Sự hiện diện Digital là một thành phần thiết yếu trong chiến lược inbound marketing của bạn. Do đó, việc thực hiện một chiến lược SEO hiệu quả là một khởi đầu mạnh mẽ để thúc đẩy khả năng hiển thị trang web của bạn, tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và thu hút khách hàng mới. 

Trong Báo cáo trạng thái Content marketing của Semrush, đã xác định rằng SEO vẫn là một trong những chiến thuật Digital marketing hiệu quả nhất. Nhưng có một chiến lược SEO và thực hiện nó chỉ là bước đầu tiên. Bạn cũng cần phải theo dõi kết quả. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến các số liệu cơ bản mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng để đo lường hiệu suất và kết quả SEO. 

Dưới đây, chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn cách bạn có thể đo lường kết quả SEO của mình, cụ thể: 

  1. Organic Traffic: Lưu lượng không phải trả tiền
  2. Xếp hạng từ khóa
  3. Hiển thị SERP
  4. Tỷ lệ nhấp (CTR)
  5. Bounce Rate: Tỷ lệ thoát
  6. Domain Authority theo thời gian
  7. Backlilnk: Liên kết ngược
  8. Page Speed: Tốc độ trang
  9. Time on site: Thời gian trên trang
  10. Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi

Mất bao lâu để xem kết quả SEO?

Tìm hiểu cách theo dõi hiệu suất SEO ngay hôm nay

 

Làm thế nào để bạn đo lường kết quả SEO của bạn?

Có hàng trăm số liệu bạn có thể theo dõi. Google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán của mình. Nhưng tốt nhất bạn nên tập trung vào một vài thứ để bắt đầu. Thiết lập các chỉ số nào là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn và theo dõi các chỉ số đó thường xuyên. 

1. Organic Traffic: Lưu lượng không phải trả tiền

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền là số lượng khách truy cập mà trang web của bạn tạo ra từ những người nhấp vào các trang web của bạn khi họ đến từ kết quả của công cụ tìm kiếm. 

Lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền là những gì bạn muốn cho trang web của mình vì nó được nhắm mục tiêu. Người đó đang tìm kiếm điều gì đó cụ thể và nếu bạn có thể cung cấp giải pháp, bạn sẽ có được người đăng ký hoặc khách hàng mới. Nó cũng là một chỉ báo hiệu quả về tiến độ tổng thể của chiến lược SEO của bạn. Sự cải thiện trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền có nghĩa là khả năng hiển thị trang web của bạn thông qua xếp hạng từ khóa đã tăng lên. 

Nếu bạn muốn có một cái nhìn toàn diện về trang web của mình so với các nguồn lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh, hãy xem xét Tổng quan về Domain (Domain Overview) và các công cụ Phân tích Traffic của Semrush. Cả hai đều có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về lưu lượng truy cập không phải trả tiền và cách khán giả truy cập trang web của bạn. 

Bắt đầu với Tổng quan về domain, nơi bạn sẽ có được cái nhìn cấp cao về lưu lượng truy cập của mình theo thời gian, bao gồm phân tích về lưu lượng truy cập không phải trả tiền so với lưu lượng truy cập phải trả phí. Bạn có thể xem xét tối đa năm tên miền cạnh tranh.

Chỉ số đo lường seo
Chỉ số đo lường seo

Từ đó, bạn có thể sử dụng phân tích Traffic để xem xét kỹ hơn lưu lượng truy cập của mình, bao gồm tổng số lượt truy cập và nguồn lưu lượng truy cập (ví dụ: trực tiếp, giới thiệu, trả tiền, xã hội và tìm kiếm). Chúng tôi cũng cung cấp một chế độ xem hành trình lưu lượng truy cập độc đáo cho phép bạn xem lưu lượng truy cập của mình đến từ đâu và nó sẽ đi đâu sau khi nó rời khỏi trang web của bạn (có thể giúp bạn xác định các đối thủ cạnh tranh tiềm năng).

