Tìm hiểu cách tạo nội dung tốt hơn, có thẩm quyền hơn, tuân thủ các nguyên tắc về nội dung hữu ích đã được sửa đổi của Google.

Làm cách nào để đảm bảo trang web của bạn tuân thủ các tiêu chuẩn mới nhất của công cụ tìm kiếm?

Cách tốt nhất để theo kịp những thay đổi thuật toán liên tục trong khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng là gì?

Bản cập nhật nội dung hữu ích mới nhất của Google nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp cho người dùng nội dung hấp dẫn, hữu ích.

Chiến lược nội dung của bạn không chỉ nên duy trì các nguyên tắc SEO hợp lý và xếp hạng từ khóa mà còn phải hữu ích cho con người và phù hợp với các truy vấn tìm kiếm của họ.

Cách điều chỉnh nội dung với Google Content Helpful update
Cách điều chỉnh nội dung với Google Content Helpful update

Content Helpful Update là gì?

Google đã công bố bản cập nhật nội dung hữu ích vào tháng 8 để kết nối mọi người tốt hơn với thông tin hữu ích.

Đó là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đảm bảo mọi người thấy rằng nội dung hữu ích, độc đáo hơn được viết bởi mọi người, cho mọi người trong kết quả tìm kiếm.

Nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn:

  • Google sẽ sử dụng tín hiệu xếp hạng trên toàn trang web để xác định xem bạn có đang sử dụng nội dung hữu ích hay không.
  • Google coi nội dung do AI tạo ra là spam và sẽ sử dụng thuật toán máy học để phát hiện nội dung đó.
  • Nội dung được tạo để kiếm tiền từ quảng cáo và nhấp chuột sẽ không hoạt động nữa.
  • Sẽ không có hình phạt thủ công nào, nhưng bạn có thể bắt đầu mất khả năng hiển thị tự nhiên.
  • Khả năng phát hiện trở nên rõ ràng hơn trên một khối lượng lớn hơn, trong đó việc tổng hợp trở thành một vấn đề.

Cách điều chỉnh Content thích ứng với bản cập nhật Content Helpful Update

1. Sử dụng thông tin chi tiết của chuyên gia

Nội dung chân thực, thỏa mãn đến từ chuyên môn. Phát triển nội dung sâu hơn, thỏa mãn hơn bằng cách làm nổi bật sự khác biệt thực sự và câu trả lời thực sự.

Điều này đòi hỏi:

  • Nói KHÔNG với việc tổng hợp dữ liệu mà KHÔNG có thông tin chuyên sâu độc đáo.
  • Nói KHÔNG với việc chỉ viết lại đoạn trích nổi bật hiện có & “hy vọng” điều tốt nhất.

2. Tận dụng kiến thức chuyên môn để thực sự giải quyết vấn đề mà mọi người cũng hỏi (PAA)

Đoạn trích nổi bật và “mọi người cũng hỏi…” là các yếu tố tìm kiếm phổ biến. Thậm chí tốt hơn, chúng tạo điểm khởi đầu tốt cho các chuyên gia về chủ đề thực tế bao gồm.

3. Sử dụng chiến lược nội dung bên ngoài dữ liệu SEO

Thảo luận về “điểm đau” với người quản lý sản phẩm, nhân viên bán hàng và nhân viên hỗ trợ của bạn.

Tìm hiểu chính xác những gì khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn đang cố gắng giải quyết hoặc khắc phục bằng Tìm kiếm của Google:

  • Ở cấp độ sản phẩm.
  • So với một đối thủ cạnh tranh.
  • Là một lý do để nâng cấp, mua một tiện ích bổ sung hoặc chọn cấp doanh nghiệp.

4. Thực hiện Quy trình 3 Điểm

  • Bước 1: Tận dụng dữ liệu SEO cho PAA (People Also Ask), đoạn trích nổi bật và các nhóm từ khóa có liên quan. Điều này có thể được sử dụng để thúc đẩy các bài viết mới hoặc sửa đổi nội dung hiện có.
  • Bước 2: Động não các điểm đau và các vấn đề cần được giải quyết. Hỏi các chuyên gia của bạn những gì nên được sử dụng để tạo một danh sách các bài báo mới.
  • Bước 3: Thực hiện Audit content hiện có và xem xét khả năng hiện tại của nội dung đó để đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Tại các công ty lớn hơn với khối lượng nội dung đã được thiết lập, sẽ rất hữu ích khi thực hiện việc này theo danh mục.

Chiến lược rút ra

Vì vậy, phần lớn trọng tâm của các nhà tiếp thị là phải làm gì tiếp theo.

Thay vào đó, chúng ta nên suy nghĩ về cách chúng ta có thể cải thiện nội dung hiện có, giống như cách chúng ta tiếp cận nội dung biên tập mới.

