thể chứ không chỉ là một loại sản phẩm.

Nhiệm vụ của bạn là tìm kiếm loại nội dung chi phối nhất trong kết quả tìm kiếm, sau đó đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với điều đó.

2. Định dạng Content(format)

Điều này đề cập đến định dạng của người dùng của các trang xếp hạng hàng đầu. Một số định dạng phổ biến bao gồm:

  • “How-to” guides
  • Step by step tutorials
  • Danh sách bài viết (list post)
  • Ý kiến (Opinion)
  • Nhận xét (Reviews)
  • So sánh

Có rất nhiều định dạng khác nhau, nhưng chúng sẽ cho bạn ý tưởng về những gì cần chú ý.

Ví dụ: nếu chúng ta xem kết quả cho cách làm bánh kếp(how to make pancakes), thì chúng ta thấy rằng hầu hết chúng là hướng dẫn cách làm:

 

Mặt khác, hầu hết các kết quả cho những nơi tốt nhất để đi du lịch ở italy là các bài đăng trong danh sách:

 

Đối với các truy vấn như cách viết một sơ yếu lý lịch, chúng tôi thấy hầu hết các hướng dẫn từng bước, như thế này:

 

Khi tạo nội dung của bạn, nó có ý nghĩa nhất để theo dõi đám đông.

Nếu hầu hết các trang hàng đầu là hướng dẫn cách làm, hãy tạo hướng dẫn cách làm. Nếu họ liệt kê bài viết, hãy tạo một bài đăng danh sách. Bạn có được ý tưởng.

LƯU Ý QUAN TRỌNG

Content format: Phần lớn nội dung chủ yếu áp dụng cho các truy vấn Thông tin và điều tra thương mại. Đó là bởi vì đây là những loại truy vấn mà bài đăng trên blog có xu hướng xếp hạng.

Khi nói đến truy vấn giao dịch, không có nhiều điều để nói về định dạng nội dung. 9 trong 10, đó sẽ là một trang sản phẩm hoặc danh mục. Vì vậy, Content format thường phù hợp với Content type.

3. Content Angle

Điều này đề cập đến điểm bán hàng duy nhất của các bài đăng và trang xếp hạng hàng đầu và cung cấp cái nhìn sâu sắc về những gì người tìm kiếm đánh giá cao khi thực hiện tìm kiếm cụ thể này.

Ví dụ: nếu chúng ta nhìn vào kết quả tìm kiếm cho cách làm bánh kếp, thì chúng ta có thể thấy một vài góc khác nhau nhưng tương tự trong kết quả.

 

Để làm nổi bật chỉ một vài:

  • “Perfect pancakes”: Bánh kếp hoàn hảo
  • “Good old-fashioned pancakes” Bánh kếp kiểu cũ ngon
  • “Fluffy pancakes” Bánh kếp mềm mịn

Nếu chúng tôi tìm kiếm một truy vấn Transaction như mua kính trực tuyến, thì chúng tôi thấy rằng rất nhiều nhà bán lẻ đang đưa ra mức giá thấp và giảm giá ngay trong kết quả tìm kiếm.

 

Đây là một dấu hiệu cho thấy giá là một điểm nhấn lớn cho những người tìm mua kính trực tuyến.

Nhiều nhà bán lẻ cũng đề cập đến đơn thuốc từ, trong đó chỉ ra rằng những người tìm kiếm đang tìm kiếm kính thuốc thay vì kính râm, hoặc kính nhật thực, hoặc bất kỳ loại kính nào khác.

Bí quyết để tối ưu hóa cho góc độ nội dung là, một lần nữa, đi theo đám đông.

Điều đó không có nghĩa là bạn phải sao chép chúng, nhưng nếu tất cả đều có giá cao trong nội dung, thẻ tiêu đề và mô tả meta và bạn đang đạt chất lượng, thì điều đó có thể không có lợi cho bạn.

Bước 3. Lấy tín hiệu từ các kết quả tìm kiếm và các trang xếp hạng hàng đầu

Tất cả mọi thứ được thảo luận cho đến nay đều hoạt động tốt để có được ý thức sơ bộ về ý định tìm kiếm và quyết định loại nội dung bạn cần tạo. Nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc nhắm mục tiêu từ khóa, bạn cần phân tích cả SERPs và các trang xếp hạng hàng đầu chi tiết hơn.

Đó là cách duy nhất để thực sự hiểu những gì mọi người muốn xem và nội dung của bạn nên nói về điều gì.

