Mặc dù chủ đề này rất phức tạp, nhưng rõ ràng Google đang cố gắng giải quyết các vấn đề nội dung mỏng hay nội dung chất lượng kém trong kết quả tìm kiếm của mình. Một trong những vấn đề lớn nhất mà họ gặp phải trong thế giới Search marketing là cái mà họ gọi là nội dung mỏng.

Nhưng chính xác thì nội dung mỏng là gì? Bạn có nên lo lắng về nó? Nó có thể ảnh hưởng đến SEO trang web của bạn theo cách tiêu cực không? Nội dung mỏng có thể khiến trang web của bạn bị phạt theo cách thủ công nhưng đôi khi nó cũng có thể khiến trang web của bạn bị loại bỏ trong kết quả của Google. Nếu bạn muốn tránh những vấn đề này, hãy tiếp tục đọc!

Nội dung:

Thin Content là gì & Nó ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Cách xác định các trang nội dung mỏng

Cách khắc phục các vấn đề nội dung mỏng và tránh hình phạt của Google

Thin Content và cách khắc phục
Thin Content và cách khắc phục

1. Thin Content là gì & Nó ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

 

 Nội dung mỏng là một vấn đề SEO OnPage đã được Google xác định là nội dung không có giá trị gia tăng.

Nội dung mỏng là thứ mà Google coi là có ít giá trị. Có thể bạn đã gặp một số trang khi bạn đang tìm kiếm một số câu trả lời và gặp các trang không trả lời câu hỏi của bạn. Khá dễ dàng để xác định nội dung mỏng:

  • Không phải nội dung nguyên bản hoặc duy nhất
  • Số lượng từ thấp
  • Đến từ một nguồn bên ngoài
  • Chủ đề chỉ được đề cập một cách nông cạn
  • Dường như không phục vụ bất kỳ mục đích nào
  • Có nhiều lỗi chính tả hoặc ngữ pháp
  • Nói chung là không được viết tốt
  • Đóng gói với các từ khóa
  • Không phải là rất nhiều thông tin

Khi bạn đang xuất bản nội dung trên trang web của mình và nó không cải thiện chất lượng của trang kết quả tìm kiếm ít nhất một chút, bạn đang xuất bản nội dung mỏng.

Một ví dụ rất buồn tẻ, khi bạn tìm kiếm trên Google cho một câu hỏi như "Bầu trời có màu gì?" và có một bài báo trên mạng nói rằng “Bầu trời trong xanh!”, nếu bạn xuất bản một bài viết với cùng một câu trả lời, bạn sẽ bị coi là vô ích. 

Vì vậy, nó có nghĩa là bài viết này là nội dung mỏng vì có các bài báo khác về nội dung mỏng ngoài kia?

Ồ không. Tại sao? Bởi vì tôi đang thêm giá trị cho nó. Đầu tiên, tôi đang bổ sung ý kiến của riêng mình, điều này rất quan trọng. Sau đó, tôi đang cố gắng cấu trúc nó một cách hợp lý nhất có thể, giải quyết nhiều vấn đề quan trọng nhất có thể và che lấp những khoảng trống mà tôi đã xác định được từ các phần khác. 

Đôi khi, bạn có thể không có điều gì mới để nói, nhưng bạn có thể có cách nói tốt hơn. Để quay lại ví dụ trên, bạn có thể nói điều gì đó như "Bầu trời không thực sự có màu sắc nhưng được mắt người nhìn nhận là màu xanh do cách ánh sáng tán xạ qua bầu khí quyển."

Tất nhiên, bạn có thể sẽ phải thêm ít nhất 1500 từ khác vào đó để làm cho nó có vẻ không mỏng. Đúng rồi. Nội dung dài hơn có xu hướng xếp hạng tốt hơn trong Google, với các vị trí hàng đầu trung bình khoảng 2000 từ.

Đôi khi, bạn có thể tăng giá trị thông qua thiết kế hoặc thậm chí có thể thông qua một trang web nhanh hơn. Có nhiều cách để bạn có thể thêm giá trị. Chúng tôi sẽ nói về chúng sớm.