  • Xác định nội dung có hiệu suất thấp nhất.
  • Trên quy mô lớn, hãy tìm xem nội dung cũ của bạn còn thiếu những gì và đối thủ cạnh tranh có gì. Nội dung của bạn còn thiếu điều gì mà Google đang báo hiệu rằng họ sẽ muốn lâu dài?
  • Tìm cơ hội bằng cách sử dụng dữ liệu của bên thứ ba để có được ý tưởng về kết quả treo thấp nhất từ nội dung kém hiệu quả của bạ
  • Sử dụng các công cụ Audit Content để nhanh chóng đánh giá các thiếu sót của SEO và xây dựng các bản tóm tắt có ý nghĩa để tối ưu hóa.
  • Tận dụng các chuyên gia về chủ đề để kiểm tra tính xác thực của các bài viết, thêm Câu hỏi thường gặp và đưa vào nội dung độc đáo khác mà một người viết quảng cáo hoặc hệ thống viết AI thông thường không thể tạo ra. 

Những điều bạn cần biết về bản cập nhật nội dung hữu ích của Google trong tương lai

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng bạn tạo ra nội dung hữu ích được xếp hạng cao trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) trong tương lai?

Bằng cách xem danh sách năm điều bạn cần biết về bản cập nhật nội dung hữu ích của Google:

1. Bám sát Chủ đề chính của bạn

Bạn có thể muốn viết nội dung cho hầu hết mọi chủ đề ít liên quan để tạo thêm cơ hội cho trang web của mình xếp hạng trong SERPs. Nhưng với bản cập nhật nội dung hữu ích năm 2022 của Google, đây chính xác là điều bạn cần tránh.

Nếu bạn tạo nội dung bên ngoài thị trường ngách của mình, bạn có thể sẽ không có bất kỳ kiến thức hoặc chuyên môn thực sự nào về chủ đề này để cung cấp bất kỳ giá trị thực sự nào cho độc giả của mình. Ngoài ra, khách truy cập trang web của bạn có thể bối rối nếu họ thấy nội dung trên trang web của bạn không liên quan đến ngành, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Nói cách khác, viết về các chủ đề bên ngoài thị trường ngách hoặc ngành của bạn sẽ dẫn đến nội dung không hữu ích.

Google khuyên bạn nên trả lời có cho những câu hỏi sau đây có thể cho biết rằng bạn đang đi đúng hướng để tạo nội dung hữu ích:

  • Doanh nghiệp hoặc trang web của bạn có đối tượng hiện tại hoặc đối tượng dự định sẽ thấy nội dung hữu ích nếu họ đến trực tiếp với bạn không?
  • Trang web của bạn có mục đích hoặc trọng tâm chính không?

Và trả lời có cho những câu hỏi này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang viết nội dung cho các công cụ tìm kiếm chứ không phải con người:

  • Bạn có đang sản xuất nhiều nội dung về các chủ đề khác nhau với hy vọng rằng một số nội dung có thể hoạt động tốt trong kết quả tìm kiếm không?
  • Có phải bạn viết về những thứ đơn giản chỉ vì chúng đang thịnh hành chứ không phải vì bạn muốn viết về chúng cho khán giả hiện tại của mình?
  • Bạn đã quyết định tham gia vào một lĩnh vực chủ đề thích hợp nào đó mà không có bất kỳ kiến thức chuyên môn thực sự nào mà thay vào đó chủ yếu là vì bạn nghĩ rằng bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập tìm kiếm?

2. Đưa ra câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi của khán giả

Google định nghĩa nội dung hữu ích là nội dung hướng dẫn mọi người điều họ muốn biết hoặc giúp họ hoàn thành nhiệm vụ.

Khi bạn viết nội dung cho khán giả của mình, bạn nên cung cấp cho họ câu trả lời mà họ đang tìm kiếm hoặc giúp họ tìm ra giải pháp cho vấn đề đã dẫn họ đến trang web của bạn ngay từ đầu.

Hãy đặt mình vào vị trí của khán giả. Những điểm đau nào họ đang cố gắng giảm bớt? Họ cần giải pháp gì? Họ đang tìm kiếm thông tin gì khi nhập truy vấn của họ vào Google?

Khi bạn hiểu chính xác khán giả của mình muốn gì, bạn có thể tạo nội dung cung cấp cho họ tất cả thông tin họ cần.

Để giúp bạn đi đúng hướng khi tạo nội dung hữu ích, Google khuyên bạn nên tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Nội dung của bạn có khiến người đọc cảm thấy như họ cần tìm kiếm lại để có thông tin tốt hơn từ các nguồn khác không?
  • Sau khi đọc nội dung của bạn, ai đó sẽ để lại cảm giác rằng họ đã học đủ về một chủ đề để giúp đạt được mục tiêu của họ?

3. Cung cấp trải nghiệm người dùng (UX) tuyệt vời

Google cũng khuyên bạn nên tự hỏi bản thân xem liệu ai đó đọc nội dung của bạn có để lại cảm giác như họ đã có một trải nghiệm hài lòng hay không.

