Khi trải nghiệm tìm kiếm mới mở ra cho người dùng, điều này cũng tạo ra sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và nhà quảng cáo về khả năng hiển thị tìm kiếm - làm thế nào bạn sẽ giành được những lời lợi thế tốt đẹp với Google MUM?

Tóm tt nội dung quan trọng:

  • Bản cập nhật Mô hình hợp nhất đa nhiệm (Multitask Unified Model - MUM) của Google cập nhật vào tháng 6 năm 2021, tìm cách cung cấp kết quả tìm kiếm vượt qua các rào cản về ngôn ngữ và định dạng để mang lại trải nghiệm tìm kiếm được cải thiện
  • Bản cập nhật Google MUM sử dụng một giải pháp sáng tạo giúp truy cập vô số thông tin đã ẩn trước đây xung quanh một truy vấn cốt lõi, cung cấp nhiều hơn những gì chúng ta muốn mà không cần phải thực hiện nhiều tìm kiếm khác nhau
  • Google MUM có thể hiểu và dịch 75 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả văn bản và hình ảnh
  • MUM hẹn gặp chúng ta trong thời gian tới, và sẽ chia tay BERT?

Công cụ tìm kiếm khổng lồ, Google, đã tung ra bản cập nhật mới nhất của họ để làm cho việc tìm kiếm trên Internet trở nên trực quan và toàn diện hơn.

Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với chủ sở hữu trang web, người làm SEO và các Acency cung cấp dịch vụ marketing?

Google MUM xóa bỏ rào cản ngôn ngữ
Google MUM sẽ xóa bỏ rào cản ngôn ngữ

Google MUM là gì?

Bản cập nhật Mô hình hợp nhất đa nhiệm (Multitask Unified Model - MUM) của Google, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm hiện đại bằng cách sử dụng thuật toán do AI hỗ trợ để cải thiện khả năng tìm kiếm trực tuyến. Khi tìm kiếm trên internet, trái ngược với mong đợi, người dùng phải đối mặt với nhiều lượt tìm kiếm, rào cản địa lý và ngôn ngữ trên công cụ tìm kiếm.

MUM của Google sẽ loại bỏ nhu cầu thực hiện nhiều tìm kiếm mà người dùng hiện đang thực hiện để so sánh và có được thông tin chi tiết sâu hơn. Nó có khả năng hiểu và mang lại các giải pháp không chỉ dựa trên nội dung văn bản mà còn giải thích hình ảnh, video và podcast theo cách chưa từng có trước đây.

Nó hiểu 75 ngôn ngữ khác nhau ngụ ý rằng nó có thể tổng hợp và cung cấp kết quả để mang đến cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tổng thể và toàn diện nhất, trả lời ngay cả những truy vấn phức tạp nhất.

Google MUM sẽ xác định lại mức độ liên quan của tìm kiếm thay đổi cách mọi người truy cập và sử dụng thông tin trên thế giới web. 

Bản cập nhật MUM có nghĩa là các tìm kiếm sẽ cung cấp thông tin chi tiết hữu ích, có liên quan và sẽ tiếp cận xa hơn các nguồn này so với bất kỳ bản cập nhật công cụ tìm kiếm nào khác trước đó.

Google tin rằng bản cập nhật MUM là câu trả lời.

Mặc dù trong những ngày đầu tiên thuật toán sẽ tiếp tục lặp lại nhưng đây chắc chắn là một động thái thú vị mà Google cam kết xây dựng. Tại sao? Google dự định làm theo những điều này để đảm bảo họ có thể biến nó thành “MUM tốt nhất thế giới” và loại bỏ mọi thành kiến về học máy:

  • Phản hồi của con người từ những người đánh giá bằng cách sử dụng Nguyên tắc đánh giá Chất lượng Tìm kiếm sẽ giúp hiểu cách mọi người tìm kiếm thông tin
  • Tương tự như bản cập nhật BERT của năm 2019, MUM cũng sẽ trải qua quy trình tương tự được áp dụng cho các mô hình tìm kiếm của Google
  • Áp dụng các bài học từ nghiên cứu mới nhất của họ về cách giảm lượng khí thải carbon của các hệ thống đào tạo mạng nơ-ron lớn để đảm bảo tìm kiếm tiếp tục hoạt động hiệu quả nhất có thể

Tại sao Google MUM lại quan trọng?

