Một số khách hàng đến với chúng tôi với mô hình Topic cluster mới mà họ đã làm việc không mệt mỏi. Và sau đó chúng tôi phải nói với họ rằng nó không hoạt động.

Content marketing có quy mô là không dễ. Thậm chí xuất bản một vài lần trong tuần có nghĩa là hơn 100 bài đăng trong năm đầu tiên. Và nếu bạn có một lịch thậm chí còn được tăng tốc hơn nữa, bạn sẽ còn rất nhiều nội dung để tìm hiểu - để lại những bài đăng đầu tiên của bạn sẽ không bao giờ được đọc lại.

Tạo một số loại phân loại nội dung không chỉ hữu ích để giúp bạn tỉnh táo mà còn đảm bảo độc giả của bạn có thể liên tục nhận được từ một bài đăng đến bài liên quan tiếp theo. Gần đây, Topic cluster là một từ thông dụng mới để giúp đạt được điều này.

Topic cluster là một phương pháp phân loại nội dung sử dụng một trang Pillar đóng vai trò là trung tâm cho nhiều bài đăng xung quanh nó. Được phổ biến bởi HubSpot, nó không chỉ giúp bạn dễ dàng tổ chức lịch nội dung mà còn có thêm lợi ích khi liên kết các Entity cấp cao khác nhau với thương hiệu của bạn.Một số lợi ích Topic cluster bao gồm:

  • Tiềm năng xếp hạng cho các từ khóa có giá trị cao hơn, khối lượng cao hơn với một trang trụ cột được điền với các cụm nhỏ hơn để hiển thị bề rộng cho một chủ đề nhất định.
  • Các cụm chủ đề cho thấy mối quan hệ ngữ nghĩa giữa nội dung của các trang và trang trụ cột bao trùm.
  • Trải nghiệm người dùng được hưởng lợi từ cấu trúc liên kết nội bộ được cải thiện dẫn mọi người đi qua hành trình của người mua hiệu quả hơn.

Tôi đã được nghe rất nhiều từ khách hàng về mô hình cụm chủ đề của riêng họ và cách họ đã điều chỉnh nó theo nhu cầu của họ. Tất cả điều này nghe có vẻ tuyệt vời!

Nhưng mô hình này có thể không phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Trên thực tế, có rất ít công ty có thể tìm thấy giá trị thực sự từ việc áp dụng điều này. Chúng tôi thường xuyên có khách hàng mang đến cho chúng tôi ý tưởng cụm chủ đề mới của họ - chỉ để thấy rằng họ đang ép buộc một mô hình (được phổ biến) để phù hợp với nhu cầu vi mô hơn của họ.

4 cách mọi người sử dụng sai phương pháp Topic Cluster

Mọi người thường chấp nhận điều sáng bóng mới bởi vì, nếu HubSpot làm điều đó, tất cả chúng ta nên làm điều đó, phải không? Nhưng đó không phải là suy nghĩ đúng đắn. HubSpot thậm chí chia sẻ trong bài viết này khi mô hình của họ không phù hợp:

CÁCH KIỂM TRA XEM ĐÓ CÓ PHẢI LÀ PILLAR CONTENT KHÔNG: NẾU BẠN ĐANG CỐ LẤY TRANG BẠN ĐANG LÀM VIỆC ĐỂ XẾP HẠNG CHO MỘT TỪ KHÓA ĐUÔI DÀI, THÌ ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT TRANG TRỤ CỘT. NẾU TRANG BẠN ĐANG LÀM VIỆC KHÁM PHÁ MỘT CHỦ ĐỀ RẤT HẸP RẤT SÂU, THÌ ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ TRANG TRỤ CỘT. NẾU TRANG BẠN ĐANG LÀM VIỆC CHẠM VÀO NHIỀU KHÍA CẠNH CỦA MỘT CHỦ ĐỀ RỘNG, THÌ ĐÓ CÓ THỂ LÀ TRANG TRỤ CỘT.

Nhưng đó chỉ là một kịch bản. Dưới đây là một số cách khác mà mô hình cụm chủ đề đã bị sử dụng sai và một số khung thay thế để sử dụng thay thế:

1) Trang Pillar quá hẹp

Giống như HubSpot đã nói, các trụ cột nên đi sau các “keyword” rất rộng. Điều này có nghĩa là các thuật ngữ bạn nhắm mục tiêu phải ở cấp độ cao, lượng tìm kiếm cao và tính cạnh tranh cao. Nếu trang Pillar của bạn  không các mục thuộc phạm vi của chủ đề sẽ làm nó chưa đủ mạnh mẽ.

