Các công cụ rút gọn Link giúp chia sẻ các liên kết cung cấp các dịch vụ bổ sung như đánh dấu trang liên kết và phân tích về các nhấp chuột của bạn. Hãy xem 5 nhà cung cấp rút gọn URL sau mà bạn có thể bắt đầu sử dụng ngay lập tức rất đơn giản và nhanh chóng.

Các công cụ rút gọn Link giúp chia sẻ các liên kết dễ dàng và quản lý được số lượt click tới trang. Giả sử bạn muốn cung cấp liên kết trên danh thiếp, trong quảng cáo SMS hoặc ở định dạng email nơi siêu liên kết không lý tưởng. URL rút ngắn chiếm ít không gian hơn và giữ cho văn bản của bạn gọn gàng hơn.

Shorten Link là gì?

Shorten Link là một kỹ thuật rút gọn liên kết, URL có thể được rút ngắn hơn đáng kể và khi click vào URL ngắn nó sẽ chuyển hướng liên kết tới trang web có URL dài. Mục đích rút ngắn số ký tự, dễ dàng được chia sẻ và quản lý số click tới URL.

Ví dụ: URL "https://seothetop.com/ seo-onpage/ meta-description-la-gi- 157168.html"

được rút ngắn khi sử dụng goo.gl "https://goo.gl/PjFh1c"

và URL https://seothetop.com/ seo-onpage/ seo-title-la-gi-157167.html

được rút ngắn khi sử dụng bit.ly "http://bit.ly/2HP4lAS".

Thường thì tên miền chuyển hướng ngắn hơn tên miền ban đầu. Một URL thân thiện có thể được mong muốn cho các công nghệ nhắn tin giới hạn số lượng ký tự trong một tin nhắn (ví dụ SMS) hoặc đăng lên twitter khi giới hạn số ký tự 140. 

Tại sao cần rút gọn Link?

Một số công cụ rút ngắn URL cũng có thể giúp bạn theo dõi và thao tác các liên kết đó, với các tính năng như phân tích lần nhấp, hỗ trợ tham số UTM và nhắm mục tiêu lại.

Trình rút ngắn URL giúp bạn tạo URL ngắn hơn, thẩm mỹ hơn, cũng như hưởng lợi từ các tính năng theo dõi và nhắm mục tiêu lại đó.

Lý do rất đơn giản:
  • URL ngắn mất ít không gian hơn sử dụng hữu ích trong in danh thiếp, trong SMS, trong email
  • Rất tiện lợi khi quản lý và phân tích đo lường số lượng truy cập, bạn có 5 nguồn truy cập khác nhau từ facebook, g+, linkedin, blogspot, twitter bạn có thể sử dụng 5 công cụ rút ngắn URL tương ứng, sẽ cho số biết chính xác traffic đến từ nguồn nào.
  • Chia sẻ dễ dàng lên các mạng xã hội
  • Tiếp thị qua SMS rẻ hơn khi số ký tự giới hạn cho mỗi tin là 160.

Các URL dài rất khó ghi nhớ, gây trở ngại khi phân phối ví dụ qua tin nhắn SMS. Do đó, các URL dài phải được sao chép và dán để có độ tin cậy.

Một số dịch vụ rút ngắn, chẳng hạn như goo.gl, tinyurl.com và bit.ly có thể tạo URL có thể đọc được bằng con người, mặc dù chuỗi kết quả dài hơn so với các URL được tạo bởi dịch vụ được tối ưu hóa độ dài.

Cuối cùng, các trang web rút ngắn URL cung cấp thông tin chi tiết về các nhấp chuột mà một liên kết nhận được, có thể đơn giản hơn việc thiết lập một công cụ phân tích phía máy chủ mạnh mẽ và không giống như sau, không yêu cầu bất kỳ quyền truy cập nào vào máy chủ.

Các URL được mã hóa trong mã vạch hai chiều như mã QR thường được rút ngắn bằng trình rút ngắn URL để giảm diện tích in của mã hoặc cho phép in ở mật độ thấp hơn để cải thiện độ tin cậy quét. 

Đăng ký tài khoản quản lý URL ngắn

Đa số các nhà cung cấp công cụ URL Shortener không bắt buộc đăng ký tài khoản, nhưng bạn nên đăng ký một tài khoản với nhà cung cấp dịch vụ URL Shortener để tiện lợi cho việc quản lý các URL của bạn và dễ dàng theo dõi số click đến trang của URL rút gọn.

