Bạn mới bắt đầu với SEO có thể phức tạp, nhưng với những cách được giới thiệu trong bài viết này giúp bạn có thể tăng xếp hạng trang web của mình trong kết quả của công cụ tìm kiếm. 

Đây là cách để tăng thứ hạng trang web của bạn và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

10 cách tăng thứ hạng trang web trên Google
10 cách tăng thứ hạng trang web trên Google

10 cách để tăng thứ hạng trang web và SEO của bạn

  1. Làm việc với SEO On-page

Một trong những điều quan trọng bạn có thể làm là tập trung vào SEO onpage của mình. Điều này bao gồm việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các từ khóa phù hợp, sử dụng thẻ title và description thân thiện với công cụ tìm kiếm và đảm bảo trang web của bạn dễ điều hướng.

Nếu bạn có content trên trang web của mình, hãy cố gắng viết nó hữu ích và dủ dài. Các chuyên gia tiếp thị trực tuyến tin rằng các bài đăng trên blog dài hơn có xu hướng xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, hãy đảm bảo bao gồm hình ảnh và video trong nội dung của bạn. 

Mọi người yêu thích hình ảnh và chúng có thể giúp chia nhỏ văn bản và làm cho bài đăng của bạn hấp dẫn hơn. Các công cụ tìm kiếm cũng yêu thích nội dung đa phương tiện, vì vậy bao gồm cả hình ảnh và video sẽ giúp bạn cải thiện SEO của mình hơn nữa.

  1. Sử dụng các từ khóa LSI trong content của bạn

Từ khóa LSI (lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn) là các từ và cụm từ có liên quan đến từ khóa chính của bạn. Chúng cho các công cụ tìm kiếm biết trang của bạn nói về điều gì và giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa đuôi dài hơn. 

Ví dụ: nếu bạn đang viết một bài đăng trên blog về SEO, một số từ khóa LSI có thể là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, “thủ thuật SEO” hoặc “cách cải thiện SEO của bạn”.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tìm thấy các từ khóa LSI để thêm vào nội dung của bạn? Một công cụ tuyệt vời là Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google. Chỉ cần nhập từ khóa của bạn vào trường "từ khóa gốc" và nhấp vào "lấy ý tưởng". Sau đó, trong tab “ý tưởng từ khóa”, bạn sẽ thấy danh sách các từ khóa có liên quan mà bạn có thể sử dụng trong nội dung của mình.

Khi bạn đã có danh sách các từ khóa LSI, hãy cố gắng đưa chúng vào nội dung của bạn một cách tự nhiên. Đừng nhét chúng vào chỉ vì lợi ích của nó; đảm bảo rằng họ thực sự thêm giá trị cho bài đăng của bạn.

  1. Viết content phù hợp với search intent

Viết content phù hợp với mục đích tìm kiếm là một trong những cách tốt nhất để cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Nói cách khác, hãy viết nội dung mà mọi người đang thực sự tìm kiếm. Khi nội dung của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm, bạn có thể giảm tỷ lệ thoát, cải thiện mức độ tương tác của người dùng và tăng cơ hội xếp hạng trong SERPs.

Để tìm ra những gì mọi người đang tìm kiếm, bạn có thể sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google (đã đề cập trước đó) hoặc một công cụ nghiên cứu từ khóa khác. Chỉ cần nhập từ khóa chính của bạn và xem những gì xuất hiện. 

Ví dụ: giả sử bạn bán thực phẩm chức năng và bạn muốn viết một bài đăng trên blog về lợi ích của đọc sách. Khi bạn thực hiện tìm kiếm “lợi ích của đọc sách”, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều tìm kiếm khác nhau liên quan đến từ khóa này.

Google chú ý đến cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Nếu có một số lượng lớn người rời khỏi trang web của bạn sau khi truy cập trang web của bạn từ trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), điều này được gọi là “pogo stick” và nó gửi tín hiệu đến Google rằng nội dung của bạn không liên quan đến những gì mọi người đang tìm kiếm và nó sẽ ảnh hưởng đến SEO của bạn.

Đảm bảo rằng bạn đang viết nội dung thực sự phù hợp với những gì mọi người đang tìm kiếm. Nếu không, bạn sẽ chỉ có rất nhiều người dùng gắn bó với pogo và cuối cùng Google sẽ hạ thứ hạng của bạn.

