Sơ đồ tri thức Google là một phần của tìm kiếm phổ quát & mở rộng và do đó, nâng cao kết quả tìm kiếm hữu cơ của Google. Sơ đồ tri thức được trình bày trong một khu vực dành riêng trong SERPs với kết quả từ nhiều nguồn khác nhau được phân phối bằng đồ họa. 

 

Một số thay đổi trong tìm kiếm đã có tác động lớn như việc giới thiệu Sơ đồ tri thức của Google vào năm 2012.

Sơ đồ tri thức chỉ là một trong những cách Google cố gắng tìm hiểu ý định của người tìm kiếm và mối quan hệ giữa các Entity trong thế giới thực.

Sơ đồ tri thức đã thay đổi tìm kiếm mãi mãi - cho người tiêu dùng, thương hiệu và doanh nghiệp.

Bảng điều khiển Sơ đồ tri thức là bất động sản chính trong Google SERPs, cho phép người dùng truy cập ngay vào thông tin siêu liên quan mà không cần phải nhấp vào liên kết và cung cấp cho các nhà tiếp thị cơ hội vàng để tăng khả năng hiển thị của họ.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về Sơ đồ tri thức, sự khác biệt của nó với các kết quả phong phú khác và những bước bạn có thể thực hiện để sử dụng đầy đủ và thu hút nhiều khách truy cập vào website của bạn.

Nội dung:

Sơ đồ tri thức được tạo thành từ những yếu tố nào?

Sơ đồ tri thức sử dụng những nguồn nào?

Khi nào Sơ đồ tri thức của Google được hiển thị trong kết quả tìm kiếm?

Sơ đồ tri thức có ảnh hưởng gì đến SEO?

Kết quả Knowledge Graph có giống như Rich result không?

Các loại và ví dụ về Sơ đồ tri thức

Làm thế nào để ảnh hưởng đến Sơ đồ tri thức

  1. Tận dụng đánh dấu lược đồ trên trang chủ của bạn
  2. Được liệt kê tại Wikidata.org và Wikipedia
  3. Doanh nghiệp địa phương: Tối ưu hóa Google Maps & Google my Business
  4. Xác minh tài khoản truyền thông xã hội của bạn
  5. Yêu cầu thay đổi từ Google

 

Knowledge Graph là gì?

Knowledge Graph là một mô hình thông minh khai thác vào kho lưu trữ thông tin Entity và thực tế khổng lồ của Google và tìm cách hiểu các kết nối trong thế giới thực giữa chúng. Nói cách khác, thay vì diễn giải mọi từ khóa và truy vấn theo nghĩa đen, Google sẽ hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm.

Mục tiêu của Sơ đồ tri thức - như Google giải thích độc đáo trong video và trang web giới thiệu (vẫn rất phù hợp) của họ - là để chuyển đổi từ một công cụ thông tin [sang] một công cụ tri thức.

Google sử dụng sự hiểu biết của Sơ đồ tri thức về tìm kiếm ngữ nghĩa và mối quan hệ giữa các thứ để hiển thị thông tin được coi là thông tin phù hợp nhất trong bảng điều khiển (được gọi là Knowledge Panel) ở bên phải kết quả tìm kiếm.

Trong những ngày đầu, những kết quả này là tĩnh, nhưng ngày nay bạn có thể đặt vé xem phim, xem video trên YouTube và nghe các bài hát trên Spotify thông qua các bảng này.

Bảng kiến thức đặc biệt hữu ích cho các thương hiệu. Chúng tuyệt vời cho khả năng hiển thị và củng cố thẩm quyền thương hiệu.

Bằng cách sở hữu bảng điều khiển Kiến thức, bạn sẽ có thể đề xuất các thay đổi và ảnh hưởng đến những thứ như logo được hiển thị, thông tin liên hệ và hồ sơ xã hội.

Sơ đồ tri thức được tạo thành từ những yếu tố nào?