Ví dụ: giả sử bạn cung cấp “phần mềm quản lý bán hàng”. Bạn đã có một blog được cập nhật hàng tuần và bạn đang tìm kiếm một kiến trúc blog mới. Nếu chúng tôi đang theo mô hình cụm chủ đề, một trụ cột ví dụ có thể là “bán hàng online”. Có vẻ đủ rộng, phải không?

Nhưng nếu bạn nhìn vào cái đuôi dài liên quan đến trụ cột tiềm năng đó, bạn sẽ thấy khối lượng giảm xuống sau 5 đến 10 cụm từ như câu hỏi phản hồi của khách hàng về câu hỏi và phương pháp phản hồi của khách hàng. Ngay cả một từ khóa mơ hồ như thông tin phản hồi của khách hàng, chỉ có rất nhiều tiềm năng dài sau đó.

 

Cụm từ khóa ngắn 3-4 từ có volume lớn khá phù hợp cho bài Pillar, những cụm từ dài 5-8 từ bạn xem xét và cân nhắc cho những bài viết suport.

Nếu bạn chọn cụm từ trên 4 có volume thấp cho bài Pillar thì trụ cột của bạn sẽ quá hẹp và sẽ hạn chế về quy mô cũng như cơ hội về traffic trong search.

2) Trụ cột quá rộng

Tôi biết - tôi chỉ nói với bạn trụ cột rộng được ưa thích. Nhưng có một kịch bản khi quá rộng cũng có nghĩa là tắt thương hiệu. Để bao quát tất cả các cụm tiềm năng dưới trụ cột, bạn có nguy cơ mất nhiều thời gian để viết các chủ đề không gần với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ví dụ: nếu bạn là một công ty tự động hóa như Zapier, lời hứa thương hiệu của bạn sẽ tăng năng suất thông qua việc tự động hóa các tác vụ hàng ngày như email, nhắn tin và hơn thế nữa. Vì vậy, một từ khóa rộng tự nhiên có thể là năng suất của người dùng. Và trên thực tế, Zapier đã có một tab năng suất trên blog hiện tại của họ.

Mặc dù họ đã không thiết lập thể loại này với mô hình cụm chủ đề, nhưng cố gắng xếp hạng cho năng suất không phải là suy nghĩ đúng đắn với trụ cột này.

Từ khóa năng suất, từ nếu bạn Google nó, không phù hợp với mô hình kinh doanh cốt lõi của Zapier. Bạn sẽ thấy rất nhiều xung quanh năng suất trong công việc, nhưng nó tập trung vào nhiều phương pháp khác nhau như quản lý thời gian, thói quen lành mạnh và hơn thế nữa. Trừ khi Zapier muốn dành một phần tốt trong xuất bản của họ cho các điểm năng suất khác này, xếp hạng không nên là mục tiêu cốt lõi.

Các chủ đề rộng là tốt nhất cho các trụ cột, nhưng hãy xem xét các tài nguyên mà bạn cũng sẽ phải dành để xây dựng trụ cột đó. Nếu có quá nhiều tài nguyên hướng tới các từ khóa thương hiệu hoặc giá trị thấp, thì đó không phải là trụ cột phù hợp.

3) Trụ cột có quá nhiều chồng chéo

Hầu hết các công ty không giải quyết được vô số vấn đề. Họ tập trung vào một ngành cụ thể và phục vụ một nhu cầu thích hợp. Một số khách hàng đã đến với chúng tôi với một danh sách các ý tưởng trụ cột quá giống nhau, mặc dù có thể có khối lượng tìm kiếm hoặc SERP khác nhau.

Google ngày càng thông minh hơn và thông minh hơn trong việc tạo kết nối. Thậm chí nếu hôm nay SERP giữa “công ty di chuyển” và “di chuyển” là hơi khác nhau, họ về cơ bản là cùng một từ và Google đang phục vụ chúng ta kết quả rất giống nhau. Vì vậy, nếu tôi là một công ty tự lưu trữ, không có lý do gì để tạo ra hai trụ cột cho mỗi cụm từ chung này.

Điều này cũng tạo ra một mối quan tâm nội dung trùng lặpmô hình cụm chủ đề cần tránh. Nếu các trụ cột của bạn quá giống nhau, cuộc thảo luận nội bộ của bạn sẽ được sử dụng nếu chủ đề X phù hợp hơn với trụ cột Y hoặc Z. Đó không phải là cách sử dụng tốt nhất thời gian họp kế hoạch nội dung của bạn.

4) Trụ cột cạnh tranh với các trang sản phẩm

Lỗi cuối cùng tôi thấy với việc tạo trang trụ là sự cạnh tranh tiềm năng với các trang sản phẩm của bạn. Thật thông minh khi xây dựng các trụ cột có thương hiệu và gần với sản phẩm, nhưng quá gần và bạn lại gặp nguy cơ nhầm lẫn Google. Ngoại trừ lần này bạn đang chiến đấu với các trang kênh dưới cùng của mình.