  1. Cải thiện Technical SEO của bạn

Technical SEO là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Nói cách khác, tất cả chỉ nhằm đảm bảo trang web của bạn dễ dàng cho các công cụ tìm kiếm hiểu và điều hướng.

Có rất nhiều khía cạnh khác nhau đối với SEO kỹ thuật, nhưng các lĩnh vực quan trọng nhất cần quan tâm để cải thiện SEO của bạn là:

  • Sitemap XML
  • Kiến trúc trang web
  • Cấu trúc URL
  • Structured data
  • Thin content
  • Nội dung trùng lặp
  • Hreflang
  • Thẻ canonical
  • Trang 404
  • Redirect 301

Một khu vực quan trọng khác cần xem xét là tốc độ tải trang web của bạn. Tốc độ trang web là một trong những yếu tố xếp hạng của Google và nếu trang web của bạn mất quá nhiều thời gian để tải, nó sẽ ảnh hưởng đến SEO của bạn. Các công cụ sẽ kiểm tra tốc độ tải của bạn và đưa ra các đề xuất của bạn về cách cải thiện tốc độ trang web bao gồm Google PageSpeed InsightsPingdom.

  1. Tạo content 10x

Content 10x là nội dung có thể chia sẻ, cung cấp thông tin và giải trí mà mọi người sẽ muốn đọc và chia sẻ. Đây cũng là loại nội dung sẽ giúp bạn xây dựng khán giả và tăng thứ hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Một trong những cách tốt nhất để tạo content 10x là đưa ra các chủ đề thường xanh luôn có liên quan. Ví dụ: nếu bạn có một blog về sức khỏe và thể dục, bạn có thể viết về lợi ích của việc tập thể dục hoặc cách ăn uống lành mạnh. 

Chìa khóa là đưa ra các chủ đề có liên quan cho dù ai đó đọc bài đăng của bạn. Và vì những chủ đề này luôn có liên quan nên chúng có cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Các cách khác để tạo nội dung hoành tráng bao gồm đảm bảo nội dung của bạn được nghiên cứu kỹ lưỡng và được viết tốt. Nếu bạn đang viết hướng dẫn đăng bài, hãy đảm bảo rằng hướng dẫn của bạn rõ ràng và dễ làm theo. 

Ngoài ra, hãy thử trở thành một nguồn dữ liệu bằng cách đưa dữ liệu có liên quan đến thị trường ngách của bạn trong các bài đăng của bạn. Điều này sẽ làm cho nội dung của bạn có thẩm quyền và đáng tin cậy hơn, đồng thời cải thiện SEO của bạn.

  1. Làm việc để xây dựng các backlink

Backlink là các liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn. Chúng quan trọng đối với SEO vì chúng giúp cải thiện thẩm quyền trang web của bạn. Bạn càng có nhiều backlink từ các trang web chất lượng cao, bạn càng xuất hiện tốt hơn với Google vì điều đó cho thấy rằng trang web của bạn đáng tin cậy và có liên quan. Điều này sau đó sẽ tăng thứ hạng trang web của bạn trong các tìm kiếm của Google.

Vì vậy, làm thế nào để bạn có được các backlink? Một trong những cách tốt nhất là tạo nội dung hoành tráng mà mọi người sẽ muốn liên kết đến. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, nếu bạn viết các bài đăng hữu ích và nhiều thông tin, mọi người sẽ có nhiều khả năng liên kết đến chúng hơn. 

Bạn cũng có thể liên hệ với các blogger khác và yêu cầu họ liên kết đến nội dung của bạn. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn chỉ tiếp cận với các blogger trong thị trường ngách của mình, những người có các trang web có thẩm quyền cao.

Một chiến lược khác là kỹ thuật xây dựng liên kết bị hỏng. Đây là nơi bạn tìm thấy các liên kết bị hỏng trên các trang web khác và sau đó liên hệ với chủ sở hữu trang web để cho họ biết các liên kết của họ bị hỏng và cung cấp cho họ một liên kết thay thế từ trang web của bạn. Làm điều này không chỉ giúp bạn có được một backlink, mà nó còn giúp các trang web khác bằng cách cung cấp cho độc giả của họ một liên kết hoạt động.

