Một bộ dữ liệu khá lớn giúp bạn biết được cách xếp hạng của công cụ tìm kiếm của Google bao gồm các yếu tố nào và trọng số của chúng ra sao, qua đó giúp bạn tập trung tối ưu để có được kết quả tốt nhất trong năm 2023.

Dưới đây là bản cập nhật năm 2023, cùng với mô tả về từng yếu tố và tóm tắt các thay đổi so với năm trước.

Tham khảo các yếu tố để xếp hạng trên Google năm 2023
Tham khảo các yếu tố để xếp hạng trên Google năm 2023

Các yếu tố xếp hạng thuật toán Google năm 2023

Yếu tố

Trọng số

Xuất bản nhất quán Content hấp dẫn

24% ▼

Từ khóa trong thẻ tiêu đề Meta

15% ▼

Backlink

15%

Chuyên môn thích hợp

14% ▲

Tương tác của người dùng

12% ▲

Đáng tin cậy

5% MỚI

Thân thiện với thiết bị di động / Ưu tiên thiết bị di động

4%

Liên kết nội bộ

3%  ▼

Tốc độ trang

3%

Bảo mật trang web / Chứng chỉ SSL

2%

Schema markup / Dữ liệu có cấu trúc

1%

Từ khóa trong URL

1%

Từ khóa trong thẻ mô tả Meta + 19 yếu tố khác

1%

Cập nhật năm 2023 trong Thuật toán của Google 

Các bản cập nhật và thay đổi mà Google đã thực hiện đối với thuật toán của mình vào năm 2023 khác với năm 2022 như sau: 

  • Độ tin cy ni lên như mt yếu t mi nht trong thut toán ca Google, chiếm 5% chiếc báSự thay đổi diễn ra sau khi Google nộp bằng sáng chế cho công nghệ AI xác định tính chất thực tế của nội dung và tung ra bản cập nhật thuật toán “Tiền của bạn, Cuộc sống của bạn”, xem xét kỹ lưỡng các trang đưa ra lời khuyên về các chủ đề tài chính và sức khỏe. Google khuyên bạn nên trích dẫn các nguồn học thuật khi có thể và tránh các tuyên bố chưa được chứng minh để tối ưu hóa cho yếu tố này.
  • Mc độ tương tác ca người dùng tăng nh (11% 12%), giữ ở vị trí yếu tố quan trọng thứ năm trong thuật toán của Google vào năm 2023, trong cấp bậc của các yếu tố cốt lõi như Backlink và Từ khóa trong Thẻ tiêu đề.Đây là một yếu tố đã tăng lên trong 3 năm qua, vì vậy thật công bằng khi nói rằng việc tạo ra phản hồi thỏa mãn nhất cho ý định của người tìm kiếm – cả rõ ràng và ngụ ý – nên là trọng tâm chính của người tạo nội dung.
  • Niche Expertise tăng giá trị một lượng nhỏ (13% → 14%), càng nhấn mạnh tầm quan trọng củaTopic Cluster, một trong những chiến lược SEO mới nổi quan trọng nhất trong thập kỷ Topic Cluster là phương pháp tạo các trang cấp cao nhắm mục tiêu các từ khóa chính liên kết đến một cụm các trang phụ nhắm mục tiêu các từ khóa có liên quan chặt chẽ.
  • Yếu tố số 1, Xuất bản nhất quán Content hấp dẫn, đã giảm nhẹ từ 26% xuống 24% vào năm 2023, điều này không cho thấy nhiều điều ngoại trừ yếu tố mới nhất, Độ tin cậy, đã chiếm một số phần so với các yếu tố còn lạGoogle tiếp tục thưởng cho những nhà sản xuất nhất quán về thông tin chất lượng cao , giúp các trang web này được lập chỉ mục nhanh hơn và xếp hạng cao hơn. Nhiều nội dung hay hơn cũng có nghĩa là cơ hội lớn hơn để thu hút các Backlink, một yếu tố chính khác trong việc tích lũy Google Trust. 
  • Các từ khóa trong Meta Titles giảm nhẹ (17% → 15%) khi Google nới lỏng định nghĩa về những gì làm cho các từ khác nhau một lượng nhỏ.Trong khi sự khác biệt giữa “mua webcam” và “mua webcam” từng là đáng chú ý, thì bây giờ nó đã ít hơ Bất kể trọng lượng của nó trong thuật toán, yếu tố này vẫn là điều kiện tiên quyết để xếp hạng ở vị trí đầu tiên.
  • Liên kết nội bộ đã giảm đáng kể (5% → 3%), nhường một phần của nó cho Độ tin cậMặc dù Google Trust tiếp tục được chuyển giữa các trang trên trang web của bạn, nhưng nó ít mang tính tín hiệu cho Google hơn so với những năm trước. 
  • Backlink vẫn ổn định ở mức 15%, nhấn mạnh rằng yếu tố, tại một thời điểm, chiếm hơn 50% thuật toán, vẫn còn quan trọng, mặc dù ít hơn nhiều so với trước đâLà yếu tố thuật toán quan trọng thứ tư, đó là di tích của thời đại khi AI của Google không đủ tinh vi để tự đánh giá chất lượng và độ tin cậy của nội dung web và cần các trang web khác thực hiện công việc. Mặc dù khái niệm đánh giá độ tin cậy của một trang dựa trên các liên kết từ các trang web khác – họ hàng của hệ thống trích dẫn học thuật – sẽ luôn phù hợp, nhưng nó có thể không bao giờ tăng tầm quan trọng trong thuật toán.
  • Các từ khóa trong Meta description đã bị loại bỏ dưới dạng một yếu tố, được chuyển xuống nhóm 21 yếu tố chỉ chiếm 1% trong toàn bộ thuật toán

