Trường hợp nhiều kế hoạch nội dung bị thiếu là họ không tính đến hệ sinh thái nội dung của domain. Bài đăng này xem xét một cách tiếp cận tôi sử dụng để tạo các kế hoạch nội dung với trọng tâm cụm chủ đề. Được thực hiện đúng cách, kế hoạch này đảm bảo mọi phần nội dung đều góp phần nâng cao chuyên môn, thẩm quyền và sự tin cậy(E-A-T) của bạn trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Nội dung:

Kế hoạch nội dung Topic Cluster

 

Bài viết này cũng chứa các ví dụ cụm chủ đề để giúp liên kết lý thuyết với thực tiễn. Bắt đầu nào.

Kế hoạch nội dung cơ bản

Một kế hoạch nội dung điển hình bắt đầu với một chủ đề chính kèm theo các đề xuất nội dung dựa trên:

  • Biến thể từ khóa
  • Ý định người dùng
  • Superlatives – Cao cấp nhất
  • Câu hỏi

Lấy ví dụ về chủ đề Bánh táo táo. Một “Hướng dẫn về Apple Pie” sẽ thực hiện một Pillar Content lý tưởng. Trang đó có thể được bổ sung bằng các tài liệu hỗ trợ như:

  • Thành phần bánh táo
  • Bánh táo dinh dưỡng
  • Bánh táo ít béo
  • Cách nướng bánh táo
  • Công thức làm bánh táo
  • Công thức làm bánh táo ngon nhất

Cụm chủ đề cho chủ đề bánh táo.

 

Nhưng có một vấn đề với cách tiếp cận này.

Mặc dù nó giải quyết một số từ khóa đuôi dài, kế hoạch không tính đến các chủ đề quan trọng liên quan. Cụ thể, ý tôi là những người giúp căn chỉnh kế hoạch với hệ sinh thái nội dung của miền.

Giải pháp là xây dựng một kế hoạch nội dung chiếm toàn bộ cụm bao gồm các chủ đề liên quan. Vì vậy, đối với kế hoạch nội dung bánh táo của chúng tôi, chúng tôi cần mở rộng điều này để bao gồm các khái niệm liên quan bao gồm vỏ bánh, tấm bánh, bột bánh và kem.

Mô hình cụm bánh táo mở rộng.

 

Đây là một cách để làm điều đó.

Bước 1: Tạo một kế hoạch nội dung tiêu chuẩn cho chủ đề được chọn

Mặc dù bạn sẽ mở rộng về chủ đề với các chủ đề khác, bước đầu tiên này giúp xây dựng thẩm quyền ban đầu. Trong ví dụ của chúng tôi, chúng tôi sẽ cần nội dung hấp dẫn để giải quyết:

  • Bánh táo ít béo
  • Cách nướng bánh táo
  • Bánh táo dinh dưỡng
  • Thành phần bánh táo
  • Bánh táo
Kế hoạch nội dung cơ bản cho chủ đề bánh táo.

 

Bước 2: Xây dựng mô hình chủ đề

Xây dựng mô hình chủ đề xác định tất cả các chủ đề liên quan đến ngữ nghĩa đối với chủ đề cốt lõi của bạn. Điều đó cũng cung cấp hướng dẫn về nơi bạn nên khám phá và mở rộng các đề xuất nội dung. Nhắm đến khoảng 5 đến 10 chủ đề để đảm bảo bạn có đủ để tạo ra một kế hoạch mạnh mẽ.

Trong ví dụ dưới đây, tôi nhập chủ đề của mình vào Ứng dụng nghiên cứu trong MarketMuse Suite để nhanh chóng đưa ra các ứng cử viên của mình.

Ảnh chụp màn hình của Ứng dụng Nghiên cứu MarketMuse Suite

Khi xây dựng một mô hình chủ đề, hãy cẩn thận không nhầm lẫn giữa các từ khóa với các chủ đề. Chúng khác nhau về cơ bản và việc không đánh giá cao sự khác biệt sẽ ảnh hưởng đến kết quả của kế hoạch của bạn.

