Thế giới kinh doanh là một bối cảnh luôn thay đổi của các phương pháp và triết lý đã được chứng minh giúp định hình cách mọi người có thể kinh doanh hiệu quả trên khắp thế giới.

Một trong những mô hình marketing lâu đời nhất của các khuôn khổ kinh doanh là phương pháp marketing của 4P, tập trung vào Sản phẩm, Giá cả, Khuyến mãi và Địa điểm.

Tuy nhiên, với sự thay đổi của bối cảnh kinh doanh dẫn đến các quy tắc mới, và khi hành vi của người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng xâm nhập vào các vùng nước khó nhìn thấy, môi trường của thế giới đóng một vai trò quan trọng hơn trong sự thành công của một doanh nghiệp và các mô hình kinh doanh mang tính cách mạng bắt nguồn.

Các nguyên tắc cốt lõi của 4P đang bắt đầu phát triển trái ngược với thực tế của thị trường ngày nay.

Chính thực tế này đã khiến Harvard Business Review viết một bài báo có tựa đề The 4P's of Marketing, nhằm đánh giá lại cấu trúc của phương pháp 4P và định hình nó thành một khuôn khổ hiện đại hơn mà các doanh nghiệp có thể áp dụng ngày nay.

Marketing SAVE
Marketing SAVE

Marketing SAVE là gì?

SAVE là viết tắt của Solution (Giải pháp), Accesss(Truy cập), Value (Giá trị) và Education (Giáo dục). Không giống như khuôn khổ của 4P, tiếp thị SAVE thay vào đó thúc đẩy một cách tiếp cận marketing hỗn hợp hơn để kinh doanh trong thị trường hiện đại.

Nó cho phép các doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với nhu cầu của người tiêu dùng, tạo điều kiện cho những cân nhắc ngày nay nhiều hơn và được cấu trúc dựa trên phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm.

Cấu trúc này mở ra cánh cửa cho triển vọng đã được chứng minh về việc chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng lâu dài của thương hiệu của bạn, thông qua việc cung cấp giá trị được nhắm mục tiêu và nội dung có thể chia sẻ phù hợp với hành vi của khách hàng.

SAVE là một sự thay đổi nền tảng trong cách mọi người kinh doanh ngày nay. Thừa nhận rằng người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn, ít trung thành với thương hiệu hơn và sử dụng nhiều giải pháp sáng tạo hơn cho chiến lược marketing của bạn.

Đạt được thông qua việc tạo ra các tương tác có giá trị cao và các mối quan hệ thịnh vượng thông qua phương tiện truyền thông xã hội, nội dung được tạo và thông qua cách bạn giải quyết mong muốn của người tiêu dùng.

Trên hết, SAVE loại bỏ nhiều phần trong khuôn khổ của 4P không còn áp dụng cho các tiêu chuẩn thị trường ngày nay.

Với sự ra đời của Internet và ảnh hưởng của nó trên thị trường toàn cầu, nhiều chiến lược của 4P's đơn giản không có sức nặng với số lượng doanh nghiệp thành công ngày nay.

Khám phá Khung SAVE - Nó ảnh hưởng như thế nào đến 4P?

Mỗi lĩnh vực của khung SAVE mang lại một sự tương phản khác với cách 4P đã được áp dụng trong quá khứ.

Bằng cách khám phá cách cấu trúc từng đối tượng của SAVE và mối quan hệ của nó với người tiền nhiệm, chúng ta có thể bắt đầu thấy sự thay đổi nền tảng trong chiến lược kinh doanh này phù hợp với thực tế thị trường ngày nay như thế nào.

 

GIẢI PHÁP – thay vì - Sản phẩm

Các mô hình dựa trên sản phẩm là một sự phù hợp mạnh mẽ của thời kỳ công nghiệp đầu tiên. Nếu bạn cung cấp một sản phẩm mạnh mẽ, đáng tin cậy, thì bạn có thể mong đợi thành công của mình chỉ dựa vào sản phẩm đó.

Thành công trong kinh doanh về bản chất gắn liền với chất lượng sản phẩm bạn đã sản xuất và bạn nên tập trung vào việc sản xuất ra sản phẩm tốt nhất có thể.

Đây không phải là trường hợp trong thị trường hiện đại. Ngày nay, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc giải quyết các vấn đề của họ.

Đây là lý do tại sao phương pháp tiếp cận dựa trên giải pháp cho doanh nghiệp của bạn hiệu quả hơn nhiều trong việc nâng cao giá trị của bạn so với phương pháp tập trung vào sản phẩm.

