Theo thống kê marketing năm 2021, 89% nhà tiếp thị nội dung đã sử dụng các bài đăng trên blog trong chiến lược tạo nội dung của họ vào năm 2020. Bài đăng trên blog là một loại nội dung phổ biến được sử dụng để tạo lưu lượng truy cập và thu hút khách hàng tiềm năng cho thương hiệu của bạn. 

Sản xuất nội dung nguyên bản và chất lượng nhất quán có thể tốn nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, có những công cụ giúp tạo và quản lý nội dung blog một cách thuận lợi.

Tin tốt là tạo content blog là một khoản đầu tư đáng giá sẽ cho phép bạn thúc đẩy mối quan hệ với khán giả và nhắm mục tiêu những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Hướng dẫn này giải thích cách tạo các chủ đề blog của riêng bạn và những công cụ nào có thể giúp bạn trong quá trình tạo của mình. Hãy bắt đầu bằng cách phân tích lý do tại sao điều quan trọng là phải có một blog trên trang web của bạn.

Tầm quan trọng của các bài đăng trên blog

Vẫn có giá trị bao gồm một blog trên trang web của bạn? Để trả lời câu hỏi này, nhiều doanh nghiệp chỉ ra những điều sau đây khi quyết định chống lại blog:

  • Sự hiện diện trên mạng xã hội của họ
  • Mức độ tương tác của khán giả hiện tại
  • Chủ đề blog tiềm năng

Nội dung mạng xã hội thường tuân theo các quy tắc của từng mạng xã hội. Tuy nhiên, các bài đăng trên blog của bạn luôn có sẵn trên trang web của bạn và bạn có thể kiểm soát phần lớn các chủ đề và loại nội dung có trên blog của mình. 

Nếu blog của bạn có vị trí tốt trên các công cụ tìm kiếm, người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy blog hơn và có thể lôi kéo họ duyệt qua các trang khác trên trang web của bạn. 

Nội dung blog là một cách tuyệt vời để chia sẻ thông tin chi tiết hơn về ngành của bạn. Bạn có thể sử dụng blog của mình để bình luận về xu hướng thị trường hoặc để trả lời các câu hỏi về dịch vụ của bạn.

Nội dung blog tốt có thể tạo ra tác động lớn đến các mục tiêu kinh doanh quan trọng, như tạo lưu lượng truy cập không phải trả tiền và tăng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng của bạn.

Nhưng nếu bạn vẫn chưa bị thuyết phục, đây là 4 lợi ích đáng kể của việc viết bài đăng blog

  1. Tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền:Viết các bài đăng trên blog giúp tìm thấy trang web của bạn khi tìm kiếm thứ gì đó liên quan đến ngành của bạn. 
  2. Củng cố vị trí và uy tín của thương hiệu:Tạo nội dung thông tin về tin tức ngành giúp tăng thẩm quyền miền và tách bạn khỏi đối thủ cạnh tranh. 
  3. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng:Viết bài blog là cơ hội để kết nối với khán giả của bạn mà không cần tiếp cận họ theo cách sáng tạo. Các bài đăng trên blog có thể được viết ít trang trọng hơn và ít hạn chế hơn so với bản sao quảng cáo hoặc mạng xã hội. 
  4. Tạo ra nhiều doanh số hơn:Một blog được viết tốt có thể thu hút khách hàng tiềm năng với tiềm năng trở thành khách hàng.

Các bài đăng trên blog tốt có thể tăng lưu lượng truy cập, nhận thức về thương hiệu, uy tín, chuyển đổi và doanh thu. 

Làm thế nào để đưa ra ý tưởng blog bằng cách sử dụng Semrush

Không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm ra các chủ đề blog hấp dẫn. Ngay cả một nhà văn hay một blogger giỏi cũng hết lần này đến lần khác. 

May mắn thay, có rất nhiều công cụ tiếp thị nội dung và động não hiện có sẵn cho bạn để hỗ trợ bạn trong quá trình sáng tạo của mình. Ví dụ: công cụ Nghiên cứu Chủ đề đơn giản hóa quá trình lập ý tưởng xuống còn một vài cú nhấp chuột.

Để bắt đầu, bạn sẽ mở công cụ:

 

Nhập cụm từ khóa về chủ đề, ví dụ “viết blog” chọn quốc gia Vietnam, nhấn Enter để xem

1. Tìm các chủ đề phổ biến nhất

Mọi doanh nghiệp đều muốn thu hút sự chú ý của độc giả. Nếu việc tìm kiếm các chủ đề phù hợp với khán giả của bạn có thể là một cuộc đấu tranh, hãy thử viết về những gì khán giả của bạn tìm kiếm hàng ngày.  

