Mục tiêu để Xây dựng liên kết là cách tiếp cận và cố gắng đưa các liên kết đến các URL cụ thể hoặc tên miền cụ thể thường là các trang cá nhân và sử dụng các liên kết đó để tăng thứ hạng các trang của bạn trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Việc này cần thực hiện trong một thời gian dài, đây là công việc chính của SEO

Tìm ra những website để xây dựng liên kết không quá khó với một số kỹ thuật trong bài viết này sẽ giúp bạn có được danh sách để tiếp cận, liên hệ để đặt được liên kết trên trang của người khác, điều quan trọng là cần  tìm hiểu kỹ về các trang web đó chỉ rõ ra được cái lợi của cả bạn và chủ trang web trong việc cùng hợp tác để có liên kết, đa phần mọi người thường chỉ nghĩ theo hướng có lợi cho mình, hãy nghĩ theo hướng đối tác quan tâm và mong muốn điều gì tập trung vào điều họ muốn thì bạn sẽ có thể dễ dàng thành công hơn. 

Liên hệ với những người có liên quan để xây dựng liên kết
Liên hệ với những người có liên quan để xây dựng liên kết

Trước khi đọc bài viết này bạn nên đọc bài: Cách tổ chức Chiến dịch Xây dựng liên kết để có cái nhìn tổng quan về Chiến lược xây dựng liên kết 

Nội dung:

Kỹ thuật tìm mục tiêu liên kết

Tìm danh sách blog

Truy vấn tìm kiếm nâng cao

Tìm hiểu về những người đang nhắm mục tiêu

Tìm chi tiết liên hệ

Kiểm tra Header và Footer

Cài đặt ToutApp cho Google Chrome

Ưu tiên các mục tiêu liên kết

Chỉ số tên miền

Ảnh hưởng của Blogger

Khả năng liên kết

 

Một khi bạn đã có ý tưởng lập bản đồ liên kết, không khó để tìm ra ai sẽ thuộc đối tượng mục tiêu của bạn. Nói chung, bạn chỉ cần suy nghĩ các chủ đề liên quan đến nội dung của bạn. 

Xem ví dụ sau:

Hãy tưởng tượng bạn đang đặt một mẩu nội dung có tiêu đề: Hướng dẫn làm bánh cupcake. Bạn sản xuất nội dung này bởi vì bạn sở hữu một hiệu bánh cupcake. 

Ai có thể quan tâm đến Hướng dẫn này?

  • Các blogger thực phẩm: sự lựa chọn hiển nhiên!
  • Các blogger cha mẹ: họ có thể muốn dạy cho con mình làm bánh cupcake và hướng dẫn của bạn sẽ chỉ cho họ cách thực hiện việc này
  • Các trang web về công thức nấu ăn : vì hướng dẫn của bạn sẽ chứa rất nhiều công thức nấu ăn tuyệt vời cho các loại bánh nướng nhỏ
  • Các trang web của bên: không có bữa tiệc nào hoàn chỉnh mà không có một cái bánh cupcake

Chỉ với một chút suy nghĩ, ta đã dễ dàng đưa ra bốn loại trang web có thể quan tâm đến hướng dẫn cupcake của chúng ta. Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu nghiên cứu những chi tiết hơn để có ý tưởng tốt hơn về có cơ hội có được một liên kết từ họ hay không.
 

Kỹ thuật tìm mục tiêu liên kết

Trong phần này, tôi sẽ phác thảo một vài kỹ thuật đơn giản mà bạn có thể sử dụng để biến ý tưởng của bạn về "blogger thực phẩm" thành một danh sách đầy đủ các trang web mà bạn có thể liên hệ. 

Tìm danh sách blog

Để bắt đầu là một tìm kiếm trên Google như thế này gõ: list of food bloggers để tìm list danh sách bloggers về thực phẩm 

 

Tìm kiếm này đã cho rất nhiều danh sách tuyệt vời về các bloggers về thực phẩm.

Khi bạn đã tìm thấy một danh sách như thế này, bạn có thể lấy tất cả các URL từ trang bằng cách sử dụng một công cụ như Scraper, đây là plugin của Google Chrome. Bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào một trong các URL và nhấp vào "Scrape similar:" 

 

Sau đó bạn có thể sao chép danh sách vào Google Doc hoặc bảng tính của riêng bạn. Từ đây, bạn có thể sao chép và dán tất cả URL vào một công cụ như trình mở URL , sẽ mở tất cả các URL cho bạn chỉ với một cú nhấp chuột. Sau đó, bạn có thể tìm hiểu xem chúng có liên quan đến nội dung của bạn và nếu có, hãy tìm thông tin liên hệ chi tiết của chủ website. 

