Năm 2020 không gian tiếp thị trực tuyến hiện tại đang trải qua nhiều sự phát triển hơn là một cuộc cách mạng, đó chính là Inbound marketing. Được tiên phong bởi HubSpot, toàn bộ tiền đề là thu hút mọi người vào website của bạn, chuyển đổi họ thành khách hàng và làm hài lòng họ với dịch vụ tuyệt vời. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực sự không phải vậy.

 

Tôi sẽ không đào sâu vào vấn đề quan trọng về Content là gì, Thay vào đó, tôi sẽ thảo luận về các thành phần chính của chiến lược Inbound marketing thành công. Bài viết này sẽ nói ở cấp chiến lược hơn - nếu bạn đang tìm kiếm một cái gì đó chi tiết hơn. Hãy bắt đầu với trò chơi hấp dẫn này

1. SEO

SEO có chết không?  Dĩ nhiên là không. Nó chỉ thay đổi. On-page, SEO kỹ thuật và xây dựng liên kết vẫn còn sống và tốt. Chúng tôi sẽ đi sâu vào ba lĩnh vực dưới đây.
(Tôi biết tôi đang thiếu Content ở đây, nhưng nội dung quá lớn nên nó cần phần riêng để nói về nó)

Onpage

Chúng tôi xem On-page là (có thể nói là!) Khía cạnh đơn giản hơn của công việc on-site. Thông thường SEO On-page bao gồm:

  • Title: Tiêu đề trang
  • Description: Mô tả meta
  • Heading: các thẻ tiêu đề H1, H2, H3
  • Hình ảnh

 

SEO kỹ thuật

Với sự gia tăng mạnh mẽ số lượng trang web dựa trên JavaScript, do các công nghệ như React và Angular, SEO kỹ thuật thực sự sẽ trở thành một kỹ năng thậm chí còn được tìm kiếm nhiều hơn. Google có thể yêu cầu nhiều như họ thích rằng nó có khả năng thu thập dữ liệulập chỉ mục JavaScript, nhưng bất kỳ SEO công nghệ nào xứng đáng sẽ có xếp hạng tốt.

Hãy để tôi rõ ràng - Tôi không nói rằng các trang web không nên được xây dựng bằng JavaScript hoặc chính JavaScript là xấu - không phải vậy. Nó thực sự hữu ích. Nhưng nó cũng khiến các SEOer trên khắp hành tinh đau đầu và điều này có nghĩa là việc đảm bảo các trang web có thể được thu thập và lập chỉ mục sẽ quan trọng hơn bao giờ hết. 

Xây dựng liên kết

Thứ nhất - nếu bạn muốn cải thiện khả năng hiển thị của trang web trong tìm kiếm, rất có thể bạn cần liên kết. Đây không phải là yếu tố xếp hạng duy nhất, nhưng nó vẫn thực sự quan trọng.

Thứ hai - chúng ta hãy lặn ngay? Không thành vấn đề nếu bạn là một PR kỹ thuật số, nhà tiếp thị Content hoặc người xây dựng liên kết. Tất cả bạn đang làm việc hướng tới cùng một mục tiêu là đảm bảo một liên kết. Không có nghi ngờ rằng kiếm được liên kết là thực sự, thực sự, thực sự khó khăn. Bạn cần tạo ra một cái gì đó - một tài sản nội dung - xứng đáng được liên kết và sau đó chia sẻ câu chuyện đó với các nhà báo và quản trị trang web. Hãy nhớ rằng khi bạn gửi email tiếp cận đó, bạn đang cố gắng kiếm một liên kết, điều đó có nghĩa là bạn đang xây dựng một liên kết.

Điều tốt là, mặc dù những gì Google nói , không có gì sai với điều đó.

Bạn tạo một phần Content và chia sẻ nó trên mạng xã hội để mọi người xem và hy vọng truy cập trang web của bạn và tiêu thụ chúng. Tiếp cận cộng đồng là một điều rất giống nhau. Nó tương đương với những gì các công ty PR ngoại tuyến đã làm trong nhiều năm. Đây là lý do tại sao PR truyền thống cũng xây dựng liên kết. Đó là lý do tại sao những người có nền tảng PR tốt hơn nhiều trong việc xây dựng liên kết - họ nghĩ rằng tạo ra thứ hữu ích trước và liên kết sau. SEO nghĩ về liên kết quá nhiều.