 

Một ví dụ và giải pháp tiềm năng mà tôi thích là blog của Blue Buffalo. Họ có một điều hướng thương mại điện tử chính ở đầu và một điều hướng blog phụ với sáu trụ cột hàng đầu của họ. Một trở ngại tiềm năng là trang của họ Dog Food và các chủ đề dinh dưỡng cho chó tương ứng. Họ đã giải quyết vấn đề này bằng cách tối ưu hóa văn bản neo trụ cột (Sức khỏe).

Đôi khi, một văn bản neo đơn giản hoặc thay đổi URL là tất cả những gì bạn cần, nhưng lưu ý về những sự chồng chéo tiềm năng này khi xây dựng điều hướng của bạn.

Thay thế cho cụm chủ đề

Ngay cả khi mô hình cụm chủ đề không phù hợp với chiến lược nội dung của bạn, điều đó không có nghĩa là bạn bị mắc kẹt với một blog chung. Có nhiều cách bạn có thể quản lý nội dung trang web hiện tại của mình và gặt hái những lợi ích SEO tương tự.

1) Danh mục blog và danh mục con

Các nhãn danh mục và chủ đề đã xuất hiện bên cạnh sau khi có quá nhiều SEO lạm dụng chúng để nhồi nhét từ khóa, do đó đã khiến nhiều blog không có bất kỳ loại cấu trúc thống nhất nào.

 

Nhưng tôi vẫn sát cánh bên họ! Nếu được sử dụng một cách chính xác, như blog Buzzstream, bạn có thể gọi một cách ngắn gọn các danh mục hàng đầu của bạn ở trên cùng. Bạn vẫn nhận được một số văn bản neo đẹp trên trang để hiển thị mối quan hệ ngữ nghĩa của nội dung blog của bạn, mà không phải xây dựng một khung đa cấp.

2) Các trung tâm(HUB) hướng định dạng nội dung

Các quy ước đặt tên khác nhau cho một số trung tâm nhất định của người dùng là một sự thay thế tuyệt vời. Một số công ty lựa chọn đặt tên cho các trung tâm của họ theo các định dạng nội dung khác nhau (ví dụ: hub về ebook điện tử, hub về tài nguyên trực tuyến và hub về Whitepapers.) 

Tôi thấy phương pháp này là thiếu. Ngay cả khi từ khóa không phải là ưu tiên, nó làm cho điều hướng của bạn trông không khác gì đối thủ cạnh tranh của bạn.

 

Thay vào đó, hãy khám phá các trung tâm nội dung(Content Hubs) có giá trị từ khóa rộng và có thể làm cho điều hướng của bạn nổi bật so với đối thủ. Tủ bếp Kings là một ví dụ tốt về điều này. Bạn có thể thấy ý nghĩ được đưa vào quy ước đặt tên của họ so với việc thả xuống của Nội dung, điều này chung chung hơn nhiều.

 

Ai nên sử dụng cụm chủ đề

Cụm chủ đề hoạt động tốt nhất cho các thương hiệu có volume tìm kiếm lớn, từ khóa rất rộng. Đối với HubSpot, phương pháp này có ý nghĩa hoàn hảo vì các chủ đề cốt lõi của họ là một bức tranh lớn như bán hàng trực tuyến và tiếp thị trên mạng. Nếu doanh nghiệp của bạn ở trong một tình huống tương tự, cụm chủ đề chắc chắn là phù hợp. Một số ví dụ bao gồm:

  • Một công ty trang trí nội thất đang thiết lập các trụ cột chủ đề về ý tưởng trang trí và các ý tưởng về bữa tiệc
  • Một người cho vay doanh nghiệp nhỏ với các trụ cột bao gồm các doanh nghiệp nhỏ và

Nếu bạn vẫn không chắc chắn, hãy quay lại trích dẫn từ HubSpot ở trên.

Dọn dẹp trước khi phân cụm

Trước khi bạn phân cụm (hoặc thực hiện một trong các lựa chọn thay thế), tôi khuyên bạn nên đọc bài đăng của chúng tôi về kiểm toán nội dung. Điều này có thể thông báo cho mô hình đã chọn của bạn dựa trên những gì bạn đã viết. Ngoài ra, bạn đang loại bỏ hiệu suất thấp, điều này đảm bảo blog mới của bạn có được sự khởi đầu mới mà nó xứng đáng.

Nếu bạn đang tìm cách đại tu kiến trúc nội dung của mình, có rất nhiều cách ngoài kia! Giải pháp tốt nhất cho một trang web có thể không phải là giải pháp tốt nhất cho bạn, vì vậy hãy dành thời gian để nghiên cứu chủ đề phù hợp với bạn.

Seothetop 

Nguồn: siegemedia