Chiến lược SEO Semantic là một khuyến nghị cho chiến thuật SEO trong năm 2020, bạn nên xem xét để lập kế hoạch SEO tối ưu cho website để bắt kịp với định hướng của Google khi update thuật toán xếp hạng để có thể hiểu ngôn ngữ tự nhiên trong Content.

Mục đích cuối cùng của SEO là gì? Là Xếp hạng từ khóa hay Traffic? Nhưng có lẽ mục đích cuối cùng là hành động của khách hàng quyết định, mua hoặc sử dụng dịch vụ của bạn đúng không nào?

Nội dung:

  1. Quản lý kiểm toán SEO (Audit) Content và tối ưu công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa
  2. Làm thế nào để tối ưu cho RankBrain?
  3. Cải thiện trải nghiệm người dùng trang  web
  4. Nghiên cứu từ khóa theo ngữ cảnh
  5. Tối ưu liên kết nội bộ cải thiện tương tác của người dùng
  6. Tối ưu Cấu trúc dữ liệu tăng khả năng click từ tìm kiếm
  7. Một số lời khuyên SEO tốt nhất để tối ưu đánh dấu dữ liệu có cấu trúc
  8. Google ưu tiên đánh INDEX trang Mobile-First
Semantic SEO là gì
Semantic SEO là gì

Semantic Search, Semantic SEO là gì?

Tìm kiếm ngữ nghĩa là tìm kiếm đặt 1 câu hỏi hay một hành động truy vấn sẽ trả kết quả có ý nghĩa, ngay cả khi các kết quả trả về không chứa mệnh đề trong truy vấn, tìm kiếm trả về kết quả có liên quan có ngữ nghĩa với mệnh đề truy vấn.

Tìm kiếm ngữ nghĩa sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hiểu mục đích của người tìm kiếm và ý nghĩa của các truy vấn và không phân tích cú pháp thông qua các từ khóa như một từ điển. Khi bạn tìm kiếm bây giờ, Google cung cấp cho bạn kết quả hoàn toàn dựa trên các văn bản và các từ khóa mà bạn đưa vào tìm kiếm. Khi bạn sử dụng tìm kiếm ngữ nghĩa, Google sẽ xem mối quan hệ giữa những từ đó, và cố gắng để hiểu nghĩa từ để đưa ra kết quả.

Quản lý kiểm toán SEO và tối ưu Search Semantic

Google cho biết RankBrain sẽ thay đổi cách tối ưu Content trang web cho công cụ tìm kiếm, và Google sử dụng như một phần của thuật toán cốt lõi. Hơn nữa các thuật toán được áp dụng trí tuệ nhân tạo cho việc xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

RankBrain là gì?

RankBrain là tên mà Google đặt cho một hệ thống trí tuệ nhân tạo Machine-learning được sử dụng để giúp Google xử lý kết quả tìm kiếm. Trí tuệ nhân tạo – AI – Artificial Intelligence hay Machine Intelligence: là trí tuệ được thể hiện bằng bất cứ một hệ thống nhân tạo nào. 

Làm thế nào để tối ưu hóa cho RankBrain?

Lý tưởng nhất, bạn cần phải tìm hiểu làm thế nào để đọc được suy nghĩ của khách hàng mục tiêu. Càng nhiều kết quả tìm kiếm của bạn được nhấp, cơ hội công cụ tìm kiếm sẽ đếm và xác định nó có phù hợp nhất với người dùng không. Trong trường hợp này dữ liệu có cấu trúc là cách chắc chắn để điều hướng người dùng tiềm năng đến website của bạn. 

 RankBrain là phần quan trọng sử dụng trong thuật toán HummingBird

Cải thiện trải nghiệm người dùng trang web (Page Experience)

Khi tối ưu website cho trải nghiệm người dùng điều đầu tiên luôn là kỹ thuật SEO Audit quan trọng. Kỹ thuật viết lôi kéo, thúc giục làm nổi bật liên kết màu xanh để người dùng dễ nhận biết và click điều hướng đến trang web chính của bạn. 