Từ trang Nguyên tắc quản trị trang web của Google,  chúng tôi có thể trích xuất 4 loại thực tiễn liên quan chặt chẽ đến chất lượng nội dung. Tuy nhiên, chúng không dễ xác định!

  • Nội dung được tạo tự động: Đơn giản. Đó là nội dung do rô bốt tạo ra để thay thế nội dung thông thường do con người viết. .
  • Các trang liên kết mỏng: Nếu bạn đang xuất bản các trang liên kết không bao gồm các đánh giá hoặc ý kiến, bạn sẽ không cung cấp bất kỳ giá trị mới nào cho người dùng so với những gì cửa hàng thực tế đã cung cấp trên trang bán hàng của họ.
  • Nội dung cóp nhặt hoặc sao chép: Điều bắt buộc ở đây là phải có nội dung gốc. Nếu bạn không có nội dung gốc, bạn không nên đăng nó để khẳng định đó là của bạn. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không khẳng định đó là của mình, bạn không thể mong đợi Google xếp hạng nó tốt hơn trang gốc. Có thể có một lý do (thiết kế tốt hơn, trang web nhanh hơn) nhưng nói chung, không ai nói điều đó là công bằng. Scraping là không và Google thực sự ghét nó.
  • Các trang ngõ (doorway): Các trang ngõ là các trang được tạo để nhắm mục tiêu và xếp hạng cho nhiều loại truy vấn rất giống nhau.  Nếu bạn phải nhắm mục tiêu 5-10 truy vấn tương tự (giả sử nếu bạn đang làm SEO địa phương cho khách hàng), bạn có thể thu được điều gì đó với một trang, nhưng nếu bạn phải nhắm mục tiêu hàng nghìn truy vấn tương tự, bạn sẽ không có thể làm điều đó. Ví dụ, một dịch vụ cho thuê xe hơi quốc gia sẽ luôn có các trang có thể được coi là cửa ngõ.

Nếu bạn muốn, bạn có thể nghe lời giải thích của Matt Cutts từ video này.

Như bạn có thể thấy, tất cả đều xoay quanh giá trị. Nội dung mà bạn xuất bản phải có một số giá trị đối với người dùng. Nếu nó chỉ ở đó vì bạn muốn lưu lượng truy cập, thì bạn đang làm sai.

Nhưng giá trị đôi khi có thể khó xác định. Đối với một số người, nội dung của họ có vẻ có giá trị nhất, trong khi đối với những người khác, nó có vẻ vô dụng. Ví dụ: người ta có thể viết “Dịch vụ hệ thống ống nước ở New York, $ 35 / giờ, Số điện thoại”. Người khác có thể viết "Toàn bộ lịch sử của hệ thống ống nước, Cách tự làm, Dịch vụ hệ thống ống nước ở New York, $ 35 / giờ, Số điện thoại."

Cái nào có liên quan hơn? Cái nào cung cấp nhiều giá trị hơn? Nó thực sự phụ thuộc vào ý định của người dùng. Nếu người dùng chỉ muốn một thợ sửa ống nước, họ không muốn nghe về tất cả lịch sử. Họ chỉ muốn một số điện thoại và một dịch vụ nhanh chóng, tốt.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần hiểu là luôn có cách để gia tăng giá trị.

Cuối cùng, công cụ tìm kiếm quyết định, nhưng có một số nguyên tắc bạn có thể làm theo để đảm bảo Google thấy nội dung của bạn là có giá trị. Hãy tiếp tục đọc và bạn sẽ tìm hiểu tất cả về chúng. Nhưng trước tiên, hãy hiểu rõ hơn tại sao nội dung mỏng vẫn là một vấn đề và nó thực sự ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như thế nào.

1.1 Nội dung mỏng vẫn là một vấn đề trong năm 2021?

Quá trình thanh lọc nội dung mỏng bắt đầu vào ngày 23 tháng 2 năm 2011 với Bản cập nhật Panda đầu tiên. Lúc đầu, Google đưa ra hình phạt nội dung mỏng vì nhiều người đang tạo nội dung tự động hoặc đang tạo hàng nghìn trang không liên quan.

 

Hàng loạt các bản cập nhật tiếp theo đã thành công và nhiều trang web có nội dung chất lượng thấp đã bị phạt hoặc tụt hạng. Điều này đã thúc đẩy chủ sở hữu trang web viết nội dung tốt hơn.

