Internal Link hay Liên kết nội bộ là những công việc thường bị đánh giá thấp trong SEO về khả năng sử dụng và chuyển đổi, chúng rất dễ thực hiện và thường bị bỏ sót. Bài viết này chúng ta sẽ xem xét 4 cách build Link nội bộ tạo nên sự khác biệt lớn về kết quả nó đem lại

Nội dung

Internal Link là gì?
External Link là gì?
Lợi ích của cấu trúc liên kết nội bộ 

1.Bí quyết tăng Xếp hạng bằng cách build link từ các trang PA cao

2. Liên kết hướng dẫn khách truy cập vào trang chuyển đổi cao

3. Các liên kết nhắc khách truy cập hành động (kêu gọi hành động CTA)

4. 10 Thực tiễn Tốt nhất về Liên kết Nội bộ

Cấu trúc liên kết nội bộ
Cấu trúc liên kết nội bộ

 

Internal Link là gì?

Internal Link là một liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền (hay website). Chúng thường được sử dụng trong việc điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết giúp cải thiện khả năng xếp hạng của website.
 
Liên kết nội bộ có ba mục đích chính:

  1. Hỗ trợ điều hướng website
  2. Xác định kiến trúc và phân cấp của một website
  3. Phân phối page authority và sức mạnh xếp hạng trên toàn website


Bài viết này chúng ta sẽ nói nhiều về liên kết nội bộ sử dụng trong nội dung bài viết. 

External Link là gì?

Liên kết ngoài (External link hay Backlink) là liên kết từ một trang khác đến trang của bạn. Chúng rất quan trọng cho lưu lượng truy cập giới thiệu và SEO, nhưng từ các trang web khác. Bạn không thể kiểm soát chúng. Liên kết nội bộ lại khác chúng ta hoàn toàn kiểm soát được chúng. 

Lợi ích của Internal Link

Liên kết nội bộ quan trọng vì ba lý do sau:

  • Chuyển giá trị PA (thẩm quyền trang) từ trang này sang trang khác (tối ưu hóa tìm kiếm - SEO)
  • Hướng dẫn khách truy cập vào các trang có giá trị cao và tăng tỷ lệ chuyển đổi (khả năng sử dụng - Usability)
  • Thúc đẩy khách truy cập hành động tích cực ( tối ưu hóa chuyển đổi – CRO: Conversion Rate Optimization) 
Liên kết nội bộ giúp Tăng nhận thức về thông tin sản phẩm > Xem xét > Hành động
Liên kết nội bộ giúp Tăng nhận thức về thông tin sản phẩm > Xem xét > Hành động

Những bí quyết build Internal Link dưới đây thực sự hoạt động: 

1. Bí quyết cải thiện Xếp hạng bằng cách build link từ các trang PA cao

Trước tiên, chúng ta hãy cùng xem xét các luồng thông tin qua internet thông qua liên kết.

Khi một trang liên kết đến một trang khác, nó chuyển một số độ tin cậy vào trang đó, tăng khả năng xếp hạng trang thứ hai. Độ tin cậy này được gọi là "Link Juice", nhưng hầu hết các nhà tối ưu hóa tìm kiếm gọi nó là "Authority". 

Câu hỏi: Tại sao từ khóa của tôi không được xếp hạng tốt? 

Các liên kết đến từ các trang web khác qua "Domain Authority" tăng thẩm quyền (và khả năng xếp hạng) của tất cả các trang trên trang web của bạn. Liên kết nội bộ không làm điều đó. 

Chúng không làm tăng Authority tổng thể trang web của bạn mà chúng chuyển giá trị "Page Authority" từ trang này sang trang khác. Thông qua liên kết, các trang có thể giúp nhau xếp hạng trong công cụ tìm kiếm. 

Internal link với External link

Dưới đây là tổng quan nhanh về sự khác nhau giữa liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài đối với SEO. 

so sánh liên kết external và internal
so sánh liên kết external và internal

Dưới đây là cách để có được giá trị SEO cao nhất từ liên kết nội bộ:

Một số trang của bạn có PA (Page Authority) cao hơn những trang khác. Đây là các trang đã có liên kết trỏ tới chúng. Ví dụ như trang Trang chủ
Liên kết từ các trang này đến các trang khác sẽ chuyển giá trị PA và giá trị SEO cho trang được đặt liên kết trên trang đó.
 