Dưới đây là ba cách để làm điều đó:

1. Nhìn vào box “People also ask” trong SERPs

Hộp People also ask của Google cho bạn biết những câu hỏi mà người tìm kiếm cũng có xu hướng hỏi.

Ví dụ, hãy xem kết quả cho bột protein tốt nhất

 

Đây là những câu hỏi mà bạn có thể muốn cung cấp câu trả lời trong nội dung của bạn.

TIP: Để xem thêm câu hỏi từ hộp People also ask, hãy nhấp vào dấu mũ cho một trong những câu hỏi liên quan. Khi bạn làm, Google sẽ tiết lộ nhiều hơn.

SIDENOTE. 

Không phải tất cả SERP đều có hộp People also ask. Điều này hữu ích hơn cho các truy vấn thông tin.

2. Chạy phân tích khoảng trống nội dung(Content Gap) ở cấp độ trang

Một phân tích khoảng trống nội dung thường được sử dụng để tìm Content Gap ở cấp tên miền.

Nhưng bạn cũng có thể chạy phân tích Content Gap ở cấp độ trang. Và điều này có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về những gì người tìm kiếm chủ đề phụ mong đợi được thấy trên trang của bạn.

Để minh họa, chúng ta hãy dán một vài trang xếp hạng hàng đầu cho bột protein tốt nhất của Google vào công cụ Content Gap của Ahrefs. Chúng tôi sẽ để trống ô dưới cùng và nhấn tìm kiếm.

 

Bây giờ, có một số điều rõ ràng trong đó như “whey protein tốt nhất” và “protein powder tốt nhất”. Nhưng đó là khá nhiều từ đồng nghĩa hoặc các cách khác để tìm kiếm cùng một thứ.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy các truy vấn như:

  • Protein tốt nhất tăng cơ bắp
  • protein tốt nhất cho tập luyện
  • protein powder tốt nhất
  • các loạibột protein

Từ những điều này, chúng ta có thể nói rằng những người tìm kiếm thường tìm cách xây dựng cơ bắp và muốn có một protein sau tập luyện. Họ cũng có một số quan tâm đến các loại bột protein khác nhau, mà tôi giả sử có nghĩa là váng sữa, casein, cây gai dầu, v.v.

3. Truy cập các trang xếp hạng hàng đầu (top-ranking)

Không có gì cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về mục đích tìm kiếm hơn là thực sự truy cập các trang xếp hạng hàng đầu.

Trên thực tế, không có cách nào khác để thực sự hiểu những gì người tìm kiếm muốn thấy.

Tình huống cụ thể: Nếu chúng tôi làm điều này để có kết quả hàng đầu cho bột protein tốt nhất, thì chúng tôi nhận thấy rằng một số trang nói về các loại bột protein tốt nhất (whey, casein, egg protein, cây gai dầu, v.v.)

 

Sồi và những người khác nói về các sản phẩm bột protein tốt nhất để mua:

Vì vậy, có vẻ như có hai cách hiểu khác nhau về bột protein tốt nhất.

(Không có gì trong SERPs cho chúng ta biết điều đó.)

Nếu bạn định tạo một phần nội dung về chủ đề này, bạn sẽ phải đưa ra quyết định xem góc nào là tốt nhất cho nội dung của bạn. Cũng có khả năng bao phủ cả hai góc độ.

Dưới đây là một số điều khác tôi nhận thấy về mục đích tìm kiếm sau khi xem các trang xếp hạng hàng đầu:

  • Hình ảnh và trực quan rất quan trọng: Người tìm kiếm muốn thực sự xem loại bột protein nào là tốt nhất.
  • Các Liên kết để mua rất hữu ích: Hầu hết các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại đều có liên kết nhanh để mua bột protein từ Amazon hoặc các nơi khác. Điều đó có ý nghĩa, và thực sự quan trọng, vì đây là một từ khóa điều tra thương mại.
  • Phân khúc theo chế độ ăn uống rất quan trọng: Mọi người không muốn có một danh sách chung về các loại bột protein tốt nhất. Họ muốn biết cái nào là tốt nhất cho chế độ ăn uống đặc biệt của họ. Vì vậy, bao gồm một số thông tin chay, ăn chay và không có gluten là phải có.

Cuối cùng: Luôn xem lại các trang xếp hạng hàng đầu trước khi tạo nội dung.