Thật không may, ngày nay điều này chủ yếu chuyển sang nội dung dài hơn. Bạn càng viết nhiều, bạn càng có thể cung cấp nhiều giá trị hơn, phải không? Chúng tôi biết không nhất thiết phải như vậy, nhưng như tôi đã nói, nội dung dài hơn có xu hướng xếp hạng tốt hơn trong Google. Có thể là vì nội dung được đưa lên đó hoặc do công cụ tìm kiếm có thành kiến với nó… thật khó để nói.

Nhưng cũng có bằng chứng cho thấy nội dung dạng dài nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn trên mạng xã hội. Điều này có thể dẫn đến nhiều liên kết ngược hơn, dẫn đến thứ hạng tốt hơn. Vì vậy, thực tế không trực tiếp là nội dung dài, mà là một yếu tố gián tiếp liên quan đến nó.

Tuy nhiên, vào năm 2021, kiến thức SEO phổ biến là nội dung phải có chất lượng cao. Vấn đề ngày nay chuyển sang tình trạng quá tải nội dung liên tục được xuất bản. Mọi thứ, ít nhất ở một mức độ nào đó, là định tính.

1.2 Nội dung mỏng ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Google muốn cung cấp cho người dùng những nội dung tốt nhất có thể. Nếu Google không làm điều đó, thì người dùng của họ sẽ không quay lại Google và có thể phân loại đó là dịch vụ chất lượng kém. Và điều đó khiến công cụ tìm kiếm không hài lòng.

Google thường áp dụng hình phạt hành động thủ công đối với các trang web mà Google cho là chứa nội dung mỏng. Bạn sẽ thấy nó trong Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tools) và nó trông như sau:

Tuy nhiên, trang web của bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi nội dung mỏng ngay cả khi bạn không nhận được cảnh báo từ Google trong tài khoản Search Console của mình. Đó là bởi vì bạn đang làm loãng giá trị trang web của mình và đốt cháy ngân sách thu thập thông tin của mình.

Vấn đề mà các công cụ tìm kiếm gặp phải là chúng liên tục phải thu thập thông tin rất nhiều trang. Bạn càng cung cấp cho nó nhiều trang để thu thập thông tin, nó càng phải làm nhiều việc hơn.

Nếu các trang mà công cụ tìm kiếm thu thập thông tin không hữu ích cho người dùng, thì Google sẽ gặp vấn đề khi lãng phí thời gian vào nội dung của bạn.

1.3 Nội dung mỏng được tìm thấy thường xuyên nhất ở đâu?

Nội dung mỏng thường được tìm thấy trên các trang web lớn. Để giúp những người thực sự cần trợ giúp, hãy loại trừ các trang web liên kết spam và blog tự động khỏi danh sách này.

Các trang web lớn, như cửa hàng Thương mại điện tử, thường gặp khó khăn trong việc cung cấp nội dung gốc, chất lượng cao cho tất cả các trang của họ, đặc biệt là đối với hàng nghìn trang sản phẩm.

 

Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy rằng mặc dù phần Chi tiết sản phẩm dưới hình ảnh được mở rộng, nhưng nội dung rất ít. 

Điều này trông không quá tệ khi bạn đang xem như một con người ở một trang, nhưng khi bạn là một công cụ tìm kiếm và xem hàng nghìn hàng nghìn trang giống như trang này, thì bạn bắt đầu thấy vấn đề .

Giải pháp ở đây là thêm một số bản sao. Nghĩ về những gì người dùng muốn biết về sản phẩm của bạn. Đảm bảo rằng bạn thêm thông tin chi tiết về mọi thứ họ có thể muốn biết và giúp họ dễ dàng truy cập!

Đôi khi, nội dung mỏng khiến việc xâm nhập vào các trang web Thương mại điện tử không được chú ý. Ví dụ: bạn có thể có một trang danh mục lưu trữ một sản phẩm duy nhất. So với tất cả các danh mục khác của bạn hoặc các trang web đối thủ cạnh tranh, đó có thể được coi là nội dung mỏng.

