Năm 2021 PageRank vẫn là nước sốt bí mật trong cơ chế xếp hạng của Google và chỉ được nói đến trong các bài báo nghiên cứu và các trang công nghệ.

Tuy nhiên, một khi Google quyết định hiển thị điểm PageRank, nó đã tạo ra một loạt các chiến lược tối ưu hóa không chính xác.

Hãy xem PageRank là gì, PageRank hoạt động như thế nào và tìm cơ hội để cải thiện xếp hạng của bạn với nó.

Định nghĩa của PageRank

PageRank (hay viết tắt là PR) là một hệ thống xếp hạng các trang web được phát triển bởi hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin tại Đại học Stanford. Nó được sử dụng để cung cấp cho mỗi trang một điểm số tương đối về mức độ quan trọng và thẩm quyền bằng cách đánh giá chất lượng và số lượng liên kết của nó.

 

Đây là cách nó hoạt động. Mỗi liên kết từ trang này sang trang khác tạo ra một cái gọi là phiếu bầu, trọng lượng của nó phụ thuộc vào trọng lượng của các trang liên kết đến nó. Và chúng ta không thể biết trọng lượng của chúng cho đến khi chúng ta tính toán nó, vì vậy quá trình này diễn ra theo vòng tròn. Cần phải có một công thức để tính toán nó.

Tuy nhiên, nó đơn giản hơn nhiều so với tưởng tượng.

Pagerank là thuật toán phân tích các liên kết được dùng trong Google Search để xếp hạng các trang web.

  • Thuật toán này chỉ định giá trị nhất định cho mỗi thành phần của một tập hợp các văn bản liên kết với nhau, ví dụ như World Wide Web.
  • Mục đích "đo" tầm quan trọng tương đối của các liên kết trong tập hợp đó.
  • Áp dụng cho bất kỳ tập hợp văn bản nào có trích dẫn đối ứng và liên kết cụ thể.
  • Giá trị (weight) mà nó gán cho bất kỳ thành phần E được gọi là PageRank của E và ký hiệu là PR(E)
Pagerank hình thành từ thuật toán toán học dựa trên webgraph
Pagerank hình thành từ thuật toán toán học dựa trên webgraph

Giá trị Pagerank hình thành từ thuật toán toán học dựa trên webgraph: các trang world wide web được coi như các đỉnh và các đường link là các cạnh. Khi hình thành webgraph người ta có tính đến những trang của các cơ quan có thẩm quyền như cnn.com hay usa.gov. Giá trị xếp hạng cho thấy tầm quan trọng của từng trang cụ thể. Mỗi đường link tới trang web sẽ được tính như 1 sự hỗ trợ làm tăng thêm giá trị Pagerank.

Giá trị Pagerank của trang được định nghĩa đệ quy và phụ thuộc vào số lượng và giá trị của các trang mà có link dẫn đến trang đó (incoming links).Một trang web có chứa nhiều link liên kết từ các trang web có giá trị PageRank cao thì giá trị PageRank của trang đó cũng sẽ cao.Có rất nhiều bài viết đã được xuất bản ra công chúng dựa trên nghiên cứu gốc của Page và Brin.

Trên thực tế khái niệm PageRank rất khó để thao tác. Đã có nhiều nghiên cứu tiến hành xác định những ảnh hưởng sai tới PageRank ranking.Mục đích là tìm một cách loại bỏ hiệu quả những link từ các văn bản với những ảnh hưởng sai tới PageRank.

Hiểu về Thuật toán PageRank

Toán học thú vị đến mức bạn có thể sử dụng một thuật toán lặp lại đơn giản và tính điểm PageRank của một trang mà không cần biết giá trị của các trang khác liên kết đến trang đó. Làm thế nào nó hoạt động? Mỗi lần chúng tôi chạy tính toán, chúng tôi sẽ nhận được ước tính gần hơn về giá trị cuối cùng. Chúng tôi ghi nhớ từng giá trị được tính toán và lặp lại các phép tính nhiều lần cho đến khi các con số ngừng thay đổi nhiều.