Vào năm 2012, Google đã thêm một bản mở rộng kết quả tìm kiếm với một tiện ích trên các thực thể trong Sơ đồ tri thức. Trong Sơ đồ tri thức, người, địa điểm hoặc hoàn cảnh của các sự kiện khác nhau, hình ảnh và truy vấn tìm kiếm được liên kết được hiển thị trong một khu vực dành riêng nếu Google nhận ra hoặc nghi ngờ một Entity ngữ nghĩa đằng sau cụm từ tìm kiếm. 

Thông tin được sử dụng bởi Sơ đồ tri thức được sử dụng một phần đến từ Freebase, trong khi ngày nay, nó chủ yếu được thu thập từ Wikidata, được làm giàu với các liên kết nâng cao hoặc các cụm từ tìm kiếm liên quan.

Trên máy tính để bàn và máy tính bảng, Sơ đồ tri thức được hiển thị ở bên phải bên cạnh kết quả tìm kiếm không phải trả tiền; trên điện thoại thông minh, màn hình hiển thị phía trên kết quả tìm kiếm. Các yếu tố sau có thể được bao gồm trong hộp thông tin riêng biệt:

  • Dữ liệu về một công ty, một người hoặc một địa điểm
  • (Các) hình ảnh có liên kết đến Google Image Search
  • Trích xuất văn bản cũng như một liên kết đến nguồn
  • Dữ liệu được chuẩn bị, có cấu trúc với các chi tiết về truy vấn tìm kiếm
  • Thông tin về các truy vấn tìm kiếm tương tự, những người khác cũng đã tìm kiếm

Sơ đồ tri thức sử dụng những nguồn nào?

Google sử dụng dữ liệu nghiêm trọng, có thể truy cập công khai hoặc dữ liệu từ kho lưu trữ của riêng mình để hiển thị Sơ đồ tri thức. Các nguồn hiện tại, cùng với Wikidata, cũng bao gồm USDA (US Department of Agriculture).

Biểu đồ tri thức của Google cũng sử dụng nội dung từ các website mà công ty tin tưởng. Đây là trên tất cả các trường hợp cho định nghĩa. Hơn nữa, phải có dữ liệu có cấu trúc(structured data) cho các truy vấn tìm kiếm nhất định ( Rich snippets: đoạn mã phong phú ), được xác định bằng đánh dấu. Chỉ bằng cách này, thông tin này có thể được đọc và hiển thị bởi Google.

Khi nào Sơ đồ tri thức của Google được hiển thị trong kết quả tìm kiếm?

Việc hiển thị Sơ đồ tri thức cũng đã được Google kích hoạt với các câu hỏi chính xác kể từ khi giới thiệu thuật toán Hummingbird và có thể được hiển thị cả trong tìm kiếm trên máy tính để bàn hoặc tìm kiếm trên thiết bị di động. Tùy thuộc vào cụm từ tìm kiếm hoặc câu hỏi, có nhiều kích hoạt khác nhau để hiển thị Biểu đồ tri thức của Google. Mười truy vấn tìm kiếm có thể kích hoạt việc đưa Biểu đồ tri thức vào kết quả tìm kiếm là:

  • Câu hỏi về những người nổi tiếng. Ví dụ: Tổng thống Đức là ai?
  • Câu hỏi về các công ty và người dân của họ. Ví dụ: Ai là CEO của Apple?
  • Câu hỏi về người thân của những người nổi tiếng. Ví dụ: Tên của vợ Barack Obama là gì?
  • Câu hỏi về công thức nấu ăn trong tìm kiếm Google di động. Ví dụ: Công thức làm bánh táo
  • Câu hỏi về các tác phẩm nghệ thuật như phim ảnh hoặc tiểu thuyết . Ví dụ: Những cuốn sách nào Paul Austerđã viết? hoặc ai là đạo diễn của Star Wars ?
  • Câu hỏi về thực phẩm . Ví dụ: Giá trị dinh dưỡng của cam.
  • Câu hỏi về khoảng cách . Ví dụ: Từ Hà nội đến HCM bao nhiêu km? Trong trường hợp này, Google sử dụng dịch vụ Google Maps của mình làm nguồn.
  • Chuyển đổi các đơn vị đo lường hoặc máy tính. Ví dụ: Bao nhiêu yards(thước Anh) tạo thành một mile(dặm) ?
  • Câu hỏi về thiên thể . Ví dụ: Sao Hỏa lớn như thế nào?
  • Định nghĩa của một chủ đề . Ví dụ: Search Engine là gì?

