Trong lịch sử về search engine, chúng ta phải thán phục thuật toán tìm kiếm của Google luôn thay đổi không ngừng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tìm kiếm trên khắp thế giới.

Để hiểu cách hoạt động của tìm kiếm Google, chúng ta cần khám phá lch s ca Công c tìm kiếm ca Google.

Những search engine được sử dụng nhiều nhất
Những search engine được sử dụng nhiều nhất

Dòng thời gian của Công cụ Tìm kiếm (search engine)

1990 - Công cụ tìm kiếm đầu tiên là Archie. 

 

Một năm sau khi họ phát minh ra world wide web (WWW), công cụ tìm kiếm ban đầu đã thu thập thông tin qua một chỉ mục của các tệp có thể tải xuống. Tuy nhiên, dữ liệu hạn chế chỉ làm cho danh sách có sẵn chứ không phải nội dung.

1991 - Tim Berners-Lee, người phát minh ra WWW, đã tạo ra một thư viện ảo để giúp người dùng tìm URL cho các trang web khác nhau. Các máy chủ web CERN đã lưu trữ thư viện ở thời kỳ đầu của Internet.

1993 - JumpStation đã mang lại một bước nhảy vọt mới với tính năng tìm kiếm tuyến tính của họ, trong đó hiển thị tiêu đề và tiêu đề của một trang trong cùng một kết quả. Công cụ tìm kiếm xếp hạng các kết quả theo thứ tự chúng được tìm thấy.

1994 - David Filo và Jerry Yang tạo ra Yahoo! Tìm kiếm. 

Trang web là tập hợp các trang web đầu tiên trên internet. Chúng bao gồm các mô tả do con người tạo ra cho các URL.  Chủ sở hữu trang web có thể thêm các trang Thông tin miễn phí, nhưng các trang thương mại phải trả $ 300 / năm.

WebCrawler - cùng năm mà Yahoo! Tìm kiếm được khởi chạy, chứng kiến sự ra mắt của Trình thu thập thông tin web. Họ tạo ra công cụ tìm kiếm đầu tiên để lập chỉ mục toàn bộ các trang. Lượng dữ liệu cần thiết để làm công cụ tìm kiếm quá chậm để sử dụng trong ngày.

1995 - Công cụ tìm kiếm Lycos cũng ra mắt vào năm 1994. Công cụ tìm kiếm đã lập danh mục hơn 394.000 tài liệu vào tháng 8. Đến tháng 1 năm 1995, họ đã có hơn 1,5 triệu tài liệu được đưa vào danh mục.

1996- Larry Page và Sergey Brin tạo ra tiền thân của Google BackRub. 

Ý tưởng ban đầu sử dụng các liên kết ngược (backlink) để giúp xếp hạng các trang web để tìm kiếm tốt hơn.

Các liên kết ngược chỉ cho bạn cách một trang web liên kết đến một trang khác được tính là một phiếu bầu. Ý tưởng này là cơ sở của thẩm quyền của một trang web. Thuật toán ngày nay vẫn dựa trên cùng một khái niệm ban đầu. Nó đã phát triển vượt bậc trong 20 năm qua, nhưng liên kết ngược vẫn đóng một phần trong bảng xếp hạng.

AskJeeves - Công cụ tìm kiếm đầu tiên mà họ cố gắng nhờ người chỉnh sửa phản hồi các truy vấn tìm kiếm. Trang web trở thành con mồi dễ dàng cho thư rác.

 

Inktomi - Tiên phong trong mô hình quảng cáo trả phí. Inktomi cung cấp tiền thân ban đầu cho quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC).

Lycos - Vẫn là công cụ tìm kiếm lớn nhất. Lycos hiện có hơn 60 triệu tài liệu được lập chỉ mục.

1998 - Google chính thức ra mắt. 

 

Overture (trước đây là Goto.com) - Công ty là công ty đầu tiên sử dụng thành công mô hình PPC.

1999 - Sequoia Capital và những người khác đầu tư vào Google. Ngoài ra, AOL chọn Google làm đối tác tìm kiếm.

2000 - Động cơ Teoma được phát hành

2001- Công cụ tìm kiếm Excite bị phá sản và được mua lại với giá 10 triệu đô la.

AskJeeves - Công cụ tìm kiếm mua Teoma để thay thế công cụ tìm kiếm Trực tiếp của họ.

2002- Yahoo! mua lại các công cụ tìm kiếm khác để tìm kiếm kết quả tìm kiếm cho khách hàng một cách tự nhiên. Trước đây, họ đã thuê ngoài dịch vụ cho các nhà cung cấp bên thứ ba.

 

2003- Overture được AllTheWeb mua lại với giá 70 triệu đô la và Inktomi được Yahoo! mua lại. với giá 235 triệu đô la. Yahoo! sau đó mua Overture với giá 1,63 tỷ USD.