Để ngăn một số trang có ảnh hưởng quá lớn, công thức PageRank cũng sử dụng hệ số làm giảm. Theo lý thuyết, có một người lướt sóng tưởng tượng đang nhấp ngẫu nhiên vào các liên kết, đến một lúc nào đó cảm thấy buồn chán và ngừng nhấp. Xác suất để người này tiếp tục nhấp chuột ở bất kỳ bước nào là một yếu tố làm giảm độ cao. Trong công thức, tổng giá trị của các trang được giảm bớt bằng cách nhân nó với 0,85 (một giá trị thường được giả định).

Nó cũng được coi là tổng trung bình của tất cả các trang bằng một. Do đó, ngay cả khi một trang không có liên kết ngược (tức là không có phiếu bầu), nó vẫn nhận được một số điểm nhỏ là 0,15 (một điểm trừ đi một yếu tố làm suy giảm).

Người ta tin rằng Google sẽ tính toán lại điểm PageRank sau mỗi lần thu thập dữ liệu của trang Web. Khi nó mở rộng, giá trị xấp xỉ ban đầu của PageRank giảm đối với tất cả các tài liệu. Có lẽ, PageRank ủng hộ các trang cũ hơn vì các trang mới không thể có một hồ sơ lớn về các liên kết ngược chất lượng, vì vậy chúng nhận được điểm số thấp hơn.

Công thức tính chi số pagerank

 

Trong đó:

  • T: Số lượng và chất lượng internal links trên các trang
  • C; Số lượng outlink trên mỗi trang
  • PR: Chỉ số PageRank trên từng trang
  • Tham số d (d: damping factor): Hệ số điều chỉnh (*) có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Đa phần thường lấy d là 0,85.

Google sẽ định nghĩa 3 yếu tố khi phân tích 1 đường dẫn bất kỳ của trang web là:

  • Số lượng, chất lượng của Internal link trỏ đến trang.
  • Số lượng outlink trên mỗi trang.
  • Chỉ số PageRank của mỗi trang liên kết.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về thuật toán, hãy tham khảo bài viết này của Ian Rogers, bài viết này vẫn là một trong những bài viết hay nhất về chủ đề này. Về chi tiết tính toán, hãy đọc phần giải thích chi tiết và dễ hiểu về quá trình tính toán của Dixon Jones.

Lịch sử của PageRank công khai (đồ họa thông tin)

 

Có thật là PageRank đã bị khai tử?

Đây là những gì một phát ngôn viên của Google đã nói trong năm 2016:

  • Khi Internet phát triển và mọi người hiểu hơn về Internet, điểm số trên Toolbar Google PageRank là gì – Chỉ là một chỉ số đơn lẻ dần không còn hữu ích đối với người dùng.
  • Do vậy, việc loại bỏ Pagerank Toolbar giúp tránh gây nhầm lẫn cho người dùng và quản trị viên Web về tầm quan trọng của chỉ số này.

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến Google loại bỏ công khai Pagerank. Một yếu tố khác góp phần vào quyết định này chính là: Spam Link.

Chỉ số Pagerank là yếu tố giúp cho Google xếp hạng website. Vì thế nên những người làm SEO bắt đầu mua bán các link có pagerank cao nên nó đang mở ra một thị trường lớn và ngày càng phát triển.

Bạn có tin PageRank bị khai tử? Câu trả lời là KHÔNG, và PageRank vẫn đóng một vai trò quan trọng trong thuật toán xếp hạng của Google.

Làm thế nào để tôi biết điều này? Hãy xem Gary Illyes từ Google đã nói về PagePank.

 

·  PageRank hôm nay

Khi một thứ gì đó vô hình, không có nghĩa là nó không tồn tại. Tương tự đối với PageRank. Google đã lấy điểm số từ quyền truy cập công khai, nhưng PageRank vẫn giữ nguyên thành phần nước sốt bí mật của nó. Hơn nữa, nó vẫn quan trọng đối với thứ hạng, vì nó giúp công cụ tìm kiếm xác định kết quả phù hợp nhất cho một truy vấn cụ thể.

