Andrey Lipattsev của Google tiết lộ Liên kết, Nội dung và RankBrain là ba tín hiệu xếp hạng hàng đầu trong thuật toán tìm kiếm của Google.

Câu hỏi những yếu tố nào giúp bạn xếp hạng tốt hơn trên Google? Lần đầu tiên, chúng tôi có danh sách 3 yếu tố hàng đầu: Liên kết, Content và RankBrain. 

Google xác nhận 3 yếu tố xếp hạng tìm kiếm hàng đầu
Google xác nhận 3 yếu tố xếp hạng tìm kiếm hàng đầu

Chúng ta biết năm ngoái RankBrain đã được Google cho là nhân tố xếp thứ ba quan trọng nhất, nhưng Google đã từ chối không cho biết hai cái đầu tiên là như thế nào. Hôm qua, trong một cuộc trao đổi với Google , Andrey Lipattsev, một nhà chiến lược cao cấp về chất lượng tìm kiếm tại Google, cho biết hai yếu tố khác là Liên kết và Nội dung:

Tôi có thể cho bạn biết họ là gì. Đó là Nội dung. Và đó là Liên kết trỏ đến trang web của bạn (backlink). 

Andrey Lipattsev không nói yếu tố nào là quan trọng hơn, tìm hiểu thêm về top 3 yếu tố quan trong hàng đu sau:

1: Content

Content là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google , theo Andrey Lipattsev, một nhà chiến lược cao cấp về chất lượng tìm kiếm tại Google. Nội dung đã là một yếu tố xếp hạng quan trọng trong một thời gian - nhưng trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy sự chuyển hướng từ nội dung tập trung từ khóa sang các nội dung có liên quan hơn bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Trên thực tế, nghiên cứu của SearchMetrics trích dẫn ở trên chỉ ra rằng chỉ 53% trong số 20 truy vấn hàng đầu có từ khóa trong thẻ tiêu đề của họ và ít hơn 40% trang đích có từ khoá trong H1 của họ. Con số này giảm mỗi năm, rõ ràng cho thấy rằng Google đánh giá nội dung theo sự liên quan của nó - chứ không phải bằng cách bao gồm các từ khoá riêng lẻ. 

2. Links: Liên kết

Backlinks vẫn là một yếu tố xếp hạng rất quan trọng của Google, nhưng qua nhiều năm, Google đã tìm cách loại bỏ các liên kết xấu chỉ với mục đích xếp hạng. Các liên kết khác sẽ vẫn tạo ra điểm số cao hơn, chỉ khi chúng được đa dạng và đến từ domain thẩm quyền (uy tín).

Chìa khóa cho một chiến dịch xây dựng liên kết mạnh mẽ là tạo ra nội dung mà mọi người khao khát, sau đó quảng bá nội dung đó. Khi các website uy tín khác liên kết đến nội dung của bạn, Google sẽ đọc văn bản kết hợp của backlink và xem xét nội dung của bạn có liên quan hơn.

Khi nội dung của bạn kiếm được rất nhiều các backlink chất lượng cao, bạn nhấn ba tín hiệu xếp hạng quan trọng: số lượng backlink, chất lượng liên kết (link authority) và đa dạng liên kết.

Lưu ý rằng một trong những vai trò chính của các tín hiệu xã hội là giành được nhiều backlink chất lượng cao hơn. SearchMetrics cho thấy rằng vị trí xếp hạng và các tín hiệu xã hội có mối tương quan chặt chẽ trên tất cả các kênh truyền thông xã hội - mặc dù Facebook vẫn là nền tảng có số người dùng tương tác cao nhất.

Có rất nhiều cách khác nhau để tiếp cận xây dựng liên kết, nhưng những gì họ tất cả đun sôi xuống là nội dung tiếp thị. Bước một: Tạo nội dung chất lượng cao. Bước hai: Thúc đẩy. hãy đọc bài viết: Cách kiếm 40 backlink tự nhiên mỗi tháng thay vì phải xây dựng 

3: RankBrain

RankBrain được Google công bố vào năm 2015 và được xác nhận là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng quan trọng hàng đầu. Tác động của RankBrain là rất lớn đến kết quả xếp hạng trong bộ máy tìm kiếm

RankBrain là thuật ngữ mà Google đặt cho một hệ thống trí tuệ nhân tạo học máy(machine learning) giúp Google xử lý trả về kết quả sát nhất với mong muốn của người dùng.

RankBrain là một thành phần của thuật toán chim ruồi Hummingbird

Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa cụ thể trên google, công cụ tìm kiếm sẽ tiến hành liên hệ những từ có liên quan tới từ khóa chính, kết nối chúng với nhau từ đó trả về kết quả là trang đáp ứng đầy đủ nhất các tiêu chí của Google.

Qua cách xử lý RankBrain bạn cần tập trung vào tối ưu nội dung ngôn ngữ tự nhiên, viết cho người dùng chứ không phải viết cho công cụ tìm kiếm. Khi bạn làm được độc giả của bạn yêu mến lúc đó Google sẽ thích bạn. 

Tất nhiên, Google cũng xem xét nhiều yếu tố khác việc xếp hạng. Liên kết, Content và RankBrain mỗi yếu tố được tạo thành từ nhiều yếu tố nhỏ hơn. Nhưng đây là ba yếu tố hàng đầu được chính thức xác nhận bởi chính Google. 

Tìm hiểu thêm về các yếu tố xếp hạng của Google:

 

Dũng Hoàng