OKR là một phương pháp quản lý mục tiêu rất phổ biến được nhiều tổ chức áp dụng. Một trong những yếu tố quan trọng của OKR là Sáng kiến (initiative), nó được xem là một cách để đạt được mục tiêu và kết quả then chốt. Tuy nhiên, phát triển Sáng kiến trong OKR có thể là một thách thức đối với nhiều tổ chức.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Sáng kiến trong OKR, tại sao nó quan trọng và cách phát triển Sáng kiến hiệu quả.

Mục lục:

Sáng Kiến OKR là gì?

Thế nào là một Sáng kiến OKR tốt?

Tại sao các Sáng kiến lại quan trọng?

Ví dụ về Sáng kiến OKR

Mẹo để đảm bảo rằng bạn hoàn thành các sáng kiến OKR đúng hạn

Cách xác định sáng kiến trong OKR

Các bước để Phát triển Sáng kiến

Phần kết 

 

Phát triển Sáng kiến trong OKR
Phát triển Sáng kiến trong OKR

Sáng Kiến OKR là gì?

Các Sáng kiến OKR là những công việc hàng ngày mà bạn thực hiện để đạt được các Kết quả then chốt, từ đó hướng tới mục tiêu OKR của mình. Kết quả được đo lường bằng Kết quả then chốt của bạn và cuối cùng sẽ xác định liệu các sáng kiến của bạn có phải là lựa chọn đúng đắn hay không.

Để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, điều quan trọng là phải có một kế hoạch và đặt ra các mục tiêu có thể đo lường được. OKR Framework là một công cụ phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng để tạo và theo dõi tiến độ hướng tới các mục tiêu của họ.

 

Thế nào là một Sáng kiến OKR tốt?

Các Sáng kiến OKR nên là:

  • Đo lường được
  • Có thể đạt được
  • Thực tế
  • Thời gian hạn chế

Mặc dù Kết quả then chốt phải là mục tiêu kéo dài, nhưng sáng kiến phải là nhiệm vụ thực tế mà bạn có thể hoàn thành trong thời gian hợp lý (thường là trong tuần tới).

Bạn không cố kéo dài những gì bạn có thể hoàn thành trong thời gian đó. Bạn đang đảm bảo rằng bạn sẽ hoàn thành công việc và điều đó sẽ đưa bạn đến gần hơn với việc đạt được Kết quả then chốt.

Điều này liên quan đến trích dẫn:

"Mọi người đánh giá quá cao những gì họ có thể làm trong một ngày và đánh giá thấp những gì họ có thể làm trong một năm"

Vì vậy, hãy thực tế và tin tưởng vào quá trình đầu vào liên tục dẫn đến đầu ra theo cấp số nhân.

Tại sao các Sáng kiến lại quan trọng?

Các sáng kiến là cực kỳ quan trọng vì chúng đảm bảo rằng mọi người tham gia đều hướng tới cùng một mục tiêu; đạt được mục tiêu.

Bất cứ khi nào bạn bắt đầu lập kế hoạch cho chu trình OKR của mình, hãy đảm bảo rằng bạn cũng ngay lập tức bắt đầu động não về các sáng kiến.

Điều này thường mang đến cho mọi người một ý tưởng tuyệt vời về việc liệu chúng ta có đang vươn quá xa hay liệu chúng ta có tham vọng nhưng cũng thực tế hay không.

Ví dụ về Sáng kiến OKR

  • Hoàn thành dự thảo về bài đăng blog "Sáng kiến OKR" mới
  • Trình bày kết quả nghiên cứu về các chủ đề OKR thú vị để viết 
  • Chọn 3 ứng viên cuối cùng cho vai trò nhân sự mới

Các Sáng kiến OKR rất riêng lẻ và khó có thể khái quát hóa giữa các tổ chức và thậm chí cả nhóm.

Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm cam kết và tuân theo những gì họ đã đặt ra để thực hiện trong một tuần.

Nếu bạn cũng muốn xem các ví dụ về Mục tiêu & Kết quả then chốt, hãy chuyển đến bài đăng 40 ví dụ thực tế về OKR.

Mẹo để đảm bảo rằng bạn hoàn thành các sáng kiến OKR đúng hạn

Một trong những điều quan trọng mà tôi thấy có giá trị khi tham gia triển khai OKR là mọi người được giới thiệu đúng cách với OKR Framework.

Mọi người trong nhóm có thể đến từ danh sách việc cần làm của riêng họ, nơi các nhiệm vụ được xây dựng theo những cách hoàn toàn khác nhau. Một ý tưởng tuyệt vời là giữ một OKR Checklist để phát cho các thành viên mới trong nhóm tham gia quy trình khung.