Nhập từ khóa hoặc cụm từ mục tiêu của bạn vào công cụ Nghiên cứu Chủ đề và công cụ này sẽ trả về một danh sách các ý tưởng để khám phá. Bạn có thể lọc các ý tưởng theo lượng tìm kiếm để tìm các chủ đề phổ biến nhất hoặc lọc theo độ khó của từ khóa để xem các từ khóa khó nhất để cạnh tranh.

Công cụ Nghiên cứu Chủ đề cũng hiển thị cho bạn các chủ đề thịnh hành trong ngành trong 60 ngày qua. Chọn lời nhắc "đầu tiên là Trending subtopics" để xem chúng.

 

Nếu bạn muốn viết cho nhiều khán giả địa phương hơn, bạn có thể định cấu hình vị trí của mình trong công cụ để tìm những ý tưởng phổ biến và phù hợp nhất trong khu vực của bạn. Thay đổi vị trí bất kỳ lúc nào để so sánh các khu vực hoặc quốc gia khác nhau. 

Bạn cũng có thể kiểm tra các chủ đề liên quan để có thêm ý tưởng tạo nội dung. Bạn chỉ cần nhấp vào “tab tổng quan” và cuộn xuống cuối trang.

 

2. Khám phá những tiêu đề hấp dẫn nhất

Sau khi giải quyết một số chủ đề, bước tiếp theo là tìm ra tiêu đề phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. 

Tiêu đề không chỉ là một tiêu đề blog; đó là cơ hội để lôi kéo khán giả nhấp vào bài đăng trên blog của bạn. 

Công cụ Nghiên cứu Chủ đề cũng cung cấp các đề xuất về tiêu đề dựa trên số lượng liên kết ngược và mức độ tương tác xã hội xung quanh chủ đề của bạn.

 

3. Tìm những câu hỏi phổ biến nhất mà mọi người hỏi

Nội dung có giá trị tập trung vào nhu cầu và sở thích của khán giả. Một nguyên tắc nhỏ cần làm là trả lời các câu hỏi mà họ có và đặt ra một câu hỏi trong các tiêu đề của bài viết.

Nếu bạn chọn đặt một câu hỏi trong tiêu đề của mình, hãy chắc chắn rằng đó là câu hỏi mà khán giả của bạn đang tìm kiếm. Sử dụng công cụ này để xem xét các câu hỏi phổ biến mà mọi người hỏi trực tuyến xung quanh một chủ đề.

 

4. Thực hiện phân tích Content Gap

Làm cách nào để biết liệu chúng tôi có đang bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nội dung có giá trị nào hay không? Chúng tôi có thể sử dụng phân tích khoảng cách nội dung để khám phá nội dung hiện tại của đối thủ cạnh tranh của chúng tôi. 

Phân tích Content Gap là một bước không thể thiếu khi tạo một kế hoạch nội dung. Bạn sẽ tìm thấy các chủ đề mà đối thủ cạnh tranh của bạn không xếp hạng, sau đó lấp đầy khoảng trống đó bằng nội dung của riêng bạn.

Bạn có thể sử dụng công cụ Nghiên cứu Chủ đề để kiểm tra chủ đề phụ nào được đề cập trên các trang web của bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh. Thêm miền của bạn hoặc miền của đối thủ cạnh tranh của bạn vào hiện tại nhập văn bản. Bạn sẽ có thể so sánh các trang web của mình và của đối thủ cạnh tranh để tìm kiếm bất kỳ chủ đề nào còn thiếu mà bạn có thể tạo nội dung. 

Điều này sẽ giúp bạn đưa ra các ý tưởng chủ đề blog chiến lược sẽ cung cấp nhiều giá trị hơn cho đối tượng mục tiêu của bạn, thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn và chuyển đổi nhiều khách hàng hơn.

Bây giờ bạn đã khám phá ra cách có được một lượng lớn ý tưởng bài đăng trên blog, đã đến lúc học cách viết một bài đăng blog hay.

Làm thế nào để bắt đầu viết một bài đăng trên blog

Trong hướng dẫn Cách viết bài đăng blog, chúng tôi đã chia sẻ một số mẹo hữu ích về cách viết một bài đăng blog hay có thể giúp trang web của bạn thu hút nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Sau khi chọn các chủ đề hấp dẫn nhất, hãy thử sử dụng nghiên cứu từ khóa và tiêu đề phụ để phát triển một bài đăng blog thành công.

