Một trong những điều đầu tiên bạn được dạy trong lớp Giới thiệu về Marketing là marketing có thể được giải thích tốt nhất bằng cách sử dụng Marketing Mix - còn được gọi là 4P.

Bạn cần thuộc lòng bốn từ này:

  • Product: Sản phẩm
  • Price: Giá bán
  • Place: Địa điểm/phân phối
  • Promotion: Xúc tiến thương mại/quảng bá

Một trong những điều đầu tiên trong marketing hay công việc của bạn, đó là tiếp thị đòi hỏi rất nhiều thứ, và có thể được đơn giản hóa trong bốn phần ma trận marketing hỗn hợp.

Tuy nhiên, có một lợi ích không thể phủ nhận của việc các nhóm tiếp thị tổ chức công việc của họ vào khuôn khổ Marketing hỗn hợp.

Khi bạn đi quá xa khỏi bốn chữ P, bạn có thể dễ dàng mất tập trung vào mục đích của mình với tư cách là một nhà tiếp thị.

Marketing thực sự là về các đội và cá nhân làm việc với nhau để thúc đẩy (promote) một sản phẩm (product) trong đúng vị trí (place) và giá (price) phù hợp. Những nỗ lực vượt ra ngoài phạm vi này là rất cần thiết, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ nền tảng này của marketing hỗn hợp.

Ở đây, chúng ta sẽ đi sâu vào Marketing hỗn hợp là gì và cách phát triển chiến lược Marketing Mix thành công cho công ty của bạn.

Nội dung:

Hiểu về Marketing Mix.

Các yếu tố Marketing hỗn hợp

  1. Product: Sản phẩm.
  2. Price: Giá cả.
  3. Place: Địa điểm/kênh phân phối
  4. Promotion: Quảng bá.

Các yếu tố khác.

Làm thế nào để phát triển một chiến lược Marketing kết hợp.

  1. Tham gia vào nghiên cứu thị trường và phát triển Sản phẩm.
  2. Xác định mô hình Định giá của bạn.
  3. Chọn các Kênh phân phối của bạn. 
  4. Chọn chiến thuật Quảng cáo của bạn.

Tham khảo các mẫu Marketing Mix.

 

Hiểu về Marketing Mix

Marketing Mix đề cập đến các hành động mà một công ty thực hiện để tiếp thị (các) sản phẩm và / hoặc (các) dịch vụ của mình. Thông thường, nó hoạt động như một khuôn khổ để chia nhỏ bốn thành phần chính của tiếp thị - sản phẩm, giá cả, địa điểm và quảng bá.

Marketing Hỗn hợp giúp các công ty tổ chức các sáng kiến tiếp thị của họ theo nhiệm vụ và bộ phận để có các chiến dịch tiếp thị có tác động và theo quy trình hơn.

Khung này có nguồn gốc từ những năm 1940 và đã được phát triển kể từ đó. Trong khi một số yếu tố đã được thêm vào hoặc điều chỉnh trong nhiều năm - đáng chú ý nhất là đối với thời đại Digital hiện đại - thì các yếu tố cốt lõi của Marketing hỗn hợp (tức là bốn chữ P) vẫn nhất quán trong nhiều thập kỷ.

Mô hình chiến lược marketing mix
Mô hình chiến lược marketing mix

Cần một cách để hình dung Marketing hỗn hợp của bạn để chia sẻ nó với nhân viên hoặc nhà đầu tư của bạn? Sử dụng bốn mẫu Marketing hỗn hợp này để sắp xếp các sáng kiến và hoạt động của bạn theo phần phù hợp. 

Các yếu tố Marketing hỗn hợp

Các yếu tố cốt lõi của Marketing hỗn hợp là sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi - được gọi là bốn chữ P của Marketing hỗn hợp. Khi được hoàn thiện và đồng bộ, các yếu tố này cung cấp một cách tiếp cận toàn diện cho chiến lược tiếp thị.

1. Product: Sản phẩm

Sản phẩm đề cập đến những gì doanh nghiệp của bạn đang bán - (các) sản phẩm, (các) dịch vụ hoặc cả hai. Phần lớn công việc trong phần tử này thường được thực hiện bởi các nhà tiếp thị hoặc quản lý sản phẩm. Nắm bắt yếu tố sản phẩm của Marketing hỗn hợp có nghĩa là thực hiện nghiên cứu và phát triển sâu rộng, hiểu nhu cầu về sản phẩm, phát triển kế hoạch và thời gian ra mắt sản phẩm, đồng thời giáo dục khách hàng và nhân viên - đặc biệt là nhân viên bán hàng - về mục đích của sản phẩm.