Khi đọc báo cáo này, hãy lưu ý rằng một số yếu tố như Từ khóa trong Meta Title vẫn là điều kiện tiên quyết để xếp hạng. Việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các yếu tố này sẽ chỉ cải thiện thứ hạng của bạn tương xứng với trọng số thuật toán của yếu tố đó;

Những yếu tố để xếp hạng: Từ khóa trong Tiêu đề Meta, Mức độ tương tác của người dùng, Độ tin cậy, Tính thân thiện với thiết bị di động và Tốc độ trang.

Giải thích về các yếu tố xếp hạng thuật toán Google năm 2023

Xuất bản nhất quán content hấp dẫn

Đã năm năm kể từ khi nội dung hấp dẫn vượt qua các Backlink để trở thành yếu tố hàng đầu trong thuật toán tìm kiếm của Google. Năm vừa qua đã khẳng định chắc chắn rằng Google kiểm tra nội dung mới xuất bản để xem liệu nội dung đó có đáp ứng tốt mục đích tìm kiếm của từ khóa hay không. 

Nếu hành vi của người tìm kiếm cho thấy rằng họ đang thỏa mãn mục đích của mình thông qua nội dung của trang, thì hành vi đó sẽ được quảng bá. Theo nguyên tắc chung, trí tuệ nhân tạo của Google trao giải cho content chất lượng cao được sản xuất ít nhất hai lần mỗi tuần .

Từ khóa trong thẻ Meta Title

Chèn các từ khóa mà trang của bạn đang nhắm mục tiêu vào thẻ tiêu đề meta của nó là điều cần thiết để xếp hạng kể từ cuối những năm 1990. Mặc dù thực tế này là hiển nhiên đối với bất kỳ nhà tiếp thị SEO có kinh nghiệm nào, chiến lược từ khóa là một nhiệm vụ trí tuệ nghiêm ngặt có thể dễ dàng mất 20-30 phút cho mỗi trang. 

Cũng cần lưu ý rằng vị trí và mức độ tập trung của các từ khóa trong thẻ tiêu đề rất quan trọng. Lý tưởng nhất là thẻ tiêu đề của bạn chỉ chứa từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn; nhưng trên thực tế, việc thêm các mạo từ và tính từ xung quanh nó rất quan trọng để dễ đọc. 

Backlink

Backlink là nền tảng ban đầu của thuật toán của Google. Mặc dù các Backlink vẫn là yếu tố chính trong quyết định của Google về vị trí xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm của nó, nhưng chất lượng nội dung nên là trọng tâm chính của bạn vì nó thu hút các liên kết một cách hữu cơ đồng thời là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của chính nó.

Chuyên môn thích hợp

Vào giữa năm 2017, Google bắt đầu ưu tiên các trang web được coi là chuyên gia thích hợp. Trong bối cảnh này, trở thành một chuyên gia thích hợp có nghĩa là có một cụm hơn 10 trang có thẩm quyền xoay quanh cùng một từ khóa “trung tâm” . 

