Kết hợp trải nghiệm người dùng (UX) và chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO sẽ đảm bảo nhiều chuyển đổi hơn và giúp bạn duy trì lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, khả năng xếp hạng sẽ tốt hơn và quan trọng là tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu.  

Nội dung

Mục tiêu chung của SEO và UX

SEO và UX: cần tập trung vào mục đích người dùng

Trải nghiệm người dùng & SEO ảnh hưởng đến nhau như thế nào

   Cách SEO ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

   Tại sao UX là quan trọng đối với tương lai của SEO

Sử dụng SEO và UX như công cụ để cải thiện việc kinh doanh 

Kết hợp SEO và UX
Kết hợp SEO và UX

Sự mong đợi của khách hàng trực tuyến đã thay đổi đáng kể qua nhiều năm. Khi internet ở giai đoạn mới bắt đầu, không ai biết họ muốn gì hoặc mong đợi điều gì. Tuy nhiên, bây giờ khách hàng đã trực tuyến sau một thời gian dài và họ biết những gì họ muốn từ một website.

Khi khách hàng trở nên thông minh hơn, công cụ tìm kiếm đã điều chỉnh cách họ diễn giải và hiển thị thông tin dựa trên mục đích hay ý định của người dùng tìm kiếm. Đây là kết quả của việc phát triển các môi trường trực tuyến đã định hình cách khách hàng tương tác với nội dung.

Vấn đề làm thế nào một người nào đó tìm thấy và tiêu thụ nội dung của bạn, họ có những kỳ vọng nhất định khi họ tương tác với thương hiệu của bạn. Mọi doanh nghiệp đều phải thích nghi với sự thay đổi hàng ngày.

Đó là lý do tại sao nó quan trọng cho các doanh nghiệp để kết hợp trải nghiệm người dùng (UX) và chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Làm như vậy sẽ đảm bảo nhiều chuyển đổi hơn và giúp bạn duy trì lợi thế cạnh tranh. Chỉ tập trung vào một trong 2 sẽ mang lại ít trải nghiệm cho khách hàng và doanh thu ít hơn.

Hãy xem cách SEO và UX làm việc cùng nhau để thúc đẩy nhiều chuyển đổi hơn cho doanh nghiệp của bạn. 

Mục tiêu chung của SEO và UX

Mục tiêu của mọi doanh nghiệp là kiếm tiền.

Bất kể ngành của bạn là gì, bạn phụ thuộc vào trang web của bạn để xây dựng lòng tin, trả lời câu hỏi, cung cấp dịch vụ và bán sản phẩm.

Bạn phụ thuộc vào sự hiện diện trực tuyến toàn diện để thúc đẩy lưu lượng truy cập đủ điều kiện và tăng chuyển đổi trên website của bạn. Điều này có nghĩa rằng bạn cần phải tối đa hóa khả năng hiển thị công cụ tìm kiếm trong khi cũng tối ưu hóa website của bạn.

Khách hàng của bạn có vấn đề cụ thể và họ chuyển sang công cụ tìm kiếm để tìm câu trả lời. Khi họ tìm thấy một trang web đáp ứng nhu cầu, họ mong đợi một trải nghiệm tuyệt vời.

Đây là lý do tại sao SEO và UX cần phải làm việc cùng nhau. Đặt đơn giản: UX + SEO = $.

SEO chủ yếu tập trung vào các yếu tố bên ngoài và kiến trúc của một website và thường hướng đến lưu lượng truy cập đến website của bạn. UX chủ yếu tập trung vào việc thu hút khách hàng khi họ tiếp cận trang web của bạn và triển khai thiết kế giảm thiểu sự mất tập trung để tối đa hóa chuyển đổi.

Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn là vô giá trị trừ khi lưu lượng truy cập đó đủ điều kiện. Đồng thời, việc thiết kế trang web của bạn là vô ích nếu bạn không có bất kỳ lưu lượng truy cập nào để chuyển đổi.

Nói chung, SEO và UX cần tập trung vào mục đích của người dùng để doanh nghiệp của bạn tạo ra một website biến khách truy cập thành khách hàng. 

