Có một số trang web, nhà văn, nhà tiếp thị và người sáng tạo nội dung dường như thống trị internet. Tất cả mọi thứ họ đưa ra có vẻ như dễ lan truyền, thu hút khán giả tới hàng triệu người và gây ra các cuộc trò chuyện trên phương tiện truyền thông xã hội.

Ngày nay, việc giải mã những bí mật để thành công lan truyền là nhiệm vụ của các nhà nghiên cứu, tổ chức truyền thông và doanh nghiệp. Xét cho cùng, nội dung lan truyền dẫn đến phần thưởng lớn như: giả, người đăng ký, nhà quảng cáo, nâng cao nhận thức cho một vấn đề quan trọng, nhận diện thương hiệu và thành công tài chính.

Nếu bạn đang tìm cách khiến mọi người chia sẻ content, hãy xem 10 tuyệt chiêu này từ chính các chuyên gia.
 

1. Viết nội dung hay

Tóm lại: Kể một câu chuyện hay và kể nó hay. Người đọc nhanh chóng từ bỏ những câu chuyện có nội dung kém và viết xấu.

Bắt đầu bằng cách đảm bảo câu chuyện của bạn truyền đạt rõ ràng năm chữ W: Who? What? Where? When? Why? Điều này căn cứ người đọc của bạn trong tiền đề cơ bản của câu chuyện và tại sao nó quan trọng.

Guy Kawasaki và Peg Fitzpatrick, đồng tác giả của The Art of Social Media: Power Tips for Power Users, giải thích trong một bài báo gần đây của Harvard Business Review rằng các câu chuyện nên hoàn thành một trong số nhiệm vụ: giải thích những gì đã xảy ra, giải thích điều gì đó có nghĩa là gì, giải thích làm thế nào để làm một cái gì đó hoặc gây ngạc nhiên cho người đọc. 

2. Khai thác cảm xúc mạnh mẽ - tích cực tốt hơn tiêu cực

Những câu chuyện gợi lên cảm xúc mãnh liệt có xu hướng thúc đẩy sự phổ biến, theo một nghiên cứu năm 2011 của các giáo sư Đại học Pennsylvania.

Nội dung kích hoạt cảm xúc trên đỉnh cao của cảm xúc trực tuyến tốt hơn, cho dù những cảm xúc đó là tích cực (như sợ hãi) hay tiêu cực (như tức giận hoặc lo lắng). Trong khi nội dung làm nổi bật những cảm xúc kích thích tình cảm thấp (như nỗi buồn) thì ít lan truyền hơn, Giáo sư Jonah Berger và Kinda L. Milkman, người đã nghiên cứu bản chất lan truyền của các bài báo của New York Times trong khoảng thời gian ba tháng. Và mặc dù có nhiều sự phức tạp khi thực hiện, nói chung, nội dung tích cực có tính lan truyền cao hơn nội dung tiêu cực.

Khi Jack Shepherd, giám đốc biên tập tại BuzzFeed, đã viết 21 bức ảnh sẽ khôi phục lại niềm tin của bạn vào nhân loại , nó đã tạo ra hàng triệu lượt truy cập. Danh sách gợi lên cảm xúc khi "bạn đang ở trong sự hiện diện chiến thắng của tinh thần con người" Shepherd nói. Nó có 15,4 triệu lượt xem. (Tiết lộ đầy đủ: Shepherd đã là bạn trong nhiều năm.)

Khi mọi người chia sẻ điều gì đó tương tự, họ không chỉ chia sẻ câu chuyện, họ chia sẻ trải nghiệm cảm xúc tích cực, mạnh mẽ mà họ có. Bạn không thể thực sự giả mạo điều đó, Shepherd nói. Để biết thêm mẹo từ Shepherd, hãy xem phần đồng hành, Hướng dẫn về nội dung lan truyền của BuzzFeed

10 cách viết nội dung viral theo Buzzsumo
10 cách viết nội dung viral theo Buzzsumo

3. Hãy ngắn gọn

Đến điểm nhanh chóng và giữ cho người đọc quan tâm.

Kawasaki và Fitzpatrick chia sẻ: “Kinh nghiệm của chúng tôi là điểm ngọt ngào cho các bài đăng của curated content là 100 ký tự trên  Facebook và Twitter”.

Điểm hấp dẫn cho nội dung được tạo là 500 đến 1.000 từ.

 

4. Viết tiêu đề không thể cưỡng lại

Tiêu đề là cửa ngõ cho một câu chuyện - một cơ hội của bạn để khơi gợi trí tò mò của người đọc và thuyết phục họ ở lại với bạn. Tiêu đề có thể làm cho một câu chuyện thành công rực rỡ hoặc hoàn toàn thất bại, ngay cả khi nội dung là tuyệt vời.

Thu hút sự chú ý của độc giả với các tiêu đề

- Nêu rõ ràng và chính xác mục đích của bài viết

- Sử dụng tính từ hấp dẫn

- Truyền đạt giá trị và dễ dàng của câu chuyện

Nói cách khác, hãy nói với độc giả của bạn trước rằng họ sẽ hiểu được nhiều về câu chuyện của bạn mà không cần nhiều nỗ lực từ phía họ. (Ví dụ: tiêu đề của tôi Một thói quen thông minh có thể cắt giảm giá vé máy bay nói với độc giả rằng họ có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bằng cách học một thói quen. Rất nhiều giá trị và đơn giản.)

