Điều gì làm cho nội dung trở nên lan truyền?

Đó là một câu hỏi khó, nhưng khi bạn nhìn xung quanh, có một số người tạo nội dung lan truyền tới mức chóng mặt.

Bí mật của họ là gì? Họ biết một số cách còn bạn thì không?

Câu trả lời là Có! Họ đã làm nó hoạt động tốt!

Họ biết cách làm thế nào để đẩy các kích hoạt nút "lưu lượng truy cập" nhỏ bé trên mạng mà không gặp sự cố.

Làm thế nào để tôi biết điều này? Bởi vì tôi đã thực hiện nó trong nhiều năm. Và cho đến gần đây, tôi không bao giờ có thể giải thích chính xác làm thế nào tôi có thể làm điều đó.

Nhưng hôm nay, tất cả thay đổi. 

Điều gì làm cho nội dung trực tuyến trở nên lan truyền?

Chuyên gia tiếp thị tại Wharton School of Business, người chuyên khám phá những gì làm cho ý tưởng và sản phẩm trở nên lan truyền. Tên anh ấy là Jonah Berger (theo dõi anh ấy trên Twitter ở đây).

Những bài viết đặc trưng của Jonah Berger được đăng trong nhiều tạp chí và ấn phẩm nghiên cứu tiếp thị uy tín như Wall Street Journal, New York Times, The Economist và nhiều hơn nữa.

Vì vậy, đủ để nói, khi anh ấy nói hoặc viết, tôi lắng nghe.

Gần đây nhất, Jonah Berger là đồng tác giả của một bài nghiên cứu với Katy Milkman có tên là “What Makes Online Content Go Viral”?, Và trong đó, có những cái nhìn sâu sắc mà bạn không thể bỏ qua. 

Dưới đây là những điểm nổi bật:

  1. Nội dung tích cực có dễ viral hơn nội dung tiêu cực.

(Tuyệt vời, phải không? Khi bạn đọc tin tức, bạn sẽ nghĩ rằng sự tiêu cực là điều bắt buộc, heh).

  1. Nội dung gợi lên cảm xúc kích thích cao. Tích cực hoặc tiêu cực, có tính lan truyền cao hơn nội dung không có cảm xúc.

(Thế nào là một cảm xúc kích thích cao? Hãy suy nghĩ những thứ làm độc giả: kinh ngạc, tức giận, lo lắng, hoặc bất cứ điều gì liên quan đến nỗi sợ mất mát)

  1. Nội dung thực tế hữu ích được chia sẻ.

(Điều đó có ý nghĩa, phải không? Mọi người thích chia sẻ nội dung thực tế hữu ích để giúp đỡ người quan tâm và bạn bè của họ) 

Làm thế nào để tạo nội dung có thể lan truyền?

Bây giờ bạn có các ghi chú trên vách đá, câu hỏi là, làm thế nào bạn có thể tạo nội dung lan truyền (Content lây lan như dạng virus)? Làm thế nào bạn có thể áp dụng những hiểu biết trực tiếp vào bài viết của bạn?

Chà, đó là nơi tôi đến. Rốt cuộc, Social Triggers là tất cả về việc phá vỡ những hiểu biết sâu sắc từ nghiên cứu học thuật, và cho bạn thấy nó hoạt động như thế nào cho doanh nghiệp của bạn. 🙂

Nội dung nâng cao tích cực luôn luôn được chia sẻ. Hãy nhớ rằng, có rất nhiều người bất hạnh trên thế giới, họ có những lý do khác nhau về bất hạnh, nội dung mang tính nâng cao và truyền cảm hứng giúp mọi người thoát khỏi cơn thịnh nộ của họ ngay cả khi chỉ trong vài giây.

Tuy nhiên, theo tôi, nếu bạn đang tìm cách tạo lưu lượng truy cập cho mục đích kinh doanh, tốt hơn hết bạn nên tập trung vào nội dung thực tế hữu ích kích hoạt cảm xúc kích thích cao. Nó đã cho tôi kết quả tốt nhất trong 5 năm qua, và vẫn cho tôi kết quả tuyệt vời ngày hôm nay.

Điều gì làm cho nội dung thiết thực? Và làm thế nào bạn có thể kích hoạt cảm xúc kích thích cao?

 

Hãy đọc tiếp.

Cách chuẩn bị content thực tế hữu ích

Khi bạn viết một bài viết và hoàn thành quá trình chỉnh sửa, bạn đã không hoàn thành. Có một bước cuối cùng mà bạn phải thực hiện, và điều buồn cười là, hầu như không ai làm điều đó.

Bước đó là gì?

