Bạn đang nỗ lực để xếp hạng hàng đầu trong Google mặc dù dành cả thời gian và tâm huyết vào tạo Content của bạn? Nhưng thiếu SEO Off-page có thể bạn sẽ không nhận được kết quả như mong đợi.

SEO có thể được chia thành hai phần: SEO On-page và Off-page.

Nhiều người coi SEO ngoài trang đồng nghĩa với việc xây dựng liên kết, nhưng đó có thực sự là vấn đề không?

Trong bài đăng này, bao gồm:

SEO Off-page là gì?

Tại sao SEO Off-page quan trọng?

Liên kết và SEO Off-page

  1. Số lượng tên miền giới thiệu
  2. Liên kết thẩm quyền(Authority)
  3. DoFollow so với NoFollow
  4. Anchor text: Văn bản neo
  5. Sự liên quan
  6. Traffic: Lưu lượng truy cập

SEO Off-page web không liên kết

  1. Trích dẫn NAP *
  2. Brand mention: Đề cập đến thương hiệu
  3. Google My Business *
  4. Review: Nhận xét *
  5. Social signal: Tín hiệu xã hội

 

SEO Off-page là gì?

SEO Off-page  đề cập đến các hành động được thực hiện bên ngoài website của bạn nhằm tăng thứ hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) như Google, Bing, Yahoo.  

Tối ưu hóa cho các yếu tố xếp hạng Off-page bao gồm cải thiện công cụ tìm kiếm và nhận thức của người dùng về mức độ phổ biến, mức độ liên quan, độ tin cậy và thẩm quyền của trang web. Điều này được thực hiện bởi các địa điểm có uy tín khác trên Internet liên kết đến hoặc quảng bá trang web và "chứng minh" hiệu quả cho chất lượng nội dung của bạn.

Tại sao SEO Off-page quan trọng?

Mặc dù các thuật toán tìm kiếmcác yếu tố xếp hạng liên tục thay đổi, sự đồng thuận chung trong cộng đồng SEO là sự liên quan, độ tin cậy và thẩm quyền mà SEO Off-page hiệu quả mang lại cho một trang web vẫn đóng vai trò chính trong khả năng xếp hạng của trang.

 

Mặc dù chúng tôi không biết thuật toán đầy đủ mà Google sử dụng để xếp hạng nội dung, dữ liệu từ nghiên cứu Yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm của chúng tôi cho thấy các yếu tố liên quan đến SEO Off-page web có thể mang hơn 50% trọng số của yếu tố xếp hạng.

Liên kết và SEO Off-page

Xây dựng backlink là trung tâm của SEO Off-page. Các công cụ tìm kiếm sử dụng các backlink như là chỉ dẫn về chất lượng của nội dung được liên kết, do đó, một trang web có nhiều liên kết ngược có giá trị cao thường sẽ xếp hạng tốt hơn so với một trang web bằng nhau có ít liên kết ngược hơn.

Có ba loại liên kết chính, được xác định theo cách chúng kiếm được: liên kết tự nhiên, liên kết được tạo thủ công hoặc liên kết tự tạo.

  • Liên kết tự nhiên được đưa ra một cách chỉnh sửa mà không có bất kỳ hành động nào từ phía chủ sở hữu trang. Ví dụ, một blogger thực phẩm thêm một liên kết đến một bài đăng hướng đến các trang trại sản xuất yêu thích của họ là một liên kết tự nhiên.
  • Liên kết được xây dựng thủ công có được thông qua các hoạt động xây dựng liên kết có chủ ý. Điều này bao gồm những thứ như khiến khách hàng liên kết đến trang web của bạn hoặc yêu cầu những người có ảnh hưởng chia sẻ nội dung của bạn.
  • Các liên kết tự tạo được tạo bởi các thực tiễn như thêm một backlink trong thư mục trực tuyến, diễn đàn, chữ ký nhận xét blog hoặc thông cáo báo chí với văn bản neo được tối ưu hóa. Một số chiến thuật xây dựng liên kết tự tạo có xu hướng hướng tới SEO mũ đen và được các công cụ tìm kiếm để ý, vì vậy hãy cẩn trọng với cách này.

