Thuật toán Google Panda ra đời tháng 2 năm 2011 áp dụng hình phạt đối với các trang web có nội dung chất lượng thấp, spam hoặc mỏng. Hơn nữa, các trang web với Keyword Stuffing (nhồi nhét từ khóa), Trải nghiệm người dùng kém và đạo văn phải trả giá. 

Người tìm kiếm trên Google thường không muốn thấy nội dung kém chất lượng hoặc nội dung được sao chép từ các trang web khác hoặc thông tin không hữu ích. Điều quan trọng đối với quản trị web là phải biết rằng nội dung chất lượng thấp trên một phần của website có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của website đó. 

Do vậy bạn nên đánh giá tất cả nội dung trên trang web của bạn và cố gắng cải thiện chất lượng chung của các trang trên toàn bộ website. Loại bỏ các trang chất lượng thấp hoặc cải thiện chất lượng để có thể giúp xếp hạng cao hơn. 

Google Panda xử phạt những trang chất lượng thấp
Google Panda xử phạt những trang chất lượng thấp

Content gốc và nội dung tốt

Google Panda cho biết thuật toán này được thiết kế để giảm thứ hạng cho các trang web chất lượng thấp. Vậy Google xem xét chất lượng cao như thế nào? Hãy đọc bài viết: Cách tạo trang web chất lượng cao được Google tin cậy

Đánh giá một trang "chất lượng" là khá mơ hồ và chủ quan. Có thể sẽ không bao giờ có được thỏa thuận hoàn chỉnh về những gì tạo thành một trang web "chất lượng".

Nhưng chất lượng của một trang web tối thiểu phải đáp ứng được những tiêu chí về giá trị của nội dung và trải nghiệm người dùng khi tiếp cận như dưới đây:  

  • Đảm bảo trang của bạn được viết tốt (kiểm tra ngữ pháp, chính tả, v.v.).
  • Không sao chép trực tiếp từ các trang web khác.
  • Nếu bạn viết về một chủ đề mà những người khác đã viết, thêm giá trị hoặc một cái gì đó độc đáo hoặc hữu ích cho độc giả của bạn.
  • Tốc độ load trang nhanh 3-5s
  • Trình bày thân thiện Clean and Clear, gọn gàng xúc tích đơn giản dễ hiểu
  • Tỷ lệ quảng cáo trên trang cân bằng với nội dung mỗi trang nên để 3-5 vùng quảng cao 

Các yếu tố mà Google sẽ cân nhắc để xác định liệu một trang web có chất lượng cao hay thấp và làm cách nào bạn có thể tự xác định được các trang đó? Có một danh sách cần kiểm tra để xác định trang nào đạt hoặc không như hành vi tìm kiếm, thời gian tải trang đến lỗi chính tả. 

Những yếu tố được Google sử dụng để đánh giá trang chất lượng cao

Google đưa ra một số tiêu chí cho trang chất lượng cao, dưới đây là một số tiêu chí:

  • Google muốn nội dung độc đáo
  • Họ muốn đảm bảo rằng nội dung giá trị cho người tìm kiếm thực sự là duy nhất/độc đáo chứ không chỉ là những từ, cụm từ khác nhau trên trang
  • Họ thực sự muốn các trang chất lượng cao chứ không chỉ là các tài nguyên, các domain, các trang có chất lượng cao liên kết đến nó
  • Trang trả lời thành công truy vấn của người tìm kiếm (làm thỏa mãn yêu cầu của người tìm kiếm)
  • Các trang tải nhanh với bất kỳ kết nối (3G, 4G, mobile, desktop, tablet, …)
  • Họ muốn thấy khả năng truy cập chất lượng cao với trải nghiệm người dùng trực quan và thiết kế trên bất kỳ thiết bị nào như điện thoại, máy để bàn, máy tính bảng, máy sách tay.
  • Họ muốn xem nội dung chính xác về ngữ pháp và nội dung đánh vần được.
  • Nội dung không phải là văn bản cần có các lựa chọn thay thế văn bản. Đây là lý do tại sao Google khuyến khích sử dụng thuộc tính ALT trong hình ảnh.
  • Họ cũng muốn thấy nội dung được tổ chức tốt và dễ hiểu. Trình bày nội dung clean and clear sẽ có cơ hội được hệ thống học máy của Google để ý và bạn có cơ hội xuất hiện trên Google Search.
  • Tiếp theo, họ muốn xem nội dung đề cập đến các nguồn bổ sung để biết thông tin hoặc trích dẫn nguồn. Vì vậy liên kết ra ngoài website đến nguồn tin cậy cũng tốt cho trang của bạn, (yếu tố này nhiều SEOer ngại dẫn nguồn, hãy cho đi một link bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn thế)

Tìm hiểu thêm về nguyên tắc chất lượng của Google tại: https://support.google.com/webmasters/answer/35769?hl=vi

Đây chưa phải là danh sách đầy đủ các yếu tố để đánh giá một trang chất lượng cao. Nhưng đây là những yếu tố quan trọng để Google xác định một trang chất lượng cao hay thấp. 