Ví dụ: từ khóa “phần mềm crm” có thể là từ khóa trung tâm cho một công ty CRM có các trang đích trong ngành nhắm mục tiêu “phần mềm crm cho doanh nghiệp nhỏ” “phần mềm crm cho bất động sản” và “phần mềm crm cho sản xuất”; và các trang đích Câu hỏi thường gặp nhắm mục tiêu “giá phần mềm crm”, “ưu điểm của phần mềm crm” và “phần mềm crm tốt nhất năm 2023”. 

Tính nhất quán của từ khóa trung tâm trên các trang của trang web tạo ra một loại từ tính: trang web thu hút lưu lượng truy cập từ bất kỳ tìm kiếm nào của Google có chứa từ khóa trung tâm.

Tương tác của người dùng

Thay đổi lớn nhất đối với thuật toán của Google trong 5 năm qua là tầm quan trọng ngày càng tăng của Mức độ tương tác của người dùng, được tích hợp vào thuật toán xếp hạng vào năm 2016. Google từng cảnh giác khi coi trọng yếu tố tại chỗ mà trang web có thể dễ dàng thao túng những chủ sở hữu. 

Tuy nhiên, công nghệ ngày càng tinh vi của Google—được vay mượn từ khía cạnh phát hiện gian lận nhấp chuột trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google—đã biến sự tương tác của người dùng trở thành một phần quan trọng trong thuật toán của Google. 

Sự tham gia của người dùng có liên quan đến yếu tố tổng thể số 1, Xuất bản nhất quán nội dung hấp dẫn. 

Tương tác, kết hợp tỷ lệ thoát, thời gian trên trang và số trang trên mỗi phiên, là một chỉ báo tốt về chất lượng của nội dung. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các tìm kiếm có các ý định khác nhau đằng sau chúng, một số trong số đó cho thấy rằng người tìm kiếm muốn tra cứu nhanh một mẩu thông tin; Hơn không phải là luôn luôn tốt hơn. Vào năm 2022, Google đã xác nhận lại cam kết của mình đối với Mức độ tương tác của người dùng bằng bản cập nhật thuật toán Hữu ích .

Đáng tin cậy

Trong 2 năm qua, Google đã tăng cường kiểm tra nội dung để đảm bảo người dùng không gặp phải thông tin sai lệch hoặc sai lệch. Ví dụ về những nỗ lực của nó bao gồm bản cập nhật thuật toán Your Money, Your Life và bằng sáng chế chung của nó với IBM về việc phát hiện thông tin thực tế trong tài liệu. Để tối ưu hóa cho yếu tố mới này, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn không có tuyên bố sai có thể chứng minh được và chứa các trích dẫn từ các nguồn học thuật, chính phủ hoặc nguồn đáng tin cậy khác.   

Thân thiện với thiết bị di động / Trang web ưu tiên thiết bị di động

Nếu bạn muốn tiếp cận khách truy cập vào năm 2023, trang web của bạn cần phải dễ điều hướng trên điện thoại di động và máy tính bảng. Tiêu chuẩn từng là “sự thân thiện với thiết bị di động”, nhưng Google đã chuyển sang thế giới ưu tiên thiết bị di động, nghĩa là họ mong đợi khách truy cập trên thiết bị di động là mục tiêu chính của thiết kế web của bạn. Lý tưởng nhất là phiên bản máy tính để bàn của trang web của bạn thậm chí không tồn tại. Trang web phải giống hệt nhau trên thiết bị di động và máy tính để bàn: bố cục phải khá đơn giản và điều hướng trang web được tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.

Liên kết nội bộ

Google chú trọng hơn nhiều vào yếu tố này, thường được thảo luận cùng với các trung tâm, vào năm 2017. Mức độ tập trung của các trang có cùng từ khóa trong thẻ tiêu đề của chúng càng cao, trang web sẽ xếp hạng cho từ khóa đó càng cao, miễn là có liên kết nội bộ kết nối chúng. Xuất bản 25 bài viết về các khía cạnh khác nhau của một chủ đề và liên kết tất cả chúng trở lại một trang có thẩm quyền sẽ là một biểu hiện mạnh mẽ về giá trị của trang đó và sẽ mang lại khả năng xếp hạng cao hơn cho trang đó.

Lưu ý: Chiến lược SEO toàn diện và hiệu quả nhất vào năm 2023 vẫn là phương pháp tiếp cận theo mô hình Topic cluster, kết hợp Từ khóa trong Thẻ tiêu đề Meta, Chuyên môn thích hợp và Liên kết nội bộ.