Bất kể các liên kết đã thu được như thế nào, những liên kết mang lại đóng góp lớn nhất cho các nỗ lực SEO nói chung là những liên kết equity. Có nhiều tín hiệu đóng góp tích cực cho trang được liên kết đến, chẳng hạn như:

  • Tăng mức phổ biến của website được liên kết
  • Mức liên quan đến chủ đề của trang web liên kết đến trang web được liên kết đến
  • "Sự tươi mới" của liên kết
  • Các anchor text được sử dụng trên các trang web liên kết
  • Sự đáng tin cậy của các trang web liên kết
  • Số lượng các liên kết khác trên trang liên kết
  • Thẩm quyền(Authority) của tên miền và trang liên kết

Việc đưa chúng tôi vào danh sách các yếu tố Off-page liên quan đến liên kết:

1. Số lượng tên miền giới thiệu (Domain Referer)

Không chỉ có nhiều liên kết từ các trang web độc đáo (referring domains: tên miền giới thiệu) tương đương với thứ hạng cao hơn, mà còn có lưu lượng tìm kiếm hữu cơ hơn.

Để kiểm tra xem trang web của bạn có bao nhiêu backlink, hãy dán tên miền của bạn vào Site Explorer của Ahrefs hoặc trình kiểm tra backlink miễn phí của họ.

 

Bạn có thể thấy rằng seothetop.com có 339K backlink từ 262 tên miền giới thiệu.

Tuy nhiên, mục đích không phải là quá nhiều để xây dựng nhiều backlink đến trang web của bạn, mà là để xây dựng chúng trực tiếp đến các trang bạn muốn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm.

Chúng tôi có những bài viết về việc xây dựng nhiều liên kết chất lượng và an toàn, bạn hãy xem bên dưới:

2. Liên kết thẩm quyền (Authority)

Không phải tất cả các liên kết được tạo ra bằng nhau. Vấn đề chất lượng.

Thực tế này được xây dựng theo cách thức hoạt động của PageRank. Authority của các trang liên kết càng cao thì càng có nhiều giá trị cho các trang mà nó liên kết. Nói cách khác, một liên kết từ một trang có thẩm quyền cao có giá trị nhiều hơn một liên kết từ một trang có thẩm quyền thấp.

 

Vì vậy, câu hỏi là, làm thế nào để bạn đánh giá cơ quan thẩm quyền của một trang web?

Google đã từng có điểm số PageRank công khai, nhưng họ đã ngừng các điểm số trong năm 2016. Mặc dù không có bản sao chính xác của PageRank, nhưng có một vài số liệu tương tự xung quanh, một trong số đó là Xếp hạng URL của Ahrefs ( UR ) .

UR cho thấy sức mạnh của cấu hình backlink URL mục tiêu theo thang điểm từ 0 đến 100.

 

Để xem điểm UR cho bất kỳ trang web nào, hãy dán URL vào Ahrefs Site Explorer.

Bạn cũng có thể xem Xếp hạng URL của tất cả các trang giới thiệu trong báo cáo của Backlinks.

Điều này giúp đánh giá chất lượng và thẩm quyền của một trang liên kết khi nghiên cứu các cơ hội liên kết ngược.

 

Thêm vào đó, theo nghiên cứu của chúng tôi về ~ 14 triệu trang web, UR tương quan độc đáo với lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

 

3. DoFollow so với NoFollow

Google không chuyển PageRank qua các liên kết Nofollơ  (nghĩa là các liên kết có thẻ rel=”nofollow”), mà Google ưu tiên các liên kết dofollow

Hầu hết các liên kết trên web đều được theo dõi, nhưng một số trang web như Forbes set “noffolow” gần như tất cả các liên kết ra ngoài. Vì vậy, nếu bạn đang tích cực xây dựng hoặc theo đuổi các liên kết từ một trang web cụ thể, bạn phải trả tiền để đảm bảo rằng các liên kết ngoài của họ được theo dõi.

