Google MUM là một thuật toán được hỗ trợ bởi AI sẽ giúp tìm kiếm trực tuyến dễ dàng hơn. Nó có thể hiểu bất kỳ loại nội dung nào tốt hơn nhiều và kết nối các phần thông tin khác nhau để đưa ra câu trả lời chính xác cho các truy vấn tìm kiếm phức tạp.

Có một câu nói cũ rằng mọi thứ càng thay đổi, chúng càng giữ nguyên. 

Trong trường hợp này, Google luôn là người giữ chân chủ sở hữu trang web khi nói đến những thay đổi nhất quán và đột phá trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số.

Với mỗi thuật toán mới hoặc nâng cấp công nghệ, có một bộ quy tắc và hướng dẫn mới cần được xem xét để cải thiện việc tối ưu hóa tìm kiếm.

Tuy nhiên, thông báo mới nhất từ gã khổng lồ công nghệ là một trong những điều thú vị và kịch tính nhất.

Tại một hội nghị gần đây, Google đã ra mắt MUM - một thuật toán duy nhất được hỗ trợ bởi AI có thể xử lý các phép tính tìm kiếm cực kỳ phức tạp trong vài giây.

Trong bài đăng trên blog này, chúng ta sẽ thảo luận về mô hình mới này cho các truy vấn tìm kiếm phức tạp và tại sao nó sẽ làm cho việc tối ưu hóa tìm kiếm khó khăn hơn trong tương lai.

  • MUM: Multitask United Model là gì?
  • Điều gì sẽ thay đổi với Google MUM?
  • MUM của Google sẽ giết chết SEO?
  • Cách chuẩn bị cho Google MUM
  • Tại sao MUM tốt cho người dùng
  • MUM được tung ra khi nào?
  • Điều quan trọng nhất bạn cần biết về Google MUM
  • Tóm lại: Google MUM có phải là tương lai của SEO?
Tác động của MUM đối với SEO
Tác động của MUM đối với SEO

MUM: Multitask United Model là gì?

Google MUM (Multitask United Model) là phiên bản tìm kiếm mới nhất và là phiên bản công nghệ tiên tiến nhất.

Theo Google, khái niệm đằng sau MUM mạnh hơn gấp nghìn lần so với lần lặp cuối cùng, BERT

Nó cũng có thể diễn giải hình ảnh, podcast và video để thu thập thông tin bằng 75 ngôn ngữ khác nhau.

Nói một cách phi công nghệ, MUM là một là trải nghiệm tuyệt vời ai đó đang tìm kiếm trên internet có thể có hỏi một người với một ngôn ngữ khi mà 1 trong hai không hiểu về ngôn ngữ đó.

Nó được thiết kế để trở thành một cách để mở rộng quy mô toàn cầu và phá vỡ rào cản ngôn ngữ, vì trang web sẽ có thể tìm kiếm thông tin bằng hàng chục ngôn ngữ hàng đầu thế giới. 

Cần một ví dụ để thấy tại sao điều này lại quan trọng?

Giả sử bạn đang tìm kiếm thông tin về một bảo tàng ít người biết đến ở Thái Lan. 

➤ Google MUM sẽ tự động có thể dịch một trang web địa phương với thông tin về việc truy cập chủ đề và cung cấp thông tin bạn đang tìm kiếm, ngay cả khi trang web đó bằng ngôn ngữ không phải là tiếng Anh.

Nhưng hãy đảo ngược điều đó và nói rằng bạn là người không nói được tiếng Anh, nhưng cần thông tin về việc đến thăm một thành phố ở Hoa Kỳ. 

MUM sẽ tự động dịch nội dung này sang ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, giúp bạn dễ hiểu hơn.

Quan trọng hơn, nó sẽ làm điều đó trong vài giây.

Đây là một vấn đề lớn ở chỗ nó phá vỡ các rào cản về cách thông tin được sử dụng trên internet và quyền truy cập của các nền văn hóa khác đối với nội dung trên toàn thế giới.

Điều gì sẽ thay đổi với Google MUM?

Nói một cách đơn giản, việc phát hành MUM là một vấn đề lớn đối với organic traffic. Nhưng có lẽ không theo cách mà nhiều người có thể nhận ra.

Sự khác biệt lớn nhất giữa MUM và cách Google thực hiện tìm kiếm hiện nay là toàn bộ mô hình trực quan hơn nhiều.

Thay vì phải chia nhỏ các tìm kiếm trên web thành một loạt các từ khóa, câu hỏi hoặc cụm từ khác nhau, người dùng có thể chỉ cần hỏi một câu hỏi bắt đầu duy nhất và sau đó theo dõi các câu hỏi bổ sung liên quan đến chủ đề đó. 

MUM sẽ hiểu ngay lập tức những gì người dùng đang hỏi và nó liên quan như thế nào, giống như bạn sẽ làm nếu bạn đang trò chuyện với bạn bè hoặc hàng xóm.

Tuy nhiên, điều cực kỳ quan trọng cần lưu ý là MUM vẫn đang trong giai đoạn đầu để đưa vào hoạt động.