Một vài trang web nổi tiếng đã thiết lập các dịch vụ rút ngắn URL của riêng họ để sử dụng riêng của họ - ví dụ: Twitter với t.co và Google với goo.gl.

Một số công cụ rút gọn Link phổ biến

Dưới đây là các dịch vụ rút ngắn URL tốt nhất để thay thế goo.gl, tiếp theo là chi tiết về cách thức và lý do Google tắt dịch vụ.

Goo.gl  là trình rút gọn URL rất riêng của Google, đây là lựa chọn phổ biến hữu ích nhưng đến tháng 3 năm 2019. Google sẽ tắt hoàn toàn trình rút ngắn URL và tất cả dữ liệu được liên kết sẽ bị mất. 

 RIP Goo.gle


Do vậy bạn cần tìm những trang web khác để rút gọn URL của mình, 2 công cụ được Google khuyên dùng là Bitl.y và Ow.ly để thay thế cho Goo.gl. 

1. Bit.ly - Tốt nhất cho theo dõi liên kết

Dịch vụ rút ngắn URL Bitly cung cấp một loạt các dịch vụ, tất cả đều là đơn giản và dễ sử dụng.

Trước tiên, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng Bitly một cách nặc danh để cắt giảm độ dài của URL. 

Thứ hai, Bitly cung cấp một tài khoản giới hạn miễn phí, nơi bạn có thể tùy chỉnh các URL được rút gọn của bạn, theo dõi tỷ lệ nhấp chuột và nhận thông tin về các liên kết giới thiệu hàng đầu của bạn.

Tài khoản miễn phí giới hạn bạn tạo 500 liên kết được gắn thương hiệu và 10.000 liên kết không được gắn thương hiệu. Tài khoản cấp doanh nghiệp (đặt giá tùy chỉnh) cho phép bạn tạo nhiều liên kết được gắn thương hiệu tùy ý, cũng như nhận báo cáo phong phú hơn về những người nhấp vào liên kết của bạn.

Tích hợp bit với Zapier , có nghĩa là bạn có thể tự động hóa nó với bất kỳ công cụ nào khác hỗ trợ Zapier. 

Trình quản lý rút gọn link của Bitly
Ngoài ra Bitly còn hỗ trợ Plugin cho Chrome rất tiện lợi mỗi khi bạn cần rút gọn một URL nào khi đang duyệt web. Nếu bạn thích cách này hãy cài đặt plugin hữu ích này tại đây
 

Tính năng

  • Kết nối domain tùy chỉnh
  • Bảng điều khiển phân tích
  • Khán giả thông minh
  • URL tùy chỉnh
  • Tích hợp với Zapier và TweetDeck
  • Đáp ứng đầy đủ
  • Được lưu trữ trên đám mây
  • Nhắm mục tiêu lại URL

Giá bán

Bitly cung cấp dịch vụ cơ bản miễn phí. Sau đó, các gói cao cấp với miền tùy chỉnh và các tính năng khác có giá 35 đô la mỗi tháng với thanh toán hàng tháng hoặc 29 đô la mỗi tháng với thanh toán hàng năm.

Truy cập: Bit.ly để rút gọn Link

2. Ow.ly – trình rút gọn liên kết của HootSuite

Một lựa chọn phổ biến khác, Ow.ly là một trình rút gọn liên kết từ ứng dụng truyền thông xã hội hàng đầu được gọi là HootSuite . Bạn có thể rút ngắn một liên kết ngay lập tức, mặc dù bạn sẽ cần nhập mã CAPTCHA.

Bạn cũng có thể chia sẻ tệp, hình ảnh và video dễ dàng với Ow.ly ở tất cả các loại định dạng khác nhau. Lợi ích thực sự của việc sử dụng shortener liên kết này đi kèm với việc sử dụng nó cùng với HootSuite cho tất cả các phương tiện truyền thông xã hội của bạn

 

Tính năng

  • Số liệu Hiệu suất URL
  • Liên kết nhắm mục tiêu lại
  • Các liên kết ngắn có thể theo dõi
  • Hỗ trợ nền tảng di động 
  • Giám sát xếp hạng
  • Thể hiện ROI xã hội

Giá bán: Ow.ly được bao gồm trong cả gói Hootsuite miễn phí. Vì vậy, trong khi bạn cần tạo một tài khoản Hootsuite để sử dụng nó, bạn không cần phải trả tiền. 

