Liên kết như một phiếu bầu cho sự phổ biến và tầm quan trọng đánh giá sự tin cậy của một website.

Đánh giá Chất lượng một Liên kết với các công cụ tìm kiếm việc thu thập thông tin rộng lớn trên Internet qua liên kết giữa các trang để khám phá những trang liên quan đánh giá và xếp hạng dựa trên các chỉ số các trang web đáng tin cậy liên kết tới, và Liên kết là cách tốt nhất để xác định thông tin hữu ích về một chủ đề. Dưới đây là một số những mục đích của liên kết:

  • Liên kết hướng tới người dùng, giúp họ tới những trang liên quan trong ngữ cảnh của trang đang đọc
  • Xây dựng liên kết từ các nguồn tin cậy làm tăng sự tin tưởng của Google với trang web của bạn
  • Liên kết truyền giá trị giúp tăng chỉ số Page Authority (PA)
  • Liên kết giúp các trang được đánh chỉ mục tốt hơn
  • Backlink chất lượng giúp xếp hạng trang tốt hơn

Khái niệm cơ bản về liên kết

Xây dựng liên kết là một nghệ thuật. Nó gần như luôn luôn là một phần khó khăn nhất của công việc SEO, nhưng cũng là một trong những yếu tốt quan trọng nhất để thành công. Xây dựng Liên kết đòi hỏi sự sáng tạo, thường xuyên và dành thời gian công sức và ngân sách hợp lý. Không có hai chiến dịch xây dựng liên kết là như nhau và cách bạn chọn để xây dựng liên kết phụ thuộc vào nhiều vào trang web của bạn, với từng lĩnh vực của trang sẽ có chiến lược xây dựng liên kết phù hợp cho trang đó. 

Chất lượng liên kết tốt từ các nguồn liên quan và có tương tác tốt từ độc giả
Chất lượng liên kết tốt từ các nguồn liên quan và có tương tác tốt từ độc giả

  

Tín hiệu đánh giá chất lượng 1 liên kết

Được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm

Làm thế nào để công cụ tìm kiếm gán giá trị cho các liên kết?

Để trả lời câu hỏi này chúng ta cần phải khám phá các yếu tố riêng lẻ của từng liên kết và xem các công cụ đánh giá các yếu tố này. Chúng ta không biết đầy đủ các chỉ số mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để đánh giá, nhưng thông qua việc phân tích các ứng dụng bằng sáng chế, nhiều năm kinh nghiệm và thử nghiệm thực tế bởi nhiều chuyên gia SEO, chúng ta rút ra một số giả định qua danh sách các yếu tố sau: 

Phổ biến liên kết từ các nguồn tin cậy và liên quan
Phổ biến liên kết từ các nguồn tin cậy và liên quan

 

#1. Link phổ biến toàn cầu (Populary Global)

Các trang web phổ biến và quan trọng là các trang có nhiều liên kết đến như Wikipedia có hàng ngàn trang web đa dạng liên kết đến nó, có nghĩa là nó có thể là một trang web phổ biến và quan trọng. Để có được sự tín nhiệm và quyền hạn với các search engine bạn cần trợ giúp của các đối tác liên kết khác. Phổ biến sẽ tốt hơn.

#2. Liên kết địa phương phổ biến hoặc chủ đề cụ thể

Khái niệm về phổ biến của “Địa phương” được tiên phong bởi công cụ tìm kiếm Teoma, cho thấy các liên kết từ các trang web trong một cộng đồng theo chủ đề cụ thể nhiều hơn các liên kết từ các trang web không cùng chủ đề. Ví dụ nếu trang web của bạn bán đồ ăn cho thú cưng thì liên kết từ một hiệp hội người nuôi thú cưng sẽ rất tốt, tốt hơn từ những trang web khác.

#3. Văn bản Anchor

Một trong nhưng tín hiệu rất mạnh được các search engine sử dụng trong xếp hạng là Anchor Text. Nếu hàng chục liên kết trỏ đến 1 trang có từ khóa đúng và phù hợp với nội dung của trang đó, là tín hiệu rất tốt để xếp hạng cho cụm từ được nhắm mục tiêu trong anchor text.

