Mô hình kinh doanh trực tuyến phổ biến
Mô hình kinh doanh trực tuyến phổ biến

Khám phá mô hình kinh doanh tốt nhất cho bạn

Khi Internet trở thành vật cố định trong cuộc sống hàng ngày của mọi người, nó mang đến cho mọi người cơ hội trở thành chủ doanh nghiệp nhỏ dễ dàng hơn và đầu tư ít vốn hơn bao giờ hết. 

Ví dụ: nếu bạn bè của bạn đều nói với bạn rằng bạn làm ra loại nước sốt spaghetti tuyệt vời nhất và bạn nên chuyển nó thành một công việc kinh doanh, bạn có thể bắt đầu ngay lập tức bằng cách xây dựng sự hiện diện trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn và các sản phẩm của nó, trước khi bạn sản xuất một lọ nước sốt.

Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi sau khi bạn quyết định tạo doanh nghiệp của mình trực tuyến. Mô hình kinh doanh trực tuyến nào là tốt nhất cho việc kinh doanh trên internet của bạn? Mặc dù bạn có thể quyết định rằng tốt nhất nên làm một sản phẩm, chẳng hạn như nước sốt mì Ý tuyệt vời của bạn, nhưng đây là một lựa chọn, mặc dù chắc chắn không phải là duy nhất.

Hãy dành thời gian để xem xét mô hình kinh doanh online tốt nhất cho ý tưởng mới sẽ giúp tăng đáng kể tỷ lệ thành công của bạn.

 

Mô hình kinh doanh trực tuyến nào phù hợp?

Có ba mô hình kinh doanh cơ bản cho các doanh nghiệp trực tuyến và bạn có thể chọn một mô hình phù hợp nhất với tầm nhìn của mình. Bạn có thể:

  1. Bán một sản phẩm vật chất.
  2. Bán một dịch vụ.
  3. Bán một sản phẩm thông tin kỹ thuật số.

Nếu bạn không muốn đối phó với việc sản xuất, lưu trữ hoặc vận chuyển một sản phẩm thực và bạn không muốn cung cấp dịch vụ, bạn có thể thử một hình thức kinh doanh khác đã trở nên rất phổ biến trên mạng, đó là tiếp thị liên kết. Tiếp thị liên kết là khái niệm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác (vật lý hoặc kỹ thuật số) và chỉ đơn giản là nhận hoa hồng khi bán hàng được thực hiện.

Sau đây là chi tiết hơn về từng mô hình này.

#1. Bán sản phẩm vật chất trực tuyến

Đây thường là mô hình đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến. Tạo một sản phẩm vật lý, có thể vận chuyển và tiếp thị trực tuyến. Nó có thể được bán thông qua cửa hàng thương mại điện tử của riêng bạn, trang web đấu giá hoặc bạn có thể bán sản phẩm của mình trên trang web của bên thứ ba, chẳng hạn như Amazon.com .

Lợi ích của việc bán sản phẩm vật chất trực tuyến.

So với việc bán hàng từ một địa điểm thực tế, có một số lợi ích khi bán hàng hóa của bạn trực tuyến. Trước hết, khách hàng có thể xem sản phẩm của bạn cung cấp mà không cần phải đến địa điểm thực của bạn (nếu bạn thậm chí có).

Khách hàng có thể xem tất cả các tùy chọn của bạn, bao gồm những thứ như đánh giá của khách hàng, danh sách thành phần và các công thức hoặc cách sử dụng có liên quan. Video và hình ảnh về sản phẩm của bạn đang được sử dụng và phần Câu hỏi thường gặp có thể cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hơn bao giờ hết khi họ có trong một cửa hàng truyền thống.

Cuối cùng, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển thói quen mua hàng sang trực tuyến, bạn sẽ có thể tiếp cận nhiều người hơn và tăng doanh số bán hàng từ sự hiện diện trực tuyến.

Hạn chế của việc bán sản phẩm vật chất trực tuyến.

Bạn phải thực sự tạo ra một cái gì đó. Và kho lưu trữ nó. Sau đó vận chuyển nó. Hàng hóa vật chất có thể hư hỏng và tốn nhiều thời gian để sản xuất, kiểm kê và vận chuyển.

Và sau đó là lợi nhuận. Với hàng hóa vật chất, kiểm soát hàng tồn kho là một thách thức. Nếu bạn làm quá nhiều và nó bị hỏng, bạn sẽ thua lỗ. Nếu bạn kiếm được quá ít và hết hàng, bạn sẽ mất đi doanh số bán hàng tiềm năng và có thể khách hàng sẽ tìm kiếm nguồn cung cấp đáng tin cậy hơn ở nơi khác.