Để thực hiện việc này, hãy cài đặt tiện ích mở rộng nofollow Chrome, trong đó nổi bật các liên kết nofollow trên trang.

Bạn cũng có thể lọc nhiều báo cáo trong Ahrefs Site Explorer  để chỉ xem các liên kết của dofollow. Một lần nữa, điều này rất hữu ích khi nghiên cứu và ưu tiên các cơ hội backlink.

 

4. Anchor text: Văn bản neo

Anchor text đề cập đến các từ có thể nhấp được sử dụng để liên kết một trang web với một trang web khác.

 

Google tuyên bố rằng:

Google sử dụng một số kỹ thuật để cải thiện chất lượng tìm kiếm bao gồm thứ hạng trang, văn bản neo  và thông tin gần gũi.

Nói cách khác, có khả năng các liên kết ngược với văn bản neo liên quan đến chủ đề chung của trang web của bạn có ảnh hưởng đến thứ hạng.

Đây là một cái gì đó chúng tôi đã nghiên cứu , và chúng tôi đã tìm thấy một mối tương quan giữa các neo chính xác, cụm từ và một phần phù hợp với nhau mặc dù rất nhỏ.

 

Thật không may, nếu bạn đang xây dựng liên kết thông qua các phương pháp mũ trắng, bạn sẽ không có nhiều quyền kiểm soát đối với các liên kết mà bạn kiếm được (ngoại trừ việc viết Guest blog).

Nhưng ngay cả khi bạn có quyền kiểm soát văn bản neo của các liên kết bên ngoài, thì có thể có quá nhiều điều hay. Thuật toán Penguin (Chim cánh cụt) hiện đang là một phần của thuật toán cốt lõi của Google - xử phạt  các trang web cố gắng thao túng thứ hạng bằng cách xây dựng liên kết với các neo giàu từ khóa.

 

5. Sự liên quan

Backlinks được bình chọn hiệu quả. Nếu một trang web liên kết với bạn, họ đang chứng minh cho chất lượng nội dung hoặc doanh nghiệp của bạn. Nhưng không phải tất cả các phiếu bầu đều được tạo ra như nhau. Sự liên quan của trang web liên kết và trang web cũng có vấn đề.

Hãy để tôi giải thích tại sao với một tương tự.

Bạn đang muốn thuê một công ty phục vụ cho đám cưới của bạn. Hai người bạn của bạn giới thiệu hai công ty khác nhau. Bạn thích cả hai người bạn của mình như nhau, nhưng một trong số họ là kế toán, và người kia là đầu bếp. Bạn sẽ tin tưởng ai? 

Mọi thứ hoạt động theo cùng một cách trực tuyến. Nếu bạn là một công ty phục vụ và bạn có một liên kết từ một blog thực phẩm, thì điều đó có khả năng sẽ mang nhiều trọng lượng hơn một liên kết từ blog tài chính.

6. Traffic: Lưu lượng truy cập

Chúng tôi đã nghiên cứu 10 bảng xếp hạng hàng đầu cho 44.589 từ khóa không có thương hiệu và tìm thấy mối tương quan rõ ràng giữa các trang xếp hạng hàng đầu và tổng lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho các trang giới thiệu của chúng.

 

Điều này cho thấy rằng các liên kết từ các trang có nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền có trọng số lớn hơn các liên kết từ các trang có ít hoặc không có lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Bạn có thể thấy lưu lượng truy cập không phải trả tiền ước tính cho bất kỳ trang web nào trong Ahrefs Site Explorer .

Nếu bạn đang tìm cách sao chép liên kết ngược của đối thủ hoặc đang theo đuổi chiến thuật xây dựng liên kết như Kỹ thuật Skycraper, bạn có thể nhanh chóng sắp xếp báo cáo theo lưu lượng truy cập không phải để ưu tiên và theo đuổi liên kết từ các trang có giá trị cao nhất.