Hãy xem một ví dụ để thấy sự khác biệt. Bên trái là một phần của mô hình chủ đề được tạo bởi MarketMuse Suite. Bên phải là danh sách các từ khóa được tạo bởi một ứng dụng miễn phí tuyên bố sử dụng lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn.

Chủ đề so với từ khóa.

Nhìn vào mô hình chủ đề trong MarketMuse Suite (hình ảnh bên trái). Rõ ràng có một mối quan hệ ngữ nghĩa tồn tại giữa các chủ đề. Bạn không cần phải là một chuyên gia táo để đánh giá cao nó!

Bây giờ hãy xem danh sách các từ khóa được tạo bởi ứng dụng miễn phí đó (hình ảnh bên phải). Nhận thấy điều gì?

Đây thực sự là một danh sách các từ khóa có chứa cụm từ táo táo. Những cái đó giống như các biến thể của chủ đề duy nhất là apple apple pie và không phải là một mô hình chủ đề toàn diện.

Sử dụng điều này làm mô hình chủ đề của bạn sẽ có một sự khác biệt sâu sắc trong kế hoạch nội dung của bạn và kết quả của nó.

Bước 3: Chọn Chủ đề và Sửa đổi theo Yêu cầu để Loại bỏ ý định không phù hợp

Tất cả các truy vấn tìm kiếm thể hiện ý định. Bước này đảm bảo rằng chúng tôi không tạo ra nội dung không phù hợp với ý định đó. Chúng tôi làm điều này bằng cách xác minh rằng mỗi chủ đề trong kế hoạch của chúng tôi được liên kết với một mục đích rõ ràng.

Hãy chú ý đến các trường hợp định hướng chủ đề. Đó là nơi sự mơ hồ trong ngôn ngữ dẫn đến một truy vấn cho kết quả cho nhiều hơn một trường hợp.

Từ Apple là một ví dụ hoàn hảo. Từ đó tự nó là mơ hồ. Nó có thể đề cập đến các công ty điện tử (như Apple), hoặc nó có thể là trái cây.

Các chủ đề trưng bày ý định không phù hợp. Điều này xảy ra khi có thể có nhiều lý do mà ai đó đang tìm kiếm chủ đề đó. Thông thường điều này xảy ra với các “cụm từ khóa” có tìm kiếm hàng tháng cao.

Ví dụ: có nhiều lý do để ai đó có thể nhập cụm từ tìm kiếm món tráng miệng. Họ có thể quan tâm đến:

  • Công thức nấu ăn
  • Ý nghĩa của nó
  • Ý tưởng cho món tráng miệng
  • Những nơi phục vụ món tráng miệng gần nhất
Kết quả tìm kiếm Google cho món tráng miệng.

Chọn chủ đề cốt lõi cho chủ đề và có thể được mở rộng với nội dung khác. Sử dụng chủ đề cốt lõi của bạn để sửa đổi bất kỳ chủ đề nào cần thiết để giúp không tham gia vào ý định mong muốn. Tiếp tục với ví dụ của chúng tôi, “crust” biến đổi thành “aple pie crust”. Theo cách tương tự, “dough” chuyển đổi sang “apple pie dough, trong khi đó, “pie plate” biến thành “apple pie plate”.

Thay đổi chủ đề để loại bỏ ý định không phù hợp.

Bước 4: Bắt đầu xây dựng kế hoạch cho từng chủ đề cốt lõi

Bây giờ là lúc kết hợp một kế hoạch chiếm nội dung hiện có cùng với các bài viết mới.

Đầu tiên, kiểm tra kho của bạn để xác định bất kỳ trang hiện có nào cần được tối ưu hóa cho chủ đề phù hợp. Đây là thời điểm tốt để kiểm tra bất kỳ sự không phù hợp giữa mục đích từ khóa / trang. Ghi lại bất kỳ ý định còn thiếu nào vì đó là những cơ hội tuyệt vời để tạo các bài đăng blog mới.