Case study 1: Tăng thêm 677% lưu lượng truy cập bằng cách tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm

Trong năm 2017, chúng tôi đã tạo một trang đích để xếp hạng cho từ khóa “backlink checker” (14.000 lượt tìm kiếm hàng tháng).

Trông nó như sau:

Bạn có thể xem toàn bộ trang thông qua Wayback Machine tại đây .

Trong một vài năm, trang này hoạt động khá tốt và đã gửi một vài nghìn khách truy cập hữu cơ hàng tháng theo cách của chúng tôi, nhưng nó không bao giờ lọt vào top 5 cho từ khóa mục tiêu của chúng tôi.

Nó dường như bị kẹt xếp hạng ở vị trí 6-10.

 

Nhưng sau đó, vào ngày 13 tháng 9 năm 2018, chúng tôi đã thực hiện một thay đổi nhỏ cho trang đó và lưu lượng truy cập đã đi qua mái nhà!

 

Trang hiện nhận được hơn 53.000 lượt truy cập hàng tháng từ tìm kiếm không phải trả tiền!

Đó là mức tăng 677% trong vòng chưa đầy 6 tháng!

Nó cũng nhảy lên vị trí số một cho từ khóa mục tiêu của mình

 

SIDENOTE. 

Trang này thậm chí đã sống sót sau một cuộc tấn công SEO tiêu cực rất lớn. Ai đó đã gửi hàng ngàn liên kết spam và chất lượng thấp đến trang, nhưng nó vẫn còn mạnh mẽ. Và chúng tôi thậm chí không từ chối bất kỳ liên kết.

Vậy, điều gì đã thay đổi?

Về cơ bản, chúng tôi đã xem xét các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại và nhận thấy một điều quan trọng về mục đích tìm kiếm:

Người tìm kiếm đang tìm kiếm một công cụ kiểm tra backlink miễn phí, không phải là một trang đích nhàm chán.

 

Vì vậy, chúng tôi đã cho họ những gì họ muốn:

 

Trang đích của chúng tôi hiện tự hào về những gì chúng tôi tin là trình kiểm tra backlink miễn phí tốt nhất trên web.

Đây không phải là lần duy nhất chúng ta thấy điều này xảy ra.

Case study 2: Tăng thêm 3.100% lưu lượng truy cập bằng cách tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm

Trong năm 2016, chúng tôi đã nghiên cứu các yếu tố xếp hạng SEO on-page trên 2 triệu từ khóa.

Đây là những gì bài đăng đó trông như thế nào, lịch sự của Wayback Machine:

 

 

SIDENOTE. 

Xem toàn bộ bài viết trong Wayback Machine tại đây .

Bản thân bài đăng là tốt, nhưng nó không bao giờ thực sự được xếp hạng cho bất cứ điều gì hoặc có nhiều lưu lượng truy cập.

Vì vậy, chúng tôi đã xem xét các trang xếp hạng hàng đầu để cố gắng tìm hiểu tại sao điều này lại và sớm nhận ra rằng mục đích tìm kiếm là vấn đề.

Về cơ bản, những người tìm kiếm không muốn xem một nghiên cứu; họ muốn một hướng dẫn hành động.

Vì vậy, đó là những gì chúng tôi tạo ra .

Bây giờ bài viết xếp hạng trong top 5

 

Xu và lưu lượng truy cập đã tăng 3.100%!

 

Suy nghĩ cuối cùng

Mục đích tìm kiếm có lẽ là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong năm 2020.

Thất bại trong việc cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ muốn, và cơ hội xếp hạng của bạn là không có gì. Chúng tôi đã thấy hết lần này đến lần khác với nội dung chúng tôi xuất bản ở đây trên blog của Ahrefs.

Ngay cả khi bạn tìm cách để lừa Google trong một thời gian ngắn và xếp hạng với trang chất lượng thấp hoặc không phù hợp, tôi dám chắc rằng cuối cùng họ sẽ tìm ra mọi thứ. Nó có thể là ngày mai, hoặc tháng tới, hoặc năm tới, nhưng khi họ làm vậy, thứ hạng của bạn sẽ giảm xuống như một hòn đá văng xuống vực.

Nếu bạn muốn xếp hạng lâu dài, hãy thực hiện nhiệm vụ của bạn là cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ muốn. Google gần như chắc chắn sẽ thưởng cho bạn vì đã làm như vậy.

 

SeoTheTop, nguồn ahref