Do môi trường kinh doanh không ngừng phát triển, rất khó để bắt kịp với tốc độ của tất cả những thay đổi. Khi nói đến nghiên cứu thị trường (market research), toàn bộ khái niệm về marketing đã thay đổi do tiến bộ công nghệ và sự xuất hiện của phương tiện truyền thông xã hội. Vì vậy, là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bạn phải đảm bảo rằng các nhóm tiếp thị của bạn đang sử dụng tất cả các nguồn lực của họ một cách hiệu quả.

Mẹo hay khi nghiên cứu thị trường
Mẹo hay khi nghiên cứu thị trường

Dưới đây là 5 mẹo hay khi nghiên cứu thị trường

Mẹo số 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu của bạn.

Trước khi bắt đầu nhiệm vụ nghiên cứu, hãy nghĩ về những gì bạn đang cố gắng đạt được tiếp theo với doanh nghiệp của mình. Bạn đang muốn tăng lưu lượng truy cập đến vị trí của mình? Hay tăng doanh số bán hàng? Hay chuyển đổi khách hàng từ những người mua hàng một lần thành những người thường xuyên? 

Việc xác định mục tiêu sẽ giúp bạn điều chỉnh phần còn lại của nghiên cứu và các tài liệu tiếp thị trong tương lai. Có một mục tiêu cho nghiên cứu của bạn sẽ xác định loại dữ liệu bạn cần thu thập.

Mẹo số 2: Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của bạn.

Điều quan trọng nhất cần nhớ là doanh nghiệp của bạn phục vụ một loại khách hàng cụ thể. Xác định khách hàng cụ thể của bạn có nhiều lợi thế như cho phép bạn hiểu loại ngôn ngữ nào sẽ sử dụng khi tạo tài liệu tiếp thị và cách tiếp cận xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn. Khi bạn dành thời gian để xác định khách hàng mục tiêu của mình, bạn cũng có thể tìm thấy những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất để bán cho họ.

Bạn muốn biết càng nhiều càng tốt về khách hàng mục tiêu của mình. Bạn có thể thu thập thông tin này thông qua quan sát và bằng cách nghiên cứu loại khách hàng thường xuyên sử dụng loại hình kinh doanh của bạn. Đối với những người mới bắt đầu, những điều hữu ích cần biết là tuổi và thu nhập của họ. Họ làm gì để kiếm sống? Tình trạng hôn nhân và trình độ học vấn của họ là gì?

Mẹo số 3: Nhận ra rằng việc biết mình phục vụ ai sẽ giúp bạn xác định được ai là người bạn không phù hợp.

Hãy lấy một ví dụ kinh điển từ thiên tài viết quảng cáo Dan Kennedy. Anh ấy nói rằng nếu bạn đang mở một nhà hàng bít tết cao cấp tập trung vào các món ăn suy đồi, bạn sẽ biết ngay rằng bạn không muốn thu hút những người ăn chay hoặc ăn kiêng. Với thông tin này, bạn có thể tạo ra các thông điệp tiếp thị tốt hơn để nói với khách hàng mục tiêu của mình.

Bạn có thể quyết định xem ai không phải là một phần của cơ sở khách hàng mục tiêu của mình. Trên thực tế, đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc biết người mà bạn không phục vụ có thể là điều cần thiết để giúp bạn phát triển. Tại sao? Đơn giản, nếu bạn nhỏ, lợi thế của bạn là bạn có thể kết nối sâu rộng với một phân khúc cụ thể của thị trường. Bạn muốn tập trung nỗ lực của mình vào đúng khách hàng đã buộc phải chi tiền cho lời đề nghị của bạn.

Nếu bạn đang làm mỏng mình bằng cách cố gắng trở thành tất cả mọi thứ cho mọi người, bạn sẽ chỉ làm loãng thông điệp cốt lõi của mình. Thay vào đó, hãy tập trung vào khách hàng mục tiêu của bạn. Xác định chúng, đi sâu và bạn sẽ có thể tìm ra cách bạn có thể phục vụ chúng tốt nhất với các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Mẹo số 4: Học hỏi từ đối thủ cạnh tranh của bạn.

Điều này phù hợp với các doanh nghiệp truyền thống cũng như các doanh nghiệp internet vì nó cho phép bạn tiếp cận khách hàng và mở ra một quan điểm mới về doanh nghiệp của bạn. Hãy nhìn quanh internet và xung quanh thị trấn của bạn. Nếu bạn có thể, hãy ghé thăm cửa hàng của đối thủ cạnh tranh của bạn. Ví dụ: nếu bạn sở hữu một nhà hàng chuyên về ẩm thực Ý, hãy dùng bữa tại một địa điểm Ý khác trong khu phố của bạn hoặc ở thị trấn tiếp theo.

Khi bạn trải nghiệm công việc kinh doanh từ góc độ khách hàng, hãy tìm xem điều gì đang được thực hiện đúng và sai.

Bạn có thể thấy những lĩnh vực cần chú ý hoặc cải thiện không? Làm thế nào bạn đang chạy mọi thứ so với? Chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng của họ là gì? Khách hàng ở đây có hài lòng không? Ngoài ra, hãy xem kỹ phân khúc thị trường của họ. Ai khác đang bảo trợ công việc kinh doanh của họ? Họ có phải là cùng một loại người tiêu tiền với bạn? 

Bằng cách đặt những câu hỏi này và thực hiện nghiên cứu trực tiếp, bạn có thể tìm hiểu nhiều thông tin để giúp bạn xác định vị trí bán hàng độc nhất của mình và tạo ra các ưu đãi tốt hơn nữa cho khách hàng của mình.

Mẹo số 5: Làm cho khách hàng mục tiêu cởi mở và cho bạn biết mọi thứ.

Một cuộc khảo sát khách hàng tốt là một trong những công cụ nghiên cứu thị trường có giá trị nhất vì nó mang lại cho bạn cơ hội tiếp cận với khách hàng của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một số phản hồi có thể gay gắt, vì vậy hãy coi những lời chỉ trích như một công cụ học tập để chỉ cho bạn đi đúng hướng.

Tạo một cuộc khảo sát rất đơn giản. Đặt câu hỏi về những gì khách hàng của bạn nghĩ rằng bạn đang làm đúng và những gì có thể được cải thiện. Bạn cũng có thể nhắc họ cho bạn biết những loại sản phẩm và dịch vụ mà họ muốn thấy bạn thêm vào, điều này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết đáng kinh ngạc về cách kiếm tiền từ doanh nghiệp của bạn nhiều hơn. 

Nhiều khách hàng sẽ vui mừng đưa ra phản hồi. Bạn thậm chí có thể tặng cho những khách hàng điền vào bản khảo sát một món quà như một phiếu giảm giá đặc biệt cho lần mua hàng tiếp theo của họ.

Mẹo bổ sung: Sử dụng kho lưu trữ thông tin chi tiết & nghiên cứu

Một kho nghiên cứu cái nhìn sâu sắc & là một hợp nhất quản lý nghiên cứu nền tảng để hiểu biết sâu sắc lấy về nghiên cứu thị trường trong quá khứ và đang diễn ra. Với việc sử dụng một công cụ như vậy, bạn có thể tận dụng nghiên cứu trước đây để có được thông tin chi tiết nhanh hơn, xây dựng dựa trên nghiên cứu thị trường đã thực hiện trước đó và vẽ đường xu hướng, sử dụng các kỹ thuật nghiên cứu đã hoạt động trong quá khứ, v.v.

Xem thêm: 5 bước thực hiện nghiên cứu thị trường hiệu quả  

Seothetop