Hơn nữa, PageRank đã không còn xuất hiện trong tâm trí của những người làm SEO. Bạn biết nó diễn ra như thế nào: giao một thứ gì đó cho SEO và họ sẽ thiết kế ngược lại nó. Điều tương tự cũng xảy ra với PageRank. Những người làm SEO không muốn mù quáng trước những điều quan trọng xảy ra đằng sau hậu trường. Bằng cách này, một loạt các công ty SEO (ví dụ: Moz, Ahrefs, Majestic, v.v.) đã lấy công thức PageRank ban đầu làm nguồn cảm hứng và phát triển các lựa chọn thay thế cho chỉ số.

Chúng tôi trong SEO PowerSuite cũng đã dùng thử và phát triển giải pháp thay thế của riêng mình - Xếp hạng InLink. Tất nhiên, chúng ta không bao giờ có thể nói rằng PageRank và Xếp hạng inLink là các chỉ số giống nhau. Điều duy nhất chúng tôi có thể nói chắc chắn - Xếp hạng InLink dựa trên công thức PageRank gốc của Google. Vấn đề là chúng ta không thực sự biết Google triển khai công thức chính xác như thế nào.

Chúng tôi đã chạy thử nghiệm để tìm hiểu xem Google có còn sử dụng PageRank hay không và lựa chọn thay thế nào trong số các lựa chọn thay thế hiện có phù hợp nhất với kết quả của Google. Vì điểm PageRank thường được liên kết với các vị trí tìm kiếm, chúng tôi đã khám phá khả năng có mối tương quan giữa số liệu thay thế và SERPs.

Cách tăng điểm PageRank của bạn

Biết rằng PageRank vẫn là một phần của cơ chế xếp hạng là một chuyện. Một điều hoàn toàn khác là bạn phải biết cách tác động đến nó. Tất nhiên, không có hành động nào có thể đảm bảo việc tăng điểm PageRank thực tế. Tuy nhiên, chúng tôi có thể theo dõi hiệu suất SERP của mình bằng cách sử dụng các số liệu PR thay thế (như InLink Rank) được tính theo cùng một cách tiếp cận.

Thêm vào đó, chúng tôi biết hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến độ tin cậy của trang (do đó, thúc đẩy dòng xếp hạng PageRank đến trang đó):

  • Backlink chất lượng
  • Liên kết nội bộ hiệu quả

Hãy xem làm thế nào để tối ưu hóa cho từng yếu tố này.

Backlink chất lượng

Các backlink mang liên kết đến trang web của bạn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng nước ép liên kết này có chất lượng cao, nếu không, nó có thể gây hại. Để kiểm tra các liên kết trỏ đến trang web của bạn, hãy chạy kiểm tra liên kết ngược thường xuyên. 

Ở đây, hãy nhớ rằng PageRank luân chuyển giữa các trang, không phải giữa các miền. Điều đó có nghĩa là các liên kết từ trang có thẩm quyền cao trên trang có thẩm quyền thấp có trọng lượng hơn các liên kết từ trang có thẩm quyền thấp trên trang có thẩm quyền cao.

Tác động của thứ hạng trang đối với các liên kết bên ngoài (External Link)

  • Liên kết đến các trang khác không tác động tích cực hoặc tiêu cực đến Pagerank của bạn.
  • Các liên kết bên ngoài không ảnh hưởng đến Pagerank của bạn nhưng có thể ảnh hưởng đến các yếu tố thuật toán khác.
  • Các liên kết từ các trang có Pagerank cao hơn sẽ gửi nhiều Pagerank đến trang mục tiêu hơn các liên kết từ các trang Xếp hạng trang thấp hơn.
  • Pagerank của một trang trên một trang web sẽ chuyển cho những người khác thông qua các liên kết nội bộ.
  • Giống như các liên kết nội bộ, PageRank ra ngoài chia cho số lượng liên kết, do đó, một liên kết từ một trang có ít liên kết ra ngoài có giá trị hơn một liên kết từ trang có nhiều link out.