Kết hợp SEO và UX mạng lại thành công hơn
Kết hợp SEO và UX mạng lại thành công hơn

SEO và UX: cần tập trung vào mục đích người dùng

Các nhà thiết kế UX và SEO đã từng cạnh tranh với nhau. Mỗi người nghĩ rằng nghề của họ tốt hơn, và trong nhiều ngân sách của công ty được chia giữa các bộ phận, vì vậy họ phải chiến đấu để đảm bảo tài trợ đầy đủ. Tuy nhiên, khi tiếp thị trực tuyến trở nên tập trung vào người dùng hơn, nhiều công ty đã phát hiện ra rằng SEO và UX làm việc cùng nhau để thúc đẩy doanh thu nhiều hơn.

Thay vì cạnh tranh, các nhóm SEO và UX nên nhận ra rằng cả hai đều tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tuyệt vời ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình của khách hàng (customer’s journey). Trong thực tế, SEO và UX là hai mặt của cùng một đồng tiền.

Bởi vì các thuật toán công cụ tìm kiếm đã phát triển dựa trên trải nghiệm người dùng, các nhà tiếp thị đã học cách sử dụng SEO và UX cùng nhau để thúc đẩy khách hàng tiềm năng đủ điều kiện và tăng chuyển đổi trên trang web của họ.

Xem xét hình ảnh dưới đây:

  • SEO: Tập trung vào tăng lưu lượng đến website, xây dựng thương hiệu
  • UX: Tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện trải nghiệm website
SEO và UX tập trung vào mục đích và ý định người dùng
SEO và UX tập trung vào mục đích và ý định người dùng

Trải nghiệm người dùng & SEO ảnh hưởng đến nhau như thế nào

Tương tác trực tuyến của ngày hôm nay giữa thương hiệu và khách hàng của bạn đa dạng hơn bao giờ hết. Đồng thời, khách hàng trực tuyến của bạn được thông tin nhiều hơn và có nhiều lựa chọn hơn để giải quyết vấn đề của họ.

Team SEO có dữ liệu mà team UX cần để tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa cho khách hàng. Đồng thời, UX có framework website và thấu hiểu tối ưu hóa nội dung mà team SEO cần phải đưa ra quyết định quan trọng để đảm bảo thứ hạng trong SERPs.

Khi các nhóm SEO và UX chia sẻ phát hiện của họ, họ có thể tạo trải nghiệm tối ưu cho người dùng. Doanh nghiệp của bạn cần kiếm tiền thông qua website. Bạn không thể làm điều đó bằng cách chỉ tập trung vào kỹ thuật SEO, hoặc chỉ UX.

SEO và UX tối ưu Hành trình người dùng
SEO và UX tối ưu Hành trình người dùng

 

Hành trình của người dùng:

  1. Ý định người dùng(User Intent): Khách hàng tìm thông tin trên công cụ tìm kiếm
  2. SEO Xếp hạng tốt (Rankings): SEO Tối ưu nội dung có thứ hạng cao trong SEPR sẽ mang lại nhiều truy cập tới trang
  3. Qualifying: SEO Sử dụng keyword và những kỹ thuật đảm bảo lưu lượng truy cập tốt
  4. Tương tác kỹ thuật số (Digital Interaction): Team SEO và UX làm việc cùng nhau để tối ưu hiệu xuất và thúc đẩy chuyển đổi.
  5. Website Footprint: Dữ liệu SEO cung cấp thông tin về hành trình của người dùng giúp UX team tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn.
  6. Lặp lại (Iteration): Team SEO và UX phân tích dữ liệu website để hiểu hành vi người dùng, sử dụng thông tin đó tối ưu cho chiến lược SEO và UX tiếp theo. 