 

2. Keyword Ranking: Xếp hạng từ khóa

Từ khóa là một thuật ngữ bao gồm bất kỳ thứ gì được tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Một từ hoặc một cụm từ được coi là một từ khóa nếu nó tạo ra một trang kết quả trên Google hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác. Để xem kết quả với số liệu này, trang web và nội dung của bạn cần được tối ưu hóa để xếp hạng trên kết quả của công cụ tìm kiếm cho các từ khóa cụ thể và từ khóa đuôi dài

Một cách đơn giản để theo dõi xếp hạng trên Google cho các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn là thực hiện tìm kiếm trên Google. Kết quả sẽ cho bạn biết vị trí trang web của bạn xếp hạng cho các từ khóa cạnh tranh nói trên. Mục tiêu cuối cùng là lên trang đầu tiên và càng gần đầu Google càng tốt, với hơn 25% số người nhấp vào kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google.

Để hiểu rõ hơn về hiệu suất từ khóa của bạn và khám phá các tìm kiếm có liên quan mới, bạn sẽ muốn tiến hành phân tích Keyword Gap. Với tối đa năm URL cạnh tranh, chúng tôi có thể giúp bạn xác định những từ khóa nào bạn đang xếp hạng mạnh, những từ khóa bạn yếu và những từ khóa chưa được khai thác mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang giành được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, nhưng vẫn có một số tiềm năng cho miền của bạn.

3. Hiển thị SERP

Đối với mọi truy vấn, Google tạo ra một kết quả hoặc một trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Những kết quả này bao gồm kết quả không phải trả tiền, quảng cáo và các tính năng SERP. Ví dụ về các tính năng của SERP bao gồm các đoạn trích nổi bật (câu trả lời tức thì), bảng tri thức và gói hình ảnh. 

Khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm đo lường số lượng người xem trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm, điều này có thể bị ảnh hưởng bởi quyền hạn của các tính năng SERP. Nhưng nhìn chung, số liệu này cho bạn cái nhìn toàn cảnh về tiến trình SEO của bạn. 

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra khả năng hiển thị trang web của mình thông qua Công cụ Theo dõi Vị trí của bộ công cụ SEO. Ví dụ: chúng tôi cung cấp tính năng đoạn trích nổi bật để xác định cơ hội xếp hạng cho các đoạn trích nổi bật cho các từ khóa cụ thể và hiểu rõ hơn về giao diện của đoạn mã nổi bật hiện tại để giúp bạn phác thảo nội dung của mình.

 

4. CTR: Tỷ lệ nhấp

Tỷ lệ nhấp (CTR) thể hiện phần trăm người dùng đã nhấp vào trang web của bạn từ SERP. Ví dụ: CTR của bạn là 10% nếu trang web của bạn xuất hiện trên trang kết quả 100 lần trong một tuần và 10 người đã nhấp vào trang đó. Sử dụng số liệu này như một thước đo đánh giá mức độ hiệu quả của thẻ tiêu đề và mô tả meta trong việc thu hút sự chú ý của người dùng. 

Đừng nản lòng nếu bạn thấy những con số thấp trong chỉ số này; điều đó chỉ có nghĩa là bạn cần tối ưu hóa mô tả meta, tiêu đề, URL và cố gắng lấy một số đoạn trích nổi bật có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Tỷ lệ nhấp trung bình cho vị trí đầu tiên trong Google là 28,5%. Vì vậy, tăng xếp hạng từ khóa của bạn cũng có thể tăng tỷ lệ nhấp của bạn. 