Liên kết đến các trang này có thể giúp xếp hạng rất nhiều.

Liên kết từ trang đầu tiên sang trang thứ hai là dễ dàng, miễn phí và nhanh chóng. Và nó có thể tạo sự khác biệt lớn trong xếp hạng và traffic. Xem xét 2 hai loại dưới đây. 

#1. Trang nào của bạn có PA(Page Authority) cao nhất?

Sử dụng Open Site Explorer của Moz để kiểm tra. Chỉ cần nhập tên miền của bạn và nhấp vào báo cáo "Trang hàng đầu". Nó sẽ hiển thị cho bạn tất cả các trang của bạn, được sắp xếp theo thứ tự của "Page Authority." Liên kết từ các trang với quyền lực cao hơn sẽ vượt qua được quyền lực và tiềm năng xếp hạng nhất. Đây là những trang mà bạn muốn liên kết. 

Các trang có chỉ số PA cao
Các trang có chỉ số PA cao

Một vị trí khác cần tìm là trong Google Search Console trong Liên kết  > Liên kết bên ngoài > Các trang được liên kết hàng đầu. Sẽ thấy các trang có nhiều liên kết ngoài nhất và quyền lực nhất.

Sắp xếp theo "Số trang web liên kết - Source domains". Trang chủ của bạn có thể sẽ ở trên đầu, nhưng quét xuống các trang nội bộ. Xem các bài đăng trên trang cũ hơn? Đây là các trang mà bạn muốn liên kết.

Trang có nhiều liên kết đến
Trang có nhiều liên kết đến

Bí quyết: Google Search Console cũng có một báo cáo cho biết trang nào của bạn đã có nhiều liên kết nội bộ nhất hướng đến nó. Truy cập Tìm kiếm > Liên kết Nội bộ và tìm ra những trang đó.

#2. Trang nào của bạn có Ranking(xếp hạng) cao để build link

Sử dụng Google Analytics để tìm ra "low hanging fruit". Chúng ta sẽ thực hiện một số phân tích SEO và tìm các trang xếp hạng ngay trong kết quả tìm kiếm. 

BƯỚC 1:

Chuyển đến báo cáo Acquisition > Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm > Truy vấn. Đặt phạm vi ngày trong ba tháng (báo cáo này không bao gồm dữ liệu cũ hơn 90 ngày). 

Các truy vấn đưa traffic tới trang
Các truy vấn đưa traffic tới trang

BƯỚC 2:

Tạo bộ lọc nâng cao để bạn có thể xem các cụm từ mà bạn xếp hạng cao hơn 10 (như trong, "vị trí trung bình" lớn hơn 10, có nghĩa là những từ khóa đang xếp hạng ở đầu trang hai trong Google). 

 

 BƯỚC 3:

Sắp xếp theo vị trí trung bình. Có danh sách các cụm từ xếp hạng cao! 

Danh sách cụm từ khóa có xếp hạng cao
Danh sách cụm từ khóa có xếp hạng cao

BƯỚC 4:

Truy cập Google Search và tìm kiếm mỗi cụm từ để xác nhận thứ hạng và tìm trang tương ứng. 

Bí quyết: Công cụ SEMrush hiển thị dữ liệu này trở nên dễ dàng hơn, nhưng bạn có thể cần đăng ký trả phí (đáng giá) Chuyển đến báo cáo Phân tích tên miền > Nghiên cứu Organic > Vị trí và thêm bộ lọc nâng cao, như trên. Sắp xếp theo vị trí và bạn sẽ thấy tất cả các trang của bạn hai bảng xếp hạng. 

SEMrush : Danh sách cum từ khóa có xếp hạng tốt
SEMrush : Danh sách cum từ khóa có xếp hạng tốt

Làm thế nào để được xếp hạng cao hơn trong Google

Hy vọng rằng, bạn sẽ tìm thấy một vài trang tuyệt vời xếp hạng ở đầu trang hai, sẵn sàng cho sự tín nhiệm và khả năng hiển thị nhiều hơn. Đây là những trang mà bạn muốn liên kết. 