Một cách nữa để tạo ra các backlink chất lượng là đăng bài của khách. Đây là nơi bạn viết một bài đăng cho một blog khác trong thị trường ngách của bạn. Đăng bài của khách là một cách tuyệt vời để hiển thị trang web của bạn và xây dựng mối quan hệ với các blogger khác trong thị trường ngách của bạn. Và nếu bạn làm đúng, bạn cũng có thể nhận được một số backlink chất lượng cao.

  1. Tăng tỷ lệ nhấp của bạn (CTR)

Tỷ lệ nhấp (CTR) của bạn là số người nhấp vào kết quả của bạn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm chia cho tổng số người xem kết quả của bạn. CTR cao rất quan trọng vì nó cho Google thấy rằng trang web của bạn có liên quan và hữu ích. Và trang web của bạn càng phù hợp và hữu ích, bạn sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Một số điều bạn có thể làm để tăng CTR của mình bao gồm:

  • Sử dụng thẻ tiêu đề mô tả và giàu từ khóa
  • Viết thẻ meta description khiến mọi người muốn nhấp vào kết quả của bạn
  • Sử dụng rich snippets để nổi bật trong kết quả tìm kiếm
  • Tối ưu hóa trang web của bạn cho các thiết bị di động
  1. Sử dụng liên kết nội bộ (internal link)

Internal link là khi bạn liên kết đến các trang khác trên trang web của mình từ bên trong nội dung của bạn. Điều này rất quan trọng đối với SEO vì nó giúp Google hiểu cấu trúc trang web của bạn và tìm các trang mới cũng như tăng thẩm quyền của trang web và cải thiện CTR của bạn.

Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng anchor text có liên quan và giàu từ khóa khi bạn liên kết đến các trang khác trên trang web của mình. Không có hình phạt cho việc tối ưu hóa quá mức khi thực hiện liên kết nội bộ.

  1. Tiến hành nghiên cứu từ khóa (research keyword)

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm các từ khóa phù hợp cho trang web của bạn. Điều quan trọng đối với SEO vì nó giúp bạn hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm và cách bạn có thể giúp họ.

Có một số cách khác nhau để thực hiện nghiên cứu từ khóa, nhưng một trong những cách tốt nhất là sử dụng công cụ Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google. Công cụ này sẽ hiển thị cho bạn lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho một từ khóa cũng như mức độ cạnh tranh. Bạn sẽ muốn tìm những từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhưng độ cạnh tranh thấp để bạn có cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Khi bạn đã tìm thấy một số từ khóa tốt, hãy đảm bảo sử dụng chúng trong tiêu đề, mô tả meta và xuyên suốt nội dung của bạn. Đảm bảo sử dụng chúng một cách tự nhiên — không nhồi nhét từ khóa của bạn nếu không Google sẽ phạt bạn — và cố gắng tập trung vào việc cung cấp nội dung hữu ích và nhiều thông tin.

  1. Phân tích kết quả của bạn và lặp lại những gì hiệu quả

Sau khi bạn đã thực hiện các chiến lược SEO này, đã đến lúc phân tích lưu lượng truy cập trang web của bạn và xem liệu có tăng hay không. Bạn có thể sử dụng Google Analytics để theo dõi tiến trình SEO của mình. Chỉ cần chuyển đến tab Chuyển đổi và sau đó nhấp vào Tổng quan. Điều này sẽ cho bạn biết bạn đang nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập từ tìm kiếm không phải trả tiền.

Khi bạn đã phân tích kết quả của mình, hãy lặp lại các chiến lược SEO đang hoạt động cho bạn. Và sau đó tiếp tục tinh chỉnh và kiểm tra cho đến khi bạn tìm thấy những gì phù hợp nhất với trang web của mình.

Làm cho chiến lược SEO của bạn được kết quả xứng đáng

SEO là một chiến lược dài hạn, nhưng đó là một chiến lược thực sự có thể thành công nếu bạn kiên nhẫn và sẵn sàng bắt tay vào công việc. Làm theo các chiến thuật SEO này sẽ giúp bạn thấy nhiều lưu lượng truy cập hơn và có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm Google. Theo thời gian, bạn thậm chí có thể bắt đầu xếp hạng cho một số từ khóa thực sự cạnh tranh trong ngành.

Chúc bạn thành công! 

Chúc các bạn SEO thành công!