Câu hỏi lớn nhất đối với hầu hết các SEO tối ưu hóa các website tập trung hiện nay là làm thế nào để tối ưu hóa Content

  1. Xếp hạng tốt hơn cho truy vấn chính
  2. Xếp hạng cho các truy vấn đồng nghĩa và liên quan hơn
  3. Hiển thị trong featured-snippets và box People Also Ask

Khi bạn có Content do người dùng tạo hoặc kho lưu trữ sản phẩm để mở rộng quy mô, việc tạo Content tùy chỉnh có thể không phải là mối quan tâm lớn nhất của bạn. Nhưng khi bạn tự tạo ra tất cả nội dung, bạn thường bơi trong vùng nước rất cạnh tranh. Bạn cần có lợi thế hơn đối thủ và tận dụng tối đa từng nhấp chuột hữu cơ mà bạn nhận được.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để bạn có được lợi thế? Để có câu trả lời, chúng ta hãy xem xét những nội dung dưới đây:

Tối ưu Content đã thay đổi ra sao trong những năm gần đây

Cách sử dụng Entities để Tối ưu hóa Content

  1. Cách kiểm tra Content cho các Entities
  2. Tác động của Entities lên thứ hạng tìm kiếm
  3. Sử dụng các Entity để tối ưu hóa Content
  4. Các Entity trong bối cảnh Tối ưu hóa Content

  

Tối ưu Content đã thay đổi ra sao trong những năm gần đây

Tôi còn nhớ có một thời mật độ từ khóa là yếu tố xếp hạng mạnh nhất trong SEO. Ngày nay, nghe tới “mật độ từ khóa” làm cho mọi người rờn rợn như thấy những phù thủy trong Harry Potter. Google đã làm tốt trong việc hạ thấp nội dung nhồi nhét từ khóa quá mức.

Nhồi nhét một văn bản với các từ khóa gây bất lợi cho trải nghiệm người dùng và có thể bị Google trừng phạt, nguồn https://support.google.com/webmasters/answer/66358?hl=vi

Ngày nay, tối ưu hóa Content có nghĩa là viết văn bản và bản copy có liên quan với các heading, tiêu đề, thêm hình ảnh và video được tối ưu hóa và cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Chiến lược nội dung thành công đã chuyển từ số lượng sang chất lượng.

Bây giờ, có một yếu tố chất lượng bổ sung của nội dung tốt mà cộng đồng SEO từ từ truy xuất chính là: Entities.

 

Do đó, nếu có một mô hình trưởng thành để tối ưu hóa Content, nó sẽ giống như thế này:

  1. Từ khóa nhồi nhét văn bản cho máy
  2. Văn bản cho con người
  3. Nội dung chất lượng cao cho con người với đa phương tiện
  4. Nội dung chất lượng cao đáp ứng mục đích của người dùng
  5. Nội dung chất lượng cao bao gồm các từ đồng nghĩa và từ khóa liên quan
  6. Nội dung chất lượng cao bao gồm:
    • Đáp ứng mục đích của người dùng
    • Từ đồng nghĩa và
    • Từ khóa liên quan và
    • Entity quan trọng

Nhưng chính xác các Entity là gì, làm thế nào để bạn sử dụng chúng để tạo và cải thiện nội dung, và nó có ý nghĩa như thế nào?

Hiểu Entity thế nào?

Các thực thể là các đối tượng ngữ nghĩa, liên kết với nhau giúp máy móc hiểu ngôn ngữ rõ ràng và ngữ nghĩa ẩn. Nói một cách đơn giản hơn, chúng là những từ (danh từ) đại diện cho bất kỳ loại đối tượng, khái niệm hoặc chủ đề.

Ví dụ cho các thực thể

Các thực thể là danh từ như sự kiện, ý tưởng, con người, địa điểm, v.v.

Theo Cindy Krum và loạt Entity tuyệt vời của cô, Google dường như cơ cấu lại toàn bộ cách tiếp cận của mình để lập chỉ mục dựa trên các thực thể . Hiểu các thực thể và cách Google sử dụng chúng trong tìm kiếm giúp cải thiện các tiêu chuẩn của chúng ta để tạo nội dung, tối ưu hóa và sử dụng Schema markup.