Xác định những trang chất lượng thấp nào cần phải cập nhật

Cho dù bạn quyết định cải tiến nội dung hay xóa các trang chất lượng thấp, bạn cần phải biết bắt đầu từ đâu. Cách tốt nhất để xác định các trang cần sửa là xem các trang trên trang web của bạn có ít khách truy cập và / hoặc tỷ lệ thoát rất cao. Đây là các trang không xếp hạng hoặc không làm bất cứ điều gì cho hiệu suất tổng thể trang web của bạn bởi vì mọi người đi xa các trang này quá nhanh.

Có một vài công cụ có thể giúp bạn xác định những trang chất lượng thấp nào cần sửa chữa. ví dụ như Screaming Frog. Khi bạn đã mở nó, bạn có thể kết nối với dữ liệu Google Analytics của trang web và sau đó Screaming Frog thu thập thông tin trang web, sau đó bạn có thể sắp xếp theo tỷ lệ thoát. Ngoài ra còn có một số bộ lọc để hiển thị cho bạn các trang trên tỷ lệ thoát 80% (thật sự quá cao) và các trang không có dữ liệu GA vì không ai truy cập những trang đó ...

Tỷ lệ thoát cao: Không hẳn đã tệ nếu bạn giải quyết được vấn đề truy vấn đơn giản và nhanh, người dùng không cần những thông tin khác và họ thoát ngay sau đó. Vì vậy, bạn thực sự phải đi vào các trang bạn đã xác định bằng các phương pháp này và đánh giá chất lượng của chúng

Khi xác định được những trang chất lượng thấp bạn cân nhắc nên cải thiện chất lượng hoặc xóa những trang này để tránh hình phạt của thuật toán Panda, sau khi xóa bạn theo dõi số việc đánh chỉ mục của Google sẽ cải thiện và các chỉ số như xếp hạng, lưu lượng tìm kiếm cũng được cải thiện tốt. 

Cách khắc phục các trang chất lượng thấp

Nói chung, Panda thường ảnh hưởng đến trang web của bạn vì bạn có quá nhiều trang chất lượng thấp theo tỷ lệ tổng số trang của bạn. Vì vậy, bạn cần sửa các trang chất lượng thấp để tỷ lệ đó trở nên khỏe mạnh trở lại. Bạn có thể khắc phục sự cố với các trang chất lượng thấp theo hai cách:

  • Cải thiện nội dung và chất lượng của các trang này. Điều này có nghĩa là thêm nội dung bằng văn bản tốt hơn nhưng cũng có nghĩa là đảm bảo bạn không có quá nhiều quảng cáo trên trang và cải tiến UX của trang.
  • Bạn loại bỏ các trang chất lượng thấp này hoặc không cho phép các công cụ tìm kiếm truy cập vào các trang. Phương pháp cuối cùng này thường được gọi là "Chế độ ăn Panda". 

Cải thiện hoặc loại bỏ?

Một khi bạn đã xác định những trang nào trên trang web của bạn cần sửa chữa, bạn cần phải bắt đầu suy nghĩ về việc bạn muốn cải thiện hay xóa chúng.  Các trang nhắm mục tiêu các từ khoá thực sự quan trọng đối với bạn thì nên được cải thiện. 

Nếu các trang khác đang nhắm mục tiêu các từ khóa không đủ hấp dẫn cho doanh nghiệp của bạn, hoặc chúng không nhắm mục tiêu gì cả, hãy loại bỏ chúng. Bạn có thể chọn không lập chỉ mục chúng, do đó ngăn Google hiển thị chúng trong chỉ mục, nhưng tôi khuyên bạn nên xóa các trang như vậy tốt hơn. 

>> Xem thêm: Tổng quan 9 thuật toán chính của Google

Chúc bạn thành công!
 

Seothetop