3. Tiny URL - Tốt nhất để sử dụng nhanh, ẩn danh

Trình rút gọn URL miễn phí TinyURL đã tham gia từ năm 2002. Đó là một công cụ tuyệt vời khi bạn cần tạo một liên kết ngắn sẽ không bao giờ hết hạn. TinyURL có thể đề xuất một URL ngắn hơn cho bạn hoặc bạn có thể tùy chỉnh kết quả, mặc dù nó sẽ bắt đầu với tinyurl.com/ .

TinyURL cũng cung cấp một nút thanh công cụ cho phép bạn tạo một liên kết ngắn từ trang web hiện tại trên màn hình.

 

Nó hơi khác một chút so với một plugin trình duyệt thông thường. Trên trang chính của TinyURL, có các hướng dẫn để kéo một liên kết từ trang này vào phần liên kết của thanh công cụ của bạn. Liên kết đó thực sự là một tập lệnh nhỏ.

Từ bất kỳ trang web nào, bạn có thể nhấp vào liên kết đó và nó sẽ đưa bạn trở lại TinyURL nơi một liên kết rút gọn sẽ được tạo cho trang mà bạn đã bắt đầu. Mặc dù TinyURL hoàn toàn miễn phí và ẩn danh để sử dụng, nhưng nó không chứa bất kỳ báo cáo hoặc thông tin nào về các liên kết của bạn và mức độ phổ biến của chúng. 

Tính năng

  • Chuyển hướng nhanh
  • Tùy chọn để tùy chỉnh URL rút gọn
  • Sử dụng ẩn danh
  • Dễ sử dụng

Giá bán

TinyURL miễn phí 100%.

4. Is.gd – trình rút gọn Link đơn giản và nhanh chóng

Is.gd cung cấp một trong những trải nghiệm rút ngắn URL đơn giản nhất bằng cách cung cấp cho bạn không có gì nhiều hơn một trường để nhập liên kết dài của bạn để bạn có thể chuyển đổi ngay thành một liên kết ngắn hơn.

Không có các tính năng hoặc dịch vụ bổ sung thực sự, vì vậy đây là lựa chọn tốt nếu bạn chỉ muốn thực hiện công việc nhanh chóng và mượt mà nhất có thể mà không cần phải đăng nhập và CAPTCHA và các công cụ khác

5. Rebrandly - Công cụ rút ngắn URL tốt nhất để tạo liên kết có thương hiệu

Rebrandly cung cấp công nghệ rút ngắn URL tiên tiến với rất nhiều tính năng. Bạn có thể sử dụng công cụ kỹ thuật số này để tạo các liên kết tùy chỉnh / có thương hiệu (và ngắn hơn) đáng nhớ. Bạn có thể sử dụng công cụ rút ngắn URL này để xây dựng và chia sẻ các liên kết ngắn trên các mạng xã hội khác nhau.

Rebrandly cũng cho phép bạn tạo không gian làm việc và đồng đội riêng biệt, có thể làm cho nó trở thành công cụ rút ngắn URL tốt nhất cho các nhóm và nó cũng bao gồm các tính năng nâng cao như hỗ trợ nhắm mục tiêu lại liên kết.

Tính năng

  • Tạo liên kết hàng loạt
  • Thông số UTM
  • Quyền truy cập API
  • Hơn 100 tích hợp ứng dụng
  • Biểu tượng cảm xúc trên các liên kết ngắn
  • Tương thích với GDPR
  • Máy chủ tự động mở rộng quy mô nhanh chóng
  • Báo cáo riêng tư
  • Báo cáo tùy chọn
  • Theo dõi lần nhấp

Giá bán

Rebrandly cung cấp gói miễn phí có giới hạn hỗ trợ 500 liên kết và 5.000 nhấp chuột mỗi tháng. 