Các thực thể là các đối tượng ngữ nghĩa, liên kết với nhau giúp máy móc hiểu ngôn ngữ rõ ràng và ngữ nghĩa ẩn.

Các Entity cung cấp cho Google rất nhiều lợi ích:

  1. Entity là bất khả tri ngôn ngữ.
  2. Một chỉ mục dựa trên entity là dễ dàng hơn để tránh xa các backlink, hoặc ít nhất là một lớp hữu ích trên đầu trang của nó.
  3. Nền tảng vững chắc để tìm kiếm bằng giọng nói và nhóm các tài sản thương hiệu (ứng dụng, website, v.v.).
  4. Một sự hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, đặc biệt là các khái niệm.
  5. Một quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn để trở thành một công cụ khám phá.

Các entity cung cấp nền tảng cho Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph), bản thân nó là một mảnh ghép lớn trong quá trình chuyển đổi của Google từ công cụ tìm kiếm sang công cụ khám phá. 

Sơ đồ tri thức là điểm tiếp xúc dễ thấy nhất giữa người dùng và entity và chứa ngày càng nhiều tính năng tìm kiếm lấy đi các nhấp chuột từ các website. Chỉ cần nghĩ về các tab Card Knowledge mà Google dự định hiển thị, như được mô tả trong bài viết này về quá trình chuyển đổi của Google được liên kết ở trên. 
 

 

 

Mỗi entity có các thuộc tính mô tả thực thể. Chúng giúp cung cấp nhiều bối cảnh hơn bằng cách làm phong phú thêm bối cảnh của thực thể. Ví dụ: Một người có tuổi, tên, ngày sinh, v.v. Bạn có thể kiểm tra các thuộc tính trên Wikidata.

Chúng ta hãy đi qua một ví dụ: Moon(mặt trăng). Wikidata đề cập rằng đó là vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất và còn được biết đến với tên là Luna.

Mặt trăng trên Wikidata

Google lấy rất nhiều thông tin từ Wikidata, ví dụ, hình ảnh.

Kết quả tìm kiếm của Google cho truy vấn moon

Một hình ảnh của mặt trăng trên Wikidata

Chúng tôi biết rằng Google lấy thông tin như mô tả từ WIkipedia, nhưng cũng có các tài nguyên như Freebase, DMOZ và các tài nguyên khác. Bạn có thể tìm thấy tất cả chúng được liệt kê trên trang Wikidata.

ID Freebase thực thể trên Wikidata

Nhấp vào ID Freebase chuyển hướng đến kết quả tìm kiếm của Google

Chỉ báo cho Google sử dụng Freebase (hoặc đã sử dụng) được cung cấp bởi các URL cơ sở miễn phí chuyển hướng đến kết quả tìm kiếm của Google cho thực thể đó.

Trên thực tế, theo API Freebase, hiện không được chấp nhận, bộ dữ liệu Freebase được dựa trên Wikidata. Sự kết nối mạnh mẽ giữa Sơ đồ tri thức của Google và Wikidata là điều mà các SEOer cần chú ý nhiều hơn.

Chúng tôi không biết cơ sở dữ liệu về các Entity của Google lớn như thế nào nhưng vào năm 2012, Amit Singhal tuyên bố rằng Sơ đồ tri thức chứa hơn 500 triệu đối tượng (đọc: các thực thể khác):

Đây hiện có hơn 500 triệu đối tượng, cũng như hơn 3,5 tỷ sự thật về và mối quan hệ giữa các đối tượng khác nhau này. Và nó được điều chỉnh dựa trên những gì mọi người tìm kiếm và những gì chúng tôi tìm thấy trên web.

Amit Singhal

Một lợi ích khác của các entity đối với Google là sự dịch chuyển dễ dàng hơn khỏi biểu đồ liên kết để sắp xếp chỉ mục. Google đã dựa và vẫn dựa vào các liên kết giữa các trang (thực sự là URL) để tìm và xếp hạng nội dung phù hợp nhất. Biểu đồ thực thể (entity graph) giúp dễ dàng hiểu chất lượng nội dung tốt hơn và do đó, tránh xa các liên kết. 