Nghiên cứu từ khóa 

Ngay sau khi chúng tôi xác định từ khóa chính của mỗi chủ đề blog, điều quan trọng là phải tổng hợp các từ khóa tương tự để tránh “nhồi nhét từ khóa”. Cố gắng áp dụng các từ khóa như cách bạn làm trong cuộc trò chuyện tự nhiên. 

Với Keyword Magic Tool, bạn sẽ tiết kiệm thời gian và công sức khi tạo danh sách từ khóa chính. Nhập từ khóa mục tiêu của bạn, chọn vị trí mục tiêu của bạn và công cụ này trả về một danh sách đầy đủ tất cả các từ khóa và biến thể có liên quan có thể có.

Bạn sẽ thấy một tập hợp các từ khóa có liên quan được nhóm theo các cụm, loại và câu hỏi được cung cấp với các bộ lọc đặc biệt để giúp bạn tìm các từ khóa đuôi dài. Chọn những thứ có liên quan nhất trong số chúng để sử dụng trong nội dung bài đăng trên blog của bạn.

 

Cấu trúc nội dung bài đăng blog của bạn với các tiêu đề phụ

Một cách tuyệt vời để tổ chức bài đăng trên blog của bạn là bao gồm các phần có tiêu đề (H1) và tiêu đề phụ (ví dụ: H2 & H3.)

Sử dụng phụ đề trong nội dung bài đăng trên blog của bạn sẽ giúp người đọc tìm thấy nội dung họ cần một cách nhanh chóng và giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu các trang của bạn hiệu quả hơn. 

Các tiêu đề phụ có thể hoạt động như một “chuyến tham quan” cho người đọc bằng cách chỉ ra nội dung bài đăng sẽ bao gồm, vì vậy người đọc có thể chọn các phần họ muốn đọc.

Các phương pháp hay nhất về SEO cho các bài đăng trên blog

Bài đăng trên blog của bạn nên tuân theo các phương pháp hay nhất về SEO để nó được hiển thị trực tuyến cao. Sử dụng công cụ SEO Writing Assistant để kiểm tra tiềm năng SEO và tính độc đáo của một phần nội dung trong thời gian thực, dựa trên 10 trang xếp hạng hàng đầu cho các từ khóa nhất định của bạn ở một vị trí nhất định.

Để bắt đầu, hãy thêm các từ khóa mục tiêu của bạn cho một bản sao để có được danh sách các đề xuất SEO có thể hành động: 

  • Duy trì giọng nói thương hiệu của bạn - đảm bảo rằng mọi phần nội dung đều tuân thủ tiếng nói thương hiệu tổng thể của bạn trên quy mô bình thường, trung lập và trang trọng. 
  • Tối ưu hóa Content thân thiện SEO - đảm bảo rằng nội dung của bạn được tối ưu hóa tốt bằng cách sử dụng các từ khóa mục tiêu và các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa của bạn; không thiếu các thuộc tính alt cho hình ảnh; Đảm bảo các liên kết của bạn được áp dụng tốt. 
  • Cải thiện bài viết của bạn trước khi xuất bản - mặc dù các khuyến nghị SEO, công cụ này cũng sẽ giúp bạn phân tích khả năng đọc, tính nguyên bản và giọng điệu nhất quán của nội dung của bạn. 
     

Viết blog với tính nhất quán có thể sẽ đóng góp vào kết quả không phải trả tiền tốt hơn. Nhưng, chính xác thì bạn nên xuất bản các bài đăng trên blog với tần suất như thế nào?

Thật không may, không có câu trả lời đúng cho câu hỏi này. Tần suất các bài đăng trên blog phụ thuộc vào những gì tốt nhất cho công ty của bạn và những gì phù hợp hơn với bạn. 

Theo một nghiên cứu của  Orbit Media, những người viết blog tần suất cao kiếm được kết quả tốt hơn. Ngay cả khi bạn không thể đăng bài mỗi ngày, bạn vẫn nên cân nhắc việc giao tiếp với khán giả của mình một cách nhất quán.

Hãy thử bất kỳ mẹo hoặc công cụ nào ở trên để phát triển các bài đăng trên blog tốt hơn và hấp dẫn hơn, sau đó xem phần thu hút sự tham gia!

Nếu bạn chưa có tài khoản Semrush để sử dụng những tính năng ở trên, đây là Link Đăng ký và sử dụng Semrush miễn phí 14 ngày dành cho bạn

Khi có ý tưởng viết blog, bước tiếp theo là thực hiện viết bài đăng blog, đọc bài viết này để có hướng dẫn chi tiết cách viết bài đăng blog mà mọi người muốn đọc

Chúc bạn thành công

Seothetop

Theo Semrush