Như Pandu Nayak, Phó Chủ tịch phụ trách Tìm kiếm của Google, chỉ ra:

“ Mặc dù chúng tôi đang trong những ngày đầu khám phá MUM, nhưng đó là một cột mốc quan trọng hướng tới một tương lai nơi Google có thể hiểu tất cả các cách khác nhau mà mọi người giao tiếp và diễn giải thông tin một cách tự nhiên.

Google MUM sẽ giết chết SEO?

Như bạn thấy, việc bổ sung MUM của Google đang khiến rất nhiều chuyên gia Digital marketing lo lắng về những thay đổi sắp tới.

Sự thật? 

Mặc dù có khả năng sẽ có một số thay đổi lớn đối với cách hoạt động của Content marketing, nhưng ý tưởng về việc liên tục xuất bản các content hấp dẫn và thông tin đáp ứng mục đích của người dùng có thể vẫn được giữ nguyên.

Dưới đây là một vài điều có thể xảy ra mà chúng ta có thể mong đợi trong tương lai kỷ nguyên MUM.

Sự kết thúc tiềm năng của các từ khóa

Khi nói đến việc thực hiện các tìm kiếm, người dùng có lợi thế rất lớn khi sử dụng MUM. 

Bản chất trực quan của chương trình khiến nó gần giống như một trợ lý cá nhân cho việc tìm kiếm trên web tham gia vào cuộc trò chuyện với người tìm kiếm. 

Kết quả cuối cùng có thể ít phụ thuộc vào keyword hơn, vì MUM sẽ có thể lấy các phần thông tin quan trọng từ nhiều phương tiện và chủ đề.

Ít phụ thuộc vào content text hơn

Đừng hiểu lầm chúng tôi. 

Content bằng văn bản như các bài đăng trên blog và các bài báo sẽ luôn quan trọng.

Nhưng MUM cũng sử dụng phương tiện video, hình ảnh và âm thanh để lấy thông tin. 

Điều đó có nghĩa là nếu bạn tình cờ đề cập đến một cuộc triển lãm nghệ thuật ở New York trên podcast của mình, Google sẽ có thể cho biết từ âm thanh đó rằng tập của bạn bao gồm thông tin đó và thêm thông tin đó vào kết quả tìm kiếm.

Cạnh tranh nhiều hơn cho tìm kiếm

Các khía cạnh khác có thể là một vấn đề đối với các chuyên gia SEO trong tương lai là sự gia tăng cạnh tranh trong tìm kiếm. 

Với MUM, không có rào cản về ngôn ngữ hoặc khu vực. Điều này có nghĩa là thông tin của bạn đang cạnh tranh với những người ở nửa vòng trái đất.

Bây giờ, có một số khía cạnh mà tìm kiếm địa phương vẫn sẽ phù hợp.

Trong trường hợp đó, sẽ chỉ có ý nghĩa nếu bạn cố gắng nâng cao khía cạnh khu vực của content để làm rõ rằng nội dung đó liên quan đến một thành phố hoặc vùng lân cận rất cụ thể. 

Tuy nhiên, chúng tôi không được cung cấp nhiều thông tin về cách giải quyết kế hoạch này.

Tìm kiếm bằng giọng nói tốt hơn

Ngày càng có nhiều người sử dụng các công cụ như Google Assistant, Siri và Alexa có nghĩa là các quy tắc tìm kiếm đang thay đổi. 

AI đang bắt đầu trở thành một phần của các hộ gia đình hàng ngày, điều đó có nghĩa là việc tạo điều kiện cho chúng trở nên quan trọng.

MUM chỉ là một bước tiến khác trong xu hướng phổ biến này. 

Điều này có nghĩa là các thương hiệu và nhà quảng cáo cần chuẩn bị cho sự phát triển cao hơn trong lĩnh vực này bằng cách bắt đầu quá trình kết hợp các yếu tố liên quan đến AI vào nội dung thông thường.

Cách chuẩn bị cho Google MUM

Hiện tại, không có đủ thông tin để các nhóm digital marketing thực sự đưa ra một kế hoạch trò chơi toàn diện để xử lý việc ra mắt MUM.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên ngừng xuất bản nội dung hoàn toàn.

Trên thực tế, cách tốt nhất để chuẩn bị cho MUM là tiếp tục tạo ra content xuất sắc vừa hấp dẫn vừa mang nhiều thông tin nhất có thể.

Điều này cũng liên quan đến một lĩnh vực khác mà bạn nên chú ý nhiều: xây dựng sự công nhận thương hiệu, lòng trung thành và sự ưa thích hơn là chỉ tiếp thị nội dung.

Tại sao?

➤ Bất kể Google lấy thông tin của họ từ đâu, vẫn có những nơi nhất định mà những người theo dõi trung thành nhất của bạn sẽ tìm đến khi họ cần câu trả lời cho một câu hỏi rất cụ thể trong thị trường ngách của bạn.

Nếu bạn đã dành thời gian để cung cấp giá trị và giúp họ yên tâm khi biết bạn là chuyên gia đáng tin cậy, thì tìm kiếm không phải trả tiền làm gì. 

Bạn sẽ vẫn đạt được kết quả cuối cùng.