Một số lưu ý tối ưu trang:

  • Đảm bảo sử dụng thẻ rel=canonical cho tất cả những nội dung là bản sao của một nội dung đã có để tránh trùng lặp nội dung
  • Không để các web gặp lỗi 400 (HTTP Status - không tìm thấy), 500 (lỗi máy chủ). Nếu có trang 404, khi không tìm thấy nội dung tương ứng với 1 trang nào đó thì nên sử dụng chuyển hướng 301 tới trang không tìm thấy nội dung.
  • Kiểm tra trang web với các thuộc tính như meta tags, alt của ảnh, thực hiện SEO Onpage và dùng SEO checklist để kiểm tra lại
  • Cải thiện tốc độ load trang, tối ưu mã nguồn, CSS, Javascript, và rút gọn HTML, nén hình ảnh, sử dụng bộ nhớ cache.

Nghiên cứu từ khóa theo ngữ cảnh

Tối ưu từ khóa trong năm 2020 vẫn là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất, nhưng nó vẫn tiếp tục tập trung xung quanh ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng bởi người tìm kiếm và mục đích ẩn sau ngữ cảnh truy vấn tìm kiếm. Google liên tục cải tiến thuật toán tìm kiếm ngữ nghĩa, họ cung cấp rất nhiều kiến nghị với các chủ sở hữu trang web tối ưu hóa vấn đề này

Thu thập danh sách từ khóa cơ bản, lấy từ nhiều nguồn như từ khóa dựa trên các thông tin về nội dung, sản phẩm của bạn, từ đồng nghĩa, các truy vấn mang traffic đến trang web của bạn, nghiên cứu từ khóa của các đối thủ cạnh tranh, sử dụng webmaster tool, google analytic, keyword planner, …

Sử dụng tìm kiếm google, nhập câu hỏi có sử dụng từ khóa mục tiêu bạn định dùng để có những gợi ý của Google cho những câu hỏi thường gặp. 

Từ khóa theo ngữ cảnh chuyển đổi hành vi và giữ chân khách hàng
Từ khóa theo ngữ cảnh chuyển đổi hành vi và giữ chân khách hàng

Tối ưu liên kết nội bộ cải thiện tương tác của người dùng

Mục đích cuối cùng của SEO là gì? Là Xếp hạng từ khóa hay Traffic ? Nhưng có lẽ mục đích cuối cùng là hành động của khách hàng quyết định, mua hoặc sử dụng dịch vụ của bạn đúng không nào?

Cấu trúc liên kết nội bộ là một kỹ thuật SEO trên website (Tối ưu SEO Onpage) giúp thiết lập liên lạc ngữ nghĩa phong phú giữa các trang nội dung có liên quan, nhằm phân phối và chia sẻ PageRank giữa các trang của bạn với nhau cải thiện trải nghiệm người dùng và giưa chân người dùng ở lại website của bạn lâu hơn.

  • Sử dụng anchor text mô tả trang đích và liên kết đến nội dung trang có liên quan đến chủ đề
  • Xây dựng liên kết nội bộ này sẽ tăng khả năng hiển thị tìm kiếm và tăng tốc độ đánh index nội dung của bạn
  • Tránh xây dựng quá nhiều liên kết đi ra từ một trang, mỗi trang nên xây dựng khoảng 3-5 liên kết tới trang khác trong nội dung.

Tối ưu Cấu trúc dữ liệu tăng khả năng click từ tìm kiếm

Trong thời đại bùng nổ của kỹ thuật số và sự quá tải nội dung trực tuyến, kỹ thuật tiếp thị trực tuyến các chủ website phải cạnh tranh nhau rất khốc liệt để gây được sự chú ý với người tìm kiếm, tối ưu để xếp hạng với bộ máy tìm kiếm không còn là một chiến lược SEO hiệu quả nữa. Google định hình lại SERPs của họ thêm các tiêu chí tìm kiếm mới và xu hướng đánh dấu Content là cơ hội để bạn có được thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và có được nhiều click hơn.