2. Cách xác định các trang nội dung mỏng

Sử dụng Công cụ để xác định

Sử dụng Google Analytics hoặc công cụ của bên thứ ba, hãy kiểm tra các trang được quản lý cao nhất. Bạn sẽ muốn tập trung vào những điều này khi bắt đầu bất kỳ cuộc kiểm tra nội dung nào.

Screaming Frog là một trình thu thập thông tin trang web. Nó sẽ (bạn đoán nó) thu thập dữ liệu tất cả các URL được lập chỉ mục của bạn và cung cấp cho bạn một báo cáo về nhiều thành phần khác nhau. Bạn sẽ nhận được tiêu đề, URL, số lượng từ, siêu dữ liệu và các chỉ số khác mà bạn có thể sử dụng để bắt đầu tìm kiếm nội dung mỏng.

Công cụ cũng chỉ giúp xác định Thin content về được số lượng từ, nhưng với những thin content có số lượng từ nhiều nhưng không có giá trị với người dùng thì không xác định được do đó bạn cần đọc và kiểm tra thủ công.

Đọc nội dung

Hãy chặn thời gian nghiêm túc để thực sự đọc nội dung của bạn.

Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng chủ sở hữu trang web không biết gì về những gì trên trang web của họ. Tất nhiên, đây là một vấn đề lớn vì nội dung trực tuyến đó giới thiệu với thế giới con người thật của bạn.

Tập trung sự chú ý của bạn vào chất lượng và mức độ liên quan của trang cụ thể đó (không phải số lượng từ). Nội dung dài không nhất thiết phải xếp hạng tốt hơn; đó là vấn đề về chất lượng và mức độ phù hợp.

Nội dung tốt nhất có thể nói điều gì đó rõ ràng trong 250 từ so với một bài báo 2.500 từ được viết cẩu thả. Quá trình trên sẽ nhanh chóng chẩn đoán các vấn đề chính - những vấn đề gây tổn hại đến site của bạn.

Khi xác định được vấn đề tiếp theo xem cách khắc phục phía dưới

3. Cách khắc phục các vấn đề nội dung mỏng và tránh hình phạt của Google

Đôi khi, bạn có thể dễ dàng khắc phục các vấn đề về nội dung mỏng, đặc biệt nếu bạn nhận được cảnh báo hình phạt thủ công. Ít nhất nếu trang web của bạn không lớn. Nếu bạn có hàng nghìn trang, có thể mất một lúc cho đến khi bạn có thể sửa chúng.

Để tránh bị những hình phạt này, sau đây là một số điều bạn nên cân nhắc khi viết nội dung.

 

Mở rộng (Expand)

Có hai trường hợp mà việc mở rộng nội dung có thể giúp bạn. Đầu tiên, tất nhiên, bạn có thể mở rộng nội dung có số lượng từ thấp.

Nhưng đừng mở rộng nội dung chỉ vì mục đích đếm từ. Nếu bạn thêm khối lượng mà không mang lại giá trị, nội dung mỏng của bạn sẽ trở thành nội dung nông và bạn chưa giải quyết được vấn đề của mình.

Chỉ nâng cao nội dung của bạn nếu làm như vậy sẽ chứng minh được kiến thức chuyên môn của bạn và thêm thông tin hữu ích cho người dùng.

Thứ hai, nếu bạn có hai phần giống nhau và cả hai phần đều tương đối ngắn, bạn có thể mở rộng một trong số chúng để tạo chiều sâu hơn hoặc thêm một chủ đề phụ mà chủ đề kia không bao gồm.

Giả sử bạn có hai phần về tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng tốt, một cho trẻ em và một cho trẻ mới biết đi, nhưng cả hai đều rất giống nhau. Bạn có thể mở rộng phần dành cho trẻ mới biết đi để bao gồm phần răng sữa so với răng người lớn hoặc vào thời điểm tốt nhất để trẻ bắt đầu đi khám răng thường xuyên.

Việc thêm nội dung dành riêng cho chăm sóc răng miệng cho trẻ mới biết đi sẽ báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng đây là hai phần khác nhau.

Viết lại (Rewrite)

Nếu nội dung của bạn nông cạn, mắc nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp hoặc quá giống với một đoạn khác, bạn có thể viết lại theo thứ tự.