Điều quan trọng về các sáng kiến là bạn đảm bảo rằng sáng kiến chứa một đầu ra (output). Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là thêm các sáng kiến như:

  • Nghiên cứu X về Sản phẩm A và B
  • Hãy suy nghĩ xem liệu chúng ta có nên thuê nhân viên X
  • Sắp xếp một cuộc họp về X

Những điều này không tập trung vào kết quả đầu ra. Chúng chỉ đơn thuần là đầu vào mà không có đầu ra chắc chắn. Thay vào đó, hãy nghĩ về cách bạn có thể thay đổi cách suy nghĩ của mình để hình thành các sáng kiến như:

  • Tìm hiểu xem Sản phẩm A và Sản phẩm B có xu hướng bán hàng giống nhau không
  • Quyết định xem chúng ta có thuê nhân viên X hay không
  • Sắp xếp cuộc họp về X và gửi giấy mời

Bằng cách này, vào cuối tuần, bạn sẽ rất dễ dàng đánh giá khách quan xem mình đã đạt được những gì mình đề ra hay chưa.

Điều này cũng giúp nhóm dễ dàng thay đổi người điều khiển cuộc họp hơn vì sẽ không có bất kỳ cuộc thảo luận nào về kết quả đầu ra.

 

Cách xác định sáng kiến trong OKR

Cách xác định Sáng kiến, cách dành thời gian cho OKRs và cách đọc số liệu cũng như diễn giải kết quả. 

Giá trị của các Sáng kiến

Trước tiên, hãy bắt đầu bằng cách xác định các sáng kiến và thảo luận về giá trị của chúng trong tổ chức của bạn. Theo định nghĩa của Từ điển Cambridge, một sáng kiến có thể có nghĩa là một trong những điều sau đây.

 

một kế hoạch hoặc quy trình mới để đạt được điều gì đó hoặc giải quyết một vấn đề;

hoặc

sức mạnh hoặc cơ hội để giành được một lợi thế.

 

Khi nói đến OKRs, ý tưởng cũng tương tự. “Sáng kiến” đề cập đến các nhiệm vụ bạn cần thực hiện để thúc đẩy tiến độ đạt được các Kết quả then chốt của bạn. Các Sáng kiến thường bị nhầm lẫn với các Kết quả then chốt, nhưng chúng là hai điều khác biệt. Kết quả then chốt không phải là nhiệm vụ mà là phép đo tiến độ hướng tới mục tiêu của bạn. Sáng kiến là kế hoạch hành động của bạn (nhiệm vụ, dự án, v.v.) mà bạn phải hoàn thành để đạt được mục tiêu của mình. Sẽ rất hữu ích khi xác định và mô tả các sáng kiến của bạn như một phần của OKR vì nó giúp bạn nhận ra chính xác những gì bạn cần làm để đạt được các mục tiêu và kết quả chính của mình.

Bạn cần Phát triển các Sáng kiến trước khi có thể chuyển sang bước tiếp theo, đó là tạo danh sách nhiệm vụ (Task). Mặc dù mục tiêu cuối cùng là để công ty của bạn phát triển thành một tổ chức dựa trên kết quả (chứ không phải là một tổ chức dựa trên nhiệm vụ), nhưng sự thật là nó giúp giữ một danh sách các nhiệm vụ miễn là chúng thực sự đạt được tiến bộ hướng tới mục tiêu của bạn.

Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần định kỳ xác định lại các sáng kiến của mình nếu bạn muốn thu được nhiều giá trị nhất từ chúng. Các sáng kiến của bạn cũng có thể thay đổi và thay đổi trong suốt dự án tùy thuộc vào mức độ chúng mang lại kết quả mong muốn của bạn, vì vậy, điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng giữa việc bám sát kế hoạch của bạn nhưng cũng phải linh hoạt và thay đổi nó. 

Xác định tất cả các hành động cần thiết trong một Checklist đơn giản

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa OKR của mình, điều quan trọng là phải phát triển một hệ thống theo dõi các Sáng kiến dễ sử dụng và Checkist thường được coi là cách đơn giản nhất để đạt được điều này.

Mỗi sáng kiến trong checklist của bạn phải đo lường được, cụ thể và nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Tùy thuộc vào ngành của bạn và vai trò cụ thể của bạn trong ngành đó, các sáng kiến của bạn có thể là xây dựng/tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, phỏng vấn hoặc thuê ai đó hoặc chạy một chiến dịch quảng cáo.

Trước khi bạn thêm một hành động vào checklist các sáng kiến của mình, hãy suy nghĩ kỹ về nó bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Key result nào gắn liền với Initiative này?
  • Theo cách nào Initiative sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với mục tiêu của mình? 