Search Features: là một đoạn giải thích mô tả trong các trang tìm kiếm được lấy từ dữ liệu có cấu trúc nhúng trong mã HTML trên trang web của bạn. Tìm hiểu thêm dữ liệu có cấu trúc của Google tại https://developers.google.com/search/docs/data-types/data-type-selector

Dưới đây là một số lời khuyên SEO tốt nhất để tối ưu đánh dấu dữ liệu có cấu trúc

Câu trả lời phong phú giàu thông tin(Rich). Theo một nghiên cứu gần 20% cầu trả lời phong phú được cung cấp bởi Google, 73% được cung cấp bởi các trang web của bên thứ 3. Hầu hết các doanh nghiệp đang bỏ lỡ một lợi thế cạnh tranh này.

Việc đưa Q&A vào Content theo dữ liệu có cấu trúc, trình bày rõ ràng và đơn giản. Nếu Google tìm thấy nội dung của bạn có liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm, bạn sẽ có nhiều khả năng được lựa chọn hơn các trang web khác.

Ví dụ đặt câu hỏi vào thẻ H1, và các câu trả lời trong danh sách các bước trình bày trong Content, xem ví dụ sau 
Nội dung giàu thông tin
Content hiển thị trên top 0 - Featured snippet

Ta thấy rằng Content trả lời phong phú trong kết quả này có cấu trúc tốt cung cấp câu trả lời trực tiếp đến truy vấn có câu hỏi.

Tăng cường sử dụng featured snippets với các sản phẩm dịch vụ của bạn có thể thêm tiện ích đánh giá, bầu chọn của người dùng trong SERPs. Xem thêm đánh dấu schema.org

Thương hiệu của bạn được thể hiện bằng Đồ thị tri thức (Knowledge Graph) Tối ưu hóa đồ thị tri thức với các sản phẩm, thương hiệu cá nhân. Sử dụng đánh dấu chi tiết Schema.org với tổ chức cùng với tiểu sử Google+ (Person). Trong hầu hết các trường hợp, một đồ thị tri thức sẽ hiển thị cho các công ty nổi tiếng và những người nổi tiếng nhất.

Google ưu tiên đánh INDEX trang Mobile-First

Năm 2017 Google có kế hoạch khởi động ưu tiên đánh chỉ mục tìm kiếm điện thoại di động, bạn nên chuẩn bị SEO cho Mobile tốt nhất có thể. Giờ không còn là khuyến nghị của Google rằng bạn cần một bản cho Mobile, mà giờ nếu không có bản mobile kết quả tìm kiếm trên mobile sẽ không hiện thị trang của bạn trong kết quả tìm kiếm.

  • AMP – tăng tốc độ load trang cho mobile
  • Tăng tốc độ load trang web Khuyến nghị của Google không quá 3s để load trang
  • Local schema markup: Giúp khách hàng mục tiêu tiếp cận với doanh nghiệp của bạn bằng con đường ngắn nhất, sử dụng lược đồ địa phương (local schema), đánh dấu bản đồ địa phương cung cấp cách ngắn và dễ nhất cho khách hàng tìm thấy bạn. Dữ liệu có cấu trúc địa phương giúp công cụ tìm kiếm làm thông tin có giá trị như: Tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, giá cả, đánh giá, giờ kinh doanh, bản đồ (vị trí địa lý), sự kiện,… Lưu ý răng thuật toán Possum của Google mới cập nhật Local SEO thay đổi 64% về xếp hạng SERPs các kết quả tìm kiếm.
 
Thuật toán Google Possum ảnh hưởng đến SEO Local của các doanh nghiệp
Thuật toán Google Possum ảnh hưởng đến SEO Local của các doanh nghiệp

Kết luận

Bài viết đã chia sẽ những thông tin hữu ích để bạn có chiến lược SEO và lập kế hoạch SEO cho năm 2020. Nếu bạn làm việc chăm chỉ phần thưởng của bạn nhận được sẽ là những hành động quyết định của khách hàng và ghi điểm số uy tín với Google.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề Semantic search:

Tham khảo các Chiến lược SEO hoạt động tốt được kiểm chứng và chia sẻ bởi các chuyên gia trong ngành:

  1. 5 bước quan trọng khi phác thảo chiến lược SEO
  2. Chiến lược SEO theo mô hình Topic Cluster
  3. 6 Chiến lược SEO hiệu quả và cách thực hiện
  4. Mẫu chiến lược SEO giúp tăng 10 lần traffic


Chúc bạn thành công!

 SeoTheTop

 Bài viết có sử dụng thông tin của Web CEO