#3. Liên kết từ trang PA cao sang trang có cơ hội xếp hạng tốt.

Từ trang PA cao, chỉ cần tạo một liên kết ở đâu đó bên trong nội dung văn bản của trang, tới trang có cơ hội xếp hạng tốt (almost-high-ranking). 

Lời khuyên:

Sử dụng cụm từ khoá trong anchor text của liên kết. 
Ví dụ: một liên kết với anchor text có nội dung "mẹo cài đặt HTTPs" sẽ giúp cho biết mức độ liên quan của trang đó trong chủ đề đó hơn là một liên kết chỉ để "read more" hoặc "click here". 

Liên kết luôn được tạo ra cho người đọc người đọc, chứ không chỉ dành cho mục đích xếp hạng.

Một liên kết đơn giản này có thể đủ để đẩy thứ hạng cho trang. Nếu không, hãy xem xét cải thiện trang theo những cách khác. 

2. Liên kết hướng dẫn khách truy cập vào trang chuyển đổi(Convert) cao

Một số trang thu hút nhiều khách truy cập. Thông thường, điều này là do chúng đã có xếp hạng cao hoặc chúng được chia sẻ rất nhiều. Chúng là nhà vô địch về traffic của bạn

Các trang khác truyền cảm hứng cho rất nhiều khách truy cập để hành động. Trong tiếp thị nội dung, chúng chuyển đổi một tỷ lệ cao của khách truy cập. Chúng là nhà vô địch chuyển đổi của bạn

Liên kết từ các trang vô địch về lưu lượng truy cập với trang vô địch chuyển đổi có thể có tác động đáng kể đến tiếp thị của bạn. Một liên kết nhỏ có thể giúp kết nối tốt nhất đem lại giá trị trong kinh doanh. 

#1. Trang nào của bạn thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất?

Điều này rất dễ kiểm tra trong Analytics. Chỉ cần đi đến báo cáo Hành vi> Nội dung trang> Tất cả các trang . Chọn một phạm vi ngày từ 3 đến 6 tháng. Báo cáo được sắp xếp theo thứ tự của các trang đã được xem nhiều nhất. Đây là danh sách các nhà vô địch traffic. 

Top danh sách trang có traffic tốt
Top danh sách trang có traffic tốt

Chú ý : Khi bạn kéo xuống danh sách, hãy suy nghĩ về những trang có các cú đột phá về lưu lượng truy cập do các lần truy cập PR hoặc các chiến dịch email. Hãy nhớ rằng những sự kiện đó sẽ không lặp lại.

#2. Trang nào của bạn truyền cảm hứng cho hành động nhất?

Trong Analytics tìm kiếm các trang và bài đăng chuyển đổi khách truy cập ở mức cao nhất. Dưới đây là cách tìm các bài viết có tỷ lệ khách truy cập đăng ký nhiều nhất. 

BƯỚC 1:

Chuyển đến báo cáo Chuyển đổi  > Mục tiêu > Đường dẫn Mục tiêu đảo ngược (Reverse Goal Path).
 

BƯỚC 2:

Chọn " newsletter subscriber " làm mục tiêu từ danh sách thả xuống ở trên cùng bên trái. (Trước tiên bạn sẽ cần phải thiết lập các mục tiêu của Google Analytics !) 

Top các trang có tỷ lệ chuyển đổi tốt
Top các trang có tỷ lệ chuyển đổi tốt

BƯỚC 3:

Tạo bảng tính với danh sách các trang từ báo cáo này. Trong cột bên trái liệt kê các trang. Trong cột bên phải, liệt kê tổng số lượng chuyển đổi (subcribers - người đăng ký có thể lấy ít nhất 20 trang cho danh sách này.

Lưu ý: Newsletter subcriber là một mục tiêu được tạo trong ví dụ này, trong Google Analytics của bạn có thể không thấy, để tạo Mục tiêu bạn xem hướng dẫn: Cách sử dụng Google Analytics
 

BƯỚC 4:

Chuyển đến báo cáo Hành vi > Nội dung trang > Tất cả các trang. 