Cách SEO ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Công cụ tìm kiếm sử dụng thuật toán để xác định các mẫu trong cách người dùng tìm kiếm và những gì họ đang tìm kiếm trực tuyến. Do tính chất của ngành, SEO sử dụng các “đòn bẩy” khác nhau như từ khóa và liên kết để xếp hạng các trang web trong SERPs. Đây là nguyên tắc cơ bản của SEO, do đó cốt lõi của SEO tập trung vào việc xác định, xuất bản và tối ưu hóa nội dung sẽ thu hút đúng đối tượng độc giả.

Cũng giống như dữ liệu từ khóa cho biết khách truy cập website tiềm năng đang tìm kiếm gì, dữ liệu này cũng rất quan trọng đối với các nhà thiết kế UX vì nó như một kích thước mẫu của đối tượng người dùng. Thông tin này thậm chí còn quan trọng hơn bao giờ hết khi các nhà thiết kế UX tích hợp dữ liệu SEO để tác động đến các chiến lược tối ưu website.

Phân tích dữ liệu SEO để tối ưu UX
Phân tích dữ liệu SEO để tối ưu UX

Khi bạn biết những gì khách hàng đang tìm kiếm và cách khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm, điều chỉnh trang web của bạn dễ dàng hơn để khách truy cập có thể dễ dàng khám phá những gì họ đang tìm kiếm. SEO có thể làm việc với nhóm UX để xác định những trang nào trên trang web sẽ cần được tối ưu hóa để tăng chuyển đổi. 

Tại sao UX là quan trọng đối với tương lai của SEO

Mặc dù dữ liệu SEO rất tuyệt vời để làm nổi bật xu hướng người dùng, thông tin này không thể xác định các vấn đề cụ thể trên trang web ảnh hưởng đến cách cá nhân tương tác với nội dung website.

Trải nghiệm website mượt mà và được tối ưu hóa có nghĩa là người dùng dành nhiều thời gian hơn để tương tác với website và (hy vọng) trở lại website thường xuyên hơn. Thiết kế UX tuyệt vời rất quan trọng đối với trải nghiệm cá nhân trên website.

UX không chỉ ảnh hưởng đến cách cá nhân nhận thức website, mà còn có thể tác động tích cực đến cách công cụ tìm kiếm xem xét thẩm quyền website, sự liên quan và độ tin cậy website của bạn (có thể gián tiếp cải thiện xếp hạng tìm kiếm của bạn). 

Rand cho rằng UX tác động tốt tới SEO và làm tăng nguồn search organic
Rand cho rằng UX tác động tốt tới SEO và làm tăng nguồn search organic

 

Điều hướng website là một trong những cách lớn nhất mà UX tác động đến các yếu tố của SEO.

Ví dụ: nếu người dùng không thể tìm thấy thông tin họ cần một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua menu điều hướng chính hoặc cách thông tin được sắp xếp trên trang web thì những người dùng đó sẽ rời khỏi mà không có chuyển đổi.

Ngày nay điều hướng tuyệt vời thậm chí còn quan trọng hơn vì phần lớn lưu lượng truy cập đến từ thiết bị di động. Một vài yếu tố UX khác tác động đến SEO của website bao gồm tốc độ tải trang web và liệu nội dung của bạn có hấp dẫn hay không.

Google và các công cụ tìm kiếm khác biết rằng WHERE, HOW và WHEN mọi người sử dụng nội dung đang thay đổi. Kết quả là, team UX cần phải làm việc với các team SEO để đảm bảo rằng website được tối ưu hóa cho người dùng nhiều như nó được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm. 

Sử dụng SEO và UX như công cụ để cải thiện việc kinh doanh

Chúng ta đã xem xét cách SEO và UX có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập và tăng chuyển đổi cho công ty, đây là lúc để cải thiện website của bạn dựa trên hành trình của khách hàng.

Khi công cụ tìm kiếm, khách hàng và các công nghệ khác tiếp tục phát triển, doanh nghiệp của bạn phải xem xét cách điều chỉnh nội dung với cách khách hàng hành xử và tương tác với nội dung của bạn. Kết hợp các nỗ lực SEO và UX vào một chiến lược có giá trị sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp của bạn.

Chúc bạn thành công!

Dũng Hoàng

Tham khảo SearchEngineJournal