Truy vấn tìm kiếm nâng cao

Chúng ta đã quen với việc tìm kiếm các chuỗi từ khóa và 99% người dùng Google tìm kiếm cũng vậy. Tuy nhiên, có một bộ các công cụ tìm kiếm có sẵn cho chúng ta có thể làm cho kết quả tập trung và cụ thể hơn với những gì bạn cần.

Để xây dựng liên kết, điều này có nghĩa là có thể lọc các trang web có thể không hữu ích và dành thời gian để tìm kiếm thông tin liên kết. Dưới đây là một vài ví dụ sử dụng các tìm kiếm nâng cao khác nhau:

"inurl: resources" Điều này cho biết Google chỉ hiển thị các kết quả có từ "tài nguyên" trong URL. Đây là một ví dụ về một kết quả mà Google cho chúng ta: 

 

http://cupcake-underground.blogspot.com/p/resources.html

Đây là một mục tiêu liên kết tiềm năng tốt, bởi vì hướng dẫn cuối cùng của bạn đến bánh nướng là một nguồn có thể thu hút khách truy cập vào một blog cupcake. Vì vậy, liên hệ với chủ sở hữu của blog này và tìm cách để có để đặt được liên kết cho bạn.

Chúng ta hãy xem vào một ví dụ khác:

 

Chúng ta đã kết hợp hai tìm kiếm nâng cao ở đây. Trước tiên, chúng ta đã sử dụng công cụ sửa đổi "intitle: resources", cho biết Google chỉ hiển thị các kết quả có từ "resources" trong tiêu đề trang. Điều này rất hữu ích bởi vì đôi khi từ không thể được sử dụng trong URL, do đó, tìm kiếm nâng cao trước đó với inurl sẽ không tìm thấy chúng. 

Chúng ta cũng đã sử dụng dấu ngoặc kép quanh chữ cupcakes. Điều này nói với Google chỉ trả lại kết quả so với đề cập đến bánh cupcake trên trang. Điều này hữu ích trong trường hợp này bởi vì việc tìm kiếm blogger thực phẩm có lẽ sẽ hơi quá rộng và chúng ta phải đào sâu thông qua rất nhiều trang web có thể không liên quan đến chủ đề bánh cupcake. 

Bây giờ bạn có ba phương pháp vững chắc để tìm các mục tiêu liên kết liên quan, và tại thời điểm này, có thể bạn sẽ có một danh sách các trang web cần liên để có được liên kết. Tuy nhiên, chúng ta cần phải làm thêm một chút trước khi liên hệ với chủ sở hữu trang web.
 

Tìm hiểu về những người đang nhắm mục tiêu

Nếu bạn muốn có tỷ lệ phản hồi cao với sự tiếp cận của mình, bạn cần phải dành chút thời gian để đảm bảo rằng các trang web bạn tìm thấy có liên quan nhất có thể. 

Bạn có thể làm điều này bằng cách dành thời gian học hỏi về các blogger mục tiêu của bạn, Truy cập trang web của họ, đọc qua nội dung của họ, cố gắng để có được một cảm giác về những gì họ thích và những gì họ không thích. Hãy xem qua mạng xã hội của họ, chẳng hạn như Twitter, để xem những liên kết mà họ đã chia sẻ gần đây. 

Đặc biệt chú ý đến việc liệu họ có chia sẻ nội dung của người khác hay chỉ quảng cáo cho riêng mình. Lý tưởng nhất là bạn muốn tìm thấy một số bằng chứng về việc họ chia sẻ các tài nguyên bên ngoài, bởi vì đó là những gì bạn sẽ yêu cầu họ làm. 

Khi bạn đi qua từng trang web, hãy ghi lại những gì họ chia sẻ và sở thích của họ. Điều này rất quan trọng bởi vì bạn sẽ cần thông tin này sau khi bạn liên hệ với họ. Nếu không, bạn sẽ chỉ gửi cho họ một email chung chung, mà sẽ không được cá nhân hoá khi đó một là bạn sẽ không nhận được hồi âm 2 là không có cơ hội đặt được liên kết trên trang của họ. 