MUM diễn giải ý nghĩa theo cách thân thiện với mọi người, phá bỏ rào cản ngôn ngữ để cung cấp cho chúng ta khả năng công cụ tìm kiếm toàn diện nhất từ trước đến nay.

Nó nhanh chóng, sâu rộng và kỹ lưỡng so với bất kỳ bản cập nhật công cụ tìm kiếm nào trước đây. Điều này quan trọng trong một thế giới nơi người dùng muốn có câu trả lời chi tiết, phù hợp và chính xác trong vài giây - mọi lúc, mọi nơi.

Điều này sẽ loại bỏ các lỗ hổng trong tìm kiếm, loại bỏ tất cả các bức màn của rào cản ngôn ngữ. Nó sẽ xem các truy vấn, câu hỏi và nhu cầu so sánh của người dùng từ mọi góc độ, giảm thời gian chúng ta bỏ ra để cố gắng tìm ra câu trả lời phù hợp để gợi ra những gì chúng ta cần.

Trong một thời gian dài, SEO keyword & content đã là một phần quan trọng trong việc phân phối thông tin như thế nào và nó cần phù hợp với mục đích như thế nào. Trong những năm gần đây, mặc dù điều này vẫn quan trọng để thu hút sự chú ý đến các chi tiết cụ thể, nhưng nó đã thay đổi một chút để thân thiện hơn với cụm từ, tìm kiếm các từ khóa được sử dụng trong ngữ cảnh tự nhiên hơn. 

Điều này chắc chắn có lợi cho thuật toán tìm kiếm MUM. Nó có thể cung cấp các câu trả lời cho các câu hỏi, sử dụng NLP và kiến thức chuyên sâu về thế giới để thu thập thông tin bổ sung bằng cách kết hợp các định dạng - văn bản, hình ảnh hoặc thậm chí cả video và âm thanh trong tương lai.

Lợi ích của MUM

Khả năng suy nghĩ xa hơn câu hỏi hoặc tuyên bố của nó sẽ khai thác vào nhiều khía cạnh của SERP và kết quả là SEO. Người dùng, doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung đang được khuyến khích tạm biệt "ngày phản hồi chính xác" và khai thác mục đích và hành trình của người dùng nhiều lớp, phức tạp và đôi khi khái quát hơn.

Trí tuệ nhân tạo thông minh của Google MUM sẽ là một phần khác trong việc làm chủ và hiểu ý định và quy trình suy nghĩ của người dùng.

Hãy tưởng tượng bạn muốn đi du lịch đến một quốc gia và những câu hỏi bạn hiện phải hỏi để tìm thấy tất cả những gì bạn cần biết. Đầu tiên, bạn có thể tự hỏi làm thế nào bạn đến đó. Sau đó, bạn có thể tìm kiếm nơi ở, những gì trong khu vực, xin thị thực hoặc tiêm chủng bắt buộc và có lẽ một chút về thời tiết và các hoạt động có sẵn. Danh sách vẫn tiếp tục và thời gian tìm kiếm và sàng lọc kết quả cũng vậy.

Bây giờ chúng tôi muốn nhiều hơn nữa, ngay lập tức và Google MUM là sự khởi đầu của việc đáp ứng những nhu cầu này.

Xóa bỏ rào cản Ngôn ngữ?

MUM sẽ tìm kết quả bằng các ngôn ngữ khác , mở ra kho tàng thông tin địa phương và sâu sắc hơn bất kỳ công nghệ tìm kiếm nào trước đây của Google từng cung cấp. Nó nhằm mục đích trở thành chuyên gia và dịch giả của riêng bạn, với giá trị gia tăng mà bạn có thể mong đợi từ một con người nhiệt tình - được truyền đạt ngắn gọn, chi tiết phong phú và sẵn sàng đưa ra bằng ngôn ngữ bạn hiểu, giống như tương tác với một chuyên gia về con người.

Tìm kiếm không còn bị ức chế bởi những từ chúng ta chọn. Mọi người có thể gợi ra câu trả lời cụ thể hơn cho các câu hỏi bằng cách đưa hình ảnh, video hoặc trang web vào tìm kiếm của chúng tôi. Điều này đảm bảo quyền truy cập nhiều hơn vào nội dung quốc tế mà các công cụ tìm kiếm trước đây không thể nhận ra.