Tuy nhiên, mặc dù có ý nghĩa ưu tiên các liên kết từ các trang có lưu lượng truy cập, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy các liên kết từ các trang có ít hoặc không có lưu lượng truy cập là vô giá trị. Nếu các trang liên kết có liên quan và có một số cấp độ thẩm quyền, thì bạn hoàn toàn vẫn nên theo đuổi chúng.

Xem thêm: 101 Cách tăng traffic cho website

SEO Off-page web không liên quan tới liên kết

Mặc dù kiếm liên kết từ các trang web bên ngoài là chiến lược SEO Off-page được thực hiện phổ biến nhất, hầu như mọi hoạt động mà xảy ra bên ngoài trang web của riêng bạn và giúp cải thiện vị trí xếp hạng tìm kiếm có thể được coi là "SEO Off-page" Chúng bao gồm những thứ như:

  • Social media marketing: Tiếp thị truyền thông xã hội
  • Guest blogging: Viết blog khách
  • Brand mention: Đề cập đến thương hiệu được liên kết và không liên kết
  • Influencer marketing: Tiếp thị ảnh hưởng

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là kết quả cuối cùng của mỗi hoạt động này là bằng cách nào đó tạo một tham chiếu đến trang web của bạn từ nơi khác trên web - có thể là tham chiếu một liên kết, đề cập đến thương hiệu hoặc trang web của bạn, hoặc nếu không. Vì vậy, khái niệm SEO Off-page thực sự "không liên quan" thực sự là một chút sai lầm!

Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương muốn xếp hạng địa phương, thì bạn nên đặc biệt chú ý đến phần này vì nhiều yếu tố dưới đây là cụ thể cho SEO địa phương. Những yếu tố này được đánh dấu bằng (*).

7. Trích dẫn NAP *

Các trích dẫn NAP là đề cập trực tuyến về doanh nghiệp của bạn, cũng hiển thị tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại của bạn gọi chung là NAP (Tên, Địa chỉ, Điện thoại).

 

Theo Moz , tín hiệu trích dẫn là một trong những yếu tố xếp hạng Off-page hàng đầu.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn là doanh nghiệp địa phương và muốn xếp hạng địa phương, cho dù trong gói đồ ăn vặt của Google, kết quả tìm kiếm hữu cơ hay kết quả tìm kiếm hữu cơ thông thường thì các trích dẫn là rất quan trọng.

Mẹo: Điều quan trọng nữa là thông tin NAP của bạn phải nhất quán nhất có thể giữa các trích dẫn, vì điều này cho phép Google liên kết hiệu quả các trích dẫn đó với nhau như một phần của hồ sơ trực tuyến của bạn.

Tìm hiểu thêm về trích dẫn NAP trong hướng dẫn của chúng tôi về SEO địa phương.

8. Brand mention: Đề cập đến thương hiệu

Đề cập thương hiệu có thể được liên kết hoặc không liên kết.

Đề cập liên kết có giá trị SEO vì lý do rõ ràng, nhưng đề cập đến thương hiệu không liên kết thì sao?

 

Google nói gián tiếp về đề cập thương hiệu không liên kết trong một trong các bằng sáng chế của mình, trong đó tham chiếu một hệ thống để kiểm soát hiệu quả  các liên kết nhanh (đề cập liên kết) và  liên kết ngụ ý (đề cập liên kết).

Đây là một đoạn trích từ bằng sáng chế đó:

Một liên kết rõ ràng, ví dụ như, một siêu liên kết, là một liên kết được bao gồm trong một nguồn tài nguyên nguồn mà người dùng có thể làm theo để di chuyển đến một tài nguyên mục tiêu. Một liên kết ngụ ý  là một tham chiếu đến một tài nguyên mục tiêu, ví dụ, một trích dẫn đến tài nguyên mục tiêu, được bao gồm trong một nguồn tài nguyên nguồn nhưng không phải là một liên kết nhanh đến tài nguyên mục tiêu.

Ở đây, Google đang nói một cách hiệu quả, Hey, chúng tôi biết rằng mọi người thường trích dẫn các thương hiệu và nội dung mà không liên kết và chúng tôi nghĩ rằng những đề cập đó xứng đáng được đưa vào thuật toán xếp hạng của chúng tôi cùng với các đề cập được liên kết.