Sắp xếp kết quả dựa trên các tài liệu tham khảo, tức là backlink, là một bước tiến tuyệt vời cho Internet nhưng Google không thể dừng lại ở đó. Tôi không khẳng định Google muốn loại bỏ các liên kết như một tín hiệu chất lượng, chỉ là các entity cung cấp một biểu đồ bổ sung để đặt trên biểu đồ liên kết.

Theo như chúng tôi biết, Google sử dụng một công nghệ có tên Word2Vec để ánh xạ các entity vào biểu đồ và cung cấp cho chúng một ID duy nhất. Nó có thể thực hiện các tính toán chính xác và hiểu mối quan hệ giữa các từ với một điểm làm nổi bật các khái niệm trừu tượng và cho phép tính toán toán học với các từ.

Toán học với các từ là logic hợp lý

Nói về biểu đồ, ngôn ngữ là một trở ngại khác có thể vượt qua với entity graph. Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy Google vẫn đang nỗ lực để có được nội dung bằng các ngôn ngữ khác nhau. Nhưng một cách tiếp cận tính toán cho các từ cho phép giải quyết vấn đề này và hiểu từ tương đương trong mỗi ngôn ngữ là gì và có nghĩa là gì . Đó là những gì làm cho các thực thể ngôn ngữ bất khả tri.

Google có thể ánh xạ các truy vấn trên biểu đồ, vượt qua rào cản ngôn ngữ, trong số những thứ khác

Chúng ta phải cho rằng các entity có mục đích người dùng (user intent) được gán cho chúng, ít nhất là tạm thời. Thật rõ ràng khi họ đi kèm với một công cụ sửa đổi chỉ định ý định như trực tuyến mua (mua iPhone) nhưng vì các thực thể đơn lẻ chủ yếu là danh từ, ý định thường không rõ ràng hoặc hỗn hợp. Như vậy, các thực thể có một nhu cầu (khối lượng tìm kiếm) có thể thay đổi theo thời gian hoặc theo mùa. Đây là tất cả các yếu tố quan trọng chúng ta cần tính đến khi xem xét các thực thể. Thời gian khi SERPs tĩnh đã kết thúc.

Làm thế nào để đánh dấu lược đồ (Schema markup)? Đó là một Từ điển, Google để hiểu cách các thực thể được sử dụng, chúng là gì và cách hiển thị chúng trong SERPs. Sử dụng Schema Markup là một chú thích của mã nguồn, điều này có thể dẫn đến các đoạn tìm kiếm tốt hơn trong kết quả tìm kiếm nhưng giúp Google nhận ra các thực thể và các mối quan hệ của chúng.

Điều đó đang được hiểu, đây là một nỗ lực áp dụng các thực thể để tạo và tối ưu hóa nội dung.

Cách sử dụng Entities để Tối ưu hóa Content

Hãy để tôi nói thẳng: Tôi không nghĩ chúng ta có thể vượt ra ngoài việc sử dụng các entity như một hướng dẫn để tạo và tối ưu hóa nội dung nhưng chưa phải là một công cụ cung cấp dữ liệu cứng. Tôi nghĩ rằng một số nhà cung cấp công cụ SEO sẽ tìm cách định lượng mức độ bao phủ có liên quan của một hoặc một số entity trong Content, nhưng chúng tôi vẫn chưa có.

Hãy để tôi liệt kê một vài cảnh báo trước khi chúng ta đi sâu hơn.