Điều đó nói rằng, vẫn còn một số chi tiết kỹ thuật mà bạn có thể kết thúc ngay bây giờ để đảm bảo Google có nhiều thông tin nhất có thể về trang của bạn khi MUM cuối cùng ra mắt. 

Việc thêm dữ liệu có cấu trúc vào mỗi trang cung cấp cho các công cụ tìm kiếm manh mối bổ sung về bối cảnh đằng sau nội dung của bạn, điều này sẽ giúp chuyển sang giai đoạn tìm kiếm mới này.

Tại sao MUM tốt cho người dùng

Tất nhiên, chúng ta cần lùi lại một bước và suy nghĩ về việc một sự thay đổi lớn này ảnh hưởng đến người dùng như thế nào. 

Rốt cuộc, ngay cả những chuyên gia SEO dày dạn nhất cũng phải thực hiện tìm kiếm trên Google ở nhà thỉnh thoảng.

Sự thật là MUM là một hiện tượng từ quan điểm của người dùng.

Những ngày mà bạn có thể phải dành một hoặc hai giờ để nghiên cứu các nguyên liệu phù hợp để làm ra những chiếc bánh quy sô cô la chip ngon nhất hoặc những thứ cần mặc để đi bộ đường dài ở Alaska đã kết thúc.

Như Google trích dẫn, sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết để chụp ảnh đôi giày của bạn và hỏi xem chúng có thích hợp để leo núi hay không, chỉ để nhận được câu trả lời từ Google sau vài giây.

Đối với tất cả những người không quan tâm đến lưu lượng truy cập không phải trả tiền hoặc tỷ lệ nhấp, đây là loại tìm kiếm mà tất cả chúng tôi thực sự muốn tận hưởng trong một thời gian dài.

Google MUM được tung ra khi nào?

Đây có lẽ là câu hỏi lớn nhất trong đầu mọi người: khi nào Google sẽ tung ra MUM?

Tại thời điểm này, họ vẫn đang trong giai đoạn rất sớm để thông báo về sự thay đổi.

Một số báo cáo thậm chí vẫn có khung thời gian hiện tại như đang ở giữa giai đoạn thử nghiệm beta.

Điều đó có nghĩa là có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm trước khi MUM trở thành một điều hoàn toàn hiện thực. 

Đối với các nhà chiến lược SEO, điều đó có nghĩa là còn nhiều thời gian để điều chỉnh và tiếp tục lập kế hoạch cho tương lai mới của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bất kể nó trông như thế nào.

Điều quan trọng nhất bạn cần biết về Google MUM

Google MUM sẽ không chạy nếu không có nội dung tốt trải dài các danh mục mà mọi người đang tìm kiếm thông tin.

Điều này có nghĩa là, bất chấp những thay đổi lớn, điều quan trọng hơn bao giờ hết là tiếp tục tạo ra content xuất sắc.

Viết những bài đăng trên blog đó và thêm chúng vào trang web của bạn. Xuất bản podcast về một chủ đề cụ thể trong thị trường ngách của bạn. Tạo video YouTube với thông tin chi tiết về cách thị trường mục tiêu của bạn có thể giải quyết một vấn đề cụ thể.

Tại sao?

Mọi người sẽ tiếp tục tìm kiếm loại thông tin này trong tương lai.

Google MUM chỉ hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn để xử lý spam và tìm nội dung tốt nhất hiện có để giải quyết các câu hỏi của người dùng.

Và đó là phần thực sự tuyệt vời về nó… 

Bằng cách tiếp tục tập trung vào chất lượng hơn số lượng, bạn có thể sẽ không thấy sự thay đổi lớn sau khi MUM cuối cùng ra mắt.

Còn gì thú vị hơn? 

Cách MUM phá vỡ rào cản giữa các ngôn ngữ và thậm chí cả các lục địa, việc mở rộng thị trường mục tiêu và khán giả thậm chí còn rộng hơn nhiều người trong chúng ta có thể tưởng tượng.

Điều này có nghĩa là một bài đăng trên blog bạn đã viết có thể tiếp cận một người nào đó ở bên kia thế giới, người thậm chí không nói cùng ngôn ngữ với bạn. 

Mà, nếu bạn nghĩ về nó theo một nghĩa rất cơ bản, thì đó là một khái niệm khá tuyệt vời.

Tóm lại: Google MUM có phải là tương lai của SEO?

Mặc dù chúng tôi không thể chắc chắn chính xác tương lai sẽ ra sao, nhưng chúng tôi biết rằng việc bổ sung MUM vào tìm kiếm của Google sẽ thay đổi mọi thứ. 

Khi organic traffic ngày càng trở nên gắn bó với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, thì việc sản xuất content chất lượng sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để đưa ra câu trả lời mà mọi người đang tìm kiếm.

Và nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách tiếp thị được hỗ trợ bởi AI có thể cải thiện lưu lượng truy cập trang web và nâng cao các chiến dịch quảng cáo digital của bạn, thì đây là một mẹo tuyệt vời.

Tìm hiểu thêm: Những việc cần làm gì cho Google MUM

Nguồn: rockcontent