Để xem lại tỷ lệ nhấp của bạn, hãy mở Google Search Console. Ở phía bên trái, bạn sẽ tìm thấy “Lưu lượng truy cập tìm kiếm> Phân tích tìm kiếm”. Sau đó, bạn sẽ thấy các hộp kiểm có tiêu đề “Số lần nhấp”, “CTR” và “Số lần hiển thị”. Nhấp vào hộp “CTR” để xem báo cáo về tỷ lệ nhấp trung bình của trang web của bạn cũng như các trang và từ khóa hoạt động hàng đầu. 

5. Bounce Rate: Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ thoát của bạn thể hiện phần trăm người dùng truy cập trang web của bạn nhưng rời đi mà không có thêm tương tác. Google Analytics tính một lượt truy cập là một tương tác nếu người dùng nhấp vào nhiều trang. Tóm lại, nó đo lường chất lượng của một chuyến thăm. 

Các loại trang web khác nhau có tỷ lệ thoát điểm chuẩn khác nhau. Theo dõi tỷ lệ thoát cũng có thể cho bạn biết liệu nam châm dẫn đầu, nội dung hoặc bố cục trang web của bạn có hấp dẫn thị trường mục tiêu hay không. 

Sử dụng công cụ phân tích lưu lượng truy cập của chúng tôi, bạn có thể dễ dàng kiểm tra tỷ lệ thoát của miền của mình theo thiết bị (thiết bị di động hoặc máy tính để bàn) và nếu bạn đã thấy bất kỳ cải thiện nào gần đây bằng cách xem xét sáu tháng, 12 tháng qua và mọi lúc. 

 

6. Domain Authority theo thời gian

Điểm số thẩm quyền của trang web của bạn dự đoán mức độ xếp hạng của một miền. Điểm Authority của SEMrush được đo trên thang điểm logarit từ 1 đến 100 và con số cao hơn có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn và xếp hạng tốt hơn. Một số lượng thấp có thể làm giảm lưu lượng truy cập và xếp hạng. Sử dụng điểm số của cơ quan quản lý miền để so sánh trang web của bạn với đối thủ cạnh tranh và sửa đổi chiến lược SEO của bạn để đạt được điểm số cao hơn họ.

Các trang web mới sẽ luôn bắt đầu với điểm thẩm quyền là 1. Các trang web cần thời gian để xây dựng Authority, backlink và đạt được lưu lượng truy cập không phải trả tiền cao thường xuyên sẽ chủ yếu nằm trong khoảng 40-60. Chỉ số này cũng sẽ di chuyển chậm, vì vậy đừng nản lòng nếu những nỗ lực của bạn dường như không mang lại kết quả ngay lập tức. 

7. Backlink: Liên kết ngược

Backlink là một trong những yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google cho các trang web. Trong một nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rằng số lượng backlink dẫn đến URL ở vị trí đầu tiên nhiều hơn 2,2 lần so với URL ở vị trí thứ hai, đó là cái mà chúng tôi gọi là “tăng đột biến khối lượng lớn”. Do đó, các liên kết ngược phải nằm trong danh sách các chỉ số bạn đang theo dõi. 

Theo dõi các liên kết ngược của bạn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc có giá trị về tiến trình của các chiến lược xây dựng liên kết của bạn. Bạn cũng nên chú ý đến danh sách các liên kết mà bạn không tự xây dựng. Chúng có thể là những cơ hội liên kết tiềm năng mà bạn có thể khám phá trong tương lai. 

Dễ dàng theo dõi số lượng liên kết ngược và tên miền giới thiệu của bạn với Phân tích Backlink . Công cụ này cho phép bạn đánh giá tiến trình xây dựng liên kết của trang web, xác định các liên kết ngược mới và khám phá khi nào các liên kết ngược bị xóa. Biết số lượng các liên kết ngược mới đến trang web của bạn là thông tin có giá trị khi bạn xem xét các nỗ lực xây dựng liên kết của mình.

 

 

8. Page Speed: Tốc độ trang

Tốc độ trang là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hầu hết các số liệu khác. Nghiên cứu này của Portent đã phát hiện ra rằng khi bạn tăng tốc độ trang web của mình từ hai giây lên một giây, số tiền mỗi lần xem trang của bạn sẽ tăng gấp đôi. 