Bạn phải xem qua nội dung của mình, tìm ra các hành động tiếp theo mà bạn muốn mọi người thực hiện và hoàn thành bài viết của mình với một phần cho mọi người biết các bước hành động tiếp theo. 

Nó có vẻ đơn giản, nhưng nó có sức mạnh.

Các nhà tâm lý học từ lâu đã biết rằng mọi người rất tệ trong việc áp dụng các khái niệm rộng rãi vào cuộc sống của chính họ. Đó là lý do tại sao mọi người biết quy tắc 80/20, nhưng hiếm khi thực hiện nó trong cuộc sống và kinh doanh của họ.

Và đó là lý do tại sao phần đơn giản hành động tiếp theo này rất hay. Bạn chỉ cho người đọc chính xác cách sử dụng nội dung bạn mang đến cho họ. Và những gì sẽ xảy ra? Họ sử dụng nó, nhận được kết quả và nhớ bạn về điều đó.

Khá tuyệt phải không?

Các yếu tố của Viral Content
Các yếu tố của Viral Content

Content có khả năng viral cần những yếu tố: Cảm xúc, sức mạnh ngôn từ, trực quan và mạch lạc
 

Bây giờ hãy nói về những cảm xúc kích thích cao.

Làm thế nào để kích hoạt cảm xúc kích thích cao

Nếu nội dung của bạn kích hoạt cảm xúc kích thích cao, bạn đã cài đặt. Khả năng mọi người chia sẻ và nói về nội dung của bạn sẽ tăng mạnh, vì cả Jonah Berger đều tìm thấy trong nghiên cứu của mình và tôi đã tìm thấy qua trải nghiệm cá nhân. 

Một cảm xúc kích thích cao là gì?

Đối với người mới bắt đầu, một cảm xúc kích thích cao có thể là tích cực hoặc tiêu cực (cả hai loại đều hoạt động). Tôi đã đề cập ngắn gọn một số sớm hơn trong bài viết này, nhưng đây là một danh sách đầy đủ hơn: kinh ngạc, tức giận, lo lắng, sợ hãi, niềm vui, ham muốn, và tất nhiên, bất ngờ.

Nhưng đây là nơi mọi thứ trở nên phức tạp hơn một chút. Mặc dù thật đơn giản để kích hoạt những cảm xúc này, nhưng nó không hề đơn giản. Bạn đã phải suy nghĩ về cảm xúc mà bạn muốn nhắm mục tiêu và đạt được nó một cách hoàn hảo.

Vì hầu hết mọi người học bằng ví dụ, hãy để tôi hướng dẫn bạn qua một ví dụ:

Ví dụ: Nội dung là Vua “Chuyện hoang đường” đó chỉ là quá khứ

Trong bài báo đó, tôi đã thách thức giả định được chấp nhận rộng rãi rằng “nội dung là vua”.

Tôi đã trích dẫn nghiên cứu ủng hộ tuyên bố của mình, và bài báo đã được thực hiện. Hàng ngàn lượt truy cập và hàng trăm tin nhắn lại và lượt thích trên Facebook sau đó, tôi đã có một đoạn nội dung lan truyền trên tay.

Tại sao nó lại cất cánh?

Tôi đã có dữ liệu với kết quả đáng ngạc nhiên. Có một số người đã bị SỐC ở những gì tôi phát hiện ra, và do đó họ phải chia sẻ nó với bạn bè và đồng nghiệp của họ.

Bài báo cũng đã làm một điều khác mặc dù đào

Bài báo đó cũng chọc giận một nhóm người đã nói xấu toàn bộ khái niệm về nội dung là vua.

Tôi đã thành công trong việc kích động sự tức giận và những người tức giận đã cố gắng chọc vào những yêu sách của tôi. Họ đã viết các bài viết tiếp theo (chấm điểm cho tôi các liên kết), để lại hàng trăm bình luận (bài viết đó có hơn 140 bình luận) và chia sẻ nó với mọi người mà họ biết.

Lưu lượng truy cập giành chiến thắng. 

Bây giờ làm thế nào bạn có thể kích hoạt cảm xúc kích thích cao?

Một khi bạn biết điều gì kích hoạt một cảm xúc cụ thể, thật dễ dàng để làm điều đó.

Câu hỏi là những gì kích hoạt cảm xúc cụ thể như thế nào? 

Hãy để tôi mổ sẻ nó

7 bí mật kích thích cảm xúc khiến content dễ lan truyền

1. Kinh hoàng

Có gì đáng sợ? Nó khá đơn giản là một cái gì đó đáng chú ý. Một cái gì đó mà mọi người không thể cưỡng lại bình luận. Điều này có thể ở dạng câu chuyện, sự kiện trong đời thực hoặc cũng có thể đơn giản như một danh sách đầy đủ gồm 101 liên kết đến các tài nguyên hữu ích. 