Nghiên cứu SeoTheTop về tìm kiếm phổ quát & mở rộng đã phát hiện ra rằng Sơ đồ tri thức được tìm thấy trong 8% của tất cả các kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn của Google.de; chia sẻ trong kết quả tìm kiếm di động là 14% của tất cả các kết quả tìm kiếm.

Sơ đồ tri thức có ảnh hưởng gì đến SEO?

Sơ đồ tri thức có cả ưu điểm và nhược điểm đối với các website và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) . Vì người dùng thường không yêu cầu nhấp thêm để tìm thông tin mong muốn, các website có chia sẻ thông tin cao có thể mất lưu lượng truy cập trong các truy vấn tìm kiếm chung. Mất lưu lượng truy cập này cũng có thể dẫn đến tổn thất trong doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên, cơ hội được Google liệt kê trong Sơ đồ tri thức với liên kết văn bản hoặc hình ảnh thường được xem là tích cực.

Ví dụ, nội dung nên được cung cấp đánh dấu ngôn ngữ để tăng khả năng được hiển thị trong Sơ đồ tri thức. Một cơ hội để gắn nhãn dữ liệu được cung cấp bởi schema.org. Dữ liệu này cũng phải chính xác và cập nhật. Lưu ý rằng không có gì đảm bảo rằng website của bạn sẽ được hiển thị trên biểu đồ. Thuật toán của Google sẽ quyết định điều đó. Bản thân Google đã không cung cấp thêm thông tin nào về việc này. 

Kết quả Knowledge Graph có giống như Rich result không?

Google phân biệt giữa các kết quả của Sơ đồ tri thức và các loại kết quả tìm kiếm khác, nhưng họ thừa nhận rằng, rất khó để phân biệt trực quan giữa Rich result (kết quả phong phú) và kết quả của Sơ đồ tri thức.

Cả hai loại kết quả đều sử dụng kiểu dáng, hình ảnh và các tính năng khác để cung cấp nhiều thông tin cho các truy vấn cụ thể, ví dụ.

Sự khác biệt chính giữa kết quả Sơ đồ tri thức và kết quả phong phú là mức độ kiểm soát bạn có đối với nội dung. Mặc dù bạn thường không có nhiều quyền kiểm soát đối với các kết quả phong phú, bạn có thể đề xuất các thay đổi đối với Sơ đồ tri thức, đặc biệt là khi nó liên quan đến nhận dạng và thông tin thương hiệu của bạn.

Điều đáng chú ý là Sơ đồ tri thức cũng giúp xác định kết quả nào được liên kết với nhau trong băng chuyền (carousels). Tuy nhiên, vì kết quả băng chuyền hiện bị giới hạn ở các truy vấn thông tin, phi thương mại và vì chúng không thể hiện lưu lượng truy cập trực tiếp hoặc lợi thế SEO, chúng tôi sẽ không tập trung vào tối ưu hóa băng chuyền trong bài viết này.

Thay vào đó, chúng tôi sẽ tập trung hoàn toàn vào cách bạn có thể tận dụng và ảnh hưởng đến nội dung thẻ Sơ đồ tri thức.

Các loại và ví dụ về Sơ đồ tri thức

Nhận thẻ Sơ đồ tri thức cho thương hiệu của bạn là một cách tuyệt vời để đánh bại doanh nghiệp mới, kiếm thêm lưu lượng truy cập website và giúp mọi người khám phá các địa điểm trực tiếp của bạn.