  • Trước tiên, hãy lưu ý rằng chúng ta không biết chắc chắn Google cung cấp cho các thực thể như một tín hiệu chất lượng cho nội dung. Các bản cập nhật thuật toán mà chúng ta thấy trong năm 2018 và 2019 dường như được kết nối mạnh mẽ với sự hiểu biết được cải thiện về ngôn ngữ cho Google, như được mô tả bởi AJ Kohn trong bài viết tôi liên kết ở trên.
  • Thứ hai, nội dung cho đến nay không phải là tín hiệu chất lượng duy nhất tìm hiểu thêm 10 yếu tố xếp hạng quan trọng hàng đầu. Google sử dụng hàng trăm yếu tố để xếp hạng kết quả. Vì vậy, nó không giống như bạn khắc phục các thực thể của mình và xếp hạng #1.
  • Thứ ba, phương pháp này giúp khám phá các chủ đề bạn không đề cập hoặc nên viết về. Thật dễ bị sai lạc khi nhìn vào các thực thể, nhưng điều bạn thực sự cố gắng hiểu là những chủ đề và chủ đề phụ lớn hơn mà bạn nên đề cập đến trong nội dung của mình.

Content xếp hạng tốt phải bao gồm nhiều thực thể (có liên quan) hơn nội dung không xếp hạng tốt. Do đó, nếu chúng ta có thể kỹ nghệ đảo ngược (reverse engineer: tìm ra được nguyên lý kỹ thuật) những nội dung xếp hạng nội dung tốt nhất, chúng tôi có thể cải thiện nội dung của mình.

Sử dụng API NLP của Google để xác định các Entities trong Content

Để đánh giá các thực thể của một trang, chúng tôi có thể sử dụng API xử lý ngôn ngữ tự nhiên của Google , thông qua API hoặc bằng cách sao chép / dán nội dung vào tính năng demo trên trang đích.

Trang đích API xử lý ngôn ngữ tự nhiên của Google

Báo cáo bạn nhận được chứa một vài số liệu nhưng báo cáo bạn nên chú ý nhất là từ “Salience”, đo lường mức độ liên quan của một thực thể trong ngữ cảnh của nó. Nói một cách dễ hiểu, Salience cho biết tầm quan trọng của thực thể trong văn bản bạn phân tích. Vì vậy, hãy tập trung vào các thực thể có độ nổi bật cao hơn trong nội dung được xếp hạng tốt để thông báo cho việc tạo và tối ưu hóa nội dung của bạn.

Tác động của Entities lên thứ hạng tìm kiếm

Tôi đã chạy một ví dụ cho truy vấn quản lý dự án nhanh Agile, có 57K tìm kiếm hàng tháng trên toàn cầu, theo AHREFs. Tôi đã so sánh bốn URL:

  • https://www.atlassian.com/agile/project-man Management - 331 thực thể (Xếp hạng 5)
  • https://searchcio.techtarget.com/defTHER/Agile-project-man Management - 230 thực thể (Xếp hạng 1)
  • https://www.pmi.org/learning/lvern/agile-project-manloyment-scrum-6269 - 679 thực thể (Xếp hạng 2)
  • https://www.cio.com/article/3156998/agile-project-manloyment-a-beginners-guide.html - 493 thực thể (Xếp hạng 3)
 

10 bảng xếp hạng hàng đầu cho từ khóa Agile project management, bao gồm hồ sơ backlink và số lượng từ khóa xếp hạng từ AHREFs

Sau đó, tôi đã sử dụng API ngôn ngữ tự nhiên của Google để kiểm tra 20 thực thể hàng đầu cho mỗi URL được xếp hạng theo mức độ nổi bật:

 

Những gì tôi tìm thấy là không có URL nào vượt trội về số lượng hoặc mức độ nổi bật của các thực thể liên quan đến xếp hạng của nó. Nói một cách dễ hiểu, tôi không thể phát hiện ra các thực thể tạo ra sự khác biệt ở đây.

 

Việc kiểm tra đề cập kép của các thực thể quan trọng đã không dẫn đến bất kỳ mẫu nào có thể quan sát được

Các thực thể trùng lặp được tìm thấy trên các bài viết số 3 hàng đầu cho quản lý dự án nhanh nhẹn của Cameron so với bài viết của Atlassian về chủ đề này

Kết quả đó có đáng ngạc nhiên không? Không! Như tôi đã giải thích trong phần cảnh báo, SEO là đa yếu tố và có thể có nhiều yếu tố chơi. Cũng nên nhớ rằng đây chỉ là một truy vấn tôi đã kiểm tra. Trong một nghiên cứu thực tế, chúng ta phải xem xét hàng ngàn truy vấn và xem liệu có mối tương quan có ý nghĩa thống kê giữa phạm vi và thứ hạng thực thể hay không.

