Trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, xây dựng liên kết mô tả hành động nhằm tăng số lượng và chất lượng của các liên kết gửi đến một trang web

Liên kết xây dựng có thể tăng số lượng các liên kết chất lượng vào một trang web, làm tăng khả năng xếp hạng cao trong kết quả công cụ tìm kiếm của trang web đó. Liên kết xây dựng cũng là một chiến thuật tiếp thị đã được chứng minh để tăng nhận biết về thương hiệu 

1. Liên kết tài nguyên

Liên kết tài nguyên là một thể loại của các liên kết, đó có thể là một chiều hoặc hai chiều, thường được tham chiếu như "tài nguyên" hoặc "Thông tin" trong NavBars, nhưng đôi khi, đặc biệt là trong, năm ít compartmentalized đầu của Web, chỉ cần gọi "liên kết". Về cơ bản, chúng là các siêu liên kết đến một trang web hoặc một trang web có chứa nội dung cụ thể được cho là có lợi, hữu ích và có liên quan đến khách truy cập của trang web thiết lập các liên kết.

Trong những năm gần đây, liên kết tài nguyên đã trở nên quan trọng bởi vì hầu hết các công cụ tìm kiếm lớn đã làm cho nó rõ ràng rằng trong các từ của Google "số lượng, chất lượng, và sự liên quan của các liên kết được tính vào đánh giá của bạn".

Mô hình Xây dựng liên kết
Mô hình Xây dựng liên kết

Công cụ tìm kiếm đo lường giá trị của một trang web và sự phù hợp bằng cách phân tích các liên kết đến các trang web từ các trang web khác. Kết quả là "phổ biến liên kết" là một thước đo về số lượng và chất lượng của các liên kết đến một trang web. Nó là một phần không thể thiếu trong bảng xếp hạng của trang web trong công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm kiểm tra từng liên kết đến một trang web cụ thể để xác định giá trị của nó. Mặc dù mọi liên kết đến một trang web là một cuộc bỏ phiếu ủng hộ nó, không phải tất cả các phiếu được tính như nhau. Một trang web với vấn đề tương tự như các trang web nhận được liên kết đến quan trọng hơn nhiều so với một trang web không liên quan.

Các văn bản của liên kết giúp công cụ tìm kiếm phân loại một website. Các công cụ 'nhấn mạnh vào liên kết tài nguyên có liên quan và có lợi phát triển vì nhiều phương pháp xây dựng liên kết nhân tạo đã được sử dụng chỉ để "spam" động cơ tìm kiếm, tức là để "đánh lừa" các công cụ' thuật toán vào việc trao đổi các trang web có sử dụng các thiết bị phi đạo đức.

Bất chấp cảnh báo từ các nhà phát triển trang web của Google để tránh "liên kết" free-for-all ', đề án phổ biến liên kết, hoặc gửi một trang web để hàng ngàn công cụ tìm kiếm này là những bài tập thường vô dụng mà không ảnh hưởng đến xếp hạng một trang web trong kết quả công cụ tìm kiếm lớn.  Động cơ chính đã triển khai công nghệ được thiết kế để "cờ đỏ" và có khả năng sử dụng phạt các trang web thực hành như vậy.

2. Liên kết mua lại

Đây là những liên kết được mua lại bởi các chủ sở hữu trang web thông qua thanh toán hoặc phân phối. Họ cũng được biết đến như là các liên kết hữu cơ thu được. Liên kết như vậy bao gồm các quảng cáo liên kết, liên kết trả tiền, phân phối bài viết, liên kết thư mục và các ý kiến trên các diễn đàn, blog và các hình thức tương tác khác của phương tiện truyền thông xã hội.

3. Liên kết đối ứng 

Một liên kết đối ứng là một liên kết lẫn nhau giữa hai đối tượng, thường giữa hai trang web, để đảm bảo giao thông lẫn nhau. Ví dụ, Alice và Bob có trang web. Nếu trang web của Bob liên kết đến trang web của Alice, và các liên kết trang web của Alice để liên kết trang web của Bob, các trang web được hỗ tương liên. Chủ sở hữu trang web đó thường có các trang web của họ để đối ứng trao đổi liên kết thư mục để đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm. Đối ứng liên kết giữa các trang web không còn là một phần quan trọng trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Năm 2005, với bản cập nhật Jagger 2 của họ, Google ngừng tin dùng liên kết đối ứng vì nó không chỉ liên kết phổ biến.