Một mẹo tốt bạn có thể sử dụng ở đây là đặt URL của blog vào một công cụ như TagCrowd sẽ phân tích nội dung của trang và hiển thị cho bạn những từ nào được đề cập nhiều nhất. 

http://tagcrowd.com/
http://tagcrowd.com/

 Tìm chi tiết liên hệ

Khi bạn đã quyết định rằng blog nằm trong đối tượng mục tiêu và có vẻ phù hợp, bạn sẽ cần phải tìm chi tiết liên lạc. Điều này thường khá đơn giản, nhưng đây là một số mẹo có thể làm nhanh hơn. 

Kiểm tra Header và Footer

Bạn sẽ tìm thấy một liên kết đến một trang liên lạc trong Header hoặc chân trang của một trang web, do đó hãy kiểm tra các khu vực này trước tiên. Nếu bạn không thấy trang liên hệ, hãy thử trang "About" thường liệt kê thông tin liên hệ chi tiết. 

Cài đặt ToutApp cho Google Chrome

ToutApp là một plugin Google Chrome sẽ chủ động thử và tìm địa chỉ email trên một trang. Khi tìm thấy, nó sẽ được đánh dấu trên thanh công cụ Chrome của bạn và bạn có thể nhấp vào nó để tìm địa chỉ email. 

Ưu tiên các mục tiêu liên kết

Đến thời điểm này, bạn có thể có một danh sách các mục tiêu liên kết, và bạn cần ưu tiên cho chúng và nhóm chúng vào các mục để bạn có thể tuỳ chỉnh thông điệp của bạn cho từng nhóm để có hiệu quả nhất.

Một số cách ưu tiên các mục tiêu liên kết để tiếp cận:

  • Theo chỉ số miền, tức là PageRank, Domain Authority
  • Theo ảnh hưởng của blogger, nghĩa là số người theo dõi trên Twitter, G+
  • Khả năng kết nối, một blogger cupcake so với một blogger thực phẩm chung

Chỉ số tên miền

Số liệu này có thể đo lường giá trị của các mục tiêu liên kết cũng như có thể đo được giá trị của các liên kết riêng lẻ.

Có hai chỉ số miền chính để sử dụng khi lọc và phân loại các mục tiêu liên kết: PageRankDomain Authority. Tất nhiên bạn có thể thu thập các số liệu về tên miền cho mỗi trang web, nhưng sẽ mất nhiều thời gian; Có các công cụ cho phép bạn thu thập dữ liệu hàng loạt.

Bạn có thể lấy PageRank cho các mục tiêu bằng Excel và công cụ SEO Tools for Excel.

Bạn cũng có thể lấy Domain Authority vào bảng tính Excel của mình bằng cách sử dụng plugin MozBar hoặc plugin API của SEOgadget.

Khi có các số liệu này, bạn có thể thực hiện sắp xếp đơn giản trong Excel từ cao xuống thấp, bạn có thể loại bỏ các mục tiêu liên kết không có chỉ số miền đủ cao. Điều này đặc biệt giúp nếu bạn có một bộ rất lớn các trang web và bạn cảm thấy không có đủ thời gian để liên lạc với tất cả. Tôi có xu hướng sắp xếp theo PageRank đầu tiên và bỏ qua những miền có PageRank dưới  1 hoặc 2.

Sau đó sắp xếp theo Domain Authority và thường sẽ bỏ qua Domain Authority dưới DA30 hoặc DA35. Đây có thể không phải là cách chính xác, tuy nhiên một trang web mới có thể rất tốt và có liên quan có thể chưa có đủ PageRank hoặc Domain Authority thì vẫn cần cân nhắc. Nếu bạn có một danh sách các mục tiêu liên kết tiềm năng, bạn muốn tích cực để bạn một danh sách trang web chất lượng để thực hiện xây dựng backlink

Ảnh hưởng của Blogger

Một phần quan trọng trong việc thu hút càng nhiều khách truy cập đến nội dung của bạn càng tốt là thu hút những người có ảnh hưởng để chia sẻ nó. Chỉ có một người có ảnh hưởng để chia sẻ nội dung của bạn có thể dẫn đến hiệu ứng gợn sóng lớn vì nhiều người theo dõi họ cũng sẽ chia sẻ nội dung đó. Vì vậy, ngay cả khi một blogger dường như không liên quan đến tên miền lắm, đừng giảm giá trị trước khi bạn kiểm tra xem họ có ảnh hưởng như thế nào trên mạng xã hội.

