Tiếp cận để xây dựng liên kết là công việc đòi hỏi đầu tư thời gian và tìm hiểu kỹ về người chúng ta muốn liên hệ, cần sự sáng tạo và tinh tế để đưa vào nội dung thông điệp bạn gửi đến người nhận để gây được sự chú ý và thiện cảm của họ.

Để có thể nhận được phản ứng tích cực và có được hành động mong muốn của bạn muốn họ thực hiện. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những phương pháp, kỹ thuật, mẹo giúp bạn thực hiện công việc này hiệu quả nhất.

Để tiếp cận khi xây dựng liên kết hiệu quả bạn cần nhớ một số nguyên tắc sau:

  • Cho đi trước khi muốn nhận lại
  • Tập trung nói tới chủ đề người khác quan tâm và mong muốn điều đó
  • Kết nối trên tinh thần WIN-WIN cùng nhau phát triển

Nội dung:

  1. Bạn đang liên hệ với một người thực
  2. Cách tạo thư của bạn
  3. Cho họ biết lý do họ nên quan tâm đến bạn
  4. Cho họ biết hành động nào bạn muốn họ thực hiện
  5. Hãy chứng tỏ rằng bạn thành thật và không phải là spammer 

Bạn nên đọc trước các bài viết cùng chủ đề Chiến lược xây dựng liên kết dưới đây:

Bây giờ chúng ta cần thực sự đi theo bước nhảy vọt và bắt đầu nói với mọi người về nội dung hoặc chiến dịch tuyệt vời của bạn.

Nên bắt đầu với các mục tiêu mình bởi vì chúng không chỉ giúp bạn có được kết quả tốt nếu họ phản hồi tin tốt, nhưng sau đó bạn có thể sử dụng chúng làm bằng chứng sau này khi bạn tiếp cận các trang web nhỏ hơn.

Nếu các trang web nhỏ hơn thấy rằng người gây ảnh hưởng đã thích một nội dung và chia sẻ nó, sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn khi bạn liên hệ với họ. 

1. Bạn đang liên hệ với một người thực

Không có máy nào đằng sau trang web bạn liên hệ để chọn hoặc không trả lời bạn. Đó là một người thực sự, trong thực tế, có thể nhận được nhiều email tiếp cận nếu họ có một blog phổ biến. Họ là một người thực sự và họ xứng đáng có một chút thời gian và sự nỗ lực của bạn để làm cho họ nhận ra rằng bạn không chỉ là một chương trình email spam hoặc tự động.

Chúng tôi sẽ nói về một vài cách cụ thể bạn có thể thực hiện việc này sau trong hướng dẫn nhưng bây giờ, hãy nhớ rằng bạn đang liên hệ với một người thực. Hãy tự hỏi mình sẽ nói chuyện với người này như thế nào nếu bạn gặp họ trong cuộc sống thực.

Bạn sẽ có một cuộc trò chuyện thực sự với họ, chứ không phải cuộc nói chuyện giống như bạn đã gặp với những người bạn gặp ngày hôm đó. 

Tiếp cận những người có ảnh hưởng để xây dựng liên kết
Tiếp cận những người có ảnh hưởng để xây dựng liên kết

Ngoài ra, tôi không nghĩ rằng một blogger duy nhất thức dậy vào buổi sáng với suy nghĩ, "Hmm, tôi nên liên kết với ai hôm nay?" Họ không bao giờ có kế hoạch liên kết với bạn; Họ có những thứ khác để làm việc mà có thể ưu tiên hơn những gì bạn cung cấp cho họ.

Vì lý do này, bạn không nên cho rằng một blogger nợ bạn bất cứ điều gì; Công việc của bạn tìm cách để gây sự chú ý của họ, và cần sự giúp đỡ của họ. 
Liên kết để cùng nhau phát triển
Liên kết để cùng nhau phát triển

Nếu ý tưởng liên hệ với một người thực và nói với họ về nội dung của bạn khiến bạn hơi hồi hộp, hãy kiểm tra và đảm bảo rằng nội dung của bạn có thể chia sẻ và có giá trị như bạn nghĩ.

Trong khi quá tự tin có thể là một sai lầm, bạn nên cảm thấy đủ tự tin với  ý tưởng của bạn để tin rằng những người được liên hệ sẽ phản ứng tốt với nó.

