Để thành công trực tuyến trong dài hạn bạn cần có một trang web chất lượng cao. Cho dù bạn đang vận hành trang blog tin tức, trang web kiến thức hay trang thương mại điện tử, nó phải khác biệt và tốt hơn so với hàng ngàn trang web khác trong cùng lĩnh vực.

Trang web chất lượng cao sẽ phát triển theo thời gian cả về các độc giả trung thành cũng như về sự tin tưởng của công cụ tìm kiếm, khi nhận được những truy cập không phải trả tiền. 

Trang web chất lượng cao được Google tin cậy
Trang web chất lượng cao được Google tin cậy


Google đang cố gắng làm cho các thuật toán của họ thông minh đủ để xác định và xếp hạng các trang web có chất lượng tốt.

Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, mọi thứ được quyết định bởi một chương trình máy tính chứ không phải là con người, và  'Panda' là thuật toán mà Google dùng để xác định chất lượng của một trang web.

Thuật toán 'Panda' đã làm tốt công việc xác định trang web nào là tốt hơn so với các trang còn lại và đưa ra những vị trí cao hơn trong Các trang kết quả tìm kiếm - SERPS. Tìm hiểu thêm về thuật toán Panda


Dưới đây là những gì Google coi một trang web là chất lượng cao, và điều quan trọng nhất là bạn cần thực hiện những gì để làm cho trang web của mình đáp ứng được các tiêu chí của Google. 

Một trang web chất lượng cao là gì?

Trong những năm qua, ngành công nghiệp SEO đang nói về sự cần thiết phải sản xuất ra nội dung chất lượng cao và các chuyên gia hàng đầu đã đưa ra khẩu hiệu " Nội dung là vua ", có nghĩa là nội dung là yếu tố thành công của bất kỳ trang web nào.

Điều này là đúng, nhưng một trang web có nội dung hay cũng sẽ là một trang web chất lượng cao không?

Câu trả lời là không.

Nội dung tốt là chưa đủ. 

 

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để phân biệt các trang web có chất lượng cao nhưng nội dung tốt vẫn chưa đáp ứng được những gì mà Google coi là một trang web chất lượng cao.

Vậy một trang web chất lượng cao có các đặc điểm gì?

  • Nội dung độc đáo- Nội dung độc đáo (tức là mỗi trang có nội dung độc đáo và không giống với các trang khác), cũng được so sánh với các trang web khác.
  • Chuyên môn- Nội dung được tạo bởi các chuyên gia dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm. Ví dụ như đối tượng có liên quan đến sức khoẻ, nên các chuyên gia có thẩm quyền đưa ra lời khuyên có thể tư vấn chuyên môn một cách chuyên nghiệp.
  • Nội dung phi kiến thức- Nội dung mô tả hai mặt của câu chuyện và không quảng bá một sản phẩm, ý tưởng hay dịch vụ.
  • Khả năng tiếp cận- Trang web chất lượng cao cần có phiên bản dành cho người dùng điện thoại di động và máy tính bảng có thể truy cập trang.
  • Khả năng sử dụng- Người dùng có thể điều hướng dễ dàng trên trang web
  • Chú ý đến chi tiết: Nội dung dễ đọc sử dụng hình ảnh minh họa (nếu có), không có lỗi chính tả và ngữ pháp. 
  • Tối ưu hóa- Tối ưu hóa một trang web cho các công cụ tìm kiếm có nhiều lợi ích nhưng điều quan trọng là đừng lạm dụng nó. Một trang web chất lượng cao cũng không cần tối ưu nội dung quá mức.

Lý do là các thuật toán có thể đánh giá tối ưu hóa quá đà như là một nỗ lực để đánh lừa hệ thống và như thế lại có thể có tác dụng ngược.

  • Cân bằng giữa nội dung và quảng cáo- Trang web không phải là trang quảng cáo vẫn biết quảng cáo đem lại giá trị, nhưng điều này làm người dùng khó tiếp cận được thông tin họ cần.
  • Tốc độ- Trang web chất lượng cao phải tải nhanh. Một trang web nhanh sẽ xếp hạng cao hơn tạo ra trải nghiệm tốt, và sẽ có được những độc giả trung thành.
  • Các phương tiện truyền thông xã hội – mạng xã hội đã thay đổi cuộc sống của chúng ta, mạng xã hội không chỉ giúp chúng ta giao tiếp mà còn là cách chúng ta nhận được những đánh giá chất lượng về sản phẩm dịch vụ của người dùng.

Một sản phẩm tốt có đánh giá tốt, có số lượt like Facebook và Tweets nhiều sẽ tác động tới quyết định mua hay không, bạn cũng nên quan tâm tới các yếu tố xã hội này.