Trong phần này, chúng tôi sẽ kiểm tra một số loại truy vấn phổ biến nhất trả về thẻ Sơ đồ tri thức và cách bạn có lợi.

Các công ty

 

Nếu bạn không tận dụng các bảng Sơ đồ tri thức có thương hiệu về doanh nghiệp, linh vật(mascots) và logo của mình, thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội lớn. Các thẻ này giúp người dùng gắn kết với thương hiệu của bạn bằng cách nhóm các thông tin dễ biết lại với nhau, chẳng hạn như mô tả cơ bản, thông tin về giá cổ phiếu và một hoặc hai sự kiện đáng chú ý.

Những thẻ này không chỉ chứa rất nhiều thông tin cho người tìm kiếm mà còn có thể liên kết trực tiếp đến website và hồ sơ xã hội của bạn. Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, người tìm kiếm trên thiết bị di động thậm chí có thể truy cập các hộp tìm kiếm và duyệt sản phẩm trực tiếp thông qua thẻ Sơ đồ tri thức của bạn.

Các tổ chức phi lợi nhuận

 

Khi một khi tìm kiếm một số điều kiện nhất định sẽ trả lại kiến thức về các điều kiện đó, các bảng Sơ đồ tri thức sẽ hiển thị nổi bật thông tin về các tổ chức phi lợi nhuận có liên quan.

Ví dụ: một tìm kiếm cho “ALS” từ Canada trả về các liên kết liên quan đến Amyotrophic Lateral Sclerosis và bảng điều khiển Sơ đồ tri thức về Hiệp hội ALS của Canada.

Đây là một thay đổi tương đối gần đây đối với các bảng Sơ đồ tri thức và nó thể hiện một cơ hội lớn cho các tổ chức phi lợi nhuận để tăng khả năng hiển thị. Các tổ chức phi lợi nhuận, giống như các công ty khác, có thể bao gồm các liên kết đến website và hồ sơ xã hội của họ trên thẻ của họ.

Những người có tầm ảnh hưởng

 

Tên của một số người về cơ bản là thương hiệu cho chính họ. Tìm kiếm các nhân vật nổi bật như từ “Elon Musk” lên tới một quảng cáo lớn cho tất cả những nỗ lực và thành tựu của anh ấy.

Thẻ Sơ đồ tri thức như thế này là một cách tuyệt vời để nhóm các sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội của bạn và giúp bạn ảnh hưởng đến cách bạn muốn tên của bạn - và công ty của bạn - được nhận thức.

Doanh nghiệp địa phương

 

Các doanh nghiệp địa phương sẽ đạt được nhiều nhất từ Sơ đồ tri thức. Nếu có thể tìm thấy thông tin, Google sẽ gói hàng tấn thông tin bổ sung vào thẻ của bạn, bao gồm:

  • Phản hồi khách hàng.
  • Đánh giá phê bình.
  • Hàng ngày.
  • Thời gian phổ biến.
  • Tùy chọn đặt phòng.
  • Số điện thoại.
  • Hướng.
  • Một liên kết đến website của bạn.
  • Và hơn thế nữa.

Cung cấp cho mọi người khả năng đặt bàn hoặc đặt cuộc hẹn trực tiếp từ SERPs có nghĩa là người tìm kiếm dễ dàng tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm và bạn giành được doanh nghiệp mới - tất cả chỉ với nỗ lực tối thiểu.

Để tận dụng tối đa thẻ Sơ đồ tri thức địa phương của bạn, chỉ cần đảm bảo doanh nghiệp của bạn được tích hợp với Google+. 

Phương tiện (Phim, Chương trình TV, Sách, Âm nhạc, v.v.)