Nếu bạn có thể trả lời những câu hỏi này, thì đó có thể là một sáng kiến đáng giá, nhưng nếu không, bạn sẽ cần xem xét lại xem nó có thực sự phù hợp với OKR của bạn hay không. Tiếp theo, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Sáng kiến này có thể đo lường không? Nó sẽ trở nên rõ ràng khi task hoàn thiện không?
  • Tôi có một ý tưởng cụ thể và thực tế về cách hoàn thành hành động này không?
  • Hành động này hoàn toàn trong tầm kiểm soát mà không bị phụ thuộc vào điều gì khác không?  

Nếu bạn trả lời “có” cho những câu hỏi đó, thì bạn có thể có một sáng kiến hay để theo đuổi. Bạn có thể có nhiều hơn một sáng kiến nếu bạn cần thực hiện nhiều hành động để theo đuổi các kết quả chính của mình.

Các bước để Phát triển Sáng kiến

Với những mục tiêu đột phá, thách thức lớn thì đòi hỏi phải có cách làm mới, và khác đi so với cách làm cũ thì mới có thể đạt được, đây chính là lúc đòi hỏi các đội nhóm các cá nhân phải suy nghĩ lại về phương pháp và cách thức làm việc và quy trình cần phải đổi mới ở đâu, thay đổi điều gì, bổ sung thêm gì để tạo ra một kết quả hoàn toàn mới.

Đây làm một trong những điểm mạnh, lợi thế của OKR so với các phương pháp khác, với những mục tiêu đột phá thì hãy khích lệ các thành viên trong nhóm cần có những ý tưởng mới, đưa ra những cách làm mới, có thể đạt được mục tiêu và kết quả then chốt đề ra.

Bước 1: Thu thập các Sáng kiến

Để phát triển các Sáng kiến từ các thành viên nhóm có một số cách như sau:

  • Sử dụng Công cụ dẫn đường: How to + KR?
  • Sử dụng Công cụ Cây Logic
  • Brainstorming để thu thập các sáng kiến

Xây dựng List Initiative: bằng cách sử dụng các phương pháp trên bạn sẽ thu nhận được các sáng kiến của các thành viên tham gia, khi phiên họp Phát triển sáng kiến diễn ra, bạn cần lưu lại các sáng kiến đưa vào danh sách Sáng kiến của bạn, để chuẩn bị cho bước sau là đánh giá và lựa chọn sáng kiến. 

 

Bước 2: LỰA CHỌN SÁNG KIẾN

Do nguồn lực có giới hạn nên không thể thực hiện được tất cả các Sáng kiến, do vậy phải phải lựa chọn các Sáng kiến có mức độ ưu tiên nhất để triển khai, công cụ này được gọi là Ma trận lựa chọn thông minh

Lựa chọn theo 2 tiêu chí:

  1. Mức độ Khả thi của sáng kiến, dễ làm, cần ít nguồn lực
  2. Mức độ Tác động vào hiệu quả/kết quả để đạt được kết quả then chốt
Lựa chọn Sáng kiến bằng Ma trận Ưu tiên với 4 ô

Phân chia các sáng kiến vào từng ô tương ứng trong 4 ô của ma trận:

  • Ô 1: Sáng kiến Khả thi: Dễ làm nhưng đạt được hiệu quả thấp
  • Ô 2: Khả thi mà Hiệu quả cao mà Dễ làm thực hiện luôn
  • Ô 3: Khó làm nhưng tác động thấp (bỏ qua)
  • Ô 4: Khả thi thấp, nhưng đat hiệu quả cao, cần phải lập 1 kế hoạch rất chi tiết, đi theo 1 chu kỳ OKR dài hạn 

Lưu ý: Ý tưởng thì ở trên Giấy nó sẽ không đem lại kết quả vì vậy Khâu cuối cùng của Sáng kiến là Phải lập ra một kế hoạch hành động chi tiết, các nhiệm vụ để thực hiện sau đó phân công nhiệm vụ cho từng thành viên có những deadline cụ thể để triển khai các sáng kiến đó

Và kiểm soát việc thực hiện Kế hoạch để Làm sao các ý tưởng, sáng kiến đi vào thực tế và cuối cùng đạt được kết quả Then chốt mà chúng ta mong muốn. 

Phần kết 

Chúng tôi hy vọng bài đăng này đã giúp bạn hiểu được Sáng kiến OKR là gì và cách chúng có thể giúp bạn đạt được thành công với Mục tiêu & Kết quả chính.

Chúng tôi biết OKR Framework không đơn giản. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã viết nhiều bài hơn về các khía cạnh quan trọng khác nhau giúp bắt đầu với OKRs đúng cách tránh những sai lầm không đáng có.