BƯỚC 5:

Tìm các trang từ bảng tính của bạn ở đây và thêm cột thứ ba hiển thị số lần truy cập trang cho mỗi trang. 

BƯỚC 6:

Chia các chuyển đổi theo lượt xem trang để xem tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập đến người đăng ký cho mỗi trang và sắp xếp theo các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Lưu ý một số trang chuyển đổi nhiều khách truy cập vào các subcribers hơn những trang khác. Đây là danh sách các trang vô địch chuyển đổi! 

 

 

#3. Liên kết từ trang vô địch traffic đến trang vô địch chuyển đổi.

Một nơi nào đó trong văn bản của các trang có lưu lượng truy cập cao, liên kết đến các trang chuyển đổi cao. Càng nhiều người nhấp vào liên kết này, danh sách email của bạn càng nhanh. Vì vậy, làm cho nó hấp dẫn. 

3. Các liên kết nhắc khách truy cập hành động (kêu gọi hành động CTA)

Mục tiêu của bạn là Digital Marketing là để thu hút khách truy cập, sau đó trình bày với các thông điệp tiếp thị mạnh mẽ, đưa ra các bằng chứng tạo niềm tin và sự tin tưởng và sau đó nhẹ nhàng hướng dẫn họ hành động . Liên kết nội bộ là một cách chính để nhắc người dùng hành động. 

Đoạn cuối bất kỳ trang tiếp thị nào của bạn cần đưa ra lời kêu gọi hành động dưới đây là những câu hỏi để có lời kêu gọi tốt:

  • Dòng cuối cùng của văn bản là gì?
  • Có gợi ý khách truy cập hành động gì không?
  • Nó có trợ giúp không?
  • Nó bắt đầu một cuộc trò chuyện?
  • Hay là trang chỉ kết thúc không có CTA?

Dưới đây là một số ví dụ về các liên kết nội bộ mà bạn có thể đặt ở dưới cùng của các trang tiếp thị của mình , dưới dạng gọi hành động ví dụ dưới đây

  • Có bất cứ vướng mắc gì về Quy trình SEO vui lòng gọi theo số 0916883366 (mr Dũng) chúng tôi sẵn sàng trợ giúp bạn
Các cách kêu gọi hành động
Các cách kêu gọi hành động

Bạn có thể tưởng tượng rằng liên kết nội bộ này có thể giúp tạo ra các khách hàng tiềm năng. 

4. 10 mẹo hay nhất  về Internal link

Đây là 10 phương pháp hay nhất để liên kết nội bộ. Các liên kết này trông như thế nào? Bạn thêm bao nhiêu? Và bạn thêm chúng ở đâu? 

Tạo các liên kết này thế nào?

#1. Anchor text mô tả thông tin chính về trang đích, sử dụng từ khoá mục tiêu của trang được liên kết tới trong Anchor text. Khi văn bản liên kết bao gồm cụm từ khóa mục tiêu, nó sẽ giúp Google thấy sự liên quan của trang.

Bạn có thể cần phải sáng tạo để tìm cách sử dụng cụm từ dài hơn làm liên kết.

Ví dụ: " Cách SEO từ khóa lên Top Google Nhanh và bền vững như thế nào" Lưu ý cách văn bản bên trong liên kết bao gồm cụm từ mục tiêu của trang mà nó liên kết đến.

#2. Nếu bạn đang tạo liên kết đến một trang từ một vài trang, hãy sử dụng một số loại cụm từ khác nhau trong anchor text để đa dạng cụm từ khóa cho trang đích tránh bị quy SPAM từ khóa liên kết.

#3. Nếu không thể tìm cách sử dụng từ khoá trong phần nội dung, bạn luôn có thể thêm chúng dưới dạng "Liên kết liên quan" ở cuối trang hoặc bài viết.

#4. Ngay cả khi bạn đang nghĩ về SEO, hãy làm cho mọi liên kết với khách truy cập và nhấp chuột trong tâm trí.

  • Hãy mô tả: Cho phép khách truy cập biết lợi ích của liên kết sẽ mang lại
  • Sử dụng các từ hành động mạnh mẽ: "Đọc thêm" và "Nhấp vào đây" không bắt buộc
  • Thực hiện theo các phương pháp hay nhất về tỷ lệ nhấp: sử dụng tiếng nói của người ảnh hưởng, các lời gọi hành động có liên quan 

Nên có bao nhiêu liên kết trên 1 trang?