Lưu ý: Một cách khác để bán sản phẩm thực trực tuyến mà không cần phải tạo sản phẩm, xử lý vận chuyển, v.v. phức tạp là bắt đầu kinh doanh drop shipping.

#2. Bán dịch vụ trực tuyến

Dịch vụ lý tưởng cho việc bán hàng trực tuyến. Có hai cách cơ bản để bán dịch vụ trực tuyến.

Bạn có thể sử dụng một trang web làm công cụ bán hàng của mình. Nhiều doanh nghiệp ngoại tuyến sử dụng trang web của họ như một công cụ bán hàng cho các dịch vụ được giao tận nơi. Trang web của họ đóng vai trò như một tập tài liệu quảng cáo của công ty hơn là một mặt tiền cửa hàng.

Bạn có thể tìm thấy (và đủ điều kiện) một thợ mộc, nha sĩ hoặc nhà trị liệu xoa bóp thông qua sự hiện diện trực tuyến của họ. Điểm chung của họ là bạn nhận được tất cả các dịch vụ này. Đây là một phương pháp tuyệt vời để tạo và đủ điều kiện cho khách hàng tiềm năng cho một doanh nghiệp dựa trên dịch vụ.

Bạn cũng có thể chọn cung cấp các dịch vụ được bán (và phân phối) trực tuyến: Ví dụ về các dịch vụ này bao gồm tiếp thị web, du lịch và giải trí. Tất cả các mặt hàng này đều được bán và giao hàng qua máy tính của nhà cung cấp. Khách hàng có thể nhận được sự hài lòng ngay lập tức bằng cách hoàn tất giao dịch mua hàng trực tuyến trực tiếp thay vì phải đợi để nói chuyện với ai đó hoặc đặt lịch hẹn.

Lợi ích của việc bán một dịch vụ trực tuyến.

Có thể ít tốn kém hơn nhiều để thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng thông qua một trang web được xây dựng và tiếp thị tốt hơn so với các phương pháp ngoại tuyến, truyền thống. Khách hàng nhận được nhiều thông tin về sản phẩm của bạn và không cần phải đi lại để xem các lựa chọn của họ.

Các trang web được xây dựng tốt với nhiều nội dung sẽ luôn tốt hơn các đối thủ cạnh tranh yếu hơn. Bất kể bạn sử dụng tài liệu quảng cáo hay nền tảng mặt tiền cửa hàng, mô hình kinh doanh này nhanh hơn và dễ thiết lập hơn một mô hình bán hàng hóa vật chất.

Hạn chế của việc bán một dịch vụ trực tuyến.

Có mức độ cạnh tranh cao, đặc biệt là đối với các từ khóa cụ thể. Nếu bạn là thợ sửa ống nước ở Hà nội, bạn có thể gặp khó khăn khi xếp hạng cho từ khóa “thợ sửa ống nước Hà nội”.  

Một tìm kiếm thông thường của Google về những từ khóa này trả về hơn 2,5 triệu kết quả. Do đó, bạn sẽ phải xem xét một kế hoạch tiếp thị nội dung tích cực. Bởi vì bạn thường không có cơ hội thiết lập mối quan hệ trực tiếp với khách hàng của mình, một blog hấp dẫn với các video đóng một vai trò quan trọng trong mô hình kinh doanh này.

Một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy hoạt động kinh doanh dựa trên dịch vụ là sử dụng quảng cáo Facebook. Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu đối tượng của mình theo vị trí địa lý, thông tin nhân khẩu học và sở thích được nhắm mục tiêu. Và tin tốt là so với các phương tiện quảng cáo khác, Facebook vẫn tương đối rẻ và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ.

#3. Bán sản phẩm thông tin trực tuyến

Kiếm tiền trực tuyến bằng cách bán các sản phẩm thông tin là mô hình kinh doanh được các nhà kinh doanh và nhà tiếp thị internet lựa chọn. Khi bạn bán sản phẩm hoặc dịch vụ, một nút thắt cổ chai thường phát triển. Các chủ doanh nghiệp thường xuyên đạt đến mức doanh số mà họ không thể tăng trưởng vượt mức nếu không thay đổi hoạt động kinh doanh - thuê thêm nhân viên, mua thêm thiết bị, v.v.

Với sản phẩm thông tin, bạn không gặp phải những phức tạp của các doanh nghiệp truyền thống như chi phí cao, hàng tồn kho, nhân viên, bị giới hạn ở một vị trí duy nhất, v.v.