#4. Mức độ Liên quan

Các trang web cùng chủ đề hoặc cùng lĩnh vực nhận được liên kết với nhau sẽ tốt hơn là khác lĩnh vực, giả sử site của bạn về thời trang nếu nhận liên kết(backlink) từ trang thiết kế thời trang sẽ tốt hơn nhận được từ trang xây dựng nhà ở

#5. TrustRank

Không có gì ngạc nhiên khi Internet chứa một lượng lớn là SPAM. Một số ước tính có tới 60% trang web là SPAM. Để loại bỏ nội dung không liên quan này các công cụ tìm kiếm sử dụng các hệ thống để đo lường sự tin cậy, nhiều trong số đó dựa trên đồ thị liên kết. Thu thập liên kết từ các domain đáng tin cậy có thể dẫn đến việc tăng tín hiệu xếp hạng từ các liên kết này. Các trường đại học (.EDU), các trang web của chính phủ (.GOV) và các tổ chức phi lợi nhuận là những miền có độ tin cậy cao. 

 

#6. Liên kết vùng lân cận

Liên kết SPAM thường đi theo cả 2 cách, một trang web có liên kết đến là spam có thể là spam, và thường có nhiều trang spam liên kết lại với nó. Bằng cách xem xét các liên kết này các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được liên kết lân cận giữa các trang web . Vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ khi chọn các trang web liên kết đến trang của bạn, và từ trang của bạn liên kết ra ngoài đến các trang web khác.

#7. Sự tươi mới

Tín hiệu liên kết có xu hướng phân rã theo thời gian, các trang web phổ biến thường bị lỗi thời, và cuối cùng không kiếm được liên kết mới. Do đó điều quan trọng là tiếp tục kiếm các liên kết bổ sung theo thời gian. Được gọi là FreshRank, các công cụ tìm kiếm sử dụng các tín hiệu mới của các liên kết để đánh giá sự phổ biến hiện tại và sự liên quan.

#8. Chia sẻ xã hội

Những năm gần đây đã chứng kiến sự bùng nổ về số lượng nội dung chia sẻ qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, và Google+. Mặc dù các công cụ tìm kiếm xử lý các liên kết chia sẻ xã hội khác với các loại liên kết khác, Mặc dù có những tranh luận giữa các chuyên gia SEO về các tín hiệu xã hội nhưng tín hiệu liên kết từ các mạng xã hội vẫn rất quan trọng nếu có sự tương tác cao dẫn link tới trang của bạn. Đặc biệt Google rất ưu tiên G+
 

 


Sức mạnh tiềm ẩn của chia sẻ xã hội với công cụ tìm kiếm là rất lớn. Một người có vòng kết nối xã hội lớn, người chia sẻ nhiều tài liệu có nhiều khả năng thấy tài liệu đó trong kết quả tìm kiếm. Đối với nhà xuất bản sẽ có lợi cho nội dung khi được chia sẻ nhiều người có ảnh hưởng lớn với các hoạt động xã hội. Đối với tìm kiếm trên Google điều này đặc biệt đúng với nội dung được chia sẻ trển G+.
 

Lời kết

Tùy thuộc vào cách làm của bạn là một SEOer cách xây dựng liên kết nào có hiệu quả cao nhất từ những nỗ lực và sự sáng tạo. Theo nguyên tắc chung thật khôn ngoan khi xây dựng liên kết rộng lớn và đa dạng nhất có thể, vì điều này mang lại kết quả tìm kiếm tốt nhất. Bất kỳ mẫu xây dựng liên kết nào không chuẩn không không tự nhiên sẽ đem lại kết quả tệ và thấy ngay sự giảm hạng các từ khóa, nếu tệ hơn có thể sẽ dính các hình phạt từ Google Penguin 4.

>> Tìm hiểu: 11 cách để có được backlink chất lượng

Dũng Hoàng
Nguồn tham khảo Moz