Ảnh chụp màn hình của MarketMuse Suite

Bước 5: Xác định tín hiệu mở rộng và xây dựng kế hoạch cho từng người

Đây là nơi niềm vui thực sự bắt đầu. Trong giai đoạn này, chúng tôi thực hiện một kế hoạch cơ bản và đưa nó vào một cái gì đó hoàn thiện hơn nhiều.

Hãy trông chừng các trang thẩm quyền. Đó là những người có thẩm quyền đáng kể và xếp hạng tốt cho một số lượng lớn các điều khoản liên quan. Hãy chú ý đến các trang xếp hạng cho các điều khoản đầu. Đó thường là những ứng viên tối ưu hóa xuất sắc. Túi nội dung về một chủ đề, thiếu trụ cột hoặc tài liệu hỗ trợ, là một tình huống khác cần phải biết.

Bước 6: Xác minh ứng viên tối ưu hóa

Mục đích của bước này là để tránh lấy một trang chất lượng cao (đã được xếp hạng cho một thuật ngữ phù hợp) và tối ưu hóa nó cho một cái gì đó không phù hợp.

Có hai điều chúng tôi muốn thực hiện. Đầu tiên, chúng tôi muốn đảm bảo mọi trang được định sẵn để tối ưu hóa phù hợp với lựa chọn từ khóa tốt nhất có thể (và ngược lại). Thứ hai, chúng tôi muốn kiểm tra điểm số nội dung của các trang này để đảm bảo chúng tôi không dành thời gian tối ưu hóa các bài đăng trên blog đã có chất lượng cao.

Tại MarketMuse, chúng tôi có một thứ gọi là điểm nội dung để giúp chúng tôi xác định khách quan chất lượng.

Điểm nội dung là một thước đo độc quyền của tính toàn diện nội dung. Công nghệ MarketMuse nhằm xác định một tập hợp các khái niệm (thuật ngữ) lý tưởng cho một chủ đề nhất định, khi được kết hợp sử dụng các đề xuất MarketMuse, sẽ khiến bài đăng trên blog trở nên cạnh tranh.

Điểm nội dung được xây dựng bằng phương pháp tính điểm chuẩn kéo theo sự bao gồm của tập hợp các khái niệm này. Bằng cách đánh giá điểm nội dung của một trang theo thời gian, các nhà tiếp thị có thể phân tích hiệu quả của thay đổi nội dung và cách môi trường SERP thay đổi ảnh hưởng đến tính toàn diện của nội dung.

Bước 7: Ưu tiên tạo và tối ưu hóa nội dung

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ưu tiên danh sách các cơ hội nội dung. Đối với một chiến lược bao gồm nhiều hơn một số trang, bạn sẽ muốn ưu tiên thứ tự nội dung được tạo hoặc tối ưu hóa.

Chúng tôi sử dụng một số liệu độc quyền gọi là Điểm cơ hội. Số liệu tổng hợp này đo lường mức độ khẩn cấp và khả năng thành công cho các bài đăng blog mới và được tối ưu hóa.

Điểm cơ hội có hàng trăm yếu tố, bao gồm:

  • Chất lượng nội dung
  • Toàn diện nội dung
  • Khối lượng tìm kiếm
  • Thẩm quyền chủ đề
  • Thẩm quyền website
  • Cạnh tranh
  • Biến thể
  • Sự liên quan
  • Coverage: Độ bao phủ

Suy nghĩ cuối cùng

Cách tiếp cận chiến lược nội dung này phải thừa nhận nhiều nỗ lực hơn so với những gì hầu hết các nhà tiếp thị nội dung đảm nhận. Tuy nhiên, trong môi trường này, các kế hoạch chỉ dựa trên khối lượng từ khóa và số liệu liên kết có ít tiềm năng dài hạn.

Xây dựng một trang web có thẩm quyền không phải là về việc viết nhiều nội dung dài. Nó giống như đặt một câu đố hơn. Mỗi mảnh cần phải phù hợp. Chiến lược nội dung của bạn cần tính đến thực tế này và đảm bảo rằng mọi bài viết đều có liên quan và đóng góp cho mục tiêu. 

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: marketmuse