Sản phẩm hầu như chỉ được chuyển giao điện tử và tự động. Thanh toán và lập hóa đơn được xử lý tự động bởi giỏ hàng và cổng thanh toán của bạn. Bạn có thể xử lý một đơn đặt hàng mỗi ngày dễ dàng như một nghìn giao dịch.

Về cơ bản, bạn tạo ra sản phẩm một lần sau đó chỉ phải tập trung vào tiếp thị và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web. Mọi bộ phận khác của doanh nghiệp đều hoàn toàn tự động.

Thông tin bán sản phẩm có thể được chia thành hai loại.

  1. Tài liệu có thể tải xuống: Tài liệu có thể tải xuống phổ biến nhất là sách điện tử. Chúng có giá dao động từ 3,99 đô la đến 49,00 đô la trở lên (3,99 đô la là giá phổ biến cho sách điện tử trên Amazon trong khi sách điện tử được bán trực tiếp trên trang web của bạn bao gồm một chủ đề rất chuyên biệt có thể bán với giá cao hơn nhiều). Tài liệu có thể tải xuống khác có thể bao gồm âm thanh (MP3), video (MP4) và trang tính. Các khóa học có giá cao hơn thường bao gồm sự kết hợp của các tệp pdf và âm thanh/video. Bởi vì những sản phẩm này được phân phối kỹ thuật số và không có chi phí liên quan, bạn sẽ có được tỷ suất lợi nhuận rất cao trên những loại sản phẩm này.
  2. Trang web dành cho thành viên: Các trang web này bao gồm từ truy cập trực tuyến vào báo / tạp chí đến các trang đào tạo toàn diện với video, âm thanh và các diễn đàn tương tác, tất cả đều nằm sau cổng thành viên. Chúng thường lập hóa đơn phí thành viên hàng tháng hoặc hàng năm. Đôi khi chúng được thiết lập để tự động cung cấp một lượng nội dung nhất định cho mỗi thành viên mới - chẳng hạn như các bài học trong khóa học - trong một khoảng thời gian nhất định. Mục tiêu của phương pháp "nhỏ giọt" này là để tránh áp đảo những người đăng ký mới với quá nhiều nội dung và giữ cho họ thanh toán trong một khoảng thời gian dài hơn. Có một trang web thành viên nơi các thành viên được tính phí hàng tháng là một cách tốt để có được doanh thu ổn định, định kỳ vào hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn.

Lợi ích của việc bán sản phẩm thông tin trực tuyến.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến này cung cấp thông tin liên tục có nghĩa là mô hình thanh toán định kỳ. Với thanh toán hàng tháng hoặc hàng năm, bạn sẽ yêu cầu số lượng khách hàng thấp hơn nhiều để thành công.

Mô hình kinh doanh này đòi hỏi rất ít thời gian bảo trì, một khi sản phẩm thực sự được tạo ra. Do mô hình có thể mở rộng, bạn có thể dễ dàng xử lý số lượng lớn khách hàng mua hàng mà không gặp phải nút thắt cổ chai điển hình thường gặp trong các doanh nghiệp sản phẩm và dịch vụ.

Hạn chế của việc bán sản phẩm thông tin trực tuyến.

Các nhà cung cấp thông tin phải vật lộn với việc truyền tải giá trị thực của tài liệu của họ. Với rất nhiều thông tin miễn phí có sẵn trên mạng, việc thuyết phục ai đó trả tiền cho nội dung của bạn là một thách thức. Ngoài ra, nội dung kỹ thuật số rất dễ bị sao chép và ăn cắp. Bạn sẽ cần phải suy nghĩ về cách bảo vệ nội dung của mình - và cách xử lý hành vi trộm cắp nội dung đó.

Một kỹ năng quan trọng mà bạn sẽ muốn phát triển, đặc biệt là khi nói đến tiếp thị và bán các sản phẩm thông tin là viết quảng cáo.

Bán thông tin trực tuyến

Mọi người không sẵn sàng trả tiền cho bất kỳ thông tin cũ nào. Thông thường, tài liệu cần giải quyết một vấn đề hiện tại, đang chờ xử lý. Suy nghĩ "làm thế nào để".

Nếu bạn biết cách hoàn thành một nhiệm vụ khó hoặc khó hiểu, có thể đây sẽ là cơ sở tốt cho một sản phẩm thông tin. Đừng nghĩ rằng mọi người sẽ trả tiền cho những thông tin giống như một bài đăng trên blog thông thường. Đảm bảo rằng nó là toàn diện và nó giải quyết được một vấn đề thực sự.