Tốc độ trang

Google luôn cố gắng ưu tiên trải nghiệm người dùng lên trên hết, do đó, họ đã đầu tư vào hàng nghìn trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới để có thể cung cấp kết quả tìm kiếm trong mili giây. Trang web của bạn nên lấy một trang từ cuốn sách của Google và tập trung vào tốc độ trang web. 

Bạn muốn các trang tải càng nhanh càng tốt. Với mỗi giây bổ sung để trang web của bạn tải, khả năng xếp hạng sẽ bị mất. Bạn có thể kiểm tra tốc độ trang của mình trên công cụ PageSpeed Insights miễn phí của Google .

Bảo mật trang web / Chứng chỉ SSL

Khi web trở thành trung tâm hơn trong cuộc sống của chúng ta, tin tặc ngày càng trở nên tinh vi hơn. Cơn ác mộng của Google sẽ là phục vụ các trang web có hại cho người tìm kiếm. Vào cuối năm 2017, Google bắt đầu gắn cờ các trang web là không an toàn khi chúng thiếu hoặc có chứng chỉ SSL được định cấu hình không đúng (được biểu thị bằng chữ “s” ở cuối “https”)—và theo đó, giảm khả năng xếp hạng của chúng. Chứng chỉ SSL thường miễn phí và có thể được lấy từ công ty đăng ký của bạn khá dễ dàng.

Schema markup / Dữ liệu có cấu trúc

Phiên bản hiện đại của thẻ meta, đánh dấu lược đồ là mã mà bạn có thể thêm vào các trang trên trang web của mình để giúp Google cung cấp các kết quả tìm kiếm trực quan hơn, chẳng hạn như đoạn trích . 

Nếu bạn đã từng thấy các kết quả tìm kiếm dài hơn và liệt kê các trang chính của trang web; hoặc đánh dấu một phần dữ liệu quan trọng; hoặc chứa hệ thống xếp hạng 5 sao hoặc danh sách các sự kiện, thì bạn đã quen với đánh dấu lược đồ. 

Google ưu tiên các trang sử dụng đánh dấu lược đồ vì nó làm cho kết quả tìm kiếm của các trang đó hữu ích hơn cho người tìm kiếm. Như một phần thưởng, chúng cũng làm cho kết quả tìm kiếm nổi bật so với phần còn lại của các kết quả khác trên trang.

Keyword trong URL

Phần còn lại của SEO trường học cũ từ những năm 2000, đặt (các) từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu vào URL của trang vẫn là cách thực hành tốt nhất, mặc dù trọng lượng của nó trong thuật toán là tối thiểu.

Từ khóa trong thẻ mô tả Meta + 21 yếu tố khác

Có 22 yếu tố khác mà nhóm của chúng tôi đã tìm thấy để tạo ra một số khác biệt trong trang web và/hoặc khả năng xếp hạng của trang – ví dụ: đặt từ khóa trong thẻ tiêu đề meta và thẻ tiêu đề, đề cập bên ngoài trang web về thương hiệu của bạn và mật độ từ khóa văn bản neo. 

Mặc dù một trang web đang chiến đấu với đối thủ cạnh tranh để chuyển từ vị trí số 2 lên vị trí số 1 nên xem xét mọi cơ hội để cải thiện, nhưng phần lớn các nhà tiếp thị không cần phải suy nghĩ quá nhiều về chúng.

Phần kết luận

Vào năm 2023, thuật toán phức tạp mà Google Tìm kiếm từng duy trì đã chuyển thành một danh sách ngắn hơn gồm các yếu tố cần được chú ý nhưng không phải là nỗi ám ảnh. Do tiếp tục loại bỏ SEO chất lượng thấp, một nỗ lực bắt đầu hình thành vào năm 2009 và hiện gần như đã hoàn thành

Google có thể hoàn thành sứ mệnh tạo ra trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất có thể cho người dùng của mình tốt hơn nhiều bằng cách phục vụ những người dùng đó một cách nhanh chóng, kết quả tìm kiếm có liên quan và chất lượng cao. Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị là bạn phải có chiến lược phù hợp hướng dẫn các nỗ lực SEO của bạn, với mỗi trang nhắm mục tiêu một từ khóa khác nhau mà khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn sẽ tìm kiếm. 

Mỗi trang phải là cách xử lý tốt nhất đối với chủ đề mà bạn có thể cung cấp. Từ đó, các liên kết, mức độ tương tác, độ tin cậy và các yếu tố thuật toán quan trọng khác sẽ tích lũy một cách tự nhiên có lợi cho bạn.

 

Nguồn:

  • firstpagesage