2. Price: Giá cả

Giá đề cập đến mức giá mà bạn sẽ bán (các) sản phẩm / dịch vụ của mình cho người tiêu dùng. Để có được số tiền này đòi hỏi bạn phải cân nhắc nhiều chiến lược định giá, phân tích các sản phẩm có giá tương tự trên thị trường của bạn và thông tin chi tiết từ người tiêu dùng thông qua các cuộc khảo sát và nhóm tập trung. Giá cả nói lên vị trí trên thị trường, tốc độ bạn muốn thâm nhập thị trường, mục tiêu doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của công ty bạn.

3. Place: Địa điểm/kênh phân phối

Trong Marketing hỗn hợp, địa điểm đề cập đến nơi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ được bán. Đối với các sản phẩm hữu hình, điều này sẽ bao gồm các vị trí thực tế như cửa hàng của riêng bạn hoặc nhà bán lẻ nơi sản phẩm của bạn sẽ được bán lại. Nó cũng có thể bao gồm các phương pháp khác mà sản phẩm của bạn có thể được mua, như trực tuyến hoặc qua điện thoại.

4. Promotion: Quảng bá

Các hoạt động khuyến mại là những hoạt động làm cho thị trường mục tiêu của bạn biết đến và hào hứng với những gì bạn đang bán. Mặc dù điều này bao gồm các sáng kiến trả phí như quảng cáo và quảng cáo, khuyến mại cũng đòi hỏi các sáng kiến hữu cơ như tiếp thị truyền miệng, tiếp thị nội dung và quan hệ công chúng.

Các yếu tố khác

Trong khi Marketing hỗn hợp thường có thể được đơn giản hóa xuống 4P, việc mở rộng phạm vi tiếp thị trong những năm gần đây đã dẫn đến nhiều P được thêm vào danh sách.

Ví dụ: Smart Insights bao gồm các yếu tố sau trong định nghĩa kết hợp tiếp thị:

  • Process: Quy trìnhhoặc các sáng kiến nội bộ lớn được thực hiện để hỗ trợ ra mắt sản phẩm, chẳng hạn như bao gồm cả nhân viên bán hàng trong việc thiết lập mục tiêu.
  • People: Con người, có thể đề cập đến người mua, thị trường và đối tượng mục tiêu của bạn hoặc nhóm nội bộ của bạn chịu trách nhiệm khởi chạy.
  • Partner: Đối táchoặc những người bạn sẽ làm việc bên ngoài công ty của bạn, chẳng hạn như nhà phân phối hoặc đối tác đồng tiếp thị.

Một số chữ P khác có thể bao gồm:

  • Payment: Thanh toánhoặc cách các giao dịch sẽ được tổ chức và xử lý.
  • Physical Evidence: Bằng chứng vật chất, hoặc bất kỳ thứ gì hữu hình liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, như bất kỳ tài liệu nào cần thiết để hoàn thành dịch vụ hoặc cung cấp sản phẩm của bạn.
  • Packaging: Bao bì, hoặc bất kỳ thứ gì liên quan đến thể chất của sản phẩm của bạn, chẳng hạn như vẻ ngoài hoặc cách đóng gói của sản phẩm.

Các yếu tố kết hợp tiếp thị khác này nên được sử dụng khi bạn thấy phù hợp với các dự án của mình. Tuy nhiên, mọi kết hợp tiếp thị tốt cần dựa trên việc khám phá kỹ lưỡng 4 chữ P đầu tiên đó là sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mại.

Làm thế nào để phát triển một chiến lược Marketing kết hợp

Bởi vì Marketing Mix kết hợp các yếu tố từ khắp bộ phận của bạn - và thậm chí cả công ty của bạn - nên bắt buộc phải thiết lập một chiến lược kết hợp tiếp thị cho từng sản phẩm bạn tung ra hoặc cho toàn bộ công ty của bạn. Để có một Marketing hỗn hợp hoàn chỉnh, hãy làm theo các bước sau.

1. Tham gia vào nghiên cứu thị trường và phát triển Sản phẩm.

Thành công của công việc tiếp thị của bạn trước hết phụ thuộc vào sản phẩm của bạn. Đảm bảo rằng nó được phát triển tốt và nhóm của bạn có thể nói về lợi ích của nó cũng như câu chuyện đằng sau nó.