6. T2M

Một đối thủ duy nhất khác trong danh sách công cụ rút ngắn URL tốt nhất của chúng tôi là T2M. Bạn sẽ thích khả năng sử dụng của giải pháp rút gọn liên kết này. Để làm cho việc theo dõi URL dễ dàng hơn, chúng có hai trang tổng quan riêng biệt. Một dành cho phân tích vị trí và một dành cho thiết bị hoặc nền tảng. Nó thậm chí còn tạo mã QR cùng với URL ngắn.

T2M có các phiên bản dành riêng, có nghĩa là phản hồi của máy chủ sẽ dành riêng 100% cho một người dùng. Điều này đảm bảo chuyển hướng nhanh đến URL đích của bạn. Bạn có thể tạo URL ngắn, được gắn thương hiệu sẽ nhận được nhiều nhấp chuột hơn hoặc thậm chí quyết định nơi liên kết sẽ hoạt động.

Gói trả phí sẽ cho phép bạn tạo các URL nâng cao hơn, như URL được bảo vệ bằng mật khẩu và URL ảo. Đó là một lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp trực tuyến muốn có URL ngắn, linh hoạt.

Tính năng

  • Chính sách không có thư rác
  • URL ngắn được cá nhân hóa
  • Phân tích quy mô đầy đủ
  • Ánh xạ miền một cú nhấp chuột
  • Tạo URL hàng loạt
  • API không giới hạn
  • URL không hết hạn
  • Phiên bản chuyên dụng
  • Mã QR được tạo tự động
  • Nhập CSV

Giá bán

T2M cung cấp cấp cơ bản với mức phí $ 5 một lần miễn phí. $ 5 chỉ để xác minh và cắt giảm spam - không có phí liên tục.

 

7. ClickMeter

ClickMeter không phải là một công cụ rút ngắn URL và nhiều hơn một trình tối ưu hóa tỷ lệ nhấp. Có rất nhiều tính năng để giúp bạn tạo một URL với rất nhiều lần nhấp. ClickMeter dành cho các nhà quảng cáo và đại lý sử dụng Google AdWords hoặc các mạng quảng cáo khác.

Nó hoạt động giống như một sự quyến rũ cho các quản trị viên web với khán giả toàn cầu và nhiều ngôn ngữ. Ngoài nhắm mục tiêu dựa trên vị trí, bạn có thể dễ dàng tích hợp với các hệ thống quản lý nội dung phổ biến (CMS) như WordPress và Shopify. Bảng điều khiển của Clickmeter cung cấp một báo cáo phân tích chuyên sâu.

Tính năng

  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ
  • Nhắm mục tiêu theo địa lý
  • Mã hóa URL
  • Tạo liên kết hàng loạt
  • Các liên kết theo dõi được gắn thương hiệu
  • Nhiều khóa API
  • Hỗ trợ Google Analytics UTM
  • Nhắm mục tiêu dựa trên thiết bị
  • Liên kết sao chép

Giá bán

ClickMeter có ba gói cao cấp, tất cả đều cung cấp bảo đảm hoàn tiền trong 30 ngày:

  • Trung bình - $ 29 mỗi tháng
  • Lớn - $ 99 mỗi tháng
  • X-Large - $ 349 mỗi tháng

8. Hyperlink

Hyperlink là một công cụ rút ngắn URL với tính năng di động. Các ứng dụng Android và iOS của nó là mặt trước và trung tâm, mặc dù nó cũng có thể truy cập được thông qua tiện ích mở rộng của Chrome và ứng dụng web hoạt động trên mọi trình duyệt. Điểm bán hàng độc đáo của Hyperlink là khả năng gửi thông báo đẩy đến thiết bị di động của bạn bất cứ khi nào ai đó nhấp vào một trong các liên kết của bạn. 

Giống như hầu hết các dịch vụ khác trong danh sách này, Hyperlink có một gói miễn phí mà bạn có thể sử dụng để dùng thử dịch vụ. Bạn sẽ nhận được các liên kết và nhấp chuột không giới hạn miễn phí, mặc dù bạn có thể nâng cấp lên cao cấp nếu bạn muốn sử dụng miền tùy chỉnh của riêng mình.

Gói miễn phí: Có
 

9. URL Shortener của Zapier

Khi bạn muốn tự động tạo và lưu một liên kết rút gọn mỗi khi thực hiện một hành động nào đó, thì URL Shortener của Zapier là một trong những lựa chọn tốt nhất. Trước đây là một phần của Zapier's Formatter, URL Shortener hiện là công cụ của riêng nó với bộ tích hợp riêng. 

