Tìm hiểu kỹ thuật xây dựng liên kết nào sẽ đưa bạn lên đầu kết quả tìm kiếm, điều này sẽ lãng phí thời gian của bạn và có thể ảnh hưởng đến trang web của bạn.

Tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta cần các liên kết để xếp hạng tốt.

Nhưng một số người vẫn không chắc chắn về những gì tạo nên một liên kết tốt hay một liên kết xấu.

Thông tin đó rất quan trọng trong việc đưa ra các quyết định xây dựng liên kết thông minh.

Ngày nay, hãy thử tham gia vào các kỹ thuật xây dựng liên kết có vấn đề - thậm chí là không cố ý - và cuối cùng bạn sẽ nhận thấy mình đang phạm sai lầm của một hình phạt, khiến bạn phải trả giá bằng lưu lượng truy cập và doanh thu.

Đó là lý do tại sao việc hiểu chính xác loại liên kết nào có tác động tích cực đến xếp hạng và được chấp nhận theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google là rất quan trọng  .

Vì vậy, chúng ta sẽ đi sâu vào cái tốt, cái xấu và cái rất xấu của các liên kết. 

Bài đăng này sẽ giải thích loại nào sẽ làm tổn hại đến trang web của bạn, điều này sẽ chỉ lãng phí thời gian của bạn bằng cách không cải thiện thứ hạng và sẽ đưa bạn lên đầu kết quả tìm kiếm.

Một lưu ý liên quan, điều quan trọng là phải có một chiến lược thay vì chỉ xây dựng liên kết một cách mù quáng.

Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và năng lượng đồng thời cải thiện kết quả của bạn.

Các Link Tốt

Các liên kết tốt có xu hướng kiếm được một cách tự nhiên và thường khó để có được.

Xây dựng liên kết tự nhiên cần nhiều thời gian và nỗ lực hơn, nhưng điều đó cũng có nghĩa là các liên kết bạn nhận được có giá trị hơn vì chúng khó bị đối thủ cạnh tranh sao chép hơn.

Điều này mang lại cho bạn một vị trí thống lĩnh hơn trong thị trường của bạn và đó là những gì chúng ta đang tìm kiếm, phải không?

Liên kết biên tập (Editorial link)

Ví dụ rõ ràng nhất về một liên kết tốt là khi bạn không hề hay biết, một nhà báo (hoặc cộng tác viên hoặc blogger) ngạc nhiên trước bạn, công ty của bạn hoặc các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến mức họ chủ động viết một bài báo về bạn và liên kết đến trang web của bạn.

Trái ngược với những gì một số người trong cộng đồng SEO (bao gồm cả Google) tuyên bố, điều này khá hiếm.

Điều tốt không kém là khi mối quan hệ cá nhân dẫn đến tình huống tương tự, trực tiếp hoặc thông qua lời giới thiệu với nhà báo, cộng tác viên hoặc blogger - với điều kiện là câu chuyện của bạn có giá trị chính đáng đối với khán giả của họ.

Ví dụ: khi tôi viết một bài báo gần đây về vai trò của quan hệ công chúng truyền thống trong SEO cho một ấn phẩm khác, tôi đã bao gồm một số trích dẫn và liên kết từ một người bạn điều hành một công ty PR lớn và thành công, chính xác bởi vì cái nhìn sâu sắc của cô ấy vô cùng có giá trị đối với khán giả, nhờ vào nền tảng sâu rộng của cô ấy.

Viết blog của khách (Guest Blogging)

Viết Guest blogging, khi được thực hiện đúng cách, xếp hạng chỉ thấp hơn một chút so với hai ví dụ trước về giá trị, chủ yếu bởi vì mặc dù trang web được xuất bản trên có sự giám sát biên tập, nó vẫn do bạn tạo ra chứ không phải là một bên thứ ba khách quan hơn.

Điều bắt buộc là những bài viết Guest Blog này phải cung cấp giá trị cho khán giả của họ chứ không phải ở đó chỉ vì để có được một liên kết.