Nếu bạn gặp một người nào đó trên đường phố và cho họ thấy những gì bạn đang làm, họ sẽ phản ứng tốt không? Nếu không, bạn có thể có nhiều việc phải làm trước khi bắt đầu tiếp cận. 

2. Cách tạo thư của bạn

Hãy nhớ rằng các blogger mà bạn đang liên lạc có thể là những người rất bận rộn, thậm chí nhiều hơn nếu họ quản trị các blog phổ biến với những hoạt động lớn. Thông điệp của bạn cần phải được chi tiết đủ để giải thích tại sao họ nên quan tâm, trong khi đủ ngắn để họ đọc mọi thứ và không bị chán hoặc xóa tin nhắn. 

Đây là một số điểm cần lưu ý để tạo thư của bạn:

  • Cho họ biết lý do họ nên quan tâm đến bạn
  • Cho họ biết hành động nào bạn muốn họ thực hiện
  • Chỉ ra rằng bạn thành thật và không phải là spammer 
 

3. Cho họ biết lý do họ nên quan tâm đến bạn

Nếu bạn đã làm việc trên một mẩu nội dung, ngay khi bắt đầu tạo ra, bạn cần phải xác định câu trả lời cho câu hỏi "Làm sao mọi người quan tâm đến việc này đủ để liên kết đến nó?" Hãy nhớ các móc câu (hook) đã được trình bày trong phần trước:

  • Tin tức
  • Vui vẻ (Funny)
  • Gây tranh cãi
  • Dữ liệu trực quan - infographic
  • Cạnh tranh
  • Ego-bait
  • Nội dung chi tiết

Liệu nội dung của bạn có phù hợp với bất kỳ trong số này? Nếu không, liệu có điều gì khác biệt về nội dung có thể khiến ai đó quan tâm đến nó?

Blogger bạn đang liên hệ có thể đang hoạt động trong ngành của bạn và sẽ biết rất nhiều về chủ đề nội dung của bạn, vì vậy hãy xem các bài đăng trên blog gần đây của họ và, nếu có thể, liên quan đến những lý do bạn nghĩ họ nên quan tâm. 

Ví dụ: nếu bạn đang liên hệ với một blogger là một fan điện ảnh, họ có thể đã viết blog về một bộ phim mà họ thực sự thích. Nếu nội dung của bạn liên quan đến phim ảnh và bao gồm cả bộ phim mà họ đã viết blog, hãy đề cập đến nó! Điều này không chỉ cho họ biết lý do tại sao họ nên quan tâm đến nội dung của riêng bạn, nó cũng cho thấy bạn đã dành thời gian để đọc blog của họ, thay vì chỉ gửi cho họ email. 

4. Cho họ biết hành động nào bạn muốn họ thực hiện

Nhiều email tiếp cận xung quanh chủ đề của người gửi thực sự muốn. Một số người không dám đề cập đến từ "liên kết" hoặc "SEO" vì sợ blogger đánh dấu email là spam. Tuy nhiên, chúng ta cần thực sự tìm ra một cách giúp blogger có hành động mà chúng ta muốn. Đôi khi, hành động có thể không chỉ là về một liên kết đơn giản. Nó có thể là về một số điều sau:

  • Chia sẻ nội dung của bạn trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook hoặc Google+
  • Nhúng nội dung của bạn nếu đó là một infographic hoặc widget
  • Chấp nhận bài đăng Guest blog, liên quan đến nội dung của bạn và liên kết lại với nó
  • Các blogger viết một mẩu nội dung của bạn và liên kết đến nó

Đây chỉ là một vài ví dụ, nhưng bạn có thể thấy khá nhanh chóng rằng có nhiều mức độ hành động khác nhau và các rào cản đối với mỗi mức độ khác nhau. Ví dụ: blogger dành thời gian để viết nội dung biên tập của riêng mình về chủ đề và liên kết đến nội dung của bạn là một câu hỏi. Ngược lại, chỉ cần chia sẻ trên mạng xã hội của họ có thể sẽ chỉ mất vài phút.

Bạn nên tính đến điều này khi soạn thảo thông điệp của mình và lưu ý rằng bạn càng mong muốn hành động của blogger, thì nội dung của bạn phải càng hấp dẫn và thú vị.