Ví dụ: mỗi khi bạn đăng một bức ảnh mới lên Flickr, bạn có thể muốn tạo một liên kết ngắn hơn và lưu bản sao của nó vào Google Trang tính. Bạn có thể tạo Zap (đó là những gì chúng tôi gọi là quy trình làm việc tự động của Zapier) để thực hiện điều đó. Từ đó trở đi, tất cả những gì bạn phải làm là tải hình ảnh của mình lên Flickr và Zapier sẽ làm phần còn lại.

Giá: Miễn phí

10. BL.INK: Công cụ rút ngắn URL tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ

BL.INK là một dịch vụ rút ngắn URL đầy đủ tính năng như theo dõi lưu lượng truy cập đến từ các liên kết của bạn. Trang tổng quan của nó hiển thị các liên kết xu hướng và thống kê chung, trong khi trang phân tích cho phép bạn tìm hiểu sâu hơn về lưu lượng truy cập theo thiết bị, vị trí và liên kết giới thiệu. Bạn cũng có thể đi sâu vào các nhấp chuột theo thời gian trong ngày.

BL.INK cung cấp bốn cấp gói trả phí để cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ, nhóm và doanh nghiệp nhiều lựa chọn dựa trên số lượng liên kết bạn cần tạo và theo dõi. Chủ tài khoản miễn phí có thể tạo 1.000 liên kết, theo dõi tối đa 1.000 nhấp chuột cho mỗi liên kết và tạo miền tùy chỉnh để tạo liên kết có thương hiệu. 

Giá BL.INK: Gói miễn phí:

 

URL Shortener có gây hại cho SEO không?

Câu hỏi này khiến nhiều người băn khoăn và chúng ta cùng xem Matt Cutts chuyên gia của Google (cựu trưởng nhóm chống Spam web của Google) nói gì về URL ngắn nhé.

Matt Cutts nói: sử dụng công cụ rút gọn URL đã hoàn toàn không có tác động tiêu cực đến SEO cung cấp URL rút gọn đang được đề cập đang hoạt động đúng và xử lý chuyển đổi dưới dạng chuyển hướng 301. Tuy nhiên điều này sẽ cảnh báo bạn về một nguy cơ tiềm ẩn, nếu bạn sử dụng một chuỗi chuyển đổi của các trình rút gọn URL 

 

URL Shorteners sử dụng NoFollow Tag

Một điều thú vị là tất cả các trang web mạng xã hội thường có thẻ 'NoFollow' trong các liên kết mà họ cung cấp. Điều này giúp ngăn chặn lạm dụng liên kết từ Facebook đối với PageRank của một trang web và giả tạo thổi phồng thẩm quyền trang web của mình (PA – Page Authority). 

Mặc dù các công cụ tìm kiếm tôn trọng thẻ 'NoFollow' và không vượt qua giá trị thông qua các liên kết trên trang URL shorteners quá trình này có nghĩa là các liên kết rút gọn được theo sau bởi công cụ tìm kiếm và một số giá trị không chuyển tới trang đích. 

Đây là tin tốt cho những người sử dụng Facebook và Twitter như là một phần của chiến dịch tiếp thị xã hội của họ và những tin tức tuyệt vời cho những người đăng tải nội dung trên Facebook quay lại trang web của họ. 

URL Shorteners bạn có thể sử dụng

Bây giờ bạn đã biết rằng việc sử dụng các trình rút gọn Link không ảnh hưởng đến SEO của bạn, bạn có thể muốn biết những nhà cung cấp nào tin cậy và có thể sử dụng. 

Google có trình rút ngắn URL riêng cho Chrome và Firefox. Bạn cũng có thể sử dụng trình rút ngắn URL của Chrome và mở rộng để rút ngắn và mở rộng các URL khác nhau được rút ngắn bằng một lựa chọn các công cụ rút ngắn URL. 

Cho đến khi điều này trở thành một vấn đề đủ lớn để thực hiện hành động, việc sử dụng các URL được rút gọn như bạn hiện tại không gây hại cho SEO của bạn và nó thực sự có những lợi ích đáng kể. 

 

Dũng Hoàng, Seothetop tổng hợp