Tốc độ trang không chỉ là một yếu tố quan trọng đối với xếp hạng trang web của bạn, mà nó còn ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi và số trang không truy cập của bạn. Điểm chuẩn ngành tốc độ trang mới của Google đã thiết lập mối tương quan lớn giữa các trang web nhanh và tỷ lệ thoát thấp. Họ nhận thấy rằng khi thời gian tải trang tăng lên, khả năng ai đó rời khỏi trang web của bạn sẽ tăng lên. Một trang web mất 10 giây để tải có nghĩa là tỷ lệ thoát sẽ tăng lên khoảng 120%. 

Chạy trang web của bạn thông qua Thông tin chi tiết về tốc độ trang của Google để tìm hiểu xem trang web của bạn có nhanh không. Điểm 100% là nhanh. Đạt từ 90 điểm trở lên nhưng không đạt 100% được coi là tốt. Nếu bạn đạt từ 50 đến 90, điểm số đó cần được cải thiện. Điểm từ 50% trở xuống được coi là kém. 

9. Time on site: Thời gian trên trang

Chỉ số hiệu suất này là tất cả về việc nội dung của bạn đáp ứng mục đích của người dùng tốt như thế nào. Khi một người nhập từ khóa trên Google để tìm kiếm thông tin cụ thể, một sản phẩm hoặc dịch vụ, đến trang của bạn và dành nhiều thời gian ở đó — điều đó có nghĩa là trang web của bạn đã thỏa mãn ý định của họ. Time on-site cao dành cho điểm số của trang là một chỉ báo tốt cho thấy nội dung của bạn đáp ứng kỳ vọng của khách truy cập dựa trên các từ khóa bạn đã sử dụng để dẫn họ đến trang web của mình. 

Bạn có thể theo dõi thời gian trung bình mà khách truy cập dành cho trang web của bạn trên Google Analytics. Ở phía bên trái của trang tổng quan, hãy mở “Hành vi> Tổng quan”. Bấm vào xem báo cáo đầy đủ ở phía dưới. Nó sẽ hiển thị mọi trang và đăng trên trang web của bạn với thời gian trung bình dành cho mỗi trang.

Trong cột “Time on site trung bình”, bạn sẽ thấy thời gian trung bình mà khách truy cập ở lại trên trang cụ thể đó. 

Từ đó, bạn có thể đo lường xem thời gian dành cho một trang có quá ngắn hay không bằng cách so sánh nó với thời gian đọc trung bình của riêng bạn. Nhưng cũng nên ghi nhớ mục tiêu của trang. Thời gian dành cho một trang 60 giây là rất tốt cho một nam châm chì chuyển đổi cao nhưng không tốt cho một bài viết dài. Vì vậy, nếu trung bình của khách truy cập là khoảng thời gian đọc trung bình của bạn, thì có thể an toàn khi nói rằng nội dung của bạn đáp ứng được mục đích của người dùng. 

10. Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi của bạn thể hiện tác động tổng thể của chiến lược SEO đối với doanh số bán hàng của doanh nghiệp bạn. Có thể nói rằng đây là số liệu quan trọng nhất để đánh giá sự thành công của trang web của bạn. Cuối cùng, bạn có một trang web để giới thiệu các dịch vụ hoặc sản phẩm của mình và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành bán hàng.

Một cách để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi của bạn là thiết lập các mục tiêu tùy chỉnh trong Google Analytics. Bạn có thể tạo mục tiêu bằng một trong các mẫu được định cấu hình trước của chúng. Từ đó, bạn có thể nhập các mục tiêu cho khách truy cập, chẳng hạn như đọc một bài báo, xem video, trở thành người đăng ký email, đăng ký khóa học và bất kỳ hành động nào khác khiến khách truy cập trở thành người đăng ký hoặc khách hàng. 