Bạn có thể trải nghiệm những kết quả tuyệt vời nếu một blogger có ảnh hưởng liên kết đến bạn và chia sẻ một liên kết với mạng xã hội của họ. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng một chiến thuật tinh tế nếu bạn nhận được phản ứng tiêu cực.

Ví dụ: nếu hành động đầu tiên mà bạn cố gắng để có được blogger là viết một bài xã luận trên trang của họ và họ nói không, nhưng họ thích những gì bạn đã làm, bạn có thể theo dõi và gửi lại một bài viết khác. 

5. Chỉ ra rằng bạn thành thật và không phải là spammer

Cần cá nhân hoá tin nhắn của bạn để các blogger không ngay lập tức đạt cho các nút thư rác hoặc xóa. Hãy nhớ rằng các blogger có ảnh hưởng sẽ nhận được nhiều email tiếp cận, do đó cần dành thời gian để làm tùy biến nội dung cá nhân của họ. Có rất nhiều cách để làm điều này mà không cần nhiều thời gian, dưới đây là một số cách sau:

  • Sử dụng tên của họ
  • Sử dụng một dòng chủ đề tốt (tiêu đề thư)
  • Đề cập đến một số điều cụ thể về công việc của họ
  • Sử dụng chữ ký email thích hợp
  • Sử dụng địa chỉ email chính hãng (Email theo domain của bạn)

Sử dụng tên của họ

Nghe đơn giản và dễ hiểu, nhưng rất nhiều người không dành thời gian để làm điều này mặc dù nó thường không mất nhiều thời gian. Nó có thể thực sự tạo ra sự khác biệt lớn và giúp bạn có gây chú ý để người nhận có thể quan tâm tới thông điệp chính của bạn.

Dưới đây là một số mẹo để tìm kiếm tên của ai đó:

  • Kiểm tra trang About
  • Kiểm tra tên tác giả dưới các bài đăng trên blog
  • Nhấp qua tài khoản mạng xã hội của họ để xem liệu tên của họ có được liệt kê trên đó không
  • Nhập email của họ vào một công cụ như Rapportive (Gmail) hoặc Xobni (Outlook) tìm thông tin bổ sung được kết nối với địa chỉ email

Nếu bạn hoàn toàn không thể tìm thấy tên của họ, sử dụng một lời chào như "Hi there" là tốt, nhưng tránh sử dụng những lời chào như "Hi Webmaster" hoặc "Hi blogger" vì điều này thường được sử dụng bởi những người gửi spam email hàng loạt và bạn cần tránh bị nghi ngờ là spammer! 

Sử dụng một dòng chủ đề tốt (tiêu đề thư)

Trước khi muốn họ mở email của bạn, blogger sẽ thấy dòng chủ đề. Nếu họ không thích những gì họ nhìn thấy ở đây, thì rất có thể sẽ bị xóa ngay và thậm chí họ sẽ không mở email. Đây là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra bởi vì bạn thậm chí không có cơ hội để nói chuyện hoặc có được phản hồi của họ. 

Sử dụng một tiêu đề thư hấp dẫn
Sử dụng một tiêu đề thư hấp dẫn


Có một điều quan trọng cần nhớ: Một chủ đề xấu cũng có thể gây ra các bộ lọc thư rác và kết quả là email của bạn bị gắn cờ là spam. Vào thời điểm này, bạn đang dựa vào blogger thực sự kiểm tra thư mục spam của họ (nhiều người sẽ không) và nhìn thấy email của bạn là chính hãng.

Dưới đây là một số mẹo để viết một chủ đề tốt:

  • Giữ nó ngắn và tập trung vào vấn đề chính
  • Đề cập đến tên của trang web nếu bạn có thể
  • Tránh lạm dụng các chữ in hoa
  • Đề cập đến một cái gì đó cụ thể về trang web của họ (như tên)
  • Tránh những thứ như "trao đổi liên kết" hoặc " yêu cầu liên kết"

Đề cập đến một cái gì đó cụ thể về công việc của họ

Điều này thực sự quan trọng nếu bạn muốn thấy rằng bạn đã không gửi cùng một email cùng khuôn mẫu. Gợi ý cụ thể về blogger bạn đang liên hệ hoặc blog của họ thực sự có thể giúp bạn thấy rằng bạn đã dành thời gian để nghiên cứu trước khi gửi email. Điều này cũng mang lại cho bạn một cơ hội tuyệt vời để giới thiệu nội dung của riêng bạn, lý do tại sao blogger nên quan tâm đến nó.