Google - Họ công bố bản cập nhật thuật toán tìm kiếm đầu tiên tại SES Boston của Northeastern, đó là lý do tại sao nó được gọi là bản cập nhật “Boston”.

2004- Microsoft ra mắt công cụ tìm kiếm MSN mới của họ.

 

2005- Công cụ tìm kiếm MSN của Microsoft bắt đầu sử dụng công nghệ nội bộ để hỗ trợ cho Yahoo! 

Ask - IAC (Ticketmaster.com và Match.com) mua Ask Jeeves với giá 1,85 tỷ đô la. Họ đổi tên thành Ask.com và bỏ nền tảng tìm kiếm Teoma.

Nofollow - Các công cụ tìm kiếm chính sử dụng thẻ “nofollow” để dọn sạch các blog spam.

2007- Google đã tạo “Tìm kiếm toàn cầu”. 

Thay vì 10 danh sách truyền thống, họ đã thêm các tính năng cho Tin tức, Video, Hình ảnh, Địa phương và các ngành dọc khác.

 

2008- Khởi chạy "Google Suggest" cung cấp danh sách thả xuống các chủ đề được đề xuất.

2009- MSN / Live Search trở thành Bing.

 

2010- Google đã cải tiến hệ thống lập chỉ mục web của họ để nâng cao kết quả tìm kiếm mới lên 50%. Họ gọi bản cập nhật là Caffeine.

Google Instant hiển thị kết quả tìm kiếm theo thời gian thực cho người dùng khi họ nhập một truy vấn.

2011- Để tạo ra một mạng Internet có cấu trúc hơn, Google, Yahoo !, và Microsoft (Bing) tạo ra Schema.org.

Google - Công cụ tìm kiếm khởi chạy thay đổi thuật toán quan trọng đầu tiên để cải thiện kết quả truy vấn. Thuật toán Google Panda làm giảm hiệu quả của các trang web nội dung và trang web phân loại. Thay đổi ảnh hưởng đến 12% tổng số kết quả tìm kiếm của Hoa Kỳ.

2012- Sau khi phát hành Panda, Google đã tung ra bản cập nhật thuật toán Google Penguin. Bản cập nhật này phạt các trang web mua liên kết hoặc sử dụng mạng liên kết để tăng thứ hạng tìm kiếm của họ.

2013- Google lại cách mạng hóa thuật toán tìm kiếm của họ với bản cập nhật Hummingbird. Thuật toán là nỗ lực đầu tiên của công cụ tìm kiếm để hiểu ý định của con người đằng sau một truy vấn tìm kiếm. Lịch sử tìm kiếm cho đến lúc đó tập trung vào cách cải thiện các truy vấn ngôn ngữ.

2014- Yahoo! trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho Mozilla Firefox ở Hoa Kỳ.

Google - Thuật toán Pigeon cập nhật kết quả tìm kiếm địa phương của các công cụ tìm kiếm. Họ muốn cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương chính xác, phù hợp cho người dùng.

Google - thảo luận về cách bảo mật trang web hiện là một yếu tố xếp hạng với chiến dịch HTTPS Mi nơi của họ .

2015- Google tung ra Mobilegeddon để buộc các trang web phải thêm các trang web thân thiện với thiết bị di động. Sự thay đổi thừa nhận sự gia tăng nhanh chóng trong việc sử dụng tìm kiếm trên thiết bị di động.

Hơn nữa, Google phát hành RankBrain, một chương trình máy học tự động hóa thuật toán xếp hạng.

Bing - Sao chép Google, họ thêm một thuật toán thân thiện với thiết bị di động.

2016- Google Possum tấn công các trang web spam cục bộ giống như thẻ “nofollow” một thập kỷ trước đó các trang web spam đã bị loại bỏ.

Google cũng tích hợp bản cập nhật Google Penguin trong thuật toán xếp hạng cốt lõi để đảm bảo khai tử các trang trại liên kết

2017- Google đã phạt các trang web sử dụng quảng cáo xen kẽ và quảng cáo bật lên phá hủy trải nghiệm di động.

Ngoài ra, bản cập nhật “ Fred ” của Google phạt các trang web có liên kết ngược chất lượng thấp cũng như những người coi trọng tiền hơn trải nghiệm người dùng.

Li kết

Lịch sử tìm kiếm thật hấp dẫn bởi vì ban đầu, không ai có thể ngờ một công ty mới nổi như Google lại thống trị các công cụ tìm kiếm theo cách họ đã làm trong vài năm qua.

Tuy nhiên, nhìn lại họ là những người đầu tiên bắt đầu hiểu khách hàng muốn gì. Bằng cách xem xét lịch sử này, với tư cách là nhà tiếp thị công cụ tìm kiếm, chúng tôi có thể hiểu cách cải thiện thứ hạng của mình và cập nhật các yêu cầu sắp tới của Google.

Xem thêm: Tìm hiểu lịch sử phát triển của Google Search để SEO thích nghi

Chúc bạn thành công!

Seothetop

Nguồn: seomechanic