Trên thực tế, vì Google đã nghiêm khắc đối với việc đăng bài của khách như một chiến thuật xây dựng liên kết, tôi thấy tốt nhất là nên thận trọng quá mức bằng cách đi quá mức mong đợi về giá trị và cực kỳ thận trọng đối với các liên kết ra ngoài đến trang web của riêng bạn.

Để diễn ra an toàn, bất kỳ blog của khách nào cũng nên được thực hiện với mục đích xây dựng thương hiệu của bạn và tiếp cận lượng khán giả lớn hơn - thay vì xây dựng liên kết.

Xây dựng liên kết chỉ đơn giản là một sản phẩm phụ của việc thực hiện một công việc tuyệt vời tại đó.

Thư mục ngách (Niche Directory)

Nói chung, các thư mục đều đã chết.

Tuy nhiên, các thư mục ngách tập trung cao độ  vẫn có thể là một nguồn liên kết có giá trị.

Điều đó đang được nói, bạn có thể chỉ tìm thấy một số thư mục đáng giá tập trung vào thị trường ngách của bạn và giá trị SEO của chúng sẽ thay đổi đáng kể, nhưng nó chắc chắn đáng xem xét.

Bạn nên mở rộng tư duy của mình ra ngoài ý tưởng truyền thống về danh bạ web và xem xét các tổ chức thương mại, các nhóm mạng cụ thể và các hiệp hội nghề nghiệp vì hầu hết đều có Danh bạ thành viên ngày nay.

Khi đánh giá một thư mục, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng chúng:

  • Có một quá trình kiểm tra, thay vì chỉ chấp nhận bất kỳ ai sẵn sàng trả phí.
  • Thường xuyên xuất bản nội dung có giá trị mà các công cụ tìm kiếm có thể truy cập và lập chỉ mục.
  • Thường xuyên cắt bỏ các liên kết bị hỏng từ các thành viên không còn trang web hoạt động.

Điều này nghe có vẻ quá thuần túy, nhưng tôi sẽ tránh bất kỳ thư mục nào cho phép từ khóa trong văn bản liên kết của danh sách.

Xây dựng các liên kết tốt đó…

Đã qua rồi thời của việc đối sánh chính xác anchor text với các cụm từ khóa mà bạn muốn xếp hạng.

Nó trông không tự nhiên và do đó có thể dễ dàng nhận ra bằng thuật toán của Google, thuật toán này sẽ chỉ tiếp tục trở nên tốt hơn trong việc phát hiện các mẫu nhờ trí thông minh nhân tạo (AI).

Khi ai đó liên kết với bạn mà không có thông tin đầu vào của bạn, văn bản liên kết có xu hướng khá tự nhiên, vì vậy bạn không phải lo lắng nhiều.

Tuy nhiên, khi bạn là người tạo liên kết, chẳng hạn như khi đăng bài khách, bạn cần phải cẩn thận hơn nhiều vì hành động của chính bạn (so với hành động của bên thứ ba) sẽ bị xem xét kỹ lưỡng hơn nếu bạn từng được xem xét thủ công.

Có thời gian và địa điểm để kết hợp chính xác anchor text, nhưng trong hầu hết các trường hợp, tôi có xu hướng chọn thứ gì đó mang tính mô tả hơn, giống như tôi đã làm trong liên kết trước đến bài báo trên Search Engine Journal về trí tuệ nhân tạo.

Nói chung, bạn cũng nên liên kết đến trang nội bộ có liên quan nhất thay vì trang chủ (trừ khi bạn đang trích dẫn công ty, trong trường hợp đó, bạn nên sử dụng tên công ty thay vì từ khóa).

Các liên kết Xấu

Mặc dù có thể dễ dàng tạo ra các loại liên kết này với số lượng lớn, nhưng chúng sẽ không ảnh hưởng nhiều (nếu có) đến xếp hạng không phải trả tiền của bạn.

Đầu tư thời gian vào việc sản xuất các loại liên kết này là một sự lãng phí thời gian, tiền bạc và năng lượng vì chúng sẽ không bao giờ tạo ra nhiều lợi tức đầu tư.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, nếu bạn sử dụng các chiến thuật xây dựng liên kết này - mặc dù chúng không hiệu quả - cuối cùng bạn có thể phải chịu một hình phạt.