Các phương pháp hay nhất trong bước này bao gồm:

  • Tham gia vào nghiên cứu thị trường để hiểu nhu cầu của người mua.
  • Nói chuyện với khách hàng hiện tại của bạn để biết những gì cần được bổ sung hoặc thay đổi về dòng sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại của bạn bằng cách khám phá những điểm khó khăn và hiểu biết sâu sắc của họ.
  • Theo dõi xu hướng của ngành để xác định nhu cầu tiềm năng trên thị trường của bạn.
  • Kiểm tra cạnh tranh.
  • Cộng tác với nhóm sản phẩm của bạn trong quá trình phát triển sản phẩm để đảm bảo sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người mua.
  • Cho khách hàng hiện tại thử nghiệm sản phẩm của bạn để xem họ đang sử dụng sản phẩm như thế nào và liệu nó có thực sự giải quyết được vấn đề của họ hay không.

Thực hiện những hành động này đảm bảo bạn đang nỗ lực hết sức để hiểu và giải quyết vấn đề cho khách hàng, tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm của bạn ra mắt thành công.

2. Xác định mô hình Định giá của bạn.

Rất nhiều thứ liên quan đến việc lựa chọn một mức giá - đến nỗi chúng tôi đã viết toàn bộ hướng dẫn về các chiến lược định giá.

May mắn thay, bạn sẽ có thể tham khảo nhiều công việc được thực hiện trong phần trước. Nhờ sự hiểu biết của bạn về thị trường thông qua nghiên cứu, bạn sẽ trả lời được hầu hết các câu hỏi cần thiết trong phần này. Bạn cũng sẽ cần phải tính đến chi phí của mình để có thể tối đa hóa doanh số bán hàng và lợi nhuận của đơn vị .

Trong giai đoạn này, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện những điều sau.

  • Nói chuyện với khách hàng (hoặc tham khảo nghiên cứu thị trường đã hoàn thành trước đó) để xác định giá bán lý tưởng.
  • Làm việc với nhóm sản phẩm để đảm bảo sản phẩm có thể được phát triển theo cách tiết kiệm chi phíđảm bảo lợi nhuận ở mức giá mục tiêu của bạn.
  • Gặp gỡ tài chính để xác định dự báo bán hàng tích cực nhưng thực tế để đóng góp vào lợi nhuận của công ty.
  • Phối hợp với bộ phận bán hàng để xác định mức độ chiết khấu nên được phép hoặc sử dụng.
  • Xác định cách bạn sẽ điều chỉnh dự báo giá và doanh thu khi bán thông qua người bán lại.
  • Cuối cùng, đừng quên tính đến giá trị cảm nhận của khách hàng. Ngay cả khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không tốn một khoản tiền đáng kể, bạn sẽ có thể đánh dấu sản phẩm của mình nhiều hơn nếu bạn gặp ít cạnh tranh và mang lại lợi ích không thể thay thế cho khách hàng.

3. Chọn các Kênh phân phối của bạn.

Phần vị trí của Marketing hỗn hợp trả lời nơi sản phẩm của bạn sẽ được bán. Hãy nhớ rằng đây có thể là bất kỳ sự kết hợp nào giữa cửa hàng của bạn, cửa hàng của nhà phân phối hoặc trực tuyến. Bạn sẽ cần giải quyết những điểm sau trước khi chuyển sang giai đoạn quảng cáo:

  • Xác định xem sản phẩm sẽ có giá tốt nhất ở vị trí thực tế của bạn, cửa hàng của một nhà bán lẻ khác, trên trang web của bạn, trên trang web của công ty khác hoặc một số kết hợp của những địa điểm này.
  • Hãy suy nghĩ về vị trí địa lý - đảm bảo rằng nguồn cung của bạn đáp ứng nhu cầu trong khu vực và lập kế hoạch xem những gì bạn đang bán sẽ có sẵn ở một thành phố, tỉnh thành, quốc gia hoặc trên toàn thế giới hay không.
  • Đi đến thỏa thuận với các nhà bán lẻ và người bán lại về lợi nhuận, đánh giá và MSRP.
  • Tìm ra số lượng nhân viên bán hàng sẽ cần thiết để đảm bảo bạn đạt được mục tiêu của mình.
  • Đặt mục tiêu cho người bán lẻ / bên thứ ba, vì bạn có thể đang chia sẻ không gian kệ hoặc kết quả tìm kiếm với một hoặc hai đối thủ cạnh tranh.

4. Chọn chiến thuật Quảng cáo của bạn.

Cuối cùng, đã đến lúc quảng bá sản phẩm của bạn. Mặc dù đây có lẽ là yếu tố được kết hợp nhiều nhất với tiếp thị, nhưng điều quan trọng là yếu tố này phải được hoàn thành sau cùng, bởi vì bạn cần có nền tảng về sản phẩm, giá cả và địa điểm trước khi xác định chiến thuật khuyến mãi.