Phần nông cạn của tôi về nội dung mỏng sẽ cần được giải thích đầy đủ về nó là gì, cách xác định nó và cách khắc phục nó, với các nguồn được liên kết để sao lưu dữ kiện của tôi.

Đối với những phần được viết kém, hãy chạy chúng qua Grammarly hoặc nhờ biên tập viên của bạn xem chúng. Có thể chỉ mất một bản chỉnh sửa sao chép nhanh chóng hoặc bạn có thể cần viết lại toàn bộ các phần để dễ đọc.

Và, tất nhiên, nếu bạn có hai phần quá giống nhau, có thể đáng để viết lại một phần. Hãy quay lại ví dụ về đồ trang trí Giáng sinh của chúng ta. Nếu bạn có hai bài báo về đồ thủ công trang trí Giáng sinh mà bạn có thể làm với trẻ em, bạn có thể muốn viết lại một bài để nó tập trung vào hàng thủ công cho trẻ mới biết đi. Hoặc có thể một loại làm nổi bật đồ thủ công bằng que kem trong khi loại kia sử dụng chất tẩy rửa đường ống.

Khi bạn viết lại một đoạn, sẽ không đủ để thay đổi văn bản trên trang. Việc thay đổi siêu dữ liệu, hình ảnh và tiêu đề sẽ báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng hai phần này đang bao gồm các góc độ khác nhau của cùng một chủ đề.

Và đừng quên liên kết hai bài viết này với nhau. Chúng vẫn giống nhau đến mức nếu người dùng tình cờ gặp phải cái này, họ có thể quan tâm đến cái kia.

Thay thế (Replace)

Một số nội dung quá mỏng, quá nông hoặc viết kém đến mức bạn nên thay thế nội dung đó bằng một nội dung hoàn toàn mới. Điều này có một số lợi thế:

Bạn sẽ kiểm soát nhiều hơn giọng điệu và thông điệp của bài viết.

Bạn có thể điều chỉnh nó để đạt được các từ khóa đuôi dài đang xếp hạng cho chủ đề đó.

Bạn có thể vạch ra chính xác những gì bạn muốn người viết bao quát để tạo ra tác phẩm hay nhất có thể.

Lời khuyên khôn ngoan khi thay thế một phần nội dung: Khi bạn gỡ bài viết cũ xuống và xuất bản phần mới, hãy đảm bảo rằng URL cũ đang chuyển hướng sang URL mới. Các công cụ tìm kiếm cũng không thích nhiều lỗi 404 trên một trang web.

 

Loại bỏ (Remove)

Tất nhiên, nếu một tác phẩm quá khủng khiếp và nó không nhận được thứ hạng nào, bạn có thể xóa hoàn toàn nó khỏi trang web của mình. Nếu bạn có một bài viết khác trên trang web có liên quan hoặc một trang đích mà từ đó ai đó sẽ tìm thấy nội dung bạn đang xóa, tốt nhất bạn nên chuyển hướng đến một trong những trang đó. Bằng cách đó, người dùng của bạn sẽ không gặp phải trang lỗi 404.

Nếu bạn có các phần trùng lặp trên cùng một trang web, bạn cũng muốn xóa một trong số chúng. Để làm điều đó, hãy vào Google Analytics của bạn và xem phần nào trong hai phần đang kéo ít lưu lượng truy cập hơn cho bạn. Đó là một trong những bạn sẽ muốn xóa và chuyển hướng.

Nếu bạn có hai quân cờ gần như giống hệt nhau, ngoại trừ quân cờ xếp hạng thấp hơn của bạn có một phần duy nhất, hãy cân nhắc kéo phần đó vào quân cờ xếp hạng cao hơn và xóa quân cờ xếp hạng thấp hơn. Một lần nữa, hãy đảm bảo rằng bạn chuyển hướng URL đã xóa đến URL mà bạn đã giữ nguyên.

Phần kết luận

Nội dung mỏng chắc chắn không tốt cho trang web của bạn. Luôn luôn tốt hơn để tránh một vấn đề ngay từ đầu hơn là phải sửa chữa nó sau này. Điều này giúp bạn tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải biết về những vấn đề này sớm, trước khi bạn bắt đầu thiết lập trang web và chiến lược Content marketing của mình. Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Seothetop