Chìa khóa thực sự để thành công với việc bán các sản phẩm thông tin trực tuyến là có thể viết bản sao/content trang web thật hay và hấp dẫn. Thành thạo copywriting là điều đầu tiên bạn cần để bán thành công các sản phẩm thông tin trực tuyến (tất nhiên nó có thể giúp ích cho bất kỳ loại hình kinh doanh và tiếp thị nào).

Những gì mọi doanh nghiệp trực tuyến cần

Bất kể mô hình kinh doanh trực tuyến bạn chọn là gì, bạn sẽ cần một chiến lược content marketing. Nếu không có nội dung chắc chắn trên trang web của bạn, bạn sẽ không bao giờ thu hút được lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm hoặc cung cấp cho khách hàng tiềm năng lý do để quay lại trang web của bạn. Và khách hàng tiềm năng sẽ không có thông tin họ cần để thực hiện một giao dịch mua hàng đầy đủ thông tin - vì vậy họ có thể sẽ không thực hiện một lần nào.

Bạn cũng nên xem xét triển khai chiến lược tiếp thị qua email vào doanh nghiệp của mình để nắm bắt thông tin của những người truy cập trang web của bạn và theo dõi họ để tăng doanh số bán hàng ban đầu và lặp lại của bạn.

Vào cuối ngày, mọi doanh nghiệp thành công cần phải thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của họ, bản sao tốt để bán các sản phẩm và dịch vụ đang được cung cấp và xây dựng danh sách email để theo dõi khách hàng tiềm năng và nhận được doanh nghiệp lặp lại từ khách hàng.

Bạn Sẽ Chọn Mô Hình Kinh Doanh Trực Tuyến Nào?

Quay lại với công thức mì spaghetti ngon tuyệt của bạn, bây giờ bạn đã có thêm thông tin về các mô hình bán hàng khác nhau, bạn chỉ cần thực hiện một vài bước nữa là có thể tạo doanh nghiệp của riêng mình bằng một trong những cách sau:

Bán một sản phẩm vật chất.

Nước sốt spaghetti thơm ngon của bạn có thể được sản xuất theo khối lượng, đóng gói, nhập kho và vận chuyển đến những người yêu thích mì ống trên toàn thế giới. Bạn có thể cung cấp nhiều loại kích cỡ chai (cá nhân, gia đình, bữa tiệc), hương vị (nhiều thịt, cay, hữu cơ) và phong cách (chỉ nước sốt, với mì, hỗn hợp gia vị khô).

Bạn sẽ cần thiết lập một nhà máy hoặc thuê ngoài sản xuất. Dù bằng cách nào, điều này là tốn kém. Bạn sẽ cần phải xem xét: cổng thanh toán, người giao hàng, sản xuất, yêu cầu và trả hàng.

Bán một dịch vụ.

Công thức đặc biệt của bạn có thể là cơ sở cho một công ty cung cấp dịch vụ ăn uống theo phong cách Ý. Sử dụng một trang web kiểu brochure, bạn có thể tiếp thị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống của mình. Hoặc bạn có thể cung cấp đào tạo tại chỗ cho các nhà hàng. Có thể bạn có thể cung cấp dịch vụ huấn luyện cá nhân cho những người muốn học cách nấu một bữa ăn spaghetti ngon và chính thống.

Thời gian thiết lập và đầu tư có thể sẽ ít phức tạp hơn và ít tốn kém hơn so với một sản phẩm thực tế. Việc phân biệt sản phẩm của bạn bằng cách bán dịch vụ sẽ dễ dàng hơn.

Bán một sản phẩm thông tin.

Đây có lẽ là tùy chọn ít phức tạp nhất (và do đó là ít căng thẳng nhất). Bạn có thể viết một ebook đơn giản dạy về quy trình và thành phần trong công thức nấu ăn nổi tiếng của mình. Hoặc bạn có thể biến đây thành một trang web thành viên nấu ăn toàn diện với đầy đủ các video và diễn đàn thành viên. Nội dung của bạn có thể phát triển khi tư cách thành viên của bạn.

Và ai nói rằng bạn không thể thực hiện cả ba mô hình kinh doanh có đế chế sản phẩm vật chất, dịch vụ và sản phẩm thông tin dựa trên nước sốt spaghetti kết hợp tất cả các mô hình kinh doanh trực tuyến này dựa trên niềm đam mê, bí quyết và chuyên môn của bạn.

 Seothetop