Nếu việc xây dựng liên kết không phải là một phần trong chiến lược của bạn cho năm tới, thì có lẽ nó nên như vậy. Cần một số ý tưởng? Kiểm tra một số tài nguyên tuyệt vời sau:

2. Social

Tôi có một vấn đề lớn với Social. Không phải vì nó gọi tôi bằng tên hay xúc phạm tôi, nhưng tôi bực bội vì ngành công nghiệp tiếp thị đã quảng bá phương tiện truyền thông xã hội như chén thánh trong vài năm qua. Nó có phải là một phần hữu ích trong hỗn hợp tiếp thị của bạn? Đúng. Đây có phải là nguồn khách hàng tiềm năng 'miễn phí' và khách hàng mới không? Chắc là không.

Social có thể là một người xây dựng thương hiệu tuyệt vời. Nó ở đó để giúp các tổ chức có được tên của họ ở đó, nhưng không có bất kỳ chi tiêu quảng cáo nào (và thậm chí với chi tiêu quảng cáo), thực sự rất khó để khiến nó hoạt động theo quan điểm 'tạo doanh thu trực tiếp'. 

Lý do rất đơn giản - mọi người không truy cập mạng xã hội để mua sản phẩm, họ truy cập mạng (B2B), kết nối với bạn bè (Facebook), xem hình ảnh về bạn tình/thú cưng của họ (Instagram, Facebook) và cập nhật thông tin cập nhật về ngành và tin tức (LinkedIn, Twitter).

Bạn không đăng nhập vào mạng xã hội để mua đồ. *

* Trừ khi bạn là một nhà tiếp thị thông thái hy vọng nhận được mã giảm giá trong đối tượng Remarketing

Tuy nhiên, nếu bạn không xem xã hội như một công cụ tạo doanh thu/khách hàng trực tiếp, hãy xem đó là cách giới thiệu mọi người với thương hiệu của bạn và có đủ thời gian và nguồn lực để dành vài giờ một tuần cho nội dung sáng tạo, hữu ích - bao gồm cả Content hữu ích chiến lược tiếp thị của bạn không phải là một đặt cược xấu. Chỉ không mong đợi nó xếp hạng số một trong các báo cáo kênh hoàn thành mục tiêu của bạn!

3. Ads: Quảng cáo

OK, nói đúng ra điều này không hoàn toàn 'inbound', nhưng hầu hết các tổ chức quan tâm đến tăng trưởng vẫn nên thực hiện nó. Quảng cáo là một cách tuyệt vời để đưa Content và thương hiệu của bạn đến trước những người chưa bao giờ nghe nói về bạn. Đó cũng là một cách tuyệt vời để lấy lại trong mắt những người dùng đã nghe nói về bạn, những người chưa sẵn sàng để mua hàng hoặc cần thêm một chút khích lệ.

Các tùy chọn ở đây là khá xa và rộng. Quảng cáo Google, Bing, Xã hội, tiếp thị lại, đối tượng tùy chỉnh và hơn thế nữa - quá nhiều cho bài đăng này nhưng bất cứ điều gì bạn làm - đừng nhấn nút tăng cường đó . Tôi biết điều đó thật hấp dẫn, nhưng nó không hơn gì một sự lãng phí tiền bạc.

4. Content

Nội dung vẫn là vua. Nhưng không chỉ bất kỳ nội dung cũ, nội dung hữu ích, có mục đích và lý tưởng, gắn liền với các giai đoạn có liên quan của hành trình của người mua, trong khi dựa trên personas người mua được chế tạo. 

Vấn đề về Content là nó vẫn cơ bản cho mọi khía cạnh của những gì các nhà tiếp thị làm. Bạn có bài viết xã hội không hấp dẫn? Đó là Content của bạn. Bạn không nhận được liên kết? Đó là do Content của bạn. Không ai nhấp vào quảng cáo của bạn? Một lần nữa, nó có thể là Content của bạn. 

Thách thức là thực sự tạo ra Content tốt. Chúng ta không thể nói về cách thực hiện điều đó trong bài đăng này - thậm chí một bài đăng không đủ để đề cập đến chủ đề này một mình - tất cả những gì bạn cần biết bây giờ là Content sẽ không biến mất trong tương lai, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn ' tái đầu tư vào nó.

Một số bài viết để tạo Content hữu ích:

5. Lead Capture: Thu thập khách hàng tiềm năng

Mặc dù có những lời gièm pha, nhưng một điều mà phương pháp Inbound thực sự tốt là giải thích rằng không phải ai truy cập trang web của bạn cũng sẵn sàng mua. Đôi khi, họ chỉ tìm kiếm thông tin. Thông thường người dùng sẽ có một số tương tác kỹ thuật số (thường là hàng trăm!) Trước khi họ thực sự mua hàng.

Do đó, điều quan trọng là các nhà tiếp thị rằng chúng tôi có sẵn thông tin và công cụ cho những khách hàng tiềm năng này trước khi họ sẵn sàng mua. 