3. Liên kết  trong chữ ký diễn đàn

Liên kết chữ ký diễn đàn là một kỹ thuật được sử dụng để xây dựng backlinks cho một trang web. Đây là quá trình sử dụng cộng đồng diễn đàn cho phép các siêu liên kết outbound trong chữ ký của thành viên. Đây có thể là một phương pháp nhanh chóng để xây dựng liên kết gửi đến một trang web Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giá trị.

4. Bình luận trong Blog

Để lại một bình luận trên blog có thể dẫn đến một liên kết do-follow có liên quan đến trang web của cá nhân. Hầu hết thời gian, tuy nhiên, để lại một bình luận trên một blog trở thành một liên kết nofollow, mà không được tính bằng công cụ tìm kiếm như Google và Yahoo! Search. Mặt khác, bình luận blog được nhấp vào bởi các độc giả của blog nếu nhận xét ​​là cũng suy nghĩ ra và gắn liền với các cuộc thảo luận về các bài viết trên blog. 

5. Liên kết thư mục

Thư mục trang web là danh sách các liên kết đến các trang web đó được sắp xếp thành các loại. Chủ sở hữu trang web có thể gửi trang web của họ để rất nhiều các thư mục. Một số thư mục chấp nhận thanh toán niêm yết trong thư mục của họ, trong khi những người khác được tự do.

6. Đánh dấu trang xã hội

Đánh dấu trang xã hội là một cách tiết kiệm và phân loại các trang web tại một địa điểm công khai trên web. Bởi vì các bookmark có anchor text và được chia sẻ và lưu trữ công khai, chúng được quét bởi thu thập công cụ tìm kiếm và có tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giá trị.

7. Liên kết hình ảnh

Liên kết hình ảnh là một cách để gửi hình ảnh, chẳng hạn như infographics, vào thư mục hình ảnh và liên kết chúng lại với một URL cụ thể.

Tầm quan trọng của Xây dựng liên kết
Tầm quan trọng của Xây dựng liên kết trong SEO

Xây dựng Link mũ đen

Một số web đã thực hiện việc spam xây dựng liên kết kém chất lượng trong đó có cả các thương hiệu lớn như: JC Penney, BMW, Forbes, Overstock.com, và nhiều người khác đã nhận hình phạt nặng từ Google để đánh tụt xếp hạng tìm kiếm của họ vì sử dụng chiến thuật spam và không sử dụng xây dựng liên kết thân thiện.

Liên kết mũ đen
Liên kết mũ đen

Những cuộc xung đột bị giảm giá trị của các công cụ tìm kiếm lớn khi xây dựng liên kết có thể được gây ra bởi các chủ sở hữu trang web bằng cách sử dụng các chiến lược mũ đen. Link mũ đen đề cập đến quá trình thu thập càng nhiều link càng tốt với nỗ lực tối thiểu. Black hat SEO cũng có thể được gọi spamdexing như thế này cũng bao gồm rất nhiều các chiến lược SEO đen và chiến thuật xây dựng liên kết.  Một số chiến lược xây dựng liên kết mũ đen bao gồm việc liên kết không đủ tiêu chuẩn từ và tham gia các liên kết trang trại, đề án liên kết và trang Doorway.

Xây dựng Link mũ trắng

Chiến lược xây dựng liên kết mũ trắng là những chiến lược mà thêm giá trị cho người dùng cuối, chấp hành thời hạn dịch vụ của Google và cho kết quả tốt mà có thể được duy trì trong một thời gian dài. Chiến lược xây dựng liên kết mũ trắng tập trung vào sản xuất các liên kết chất lượng cao có liên quan đến trang web. Mặc dù có nhiều khó khăn khi thực hiện, chiến thuật xây dựng link mũ trắng được triển khai rộng rãi bởi các chủ trang web vì chiến lược này không chỉ có lợi cho sự phát triển dài hạn trang web của họ mà còn tốt cho môi trường trực tuyến tổng thể.

Nguồn: wikipedia