Cùng với đó, bạn có thể theo dõi phần trăm khách truy cập trang web của mình thực hiện bất kỳ hành động nào và chuyển đổi. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin tương tự để tùy chỉnh thiết kế trang web, nội dung hoặc ưu đãi của mình để thu hút nhiều khách truy cập trở thành khách hàng hoặc người đăng ký. Bạn có thể sử dụng tỷ lệ chuyển đổi trang web trung bình toàn cầu là 4,31% dựa trên nhiều tỷ lệ chuyển đổi trên thị trường làm cơ sở.

Nếu bạn cần thêm trợ giúp về chiến lược tiếp thị nội dung, hãy khám phá Bộ công cụ tiếp thị nội dung của chúng tôi. Bạn sẽ nhận được các mẫu phù hợp với nội dung thân thiện với SEO. Bạn có thể kiểm tra phần nội dung của mình để xác định những gì cần cải thiện. Tìm ý tưởng nội dung sẽ gây được tiếng vang với khán giả của bạn và các mẹo hữu ích về cách tạo nội dung chất lượng cao.

Mất bao lâu để đánh giá kết quả SEO?

Thực hiện chiến lược SEO để tăng khả năng hiển thị và xếp hạng trang web của bạn trên Google là một cuộc chạy marathon chứ không phải chạy nước rút. Hãy coi mỗi chiến dịch SEO như một phần của một dự án đang diễn ra sẽ không bao giờ hoàn thành. Dòng thời gian của bạn cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ mới của trang web, chiến lược SEO của bạn tốt như thế nào và mức độ nhất quán của bạn trong việc thực hiện các chiến lược của mình. 

Nếu bạn có tất cả những điều đó phù hợp với mình, hãy hy vọng sẽ bắt đầu thấy kết quả trong vòng bốn tháng đến một năm. Hãy nhớ rằng khả năng hiển thị và xếp hạng trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và những từ khóa bạn đang cố gắng xếp hạng. Cũng có khả năng bạn sẽ thấy kết quả nhanh hơn trong các số liệu như backlink, nhưng xếp hạng từ khóa và cơ quan quản lý trang web sẽ thu thập dữ liệu chậm hơn. 

Để biết liệu bạn có đang tiến bộ hay không là thực thi kế hoạch marketing, theo dõi kết quả, điều chỉnh và tinh chỉnh các chiến lược của bạn khi có dữ liệu. SEO là một khoản đầu tư mà tính nhất quán là chìa khóa. Theo thời gian, bạn sẽ thấy nó mang lại lợi nhuận cho mình. Ưu tiên tính bền vững hơn tốc độ và bạn cũng sẽ tận hưởng phần thưởng lâu hơn. 

Tìm hiểu cách theo dõi hiệu suất SEO ngay hôm nay

Bây giờ bạn đã có các số liệu và công cụ, bạn có thể bắt đầu theo dõi kết quả của các nỗ lực SEO của mình. Như bạn có thể đã thu thập được từ hướng dẫn này, có rất nhiều công việc liên quan đến xếp hạng SEO. Và công việc không dừng lại ngay cả khi bạn đã lên đến đỉnh.

Nếu bạn cảm thấy quá sức khi phải tự mình giải quyết SEO, hãy xem Bộ công cụ SEO của Semrush. Nó chứa hơn 15 công cụ và báo cáo để hỗ trợ bạn đạt được kết quả SEO tốt nhất. Bộ công cụ cung cấp hai cách tiếp cận - một bảng điều khiển SEO và một bộ công cụ SEO được tuyển chọn mà bạn có thể sử dụng để tạo báo cáo về Nghiên cứu cạnh tranh, Nghiên cứu từ khóa, xây dựng liên kết, theo dõi thứ hạng, SEO On-page và SEO kỹ thuật. 

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: Semrush