Đây là nơi cung cấp Content như sách điện tử, hội thảo trên web, hướng dẫn, tải xuống, v.v. để nắm bắt thông tin của người dùng, để bạn có thể sử dụng thông tin đó để gửi cho họ thông tin kịp thời và phù hợp vào một ngày sau đó để giúp nuôi dưỡng họ thành khách hàng . 

Nói về thu thập khách hàng tiềm năng, tại sao không tải xuống một trong những hướng dẫn của chúng tôi dưới đây (chúng tôi sẽ chỉ gửi cho bạn thông tin có liên quan mà bạn yêu cầu, không phải spam!):

6. Conversational marketing: Tiếp thị đàm thoại

Conversational marketing là gì? Đây là một định nghĩa tốt từ Drift:

Tiếp thị đàm thoại sử dụng đối thoại sử dụng mục tiêu, nhắn tin thời gian thực và chatbot thông minh thay vì các hình thức nắm bắt khách hàng tiềm năng - theo cách đó, khách hàng tiềm năng không bao giờ phải chờ theo dõi và có thể tham gia với doanh nghiệp của bạn khi thuận tiện cho họ

Do đó, tiếp thị hội thoại là một cách khác để nắm bắt địa chỉ email với mục đích thêm chúng vào hệ thống cơ sở dữ liệu/CRM của bạn. Điều này sau đó sẽ cho phép bạn nhắm mục tiêu lại hoặc tham gia với họ sau này. 

Các công cụ bạn sử dụng để nắm bắt khách hàng tiềm năng? Trò chuyện trực tiếp và chatbot. Hiện tại, phần sau khá nguyên thủy, nhưng sẽ chỉ tiến bộ hơn trong năm 2019, vì vậy đó là thứ chúng tôi đang tích cực làm việc để vượt lên trước trò chơi.

Tại sao cái này lại quan trọng đến vậy? Kiểm tra tỷ lệ mở và nhấp vào tỷ lệ dưới đây:

 

Đó là lý do! Hãy cẩn thận - chúng tôi đã chạy một số thử nghiệm trên Messenger Bots và kết quả đã bị xáo trộn.

7. Email & tự động hóa

Điều này có vẻ như đi ngược lại những gì tôi đã nói ở trên, nhưng email vẫn có chỗ đứng của nó. Tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp vẫn giữ ổn định, điều đó có nghĩa là email vẫn là một chiến thuật tiếp thị khả thi, đặc biệt khi chúng tôi vẫn dành hơn 5 giờ để kiểm tra email mỗi tuần và một số nhân khẩu học thậm chí còn cao hơn thế.

Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng danh sách email và tự động hóa một cách hiệu quả và cố gắng nhắm mục tiêu tin nhắn của bạn càng nhiều càng tốt để tăng tỷ lệ nhấp và nhấp. OptinMonster có một bài viết tuyệt vời trên trang web của họ tư vấn một vài kỹ thuật khác nhau để làm điều đó.

Một cảnh báo - đảm bảo rằng bạn tuân thủ GDPR(Quy định bảo vệ dữ liệu chung) và bạn chỉ gửi thông tin liên lạc đến những người bạn có thể hợp pháp. Đừng bắt đầu gửi thông tin tiếp thị tự động đến mọi người khi bạn không thể!

8. Làm hài lòng khách hàng

Tùy thuộc vào vai trò của bạn, thường không phải là công việc của nhà tiếp thị để làm hài lòng khách hàng. Một số bạn sẽ điều hành các doanh nghiệp nhỏ và đội nhiều mũ (tài khoản, bán hàng, tiếp thị, dịch vụ, v.v.) vì vậy đây sẽ là một phần vai trò của bạn, nhưng thông thường các nhà tiếp thị không thực sự giao dịch trực tiếp với khách hàng. 

Họ đối phó với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng tiềm năng, những người trở thành khách hàng. Đó là công việc của nhóm cung cấp dịch vụ hoặc nhóm dịch vụ khách hàng để thu hút và tương tác với người tiêu dùng.

Vậy nếu chúng ta, khi các nhà tiếp thị không tương tác với khách hàng, tại sao điều này lại thuộc về một blog chiến lược tiếp thị? Theo quan điểm của tôi, nó tương đối đơn giản.

Mô hình cố gắng chứng minh rằng tiếp thị cung cấp khách hàng tiềm năng và triển vọng cho doanh số. Bán hàng sau đó biến những khách hàng tiềm năng này thành khách hàng  và một khi họ là khách hàng, kinh nghiệm của họ giúp thúc đẩy kinh doanh và do đó thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị và khách hàng tiềm năng mới. Bạn có thể tìm thấy một minh họa về điều này dưới đây:

Nguồn: HubSpot

Trong một thế giới hoàn hảo, tất cả các khách hàng tiềm năng của chúng tôi sẽ chuyển thành khách hàng trả tiền, sau đó họ sẽ chuyển thành người quảng bá và ủng hộ doanh nghiệp của chúng tôi. Như chúng ta đều biết, điều này không thực tế. Tôi thực sự thấy phễu là một phần của một mô hình riêng biệt, được minh họa dưới đây:

 

Bánh đà thích nghi của chúng tôi cho thấy (theo ý kiến của tôi!) Một luồng thực tế hơn về cách tiếp thị, bán hàng và dịch vụ kết hợp. 