Đăng bài Guest blog ở quy mô lớn

Nếu bạn đã làm trong ngành SEO hơn một vài năm, bạn có thể nhớ khi thư mục bài viết là một thứ mới hấp dẫn và bạn có thể chỉ cần kích hoạt một chương trình để gửi bài viết của bạn đến hàng nghìn trang web này cùng một lúc.

Hầu hết các chương trình này thậm chí còn có khả năng “SPIN” hoặc sửa đổi nội dung, dẫn đến một bài báo “duy nhất” cho mỗi lần gửi. Điều này đã tạo ra một loạt các trang web rác không phục vụ mục đích nào khác ngoài việc hiển thị quảng cáo trong hầu hết các nội dung vô dụng và thừa.

Những ngày đó thật may mắn ở phía sau chúng ta. Tuy nhiên, ngay cả khi được thực hiện theo cách thủ công và ở quy mô nhỏ hơn, chiến thuật này vẫn có vấn đề khi bạn thực hiện chủ yếu để xây dựng liên kết vì nó tạo ra các mẫu rõ ràng mà thuật toán của Google có thể dễ dàng xác định.

Liên kết từ các trang web không liên quan

Hầu như không có giá trị trong các liên kết từ trang web của luật sư ly hôn trỏ đến trang web của tổng thầu xây dựng.

Ngày nay, Google khá giỏi trong việc xác định chủ đề của một trang web và họ thường chỉ ấn định trọng lượng đáng kể cho các liên kết có liên quan đến mục tiêu của họ.

Cho dù có dễ dàng như thế nào để có được một liên kết, đừng lãng phí thời gian của bạn nếu nó không liên quan.

Liên kết Đầu trang, Chân trang & Thanh bên (sidebar)

Google không coi trọng các liên kết trong một số khu vực nhất định của trang web, bao gồm đầu trang, chân trang và thanh bên. Nói chung, liên kết toàn trang là một ý tưởng tồi, ngoại trừ một số trường hợp:

  • Liên kết đến một ấn phẩm chị em có liên quan mà bạn sở hữu. Ví dụ: nếu Huffington Post liên kết với ấn bản Ấn Độ của họ, điều đó sẽ ổn. Tuy nhiên, nếu bạn điều hành một doanh nghiệp tổng thầu và một công ty cho vay thế chấp, một liên kết toàn trang từ công ty này sang công ty khác sẽ rất rủi ro.
  • Xác định phần mềm chạy một trang web, như bạn thấy với hầu hết các hệ thống quản lý nội dung, viết blog và thương mại điện tử.
  • Xác định người thiết kế một trang web.

Một lưu ý quan trọng ở đây là mặc dù bạn không cần sử dụng thuộc tính nofollow trên các liên kết này, nhưng bạn cần sử dụng các cụm từ có thương hiệu như công ty hoặc tên ấn phẩm thay vì anchor text giàu từ khóa.

Các liên kết Nguy hiểm

Xa hơn nữa là những liên kết cần phải tránh bằng mọi giá.

Bạn nên từ chối bất kỳ liên kết xấu nào bạn đã sử dụng trước đây vì chúng hoàn toàn sẽ dẫn đến hình phạt khi bạn chắc chắn bị bắt.

Từ thời điểm đó trở đi, Google sẽ bắt đầu theo dõi các nỗ lực xây dựng liên kết của bạn với sự giám sát kỹ lưỡng hơn.

Khi bạn đã lọt vào tầm ngắm của Google, bất kỳ hành động nào có thể đã bị loại bỏ là một sai lầm trung thực giờ đây sẽ được coi là một nỗ lực thao túng xếp hạng một cách phi đạo đức.

Liên kết trả tiền (Mua liên kết)

Bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể thoát khỏi việc mua các liên kết trả phí bởi vì bạn đang làm việc đó ở quy mô nhỏ và / hoặc thông qua các mối quan hệ cá nhân, phải không?

Điều đó nghe có vẻ hợp lý cho đến khi bạn cân nhắc rằng nếu chủ sở hữu trang web đang bán liên kết cho bạn, rất có thể họ cũng đang bán liên kết cho ít nhất một vài người khác và những người đó rất có thể đang mua liên kết từ các trang web khác. Bạn có thể thấy mạng mở rộng nhanh như thế nào từ đó.