Dưới đây là một vài cách bạn có thể đề cập đến một cái gì đó cụ thể:

  • Xem các chủ đề của các bài đăng trên blog gần đây của họ
  • Xem tweet gần đây của họ / retweets
  • Xem các nhận xét mà họ đã thực hiện trên bài viết trên blog
  • Xem trang của họ về sở thích cá nhân
  • Xem tiểu sử của họ trên trang Twitter của họ

Tất cả những điều này có thể cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về blogger mà bạn có thể đưa vào email của mình một cách tự nhiên. Dưới đây là một ví dụ về cách thực sự có thể nhìn thấy trong email:

Tôi đã nhận thấy bài đăng blog gần đây của bạn về những bộ phim hay nhất của năm 2016 cho đến thời điểm này. Tôi sẽ đồng ý và chắc chắn sẽ đặt The Wolf of Wall Street lên trang đầu trong danh sách của tôi. Tôi thực sự muốn chia sẻ với bạn một thứ liên quan đến bộ phim này – LINK TO YOUR PAGE - nó là một hình ảnh của những bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2016 cùng với chi phí sản xuất và lợi nhuận. Tôi nghĩ, với bài đăng blog gần đây và sở thích của bạn về phim ảnh, điều đó có thể khiến bạn quan tâm.

Điều này đã không mất rất nhiều thời gian để viết và là kết quả của việc xem một số ít các bài đăng blog gần đây được viết bởi các blogger tôi đang liên lạc. Sẽ rất khó khăn (có thể là không thể) đối với một phần mềm spam email để quay một cái gì đó độc đáo và cụ thể cho blogger, do đó có thể vượt qua được thử nghiệm spam. 

Hãy nói về điều người nghe quan tâm và thực sự muốn
Hãy nói về điều người nghe quan tâm và thực sự muốn

Sử dụng chữ ký email thích hợp

Đây là một mẹo nhỏ bạn nên chèn một chữ ký email thích hợp vào cuối tất cả các email tiếp cận của bạn bao gồm những thứ như:

  • Tên đầy đủ của bạn
  • Chức danh của bạn
  • URL của trang web mà bạn đại diện
  • Số điện thoại của bạn
  • Tài khoản truyền thông xã hội của bạn (nếu có liên quan đến công việc)

Vì vậy, bạn có thể kết thúc với một cái gì đó trông như thế này:

Đây là một tín hiệu cho blogger rằng bạn là người thật. Họ có thể đi và kiểm tra trang web của bạn, hoạt động xã hội của bạn hoặc thậm chí cung cấp cho bạn một cuộc gọi. Người gửi thư rác sẽ không làm điều này.

Nghệ thuật viết Email tiếp cận để xây dựng liên kết 

Sử dụng địa chỉ email chính hãng

Có một số cuộc tranh luận về vấn đề này. Một số SEOer quả quyết tin rằng bạn nên luôn luôn sử dụng một địa chỉ email từ khách hàng mà bạn đang đại diện chứ không phải là một công ty thường xuyên của bạn cho công ty SEO của bạn. Vì vậy, nếu tôi tiếp cận Seothetop, tôi nên sử dụng [email protected] thay vì [email protected].

Cuối cùng, bạn nên thử nghiệm bất cứ điều gì tốt nhất cho bạn. Nếu tôi được lựa chọn, tôi có thể sử dụng địa chỉ email của khách hàng, nhưng nếu không có, tôi sẽ không để cho điều đó ngăn tôi thực hiện tiếp cận sử dụng địa chỉ email thông thường của tôi.

Một điều mà tôi khuyên bạn nên thận trọng ở đây là sử dụng các nhà cung cấp địa chỉ email miễn phí như Gmail, Hotmail hoặc Yahoo. Thật không may, nhiều người gửi thư rác cũng tận dụng các dịch vụ miễn phí này, làm cho đây là một tín hiệu khác mà bạn không phải là người thật.

Chúng tôi vô cùng biết ơn bạn khi chia sẻ nội dung này tới những người quan tâm tới SEO, những người muốn áp dụng SEO để công việc kinh doanh tốt đẹp hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn 5 cách hay nhất về Xây dựng liên kết hiệu quả

Chúc bạn thành công

Dũng Hoàng

Nguồn tham khảo: Moz – Link buidling campaign