Chiến lược Xây dựng Backlink mũ trắng vẫn là yếu tố xếp hạng quan trọng hàng đầu của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, từ liên kết bộ máy tìm kiếm sẽ phát hiện và tìm thấy các trang web để đánh chỉ mục, xây dựng liên kết tốt sẽ giúp website của bạn có PageRank cao và có thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách xây dựng backlink mũ trắng không lo ngại cách hình phạt từ thuật toán Penguin của Google. 

Xây dựng backlink mũ trắng
Xây dựng backlink mũ trắng

Mục lục:

Tại sao website không thể thiếu liên kết?

Tại sao các liên kết không giống nhau?

Quy tắc của Google về Xây dựng liên kết

Xây dựng liên kết Xấu và Liên kết Tốt

  1. Liên kết đối ứng
  2. Tiếp thị bài viết và Người dùng post bài
  3. Liên kết Web Directory
  4. Comment trên Forum và Blogspots
  5. Mua liên kết hay Không?

Các phương pháp xây dựng liên kết đơn giản và nâng cao

Thu hút liên kết với nội dung chất lượng

Công cụ hỗ trợ công việc Xây dựng liên kết

  

Tại sao website không thể thiếu liên kết?

  • Bởi liên kết là yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google
  • Bởi WEB phải có liên kết
  • Bởi liên kết trỏ tới các nội dung tốt
  • Bởi liên kết truyền sức mạnh
  • Bởi liên kết truyền sự tin cậy
  • Bởi thông qua liên kết Google khám phá ra các trang web của bạn để đánh chỉ mục

Vào tháng 3 năm 2016 chiến lược gia cao cấp về chất lượng tìm kiếm của Google là Andrey Lipattsev cho biết 2 yếu tố quan trọng nhất của xếp hạng vẫn là Liên kết và Nội dung. Google khẳng định liên kết là yếu tốt xếp hạng rất quan trọng, nếu không có liên kết gần như không có cơ hội xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm. 

 Xếp hạng không có backlink thực sự rất khó

  

Tại sao các liên kết không giống nhau?

Nhiều liên kết không hẳn đã tốt, ít liên kết nhưng có chất lượng sẽ tốt hơn và ít rủi ro cho hồ sơ liên kết của bạn, hàng ngàn liên kết không chất lượng từ các nguồn không tin cậy, từ các nguồn không liên quan sẽ không mang lại giá trị cho backlink profile, backlink kém chất lượng sẽ nguy hiểm cho thứ hạng của bạn, thậm chí có thể bị hình phạt từ Google Penguin do xây dựng liên kết không tự nhiên
 

Liên kết không giống nhau do:

  • Có bao nhiêu liên kết trang, subdomains, domains và root domain
  • Có bao nhiêu liên kết trong tháng
  • Các loại liên kết là Follow, Nofollow, Redirect, Javascript, …
  • Sức mạnh và Tin cậy từ các nguồn liên kết
  • Liên kết từ khóa Money hay Brand
  • Những liên kết rủi ro

Ngoài ra những yếu tốt này có thể được đánh giá khác nhau trong những trường hợp khác nhau. Một liên kết cũng có thể là tốt hay xấu phụ thuộc vào lĩnh vực, quốc gia, ngôn ngữ và các từ khóa. Thật không may là không có quy tắc chung để đánh giá mức độ tốt hay xấu. Ví dụ không giống nhau của liên kết tên miền đến 1000 trang hay 1000 liên kết domain tới một trang.
 

Quy tắc của Google về Xây dựng liên kết

Do các liên kết là không giống nhau nên bạn phải thận trọng và chuẩn bị kỹ cho chiến dịch xây dựng liên kết của mình, nên xây dựng liên kết từ những trang có liên quan theo ngữ cảnh kết hợp với xây dựng nội dung chất lượng hướng tới người dùng như thế Google sẽ đánh giá tốt về website của bạn.