9. Google My Business *

Google My Business ( GMB ) là một hồ sơ kinh doanh miễn phí từ Google.

Đây là những cấu hình được xếp hạng trong gói đồ ăn nhẹ của Google trên Google Kết quả mà bạn thấy ở đầu kết quả tìm kiếm cho các truy vấn với mục đích tìm kiếm địa phương.

 

Tuy nhiên, chỉ yêu cầu hồ sơ GMB của bạn là không đủ.

Moz nhận thấy rằng một hồ sơ Google My Business được tối ưu hóa là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất để xếp hạng trong các kết quả “snack pack” và là yếu tố quan trọng thứ tư đối với tìm kiếm hữu cơ địa phương thường xuyên.

Tóm lại, nếu bạn muốn xếp hạng các truy vấn với mục đích địa phương (ví dụ: Thợ sửa ống nước gần tôi), thì yêu cầu và tối ưu hóa hồ sơ GMB của bạn là thành phần quan trọng nhất trong nỗ lực SEO Offpage của bạn.

10. Review: Nhận xét *

Moz nhận thấy  rằng các tín hiệu đánh giá là yếu tố quan trọng thứ ba để xếp hạng trong kết quả gói “snack pack” của Google và là yếu tố quan trọng thứ năm để xếp hạng trong tìm kiếm hữu cơ địa phương.

Nói chung, bạn càng có nhiều đánh giá tích cực và chính hãng trên hồ sơ Google My Business và trên các trang web bên thứ ba đáng tin cậy, bạn càng có khả năng xếp hạng cao hơn trong “snack pack”. Đánh giá tiêu cực có tác dụng ngược lại.

11. Social signal: Tín hiệu xã hội

Quan điểm chính thức của Google là các tín hiệu xã hội không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp. Nhưng một số người không tin điều này, có lẽ vì những nghiên cứu lỗi thời như nghiên cứu này  cho thấy mối tương quan giữa bảng xếp hạng và chia sẻ xã hội.

 

Vậy, ai đúng? Phán quyết của chúng tôi: Có lẽ là Google.

Lý do chính là nó dễ dàng thao túng các tín hiệu xã hội. Bạn có thể mua hàng ngàn cổ phiếu xã hội với một vài đô la trên các trang web như Fiverr. Nói chung, những thứ dễ thao túng này không tạo ra các yếu tố xếp hạng đáng tin cậy.

Không còn nghi ngờ gì nữa, cổ phiếu xã hội chân chính có ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng, mặc dù là một gián tiếp. Tại sao? Bởi vì  các chia sẻ xã hội thực sự dẫn đến nhiều view hơn về nội dung của bạn và nhiều view hơn dẫn đến nhiều liên kết, đề cập hơn và tất cả các yếu tố SEO Off-page khác mà chúng tôi biết có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng. 

Một lưu ý về SEO Local Off-page:

SEO Off-page phụ thuộc vào hành vi của con người (cụ thể là mọi người chỉ tham khảo và chia sẻ nội dung họ thích). Như vậy, nó áp dụng cho cả SEO hữu cơ và địa phương. Ngay cả trong một doanh nghiệp chính thống, các sản phẩm chất lượng cao vẫn nhận được rất nhiều lời giới thiệu truyền miệng từ khách hàng hiện tại - tương đương trực tiếp với SEO Off-page.

Tóm kết

Ở cấp độ cao, việc cải thiện "SEO Off-page" của trang web liên quan đến việc cải thiện công cụ tìm kiếm và nhận thức của người dùng về chất lượng của trang web. Điều này xảy ra bằng cách nhận các liên kết từ các trang web khác (đặc biệt là các trang web có uy tín và đáng tin cậy), đề cập đến thương hiệu của bạn, chia sẻ content của bạn và "phiếu tín nhiệm" từ các nguồn bên Off-page web của riêng bạn.

Dũng Hoàng admin Seothetop
Tham khảo Moz, Ahrefs