Nếu một doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào các tính năng và chức năng của sản phẩm của họ, thì họ hầu như chỉ tập trung vào đối thủ cạnh tranh và những gì họ đang cung cấp.

Đây là cách tiếp cận dựa trên sản phẩm và nó ngắt kết nối doanh nghiệp của bạn với người tiêu dùng.

Thay vào đó, cách tiếp cận dựa trên giải pháp xem xét trực tiếp các vấn đề mà khách hàng mục tiêu của bạn đang gặp phải và thúc đẩy bạn tìm ra các giải pháp sáng tạo hơn cho những vấn đề đó.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là sự ra đời của iPod, nó cung cấp một giải pháp sáng tạo nhỏ gọn cho âm nhạc khi đang di chuyển.

TRUY CẬP – thay vì Địa điểm/kênh phân phối

Trước khi internet phát triển mạnh mẽ và bao trùm tất cả các hoạt động kinh doanh như ngày nay, Địa điểm của bạn có nghĩa là tất cả.

Nếu bạn là cửa hàng giày được đặt trực tiếp trong trung tâm mua sắm nơi có mọi người, bạn có thể mong đợi sự tiếp xúc và tương tác với khách hàng tốt hơn nhiều.

Ngày nay, đây không hoàn toàn là một cách tiếp cận sai lầm trong một số trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nhiều đối với đa số các doanh nghiệp là khả năng tiếp cận dịch vụ của bạn.

Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể truy cập được ở mọi nơi, mọi lúc và trên mọi thiết bị.

Bạn càng có thể loại bỏ nhiều rào cản giữa bạn và khách hàng thì càng tốt.

Bạn có thể thấy sự thành công này ở các doanh nghiệp như Amazon hoặc mạng xã hội, những công ty cung cấp dịch vụ cho hầu hết mọi người trên thế giới mà không gì khác ngoài trình duyệt web.

GIÁ TRỊ - thay vì Giá sản phẩm

Nó từng là một mô hình đơn giản. Cung cấp sản phẩm tốt nhất bạn có thể, với giá tốt nhất bạn có thể. Đây là một cách tiếp cận dựa trên giá cả để xây dựng thương hiệu của bạn đã mang lại hiệu quả tuyệt vời cho các công ty trong thời đại công nghiệp.

Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày nay nghi ngờ nhiều hơn về một sản phẩm giá rẻ. Thay vào đó, họ tập trung hơn vào nhận thức về giá trị mà sản phẩm mang lại.

Điều này đánh bại ngay cả giá của sản phẩm và nó chỉ ra vai trò cực kỳ quan trọng của giá trị đối với cách người tiêu dùng đánh giá một thương hiệu.

Định giá dựa trên giá trị hoạt động tốt hơn khi bạn đã tạo dựng được hình ảnh thương hiệu mạnh hoặc sản phẩm có các tính năng có giá trị cao hoặc dịch vụ không thể tìm thấy ở hình thức này từ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

GIÁO DỤC – thay vì Quảng bá

Khuyến mại là đối tượng thuê cốt lõi của quảng cáo trong ngày. Các doanh nghiệp sẽ mua không gian để tự quảng cáo và nhận thức về thương hiệu của họ sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, trong bối cảnh truyền thông ngày nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng điều chỉnh và điều chỉnh những loại thông điệp này.

Với sự gia tăng của các phương tiện truyền thông theo yêu cầu, việc xây dựng nhận thức về thương hiệu hiệu quả thông qua quảng bá trực tiếp sẽ khó hơn rất nhiều.

Thay vào đó, một phương pháp giáo dục hiệu quả hơn nhiều.

Nếu bạn định vị mình là một chuyên gia, hoặc thậm chí là nhà tư tưởng lãnh đạo trong ngành và cung cấp nội dung có giá trị giáo dục người tiêu dùng, bạn sẽ xây dựng được một mối quan hệ tin cậy và tôn trọng.

Ý tưởng là tạo ra nội dung chất lượng cao nhiều thông tin mang lại giá trị hợp pháp cho người tiêu dùng và khiến họ hoàn toàn sẵn lòng tương tác với thông điệp của bạn.

Việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng là phương pháp giả kim hay thay đổi này giúp loại bỏ ý tưởng rằng bạn đang bán hàng cho người tiêu dùng và thay vào đó, củng cố cảm giác phụ thuộc và quen thuộc với thương hiệu của bạn.

Seothetop

Nguồn: https://marketingmix.co.uk/save-marketing/