Hãy chắc chắn rằng các liên kết của bạn là tự nhiên không để Google đánh giá bạn đang cố gắng thao túng hoặc đánh lừa các thuật toán tìm kiếm.
 

Google Penguin real time sẵn sàng trừng phạt cách xây dựng liên kết không tự nhiên
Google Penguin real time sẵn sàng trừng phạt cách xây dựng liên kết không tự nhiên


Bất kỳ liên kết thao túng PageRank hoặc xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm của Google có thể coi là vi phạm nguyên tắc của Google. Bao gồm bất kỳ hành vi thao túng liên kết từ nguồn khác đến trang của bạn, hoặc từ trang của bạn đi ra ngoài các trang web khác.
 

Xây dựng liên kết Xấu và Liên kết Tốt 

 

1. Liên kết đối ứng

Xấu:

Trao đổi liên kết (Liên kết với tôi, tôi sẽ liên kết với bạn)  hoặc các trang đối tác độc quyền vì lợi ích của liên kết chéo (cross-linking) sẽ tác động tiêu cực đến xếp hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm.

Tốt:

Miễn là bạn không thực hiện liên kết đối ứng quá mức và các liên kết đối ứng là về chủ đề và "được tạo từ một quan điểm người sử dụng", trao đổi liên kết không phải là điều xấu.

 

2. Tiếp thị bài viết và Người dùng post bài

Xấu:

Spam quá nhiều liên kết trong đoạn văn bản của nội dung bài viết trên website của bạn hoặc website khác dẫn link về web của bạn ví dụ như sau:

Có rất nhiều nhẫn cưới trên thị trường. Nếu bạn muốn có một đám cưới, bạn sẽ phải chọn chiếc nhẫn tốt nhất. Bạn cũng sẽ cần phải mua hoa và một chiếc váy cưới.

Tốt:

Tuyệt vời khi người dùng viết về bạn và liên kết đến trang web của bạn, miễn là họ tạo ra các liên kết một cách tự nhiên. Sử dụng các từ khóa hoặc cụm từ thương hiệu điều hướng là một lựa chọn tốt trong trường hợp này.
 

3. Liên kết Web Directory

Xấu:

Thêm trang web của bạn đến bất kỳ thư mục web chỉ để có được một backlink sẽ có một tác động tiêu cực đến xếp hạng trang web của bạn.

Có một số thư mục không có giá trị thực sự cho người sử dụng Internet và Google đã loại trừ chúng khỏi kết quả tìm kiếm của mình.

Tốt:

Các thư mục tốt cũng cung cấp thông tin hữu ích cho các khách hàng tiềm năng của bạn.

Chìa khóa để xây dựng liên kết liên quan, do đó việc xây dựng liên kết trong thư mục thích hợp và thư mục kèm theo thông tin liên quan đến các trang web của bạn sẽ có lợi cho việc xây dựng liên kết.
 

4. Comment trên Forum và Blogspots

Xấu:

Comment vô ích trên forum hoặc blog hoặc đặt liên kết trong phần chữ ký của forum sẽ gây hại cho việc xây dựng liên kết của bạn

Tốt:

Nếu bạn tham gia vào một cuộc thảo luận tích cực trên một diễn đàn hay blog có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và nếu bình luận của bạn cung cấp giá trị theo ngữ cảnh để thảo luận, thì bạn không phải lo lắng về việc chia sẻ một liên kết có liên quan. Nhưng đừng lạm dụng điều này bằng cách sử dụng các từ khóa thương mại trong neo văn bản.
 

5. Mua liên kết hay Không?

Xấu:

Google tuyên bố rõ ràng rằng mua backlinks để cải thiện thứ hạng của bạn vi phạm các nguyên tắc của họ.

Họ xem xét các liên kết như phiếu bầu và trả tiền cho một việc bỏ phiếu là phi đạo đức. Có khả năng là một sự lãng phí tiền bạc, mua các liên kết chất lượng thấp là rủi ro rất cao.