Xem các bài viết hướng dẫn về cách để có được các backlink chất lượng sau từ Seothetop:

Internal Link hiệu quả

Tác động của thứ hạng trang đối với các liên kết nội bộ

  • Càng nhiều liên kết trên một trang, Pagerank được chuyển cho mỗi trang càng loãng.
  • Càng nhiều liên kết đến một trang, thì càng có nhiều Pagerank đến trang đó.
  • Liên kết càng dễ nhấp (tức là hiển thị) thì liên kết đó càng vượt qua Pagerank .
  • Các liên kết nofollow gây ra hiện tượng bốc hơi PageRank chứ không phải là hiện tượng điêu khắc.
  • Liên kết đến các trang web khác không ảnh hưởng đến Pagerank nội bộ của bạn

Xây dựng liên kết là một hoạt động tốn nhiều thời gian và nó có thể vượt khỏi tầm tay. Vì vậy, sao lưu luồng PageRank của bạn bằng cách liên kết nội bộ hiệu quả là một chiến lược tốt, vì liên kết nội bộ hoàn toàn nằm trong tay bạn.

· Giữ cấu trúc trang web của bạn nông

Như đã được xác nhận bởi John Mueller trong một trong những hangout của Trung tâm quản trị trang web của Google, việc giữ bất kỳ trang nào cách xa trang chủ 2-3 lần nhấp là rất nên làm. Nếu trang web của bạn quá lớn đến mức 2-3 nhấp chuột gây ra tiếng cười lo lắng, hãy sử dụng breadcrumbs và tìm kiếm nội bộ để duyệt trang web của bạn dễ dàng hơn.

· Đảm bảo không có trang mồ côi

Các trang mồ côi là những trang không được kết nối với bất kỳ trang nào khác trên trang web của bạn và do đó vô hình với Google. Nó có nghĩa là không có nước ép liên kết cho họ. Điều quan trọng nhất là kiểm tra xem không có trang quan trọng nào của bạn đã trở thành trẻ mồ côi.

· Thêm liên kết vào nội dung chính của trang của bạn

Khi bạn liên kết nội dung với nhau trong trang web của mình, hãy nhớ rằng vị trí liên kết ảnh hưởng đến giá trị SEO của nó. Các liên kết được đặt trong nội dung chính được coi là có giá trị hơn các liên kết trong các yếu tố điều hướng.

· Bao gồm các từ khóa trong văn bản liên kết của bạn

Cho người đọc của bạn biết điều gì sẽ xảy ra nếu họ theo dõi văn bản siêu liên kết của bạn. Một hoặc hai từ khóa trong văn bản liên kết của bạn sẽ không bị coi là nhồi nhét từ khóa. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các thuộc tính alt cho hình ảnh của bạn, đóng vai trò như các neo cho văn bản.

· Giữ số lượng liên kết trên mỗi trang hợp lý

Nguyên tắc quản trị trang web của Google nói rằng số lượng liên kết trên mỗi trang phải được giới hạn một cách hợp lý. Nó duy trì khả năng đọc của các trang và bảo vệ các trang của bạn khỏi bị gắn cờ spam. Ngoài ra, hãy nhớ nếu bạn liên kết đến một và cùng một URL một vài lần trên cùng một trang, thì chỉ văn bản liên kết đầu tiên mới có giá trị SEO.

Xem thêm các bài viết hướng dẫn tối ưu Internal link:

Tóm kết

PageRank chắc chắn đã tạo được tiếng vang lớn trên thế giới khi nó giúp Google trở thành gã khổng lồ về tìm kiếm và nó vẫn là một phần trong thuật toán tìm kiếm của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là có hàng trăm yếu tố xếp hạng khác

Điều làm cho các trang xếp hạng cao hơn là sự kết hợp của các yếu tố, có thể khác nhau đối với mỗi trang. Không có ý nghĩa gì khi chỉ tập trung vào một yếu tố. Thay vào đó, hãy thực hiện một cách tiếp cận tổng thể đối với các hoạt động SEO của bạn để tìm ra một phương tiện hài lòng.

Dung Hoang, Seothetop

Nguồn:

  • Wikipedia
  • link-assistant