Một lần nữa, bạn chỉ cần đi đến hồ sơ xã hội của mình để tìm hiểu xem có bao nhiêu người theo dõi họ,  Chúng tôi đã sử dụng Followerwonk để tìm kiếm những người tiềm năng để tiếp cận? Followerwonk cũng sẽ cung cấp cho bạn các số liệu về mỗi người, chẳng hạn như có bao nhiêu người theo họ và điểm ảnh hưởng của họ là gì. Nếu bạn tải xuống CSV từ Followerwonk, bạn sẽ thấy một cột bao gồm điểm ảnh hưởng: 

 

Đơn giản chỉ cần sắp xếp theo cột này để xem những người trên Twitter có ảnh hưởng nhất. Đây là những người mà bạn có thể muốn nhắm mục tiêu đầu tiên bởi vì họ có khả năng chia sẻ nội dung của bạn với một số lượng lớn người theo dõi có liên quan. 

Khả năng liên kết

Đây là nơi mà nghiên cứu hướng dẫn sử dụng của bạn trở lại vào chơi. Khi bạn duyệt các mục tiêu liên kết tiềm năng, nên cố gắng đánh giá khả năng liên kết đến nội dung của bạn như thế nào. Không có công cụ nào có thể làm được điều này cho bạn và bạn sẽ phải tự tìm ra cách xác định. Một cách đơn giản có thể là số điểm của họ trên thang điểm 1-5, với  1 là không có khả năng liên kết và 5 có thể liên kết. 

Các câu hỏi bạn nên tự hỏi mình khi cho họ điểm số là:

  • Liệu họ đã chia sẻ nội dung bên ngoài trước đây?
  • Họ có liên quan đến nội dung của tôi hay không (ví dụ: blogger cupcake nên đạt điểm cao hơn blogger thức ăn chung)?
  • Là blog của họ hoạt động; Tức là họ đã viết blog trong tháng vừa qua?

Những câu hỏi này sẽ cho bạn một chỉ số về khả năng họ liên kết với bạn như thế nào.

Một khi bạn đã thu thập tất cả các thông tin này, bạn nên sắp xếp tất cả để bạn có một danh sách các blogger:

  • Có khả năng liên kết với bạn
  • Có chỉ số miền cao
  • Có những hoạt động xã hội tốt

Đây là những trang web mà bạn nên liên hệ trước và với các tin nhắn được đánh giá cao tùy chỉnh và phù hợp với họ. Hãy xem lại trang web của họ và cố gắng tìm ra đầu mối có thể hướng dẫn bạn về nội dung cần đưa vào email. Điều này sẽ giúp thông điệp của bạn thành thật và tránh tiếp xúc như một email khác không được cá nhân hóa. 

Các trang web này cũng có sức mạnh như gieo "hạt giống" nội dung của bạn. Điều này có nghĩa là các trang web khác cũng sẽ nhận thức được nội dung của bạn, thậm chí có thể xóa bỏ nhu cầu bạn thực hiện bất kỳ liên hệ thủ công nào với họ. 

Khi bạn nên có danh sách các trang web chất lượng có khả năng quan tâm đến nội dung bạn đã tạo hoặc chiến dịch bạn đang chạy. Bạn có thông tin liên hệ chi tiết của họ và ưu tiên những thứ đó là quan trọng nhất. Đã đến lúc bắt đầu liên hệ với họ. 

Tạm kết

Quá trình xây dựng liên kết gồm các bước như:

  • Bước 1: Tiếp cận cá nhân, cộng đồng liên quan
  • Bước 2: Xây dựng một bảng danh sách các domain website để liên hệ
  • Bước 3: Tiếp cận để có thể đặt được liên kết

Bài viết này đã giúp chúng ta có được một số kỹ thuật để xác định được mục tiêu và lên danh sách để thực hiện, Bài viết tiếp theo sẽ trình bày các phương tiếp cận để có thể đặt được liên kết hiệu quả nhất.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và chúng tôi sẽ rất biết ơn khi bạn chia sẻ bài viết này tới những người quan tâm về SEO và muốn dùng SEO hỗ trợ cho công việc kinh doanh của họ.

Dũng Hoàng

Nguồn tham khảo: Moz