Liên kết mua từ các trang web công khai việc mà họ bán link là lý do bạn nhận một hình phạt của Google!

Tốt:

Thay vì mua các liên kết, bạn có thể đầu tư vào việc tạo ra nội dung chất lượng cao, thúc đẩy trang web của bạn thu hút backlinks tự nhiên. Dùng phương pháp này không mất nhiều chi phí hơn mua các liên kết xấu, và cuối cùng bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn nhiều, nó chỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn về thời gian.
 

Các phương pháp xây dựng liên kết đơn giản và nâng cao

Bí quyết xây dựng liên kết đơn giản

6. Hỏi để có backlink

Đây là một cách tốt để bắt đầu hãy suy nghĩ về bạn bè, người thân, đồng nghiệp, đối tác, khách hàng có một blog hoặc một trang web. Nhờ họ hỗ trợ đặt một backlink về trang của bạn. Đặt liên kết trong nội dung thay vì liên kết trong thanh sidebar hoặc footer.

Hãy cẩn thận và chắc chắn rằng các backlink đến từ một trang web có liên quan đến trang thích hợp của bạn, nếu không nó sẽ bị ảnh hưởng xấu và thậm chí có thể còn hại cho website của bạn. 

7. Xây dựng mối quan hệ

Đối với xây dựng liên kết tốt, bạn cần phải xây dựng mối quan hệ tốt. Có rất nhiều cơ hội để xây dựng mối quan hệ mới. Bạn nên bắt đầu với cộng đồng thích hợp liên quan đến: diễn đàn, blog hoặc các nhóm xã hội, chẳng hạn như nhóm Chuyên gia Xây dựng Liên kết  trên Facebook.

Thực hiện những bước đầu tiên và bắt đầu đóng góp ý kiến và bài viết thú vị và phù hợp, cung cấp giá trị theo ngữ cảnh cho mỗi cuộc thảo luận.

Bằng cách tham gia tích cực trong các cộng đồng trực tuyến tập trung vàonhững chủ đề thích hợp, bạn không chỉ có được một số backlinks tốt, mà bạn sẽ luôn có quyền truy cập vào các tin tức mới nhất và có thể kết nối với một số người quan tâm mà chia sẻ niềm đam mê của bạn. 

8. Đưa ra một lời chứng thực

Lời chứng thực liên kết xây dựng là một kịch bản win-win. Nhiều doanh nghiệp cung cấp cho bạn cơ hội để nói về kinh nghiệm sử dụng sản phẩm của họ.
Một mặt, đây là một cách hoàn hảo cho họ để xây dựng niềm tin của khách hàng. Mặt khác, đó là một cơ hội tuyệt vời cho bạn để có được một backlink và khả năng truy cập từ trang web đó và nó thường có tỷ lệ chấp thuận cao hơn nhiều so với yêu cầu liên kết qua e-mail.

9. Xây dựng qua viết Guest blog

Đừng làm một blog với một bài và một backlink tới trang web của bạn. Nếu bạn làm thế, bạn không chỉ lãng phí thời gian, mà có thể tạo ra một liên kết nguy hại. Nếu bạn muốn có blog riêng của bạn, bạn cần phải thường xuyên post bài.
Viết bài một cách thường xuyên. Tập trung vào các lĩnh vực của bạn và nhu cầu của khách hàng! Theo thời gian, độ uy tín của blog sẽ tăng lên. Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn là có liên quan, hữu ích và có cấu trúc tốt. 

10. Đưa liên kết website vào danh sách Directory tin cậy

Nhưng không phải tất cả các thư mục trực tuyến là xấu. Thư mục không chỉ mang lại cho bạn cơ hội để gửi một liên kết đến trang web của bạn, mà còn cung cấp thông tin hữu ích cho các khách hàng tiềm năng của bạn, bạn nên đưa liên kết website của mình vào đó. 