2. Tức giận

Khi bạn chọc giận mọi người, họ sẽ làm việc chăm chỉ để đạt được công lý. Họ sẽ nói về nó trên Twitter, viết bài đăng trên blog và hơn thế nữa.

Làm thế nào bạn có thể kích hoạt sự tức giận? Tất cả bạn phải làm là thách thức niềm tin của ai đó và đó là một điều chắc chắn.

Xem ví dụ “SEO không cần backlink nhiều vẫn Top”.

(Lưu ý, tôi không khuyên bạn nên chọc giận mọi người mọi lúc. Đó là một chiến lược tiếp thị tồi). 

3. Lo lắng

Mọi người ghét lo lắng. Điều gì tạo ra sự lo lắng? Nếu bạn đang viết nội dung nói về khả năng mất đi thứ gì đó, thì đó là một cách. Mọi người ghét mất những thứ họ có.

Xem ví dụ: Những backlink có hại cho website của bạn

4. Sợ hãi

Sợ hãi là một trong những động lực lớn nhất trên Trái đất. Nó nhắm vào não của loài bò sát và mọi người không thể cưỡng lại mà hành động khi bị thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi.

Một ví dụ về sự sợ hãi là gì? Bạn có thể khiến mọi người lo lắng rằng họ đang phạm sai lầm mà họ không biết. Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu nỗi sợ mất mát (còn gọi là số lượng hạn chế).

Ví dụ, xem bài viết:  Những cách SEO sai lầm giết chết website của bạn 

5. Niềm vui

Điều gì làm cho mọi người hạnh phúc? Có vô số thứ. Nó có thể là một cái gì đó hài hước, truyền cảm hứng, hoặc bất cứ điều gì tích cực nâng cao.

Một trong những cách yêu thích của tôi để nhắm mục tiêu cảm xúc của niềm vui là bằng cách kể một câu chuyện từ cuộc sống của tôi mà tôi biết mọi người có thể kết nối. Nó thực sự tận dụng nỗi nhớ và sự ràng buộc với những người đọc nó. 

6. Ham muốn (sex)

Mọi người có thể ham muốn nhiều hơn chỉ là tình dục. Họ có thể ham muốn tiền bạc, kết quả, phụ nữ, đàn ông, hoặc bất cứ điều gì tương tự. Để nhắm mục tiêu đó, bạn chỉ cần kích thích độc giả với kết quả tiềm năng.

Mặc dù tôi không có ví dụ về ham muốn hành động tại SeoTheTop, tôi chắc chắn bạn sẽ hiểu ý tưởng này :-). 

7. Bất ngờ

Điều gì làm mọi người ngạc nhiên? Bất cứ điều gì đi ngược lại mong đợi của họ. Bạn có thể thách thức các giả định, và chứng minh chúng sai. Bạn có thể chia sẻ những cách làm mới, hoặc chia sẻ kết quả của các bài test cá nhân.

Nhìn chung, đây là một trong những cảm giác kích thích cao mà tôi nhắm đến với SeoTheTop vì nó hoạt động rất tốt. Ví dụ, hãy xem bài viết trước của tôi về: Keyword cho từng bài viết đã hết thời, thay thế nó là Topic Cluster 

 Công thức bí mật thực hiện Content Viral

 

Điểm mấu chốt

Bây giờ bạn đã đọc bài viết này, tôi muốn bạn nhớ hai điều:

Khi bạn đang tìm kiếm lưu lượng truy cập cho trang web doanh nghiệp của mình, hãy đảm bảo bạn chỉ cho mọi người cách triển khai lời khuyên mà bạn cung cấp cho họ. Dành thời gian để cho họ xem một ví dụ và cung cấp cho họ các bước hành động tiếp theo.

Và cuối cùng, đừng chỉ viết nội dung vì mục đích viết nội dung. Luôn nhắm mục tiêu một cảm xúc kích thích cao để bạn biết nội dung của bạn sẽ được chia sẻ.

Tin tôi đi, nó hoạt động.

Bây giờ tôi chuyển nó cho bạn. Bạn nghĩ sao? Làm thế nào để bạn sử dụng các chiến lược này trong kinh doanh của bạn?

Ồ, và đừng quên chia sẻ điều này trên Twitter và Facebook và mọi người khác nhé

 

Seothetop chúc bạn thành công!

Nguồn: Social Triggers