Tương tự như vậy, một trang web tốt được xã hội chấp nhận và thừa nhận có nghĩa là có người theo dõi trên Facebook, BLogspot, vv

  • Tương tác của Người dùng - Người dùng có dành đủ thời gian trên trang web và đọc nhiều trang trước khi họ rời khỏi không? Họ có tương tác với nội dung bằng cách thêm nhận xét, đưa ra đề xuất, tham gia vào cuộc trò chuyện, v.v.?
  • So sánh với đối thủ cạnh tranh- Khi bạn lấy một từ khóa cụ thể, trang web của bạn là tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn? 
  • Tìm hiểu những gì độc giả muốn. Sử dụng công cụ phân tích từ khoá của Google để tìm ra những gì mọi người đang tìm kiếm và cung cấp cho họ nội dung mà họ muốn nhưng tránh tối ưu hóa quá mức. 

Cần làm gì để tăng chất lượng và nhận được sự tin cậy từ Google?

  • Kiểm tra tính độc đáo nội dung trang web của bạn - Đảm bảo rằng bạn có nội dung độc đáo trong tất cả các trang. (sử dụng copyscape để kiểm tra tất cả nội dung trước khi xuất bản để đảm bảo rằng nó là duy nhất).
  • Kiểm tra nội dung trùng lặp, hãy xóa nó hoặc hủy chỉ mục nó. Nếu bạn có các trang có nội dung tương tự hợp nhất chúng thành một trang và chuyển hướng các trang có 301 chuyển hướng.
  • Phiên bản Di động. Bạn nên cung cấp cả phiên bản dành cho thiết bị di động và ứng dụng mobile. Trải nghiệm của người đọc là quan trọng bất kể nền tảng.
  • Trình bày nội dung rõ ràng dễ “tiêu hóa”. Kiểm tra tất cả các bài viết / trang về lỗi chính tả và ngữ pháp. Sử dụng đúng thẻ định dạng, ví dụ H1, H2 và bôi đậm.

Sử dụng các đoạn văn nhỏ để dễ đọc và thêm hình ảnh minh hoạ hoặc thông tin tự nhiên để làm cho nội dung của bạn thú vị hơn và hấp dẫn hơn.

  • Tìm hiểu những gì độc giả muốn. Sử dụng công cụ từ khoá của Google để tìm ra những gì mọi người đang tìm kiếm và cung cấp cho họ nội dung mà họ muốn nhưng tránh tối ưu quá mức.

Bạn có thể viết nội dung xung quanh các từ khoá họ tìm kiếm nhưng cũng cố gắng làm cho các bài đăng của bạn viết tự nhiên. Tránh sử dụng tiêu đề được tối ưu hóa quá đà (nhồi nhét từ khóa), giữ cân bằng giữa nội dung được tối ưu hóa và không được tối ưu. 

  • Giảm thiểu quảng cáo trong màn hình đầu tiên. Google đang xử phạt các trang web có quá nhiều quảng cáo trong màn hình đầu tiên. Điều này cũng không tốt cho trải nghiệm người dùng. Nếu bạn có nội dung tốt, quảng cáo nên để phía dưới sau màn hình đầu.
  • Làm cho trang web của bạn tải nhanh hơn- Kiểm tra trang web bằng công cụ tốc độ trang (pagespeed insight của Google) và đảm bảo trang web đó tải nhanh nhất có thể.
  • Quảng cáo trên mạng xã hội– như  Facebook, twitter, Pinterest và Google+
  • Kiểm tra tỷ lệ thoát- bạn cần theo dõi, và phân tích trong báo cáo của Google dành cho người mới bắt đầu là tỷ lệ thoát.

Tỷ lệ thoát là tỷ lệ phần trăm những người rời khỏi trang web của bạn mà không xem các trang khác.

Bạn cần nhắm mục tiêu tỷ lệ thoát thấp để kiểm tra phân tích của mình và xác định những trang nào trong trang web của bạn có tỷ lệ thoát cao và cải thiện lại chúng.

  • Kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn– trước tiên cần cố gắng làm cho nội dung và trang web của bạn tốt hơn. Kiểm tra những thứ như độ dài nội dung, PA của trang web, thẩm quyền của người viết và cố gắng làm cho nội dung tốt hơn.
  • Giữ trang web của bạn lành mạnh và không bị spam–Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, một trang web chất lượng cao là spam.

Bạn cần phải cập nhật trang web của mình về cập nhật phần mềm và theo dõi và xóa spam hoặc các nhận xét không phù hợp.

Tìm hiểu thêm về cách tạo nội dung chất lượng cao qua bài: 5 nguyên tắc tạo nội dung chất lượng cao 

Trên đây chưa phải là đầy đủ các yếu tố để phân biệt các trang web chất lượng cao, nhưng các yếu tố trên là tối thiểu để tạo trang web có thể được Google tin cậy và được coi là chất lượng cao.

Chúc bạn thành công!

Dũng Hoàng