11. Đăng bài viết tốt của khách hàng

Có nhiều trang và blog cho phép người dùng viết và post bài lên trang của họ, bạn nên viết bài chia sẻ nội dung có liên quan đến trang của bạn dẫn link về hãy nhớ viết nội dung có chất lượng để cung cấp thông tin cho người dùng và làm tăng uy tín của thương hiệu site của bạn. 

Bí quyết xây dựng liên kết nâng cao

Xây dựng Liên kết là một công việc rất khó khăn, vì thế bạn cần các công cụ chuyên nghiệp để hỗ trợ quản lý công việc này. 

  1. Khám phá những backlink của đối thủ cạnh tranh
  2. Nhận backlink gián tiếp từ đối thủ cạnh tranh
  3. Khôi phục backlink chết
  4. Yêu cầu những trang khác có đề cập tới thương hiệu hay sản phẩm của bạn để thêm backlinks
  5. Tìm những backlink mạnh và chất lượng của đối thủ cạnh tranh
  6. Tìm những cơ hội xây dựng backlink phù hợp nhất
  7. Biết được những liên kết mới của đối thủ cạnh tranh
Tránh nhận những backlink xấu gây hại cho site của bạn, tham khảo bài viết: Những backlink gây hại

Thu hút liên kết với nội dung chất lượng

  1. Infographics
  2. Liên kết trong email của khách hàng đăng ký Newsletter
  3. Tài liệu chia sẻ qua các kênh như slideshare
  4. Các nguồn khác như linkedin, pinterest, blogger, vv

Công cụ hỗ trợ công việc Xây dựng liên kết

  • Common Backlinks Tool (CBLT)
  • Link Juice Thief (LJT) - http://www.linkresearchtools.com/tools/ljt/
  • Backlink Profiler (BLP) - http://www.linkresearchtools.com/tools/blp/
  • Link Juice Recovery Tool (LJR) - http://www.linkresearchtools.com/tools/ljr/
  • Bulk URL Analyzer (Juice Tool) - http://www.linkresearchtools.com/tools/bulk-url-analyzer/
  • SERP Research Tool (SERP) - http://www.linkresearchtools.com/tools/serp/
  • Link Alerts (LA) - http://www.linkresearchtools.com/tools/la/
  • Strongest Subpages Tool (SSPT)
  • Impactana

Xây dựng liên kết cần kiểm toán chi tiết hồ sơ backlink của bạn, từ chối những liên kết SPAM đã mua hoặc tham gia vào mạng trao đổi liên kết, từ chối những liên kết có nguy cơ cao nếu không muốn Google Penguin tìm thấy chúng.

Hãy nhớ rằng Google penguin là một phần cốt lõi của thuật toán xếp hạng nó chạy Real time và bạn có thể sẽ dính hình phạt bất cứ lúc nào nếu việc xây dựng liên kết sử dụng thủ thuật SEO mũ đen đánh lừa thuật toán và thao túng PageRank. 

Kết luận

Thực sự việc xây dựng liên kết luôn luôn khó khăn, nỗ lực sáng tạo đòi hỏi thời gian và công sức và xây dựng những liên kết chính xác, cách để tăng giá trị cho website của bạn, thực hiện trong thời gian dài cùng với việc phát triển nội dung chất lượng.

Dù có khó khăn thế nào không bao giờ được nản lòng quay sang sử dụng những kỹ thuật xây dựng liên kết mũ đen điều đó sẽ gây rủi ro và không tránh khỏi hình phạt của Google Penguin.

Hãy tập trung vào việc xây dựng backlink mũ trắng, đầu tư vào nhân sự để sản xuất nội dung chất lượng. Xây dựng liên kết có liên quan và theo ngữ cảnh sẽ tốt cho người dùng và công cụ tìm kiếm, những nỗ lực của bạn chắc chắn sẽ được ghi nhận trên top xếp hạng tìm kiếm của Google một cách bền vững nhất.
 

Cám ơn bạn đã đọc bài viết, chúc bạn thành công.

 Dũng Hoàng