Hãy suy nghĩ về nó - không nên bạn biết những gì bạn đang quảng bá, tại sao bạn đang thúc đẩy nó, và nơi nó có sẵn trước khi thực sự phát huy nó? Thật hấp dẫn để chuyển ngay đến bước này, nhưng quảng cáo của bạn sẽ tốt hơn nhiều nếu nó được thực hiện sau mọi thứ khác trong Marketing hỗn hợp.

Khi bạn đã hiểu rõ điều đó, hãy xem xét các kênh khuyến mại sau đây và chọn (các) kênh có ý nghĩa nhất đối với sản phẩm của bạn, người mua và mức giá của sản phẩm:

  • Nỗ lực Content marketing, chẳng hạn như viết blog, tạo content và xây dựng một trang web.
  • Quan hệ công chúng (PR) và làm việc với các chi nhánh và / hoặc những người có ảnh hưởng.
  • Tiếp thị truyền thông xã hội - cả không phải trả tiền và trả phí - trên các kênh như LinkedIn, Facebook và Instagram.
  • Công cụ tìm kiếm quảng cáo trên các trang web như Google và Bing.
  • Quảng cáo sẽ phát sóng trên các trang web phát video như YouTube hoặc trên TV.
  • Tiếp thị Sự kiện, bao gồm tham dự các sự kiện trong ngành hoặc tổ chức sự kiện của riêng bạn.
  • Tiếp thị khách hàng và sử dụng giới thiệu.
  • Và nhiều hơn nữa. Có vô sốý tưởng quảng cáo mà bạn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của mình.

Tham khảo các mẫu Marketing Mix

Cách tiếp thị của mỗi công ty đều khác nhau, tập trung vào những yếu tố nhất định hơn những yếu tố khác.

Một số doanh nghiệp sử dụng Marketing kết hợp của họ cho một sản phẩm, trong khi những doanh nghiệp khác áp dụng marketing kết hợp toàn công ty. Tất cả các yếu tố của Marketing hỗn hợp đều quan trọng, vì vậy đừng vội bỏ qua bất kỳ yếu tố nào trong số chúng và hãy tìm cách để các yếu tố khác nhau của hỗn hợp trùng lặp và có chung mục tiêu.

Với rất nhiều hoạt động đang diễn ra để hỗ trợ một sáng kiến duy nhất, sẽ rất hữu ích nếu bạn sắp xếp mọi thứ trong một mẫu duy nhất để dễ dàng tham khảo. Dưới đây là một vài ví dụ về các mẫu Marketing hỗn hợp mà bộ phận tiếp thị của bạn có thể sử dụng, ngoài thời điểm chúng có thể có ý nghĩa để tham khảo.

1. Mẫu Marketing hỗn hợp đơn giản

 

Mẫu này là một khởi đầu tuyệt vời để tổ chức một Marketing hỗn hợp. Đó là lý tưởng cho một sản phẩm và cho nhà sản xuất Marketing hỗn hợp hiểu được tất cả các yếu tố liên quan đến việc tiếp thị một sản phẩm.

2. Mẫu Marketing hỗn hợp công ty 

 

Đối với một Marketing hỗn hợp áp dụng cho toàn công ty, mẫu này là một sự phù hợp hoàn hảo. Bạn có thể phác thảo các sáng kiến áp dụng cho hầu hết hoặc tất cả các sản phẩm và / hoặc dịch vụ trong bộ của bạn.

3. Mẫu Marketing hỗn hợp có cấu trúc

 

Để khi bạn cần đi thẳng vào vấn đề với một hình ảnh có tổ chức hơn, dễ hành động hơn, hãy sử dụng mẫu dấu đầu dòng có cấu trúc này để tham khảo và làm rõ nhanh chóng.

4. Mẫu Marketing hỗn hợp sản xuất

 

Cuối cùng, mẫu Marketing hỗn hợp sản xuất được sử dụng tốt nhất để tham khảo nội bộ. Mẫu này trả lời các câu hỏi về nỗ lực tiếp cận thị trường cho các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang bán.

Trộn tất cả lại với nhau

Cho dù bạn là sinh viên chỉ học để hiểu mọi thứ mà tiếp thị đòi hỏi hay một CMO hy vọng truyền đạt rõ ràng công việc mà nhóm của bạn đang làm cho các đồng nghiệp của bạn, thì khung Marketing Mix là một công cụ cần thiết giúp bạn hoàn thành công việc.

Đừng quên - nếu bạn cần tổ chức các sáng kiến tiếp thị của mình vào một vị trí trung tâm, hãy thử sử dụng Mẫu kết hợp tiếp thị của HubSpot để ghi lại các hoạt động của bạn.

Seothetop

Nguồn:

  • https://blog.hubspot.com/marketing/marketing-mix
  • https://www.smartinsights.com/marketing-planning/marketing-models/how-to-use-the-7ps-marketing-mix/