Việc phá bỏ rào cản ngôn ngữ này sẽ cho phép người dùng, người làm SEO và doanh nghiệp xem thêm thông tin chi tiết và phản hồi được bản địa hóa. Trên mặt trận Digital marketing và SEO, điều này cũng có nghĩa là - cạnh tranh nhiều hơn! Người dân địa phương tạo ra nhiều bài đánh giá về các khu vực hoặc cơ sở, nhưng chúng tôi hiện đang bỏ lỡ điều gì có thể là câu trả lời tốt nhất cho các câu hỏi về phong cách đánh giá của chúng tôi do rào cản ngôn ngữ.

Trừ khi người dùng tìm kiếm đầy đủ và rộng rãi bằng cách sử dụng các thuật ngữ, cách viết hoặc sắc thái ngôn ngữ địa phương, họ sẽ không bao giờ khám phá ra các mẩu thông tin sẽ là một phần không thể thiếu trong quá trình ra quyết định.

Tạo vấn đề đa phương thức (multitask)

Mặc dù MUM sẽ biết tất cả (hy vọng) vì nó sử dụng khung chuyển văn bản thành văn bản T5  và mạnh hơn BERT 1.000 lần. Chúng ta vẫn sẽ thấy câu trả lời cho những câu hỏi đơn giản. Nhưng những câu hỏi ít đơn giản hơn hoặc không có câu trả lời thẳng sẽ phát triển mạnh với cách tiếp cận đa phương thức này. Hãy tưởng tượng, điều gì sẽ xảy ra nếu câu trả lời nằm trong một hình ảnh có thể là tiếng Nhật?

AI và Công cụ tìm kiếm

Các công cụ tìm kiếm đã định hướng cách tạo nội dung, tập trung nhiều vào từ khóa, cụm từ, mục đích và các yếu tố chính khác. Vậy AI có nên thay đổi cách các doanh nghiệp, SEO và Acency nghĩ về việc thu hút khách truy cập và thu hút họ trong khi đảm bảo chúng ta sử dụng khả năng hiển thị mà Google MUM có thể cung cấp không? Đây là một thuật toán tìm kiếm thông minh hơn rất nhiều, có thể hiểu được các sắc thái và sẽ mang lại nội dung đa dạng và phù hợp hơn.

Nội dung được giới thiệu sai sẽ dễ dàng biến mất. Điều này khẳng định tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng, nội dung, SEO tổng thể, khả năng tiếp cận và mục đích đối với sự thành công trong thời đại kỹ thuật số. Do đó, nội dung phải tốt hơn và nó phải sử dụng tối ưu các định dạng đa phương tiện mà Google MUM xem xét. Người dùng cuối là trọng tâm của MUM và điều đó phải đứng đầu trong cách hoạt động của các nhà tiếp thị nội dung. Điều quan trọng cần nhớ khi xem xét thiết kế lại trang web của bạn. Chúng tôi thấy nó củng cố nhu cầu về SEO chất lượng và nội dung cụm từ chính nếu bạn muốn được chú ý.

Google MUM cũng có khả năng trả lời các câu hỏi kiểu so sánh lớn hơn nhiều.

"Liệu tôi có tìm thấy thời tiết giống như ở Thổ Nhĩ Kỳ và ở Ai Cập không?" câu hỏi sẽ mang lại câu trả lời trong một lần. Trước đây, chúng tôi sẽ phải tìm hiểu thông tin của từng quốc gia và tự so sánh thông tin. Không chỉ một câu hỏi đủ để gợi ra nhiệt độ cho mỗi câu hỏi mà còn cung cấp thông tin giá trị gia tăng về mỗi quốc gia mà họ biết rằng mọi người có thể đã tiếp tục tìm kiếm. Nó có thể bao gồm các so sánh có liên quan giữa hai quốc gia, chẳng hạn như tiêm chủng hoặc thông tin thị thực, quy định về trang phục hoặc thông tin hữu ích mà khả năng AI của nó công nhận là phù hợp.

MUM vs BERT

Giống như mọi lần ra mắt, sản phẩm mới nhất tuyên bố là sản phẩm tốt nhất. BERT (Trình diễn mã hóa hai chiều từ Bộ chuyển đổi) đã được ra mắt vào năm 2019 và hiểu các tìm kiếm tốt hơn chúng ta có thể làm trước đây. Vào khoảng thời gian này, từ khóa đã trở thành những cụm từ quan trọng tìm cách cung cấp kết quả dựa trên ý định của người dùng. Nói cách khác, nội dung phải trả lời các câu hỏi thông thường.