Đảm bảo nội dung của bạn cung cấp UX tích cực là điều cần thiết. Google muốn mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất có thể khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm của Google. Điều đó có nghĩa là Google cần cung cấp cho người dùng các trang web không chỉ trả lời câu hỏi của họ mà còn cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Đó là lý do tại sao UX là một trong những yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng nhất, đặc biệt là khi Google đã phát hành bản cập nhật thuật toán nội dung hữu ích của mình. Nếu người dùng có trải nghiệm tiêu cực trên trang web của bạn, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.

Để đảm bảo nội dung của bạn cung cấp trải nghiệm tích cực cho khách truy cập trang web, hãy làm theo các mẹo sau:

  • Trả lời câu hỏi của khán giả ngay lập tức thay vì vòng vo
  • Kết hợp các yếu tố trực quan, như hình ảnh và video, để chia nhỏ văn bản của bạn và cung cấp cho người đọc minh họa trực quan về những gì bạn đang nói
  • Làm cho nội dung của bạn dễ dàng đọc lướt với các gạch đầu dòng và danh sách được đánh số
  • Giúp người đọc điều hướng trang của bạn bằng mục lục

4. Thể hiện kinh nghiệm trực tiếp

Việc tạo nội dung có giá trị, chất lượng cao luôn là điều cần thiết . Nhưng với bản cập nhật thuật toán mới nhất của Google, điều đó trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trên thực tế, sau khi cập nhật, Google khuyên bạn nên tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Bạn chủ yếu tóm tắt những gì người khác nói mà không thêm nhiều giá trị?
  • Nội dung của bạn có thể hiện rõ ràng kiến thức chuyên môn trực tiếp và chiều sâu kiến thức (ví dụ: kiến thức chuyên môn đến từ việc bạn đã thực sự sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc đến thăm một địa điểm)?

Viết về các chủ đề mà bạn có kinh nghiệm trực tiếp là một trong những cách tốt nhất để cung cấp giá trị cho độc giả của bạn. Không ai biết ngành, kỹ năng và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt hơn bạn.

Nếu bạn viết nội dung về các chủ đề mà bạn không có kinh nghiệm, nội dung của bạn sẽ không hữu ích như nó có thể.

Làm nổi bật chuyên môn và kinh nghiệm trực tiếp của bạn trong nội dung của bạn để cung cấp cho người đọc câu trả lời chuyên sâu cho các câu hỏi của họ mà họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

5. Viết nội dung cho người dùng chứ không phải công cụ tìm kiếm

Mặc dù việc tuân theo các phương pháp hay nhất về SEO khi tạo nội dung của bạn vẫn rất quan trọng, nhưng bản cập nhật thuật toán nội dung hữu ích cần đảm bảo rằng bạn không viết nội dung dành riêng cho công cụ tìm kiếm thay vì con người.

Điều đó có nghĩa là nhồi nhét quá nhiều nội dung của bạn bằng các từ khóa hoặc để công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) viết hoàn toàn nội dung của bạn sẽ không ảnh hưởng đến việc giành được vị trí hàng đầu trong SERPs.

Mọi người không muốn đọc nội dung không có ý nghĩa gì hoặc không cung cấp cho họ giải pháp họ cần. Do đó, Google không muốn cung cấp cho người dùng của mình những trang web không hữu ích đó.

Vì vậy, làm cách nào bạn có thể đảm bảo nội dung của mình không được viết cho các công cụ tìm kiếm trước tiên? Google khuyên bạn nên trả lời có cho bất kỳ câu hỏi nào dưới đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang viết nội dung cho các công cụ tìm kiếm chứ không phải cho mọi người:

  • Là nội dung chủ yếu để thu hút mọi người từ công cụ tìm kiếm hơn là làm cho con người?
  • Bạn có đang sử dụng tự động hóa rộng rãi để sản xuất nội dung về nhiều chủ đề không?
  • Bạn đang viết cho một số từ cụ thể bởi vì bạn đã nghe hoặc đọc rằng Google có một số từ ưa thích?
  • Nội dung của bạn có hứa hẹn trả lời một câu hỏi không có câu trả lời, chẳng hạn như gợi ý ngày phát hành cho một sản phẩm khi chưa được xác nhận?

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, điều cần thiết là luôn xem xét đối tượng của bạn khi tạo nội dung. Viết nội dung bao gồm các chủ đề họ quan tâm và cung cấp cho họ thông tin có giá trị mà họ đang tìm kiếm.

Đồng thời, bạn sẽ muốn đảm bảo nội dung thân thiện với SEO mà không cần quá nhiệt tình. Ví dụ: bạn sẽ chèn từ khóa trên khắp trang của mình một cách tự nhiên, tối ưu hóa tiêu đề và thẻ tiêu đề cũng như cung cấp UX tuyệt vời.

 

Nguồn:

  • Seothetop
  • https://www.searchenginejournal.com/adapt-helpful-content-update-recap/468684/
  • https://www.webfx.com/blog/seo/google-helpful-content-update/