#5. Tổng số liên kết trên trang bất kỳ, bao gồm điều hướng, không bao giờ nhiều hơn 100.  Các liên kết ít hơn có nghĩa là nhiều liên kết Link Juice sẽ được truyền nhiều giá trị qua mỗi liên kết.  

link juice truyền giá trị PA cho trang được liên kết
link juice truyền giá trị PA cho trang được liên kết

Chú ý: Các trình đơn thả xuống lớn có thể nhanh chóng tăng số liên kết trên một trang vượt xa 100. Điều này làm giảm giá trị SEO được chuyển từ trang. Hãy nhớ rằng, mỗi trang chỉ có một lượng thẩm quyền hữu hạn mà nó có thể vượt qua, và quyền đó được chia cho số liên kết trên trang. Sử dụng các menu thả xuống một cách thận trọng và luôn tuân theo thực tiễn tốt nhất về điều hướng trang web. 

Nên đặt các liên kết này ở đâu?

#6. Thêm liên kết bất cứ khi nào nó sẽ hữu ích cho độc giả. Nếu các trang không có nội dung liên quan, đừng liên kết!

#7. Liên kết giữa các trang và bài viết trong phần thân bài viết. Bối cảnh của mỗi liên kết là rất quan trọng. Nhiều SEOer cho rằng liên kết trong nội dung có trọng số nặng hơn các liên kết trong menu.

#8. Liên kết từ trang mới đến trang cũ và từ trang cũ sang trang mới. Đã có bài đăng mới liên quan đến bài đăng hoặc trang có giá trị cao hơn? Thêm liên kết. Có một bài đăng cũ hơn vẫn đang nhận được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm hoặc chia sẻ trên mạng xã hội? Thêm liên kết.

Bạn không thực hiện xuất bản một trang mới cho đến khi bạn liên kết đến nó từ các trang cũ

Mẹo: Sử dụng toán tử tìm kiếm của Google để tìm kiếm trang của riêng bạn cho các trang có liên quan: "site: www.yoursite.com [keyword]" Đây là một cách để nhanh chóng xem tất cả các đề cập đến cụm từ mục tiêu trên tất cả các trang của trang web của bạn . Mỗi trang này là những ứng cử viên để liên kết nội bộ.

Ví dụ: nếu tôi viết một bài báo trên trang web này về kỹ thuật seo onpage, tôi có thể tìm kiếm trang web của Google: seothetop.com "kỹ thuật seo onpage" để xem mọi đề cập đến cụm từ trên trang web của tôi. Mỗi ví dụ của cụm từ có thể là liên kết đến trang đang viết.

Google search: Tìm kiếm các trang liên quan qua từ khóa
Google search: Tìm kiếm các trang liên quan qua từ khóa

#9. Liên kết từ các trang có nhiều liên kết đến các trang có cơ hội xếp hạng cao, như mô tả ở trên.

#10. Tìm liên kết hỏng! Liên kết hỏng là không tốt cho SEO. Sử dụng trình kiểm tra liên kết bị hỏng để tìm và sửa chúng ASAP (broken link checker). Các liên kết thường bị hỏng vì URL của một trang đã bị thay đổi, vì vậy hãy cẩn thận khi thay đổi URL của bất kỳ trang nào. 

Các kết nối nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn

Bạn có toàn quyền kiểm soát trang web của bạn, vì vậy liên kết nội bộ là liên kết dễ dàng nhất để quản lý. Chỉ cần đăng nhập WordPress, Drupal hoặc bất kỳ CMS bạn sử dụng và thêm chúng.

Vì vậy, hãy quan tâm tới các liên kết nội bộ một cách thích đáng. Cũng không cần dành nhiều ngày nghĩ về những vấn đề này. Thực hiện việc này trên trang web của bạn một vài lần một năm, sau đó trở lại các hoạt động khác cải thiện lưu lượng truy cập và chuyển đổi!

Các bài viết hay về Internal link:

 

Chúc bạn thành công!

Dũng Hoàng

Nguồn: orbitmedia