 

Nếu bạn đi xem phim mới với bất kỳ tần suất nào, có lẽ bạn đã xem qua bảng Sơ đồ tri thức để xếp hạng, đoạn giới thiệu mới, thông tin diễn viên và ngày phát hành. Tùy thuộc vào rạp chiếu phim địa phương của bạn, bạn thậm chí có thể đã mua vé của bạn thông qua thẻ.

Tương tự, nếu bạn đã từng viết một cuốn sách hoặc tạo ra một tài sản lớn hơn thu hút được nhiều sự chú ý thông qua tìm kiếm, thẻ Sơ đồ tri thức là một cách tuyệt vời để ảnh hưởng đến khả năng hiển thị và tỷ lệ nhấp của SERP.

Thông tin dinh dưỡng

 

Sơ đồ tri thức là một cách tuyệt vời để truyền đạt thông tin tìm kiếm thông thường, chẳng hạn như liên kết đến công thức nấu ăn, lượng calo hàng ngày và các sự kiện dinh dưỡng khác. Điều này đặc biệt hữu ích nếu doanh nghiệp của bạn giao dịch với thực phẩm, tạo kế hoạch cho bữa ăn hoặc chia sẻ công thức nấu ăn.

Các sản phẩm

 

Nếu bạn đã xây dựng doanh nghiệp của mình xung quanh các sản phẩm cụ thể, thì thẻ sản phẩm có thể hoạt động rất giống với thẻ Sơ đồ tri thức của công ty, bằng cách tăng nhận thức về thương hiệu và tỷ lệ nhấp.

Tuy nhiên, không giống như thẻ Sơ đồ tri thức của công ty, thẻ sản phẩm không nhất thiết phải có bất động sản chính trên SERPs. Đầu trang thường được đưa lên bởi các quảng cáo được tài trợ thay thế. Hãy nhận biết điều này trước khi bạn bắt đầu tối ưu hóa hàng ngàn trang sản phẩm trong một gambit cho khả năng hiển thị.

Làm thế nào để ảnh hưởng đến Sơ đồ tri thức

Để đảm bảo tính minh bạch, tôi sẽ bắt đầu bằng cách nói rằng không có cách nào chắc chắn để có được bảng điều khiển Sơ đồ tri thức. Ngay cả khi bạn có tất cả các đánh dấu đúng, Google cũng không phải tôn trọng hoặc đưa nó vào SERPs.

Điều đó nói rằng, chúng tôi biết chính xác những tài nguyên mà Google sử dụng cho Sơ đồ của mình, vì vậy, làm theo các bước này thể hiện cơ hội tốt nhất bạn có được khả năng hiển thị nhiều hơn cho thương hiệu của mình.

1. Tận dụng đánh dấu lược đồ trên trang chủ của bạn

Schema markup (Đánh dấu lược đồ) là vô hình đối với khách truy cập, nhưng điều quan trọng là bạn muốn Sơ đồ tri thức nhận thông tin về doanh nghiệp của mình.

Điền vào tất cả các thông tin bạn cảm thấy có liên quan, chẳng hạn như tổ chức, người và doanh nghiệp địa phương. Bất kỳ dữ liệu nào sử dụng các yếu tố Schema.org đều có thể được chọn bởi Sơ đồ tri thức, vì vậy hãy tận dụng đánh dấu theo ý muốn.

Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo tóm tắt của Google về các loại đánh dấu chính cần bao gồm trong khi tùy chỉnh Sơ đồ tri thức của một người .

Khi bạn kết thúc, hãy sử dụng công cụ kiểm tra Dữ liệu có cấu trúc của Google để đảm bảo đánh dấu Lược đồ của bạn hợp lệ.

2. Được liệt kê tại Wikidata.org và Wikipedia

Bây giờ bạn có thể nhận thấy rằng mọi thẻ Sơ đồ tri thức đều mượn các mô tả công ty từ Wikipedia.