Sử dụng các Entity để tối ưu hóa Content

Nếu bạn muốn đi thật sâu

  1. Xác định chủ đề bạn muốn viết và truy vấn chính bạn muốn xếp hạng.
  2. Lấy 5 URL xếp hạng hàng đầu cho truy vấn chính và cắm nội dung của chúng vào API NLP của Google.
  3. Tìm kiếm các liên kết đến Wikipedia cho các thực thể có độ chính xác cao và trích xuất thông tin có giá trị từ trang Wikipedia.
  4. Thu thập 20 thực thể duy nhất hàng đầu từ mỗi văn bản có độ nổi bật cao nhất trong API NLP.
  5. Hãy chắc chắn rằng những thực thể đó được bảo vệ (tốt) trong nội dung của bạn.
  6. Tìm kiếm thực thể chính trên Wikidata và tìm kiếm các thuộc tính.

Liên kết đến Wikipedia trong kết quả API NLP của Google

Khi bao quát các entity trong content của bạn, bạn muốn đảm bảo rằng bạn che chúng từ góc bên phải tùy thuộc vào ý định của người dùng cho bài viết đó. Hãy tự hỏi mình, người dùng đang cố gắng thực hiện điều gì và theo dõi điều đó, góc nào trên một thực thể sẽ giúp cô ấy/anh ấy hoàn thành điều đó? Thông thường, bạn sẽ đưa ra các thuộc tính quan trọng hơn các thuộc tính khác trong ngữ cảnh của bài viết bạn đang viết.

Nói, bạn đang viết về sự giàu có của Larry Page. Sau đó, bạn sẽ muốn bao gồm các thuộc tính như giá trị ròng của mình, vị trí được giữ, v.v. Câu hỏi, ví dụ từ answerthepulic hoặc là Google Suggest , như bổ túc nguồn dữ liệu có thể giúp tìm ra đúng góc cạnh.

Mẹo tạo nội dung

Bạn còn có thể làm gì khác nữa không?

  1. Phát triển thương hiệu mạnh
  2. Tạo nội dung cấp chuyên gia
  3. Sử dụng API NLP của Google
  4. Cấu trúc nội dung của bạn càng nhiều càng tốt
  5. Kỹ thuật đảo ngược SERPs và hiểu những gì Google muốn xếp hạng cao
  6. Nghiên cứu dữ liệu nào là quan trọng để bài viết có giá trị và phù hợp
  7. Cố gắng vẽ ra hành trình tìm kiếm mà người dùng đang thực hiện cho một truy vấn cụ thể
  8. Xác định và đáp ứng mục đích của người dùng
  9. Đảm bảo nội dung của bạn tốt hơn mọi thứ khác trong 5 kết quả hàng đầu
  10. Tối ưu hóa CTR nội dung của bạn
>> Xem Bài viết Chi tiết hướng dẫn tối ưu Entity tại: 10 mẹo áp dụng Entity tối ưu SEO và Content

Các Entity trong bối cảnh Tối ưu hóa Content

Hiện tại, các entity có thể truyền cảm hứng và giúp chúng tôi hiểu thông tin nào có giá trị nhưng chúng không thay thế nghiên cứu ý định của người dùng hoặc Content tốt. 

Chúng có thể hướng dẫn chúng ta trong các chủ đề chúng ta nên viết và những gì Google cho là quan trọng nhưng việc tạo hoặc tối ưu hóa Content dựa trên Entity vẫn chưa thể truy cập được đối với chúng ta. 

Tôi hy vọng điều đó sẽ sớm thay đổi, nhưng cho đến lúc đó, chúng ta phải sử dụng những gì chúng ta có

Tuy nhiên, tối ưu hóa Entity là tiêu chí chất lượng của nội dung trong tương lai.

Seothetop

Nguồn: Kevin Indig