Tham khảo danh sách các mẫu tiêu đề hấp dẫn này sẽ giúp bạn phát triển các tiêu đề tuyệt vời.

 

5. Hãy trực quan

Nội dung trực quan làm tăng sự tham gia. Vì vậy, luôn luôn sử dụng cặp tiêu đề hấp dẫn với một hình ảnh nổi bật. Đây là chìa khóa để thu hút sự quan tâm của độc giả.

Buzzsumo, một công ty phân tích nội dung, nhận thấy rằng có ít nhất một hình ảnh trong bài đăng trên Facebook hoặc Twitter dẫn đến trung bình gấp đôi số lượt chia sẻ so với bài đăng không có hình ảnh. Một nghiên cứu của nhà tiếp thị nội dung Skyword đã tìm thấy một mối tương quan tương tự giữa hình ảnh và sự tham gia, viết Kawasaki và Fitzpatrick.Tổng số lượt xem nội dung của khách hàng của nó tăng 94% nếu một bài báo được xuất bản có chứa một bức ảnh hoặc infographic có liên quan, khi so sánh với các bài viết không có hình ảnh trong cùng thể loại, đồng tác giả viết.

 

6. Chơi trò với các con số

Bạn càng đăng nhiều, cơ hội lan truyền của bạn càng lớn. Neetzan Zimmerman, người được Wall Street Journal gọi là có thể là blogger nổi tiếng nhất làm việc trên Web ngày hôm nay, blogger đã viết cho Gawker cho đến năm 2014 và thường xuyên thu hút những khách truy cập độc đáo nhất đến trang web nổi tiếng này. Trong một cuộc phỏng vấn với HubSpot.com , Zimmerman chia sẻ rằng anh đăng 10 đến 15 lần mỗi ngày. Không phải tất cả các bài đăng đều lan truyền, nhưng khối lượng câu chuyện càng lớn, cơ hội để một người chia sẻ càng lớn.

Và đừng dừng lại khi công việc của bạn ở ngoài kia. Quảng cáo tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội và thực hiện liên tục vào các ngày khác nhau vào các thời điểm khác nhau để bạn có thể thu hút các đối tượng khác nhau. Điều chỉnh bài viết của bạn cho nền tảng truyền thông xã hội.

Chắc chắn, bạn có thể mất một số người theo dõi không thích chia sẻ lặp lại.Nhưng Kawasaki và Fitzpatrick thấy rằng thực tế này được đền đáp. Khi chúng tôi quyết định kiểm tra hiệu quả của việc lặp lại bằng cách chia sẻ bốn bài đăng giống hệt nhau với bốn liên kết khác nhau để theo dõi các lần nhấp, chúng tôi đã nhận được khoảng 1.300 lần nhấp vào lần đầu tiên, gần giống nhau ở lần thứ hai, 2.300 vào lần thứ ba và 2.700 vào lần thứ tư, cho tổng cộng 7.600 lần nhấp. Bạn có sẵn sàng mạo hiểm về các tweet lặp đi lặp lại để đạt được số lần nhấp nhiều hơn 5,8 lần không?

 

7. Chơi đẹp với người khác

Cung cấp tín dụng khi đến hạn bằng cách liên kết với các nguồn trang web của bạn trong bài viết của bạn. “Liên kết trên mạng gửi lưu lượng truy cập đến nguồn như một hành động của lòng biết ơn; cho phép người đọc tìm hiểu thêm từ nguồn; và tăng khả năng hiển thị và mức độ phổ biến của bạn với các blogger và các website” - Kawasaki và Fitzpatrick.

Biết ơn,Cảm ơn và Retweet những người tweet nội dung của bạn. Follow lại họ. Tweet và yêu thích câu chuyện của họ. Đưa ra ý kiến chu đáo. Được tham gia(engaged).

 

8. Nghiên cứu số liệu thống kê của bạn

Kiểm tra xem câu chuyện của bạn so sánh với nhau như thế nào. Những gì làm việc? Tại sao?

Hãy chú ý đến những câu chuyện thất bại và suy nghĩ về các tinh chỉnh có thể làm cho chúng tốt hơn.

9. Thời gian phát hành câu chuyện của bạn

Zimmerman khuyên nên đăng vào lúc 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Vào lúc 9 giờ sáng, bạn sẽ bắt những công nhân không muốn lao vào công việc vào đầu ngày.

 

10. Cung cấp cho người đọc một điều thực tế

Bạn đã viết một câu chuyện hấp dẫn với tiêu đề không thể cưỡng lại. Bây giờ hãy đọc qua nó và chắc chắn rằng nó bao gồm những bước đi thực tế, có thể hành động.

Một thành phần chính của nội dung lan truyền là khiến độc giả chia sẻ nội dung với bạn bè và người theo dõi của họ. Vì tất cả mọi người từ nhà báo và nhà tiếp thị đến học sinh trung học đến dì của bạn trên Facebook đang tạo ra thương hiệu trực tuyến của họ, độc giả có nhiều khả năng chia sẻ tài liệu mà họ thấy hữu ích và khiến họ trông tốt.

Chứng minh giá trị của nội dung của bạn và chờ xem con số tương tác nhảy múa.

SeoTheTop chúc bạn có những Content Viral mạnh mẽ!

>> Tìm hiểu thêm về Viral Content: 17 loại Cotent người dùng thích chia sẻ

Deborah Jian Lee