Google cũng thường dựa vào Wikipedia cho các địa chỉ website chính thức (trừ khi bạn tự cung cấp). Vì vậy, không cần phải nói rằng nếu doanh nghiệp của bạn không có trang Wikipedia, thì bạn nên tạo một hoặc thuê một biên tập viên Wikipedia đáng tin cậy để tạo một trang cho bạn.

Google cũng nhận được một số thông tin từ Wikidata, vì vậy hãy đảm bảo bạn tạo một mục về doanh nghiệp của bạn ở đó và bao gồm một liên kết đến mục Wikidata của bạn trong bài viết Wikipedia của bạn. Hướng dẫn này để Wikidata sẽ giúp bạn bắt đầu.

3. Doanh nghiệp địa phương: Tối ưu hóa Google Maps & Google my Business

Bắt đầu bằng cách thiết lập trang Google My Business  của bạn. Điền thông tin chi tiết, chẳng hạn như giờ làm việc và giữ thông tin của bạn ngắn gọn và chính xác.

Quan trọng nhất, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng tài khoản truyền thông xã hội của mình thường xuyên để tương tác với khách hàng, có được các đánh giá mới và kiếm được trích dẫn địa phương. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn kiếm được một thẻ Sơ đồ tri thức cho doanh nghiệp của bạn.

4. Xác minh tài khoản truyền thông xã hội của bạn

Ngay cả khi Google không thể tìm thấy website chính thức của bạn, bạn vẫn có thể tìm thấy Sơ đồ tri thức nếu hồ sơ truyền thông xã hội của bạn được xác định và xác minh chính xác.

Trên thực tế, một trong những cách mà Google có thể nhận ra bạn là đại diện chính thức cho thương hiệu của bạn là thông qua kênh YouTube hoặc trang Google+, cho phép bạn tự do yêu cầu thay đổi trên thẻ Sơ đồ tri thức của mình.

5. Yêu cầu thay đổi từ Google

Khi bạn có thẻ Sơ đồ tri thức, yêu cầu thay đổi là một quá trình gồm hai bước.

  • Bạn cần được công nhận là đại diện chính thức của thương hiệu của bạn. Làm điều này có nghĩa là sở hữu website chính thức của thương hiệu, kênh YouTube hoặc trang Google+ và đăng nhập vào Google với tư cách là chủ sở hữu.
  • Bạn cần đề xuất một sự thay đổi.Thay đổi có thể được yêu cầu cho hình ảnh chính, kích thước hình ảnh, URL, Person, logo, hồ sơ xã hội, v.v.

Google sau đó sẽ xem xét các đề xuất thay đổi của bạn và gửi email cho bạn cập nhật khi họ quyết định có công bố các thay đổi của bạn hay không.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập hướng dẫn của Google để đề xuất thay đổi đối với thẻ Sơ đồ tri thức.

 

Phần kết luận

Trước đây, thẻ Sơ đồ tri thức là một trong những loại kết quả phong phú duy nhất và chúng ngay lập tức thu hút sự chú ý của người tìm kiếm.

Ngày nay, thẻ Sơ đồ tri thức kêu gọi sự chú ý bên cạnh 3 gói địa phương, carousels (băng chuyền), featured snippets (đoạn trích đặc trưng), đoạn trích phong phú, quảng cáo AdWords và hơn thế nữa.

Mặc dù người ta có thể lập luận rằng Google tốt hơn bao giờ hết trong việc dự đoán những gì chúng ta muốn thấy, nhưng nó lại tạo thêm một thách thức cho chúng ta và nó đặt ra câu hỏi về Làm thế nào để chúng ta đảm bảo rằng chúng ta luôn đứng trước những khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi?

Câu trả lời cho câu hỏi đó có thể chỉ nằm trong Sơ đồ tri thức của Google. Nếu bạn thấy mình liên tục bị bỏ qua trong SERPs, cả bạn và những người đang tìm kiếm giải pháp của bạn đều được hưởng lợi từ thẻ Sơ đồ tri thức có tên bạn trên đó. 

Dung Hoang, SeoTheTop