Tiếp thị thu hút người dùng, giúp chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, nơi bán hàng tiếp tục và cố gắng đóng(close) họ thành khách hàng và dịch vụ khách hàng của bạn biến một số khách hàng đó thành nhà quảng bá, người sẽ tạo ra khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp của bạn. 

Internet là một nơi không thể mất cảnh giác và chỉ mất vài phút để ai đó đăng nhập, để lại đánh giá tiêu cực và điều đó bắt đầu làm mất khách hàng tiềm năng.

Vậy làm thế nào để tất cả phù hợp với một chiến lược Inbound marketing thành công? Vâng, có hai cách chính.

Đặt kỳ vọng

Marketing là điểm tiếp xúc đầu tiên cho khách hàng tiềm năng. Đó là vai trò của tiếp thị trong các tương tác ban đầu này để đảm bảo rằng các kỳ vọng được đặt ra. Ví dụ: không có nhiều điểm trong việc tạo nội dung và nhắn tin 'đảm bảo xếp hạng một trang'. 

Điều này cho phép chúng tôi hỏi khách hàng 'Trông như thế nào? Theo đó, chúng tôi đặt kỳ vọng ngay từ khi bắt đầu quá trình, vì vậy vào cuối 6, 12 hoặc 18 tháng, tất cả chúng tôi có thể nhìn lại và đánh giá xem chúng tôi có đạt được các mục tiêu đó hay không.

Đặt kỳ vọng là một thành phần quan trọng của việc làm hài lòng khách hàng và là điều không thể thiếu đối với không chỉ các cơ quan tiếp thị. Mỗi doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ đang đặt kỳ vọng càng sớm càng tốt.

Tích hợp tiếp thị, bán hàng và dịch vụ

Tùy thuộc vào tổ chức của bạn, bạn có thể có một vài người trên mỗi bộ phận này. Chìa khóa ở đây là đảm bảo rằng tất cả chúng đều được tích hợp nhất có thể. Lý tưởng nhất, điều này có nghĩa là có phần mềm hoặc công nghệ phù hợp trở thành nguồn sự thật duy nhất cho tất cả các tương tác với khách hàng - về cơ bản là hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Có rất nhiều dịch vụ phục vụ cho tất cả các quy mô kinh doanh nhưng nếu tôi có thể đưa ra bất kỳ lời khuyên nào cho doanh nghiệp, thì việc có được một hệ thống CRM chắc chắn là một trong số đó.

CRM trở nên cực kỳ quan trọng khi các công ty mở rộng và phát triển - đặc biệt là giữa các nhóm. Lý tưởng nhất là CRM của bạn nên chứa mọi tương tác mà người đó hoặc công ty đã có với bạn, chẳng hạn như:

  • Email
  • Gọi điện thoại
  • Các cuộc họp
  • Lượt xem trang web
  • Nhấp vào quảng cáo
  • Trò chuyện trực tiếp
  • Khi họ hỏi thăm
  • Khi họ trở thành khách hàng
  • Thông tin về lý lịch của họ
  • Khiếu nại hoặc vấn đề
  • Vé hỗ trợ khách hàng
  • vv

Sau đó, hệ thống CRM sẽ cho phép mọi người trong tổ chức chọn nơi mà người khác rời đi. Chuyển giao kiến thức trong các công ty lớn và nhỏ rất khó khăn và một hệ thống CRM giúp các tổ chức vượt qua một số rào cản này.

Tất nhiên bạn vẫn cần những người trong công ty thực sự sử dụng hệ thống bằng cách ghi nhật ký các tương tác này và ý tưởng rằng bất kỳ ai cũng có thể đến ngay và nhận đồ là không chính xác, sẽ có một số hình thức tự giáo dục về điều đó người tiêu dùng cụ thể nhưng không có một số hình thức CRM, gần như không thể tích hợp các bộ phận thường bị phân mảnh này.

Tóm kết

Trên đây là 8 thành phần chính cho chiến lược Inbound marketing thành công trong tương lại. Tôi đã bỏ xót điều gì đó? Rất có thể - vì vậy hãy thoải mái để lại comment chia sẻ về chiến lược thực hiện Inbound marketing thành công của bạn nhé!

Dũng Hoàng, admin SeoTheTop