Các con số cho chúng ta biết rằng MUM mạnh hơn BERT gấp 1000 lần, vậy MUM có luôn biết rõ nhất không? Chắc chắn có vẻ như điều này sẽ thay đổi bộ mặt của tìm kiếm và SEO như chúng ta đã biết vào năm 2021.

Bạn cần làm gì cho MUM

  • Vẫn cần Tạo content có chất lượng cao và tập trung nhưng mở ra khả năng mà có thể mang lại cho các chủ đề so sánh và liên quan. Nội dung phải trả lời các câu hỏi và cung cấp mức giá trị gia tăng phù hợp, bao gồm cả việc sử dụng thích hợp các định dạng đa phương tiện để MUM chú ý đến bạn. Nội dung bằng văn bản, bao gồm các bài đăng trên blog và các bài báo, vẫn là một nhân tố chính trong việc thu hút sự chú ý. Việc tái sử dụng lại nội dung này với podcast, hình ảnh, âm thanh và video ngày càng có tầm quan trọng - điều này sẽ hữu ích khi các phiên bản mới của MUM ra đời.
  • Google MUM sẽ biết nó có liên quan và thêm nó vào kết quả tìm kiếm. Nội dung của bạn bây giờ sẽ cạnh tranh giữa những đóng góp quan trọng nhất trên khắp thế giới. Mặc dù nó loại bỏ các rào cản về ngôn ngữ, nhưng vẫn sẽ là khôn ngoan nếu sử dụng SEO đa ngôn ngữ như một phần trong chiến lược của bạn. Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức mạnh khu vực của nội dung, vì vậy hãy sử dụng nó để làm lợi thế của bạn, tăng mức độ liên quan của khu vực, lợi ích của khu vực lân cận hoặc các chi tiết cụ thể bằng cả lời nói và hình ảnh.
  • Sản xuất content xây dựng sự công nhận và lòng trung thành của thương hiệu bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh và các phương tiện truyền thông khác có nhiều thông tin, hấp dẫn. Hãy nhớ thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang của bạn để cung cấp manh mối về nội dung. Các thương hiệu và nhà quảng cáo cần lưu ý rằng đây là bản cập nhật lấy AI làm trung tâm và sẽ học hỏi khi nó diễn ra. Chúng tôi biết rằng trong khi Google MUM sẽ mở rộng các câu trả lời tìm kiếm, sẽ luôn có những người biết nơi để tìm và dựa vào ai để có nội dung đáng tin cậy, do đó, nhóm cạnh tranh SERP mở rộng thường sẽ không giảm thiểu đối tượng hiện tại của bạn miễn là bạn tiếp tục vẫn đáng tin cậy. Điểm mấu chốt là - Tiếp tục xây dựng chuyên môn và quyền hạn 'EAT' trong ngành để bạn có thể cạnh tranh với đối thủ của mình.

Thành thật mà nói, với ít thủ thuật hơn để che giấu đằng sau, những gì bạn cần đảm bảo khi tạo content thân thiện với MUM chỉ đơn giản là chất lượng. Nếu nó thú vị, phù hợp và có giá trị đối với người dùng cuối của bạn, thì nó sẽ được vị trí tốt trên SEPRs. Nó sẽ mở rộng đối tượng tiềm năng và mang lại sự cạnh tranh đáng kể hơn về khả năng hiển thị và điều đó vừa có thể là điều tốt vừa có thể là điều xấu đối với nhiều người.

Kết luận

Có phải chúng ta đang thực sự hướng tới một thế giới internet không có rào cản? Trong khi Google MUM tìm cách hiểu nhiều hơn về những gì chúng tôi có thể đang tìm kiếm hơn bất kỳ công cụ tìm kiếm nào trước đây, liệu điều này có mở ra khung tìm kiếm cho một trải nghiệm thực sự thế giới hơn không? 

Chúng ta không thể trả lời tất cả các câu hỏi và vẫn còn rất nhiều câu hỏi được đặt ra khi quá trình triển khai đang có tốc độ phát triển. Chỉ có thời gian mới cho chúng ta biết cách Google ứng biến MUM trong tương lai. Xét cho cùng, công nghệ và sự đổi mới không bao giờ đứng yên lâu.

Seothetop

Nguồn: searchenginewatch