Hãy nghĩ xem có bao nhiêu người, người mua và người bán thực sự tham gia và sau đó tự hỏi mình rằng một tổ chức có dữ liệu và tài nguyên của Google sẽ gặp khó khăn như thế nào trong việc xác định các liên kết trả phí.

Tất cả những gì họ cần làm là bắt một người mua hoặc người bán và sau đó theo dõi đường dẫn để xác định những người mua và người bán khác.

Nhận xét hoặc Spam diễn đàn

Mặc dù thật dễ dàng để tạo ra hàng nghìn liên kết đến các diễn đàn và phần bình luận của blog, nhưng cũng dễ dàng phá hủy thương hiệu của bạn bằng cách làm điều này bởi vì bạn đang đưa các liên kết spam của mình lên khắp trang web của người khác.

Bên cạnh đó, các liên kết trong phần bình luận của các blog không được theo dõi, và nhiều diễn đàn cũng không theo dõi các liên kết ngoài, vì vậy bạn sẽ không thấy nhiều, nếu có, lợi ích của SEO nhưng bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị phạt dựa trên liên kết.

Đặc biệt là vì bạn sẽ khiến các chủ sở hữu trang web khác tức giận, những người sẽ rất vui khi báo cáo bạn với Google.

Thư mục chung (Common Directory)

Chúng ta đã thảo luận về cách các thư mục thích hợp có tiềm năng trở nên có giá trị. Tuy nhiên, bạn nên tránh các thư mục chung chung như bệnh dịch.

Đây là hình ảnh thu nhỏ của mọi thứ mà Google ghét vì họ thường chấp nhận bất kỳ trang web nào (ngoại trừ những trang quảng cáo khiêu dâm, cờ bạc hoặc bạo lực) miễn là bạn sẵn sàng trả phí cho họ.

Đây là một ví dụ sách giáo khoa về một liên kết trả phí. Thư mục không liên quan đến trang web của bạn và trong hầu hết các trường hợp, nó thiếu bất kỳ nội dung hữu ích nào.

Mạng lưới blog/website cá nhân (PBN)

Tại sao lại gặp rắc rối trong việc xây dựng các liên kết hợp pháp khi bạn chỉ có thể cài đặt WordPress trên vài chục tên miền và liên kết đến bất kỳ trang web nào bạn muốn bất cứ lúc nào?

Vâng, đối với những người mới bắt đầu, cũng giống như với các liên kết trả phí, Google khá dễ dàng xác định các mạng blog riêng tư, dẫn đến các hình phạt trong ngắn hạn và giám sát kỹ hơn về lâu dài.

Lý do quan trọng hơn để không sử dụng PBN tư như một chiến thuật xây dựng liên kết là bạn vẫn cần xuất bản vô số nội dung nguyên bản, chất lượng cao và tạo liên kết đến các blog trong mạng của bạn để nó có bất kỳ giá trị nào ở tất cả.

Thời gian, tiền bạc và năng lượng sẽ được đầu tư tốt hơn vào việc tạo ra nội dung tuyệt vời và kiếm các liên kết inbound đến trang web của riêng bạn.

Khi bạn cho rằng chủ sở hữu của hầu hết các trang web hợp pháp liên tục làm việc để sản xuất nội dung mới và kiếm được các liên kết mới, giá trị của một liên kết từ trang web của họ đến trang web của bạn liên tục trở nên có giá trị hơn.

Tóm kết

Liên kết là một phần thiết yếu của SEO ngày nay, nhưng nếu bạn không biết loại nào vi phạm nguyên tắc của Google, bạn có thể dễ dàng gây hại nhiều hơn lợi.

Liên kết sẽ không biến mất như một yếu tố xếp hạng bất cứ lúc nào trong tương lai gần, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hiểu chính xác loại nào sẽ cải thiện xếp hạng của bạn, loại nào sẽ không và có lẽ quan trọng nhất, loại nào sẽ khiến trang web của bạn bị phạt.

Xem thêm các bài viết về Link Building:

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: SearchEngineJournal