Một Quy trình OKR được xác định rõ ràng với các sự kiện thường xuyên để lập kế hoạch, sắp xếp, cập nhật, phản ánh và điều chỉnh là cốt lõi của một hệ thống quản lý hiệu suất và mục tiêu linh hoạt thành công. 

Quy trình OKR chuẩn được thiết kế cho các tổ chức bắt đầu triển khai Mục tiêu và Kết quả then chốt (OKR). Từ đó, mọi công ty cần phát triển và tinh chỉnh quy trình theo nhu cầu và yêu cầu của họ để tối ưu hóa việc áp dụng, tương tác và hiệu quả. Thời gian, chương trình làm việc và tần suất Retrospective hoặc Check-in có thể thay đổi và được điều chỉnh.

Bạn muốn biết thêm về OKR Framework, hãy xem bài viết "Mục tiêu và Kết quả then chốt (OKR) - Định nghĩa

Mục lục:

Chu kỳ OKR là gì?

3 BƯỚC của chu trình OKR

  1. Tạo OKR chất lượng cao
  2. Căn chỉnh OKR
  3. Đạt được Mục tiêu

Các giai đoạn khác nhau của chu kỳ OKR

  1. Công bố các Ưu tiên của Tổ chức
  2. Nhóm & Phòng ban Soạn thảo OKR
  3. Hội thảo Căn chỉnh (Align)
  4. Khởi động OKR (Kick off)
  5. Cập nhật và Check-in thường xuyên
  6. Hồi cứu (Retrospective) và Đánh giá (Review)

Các phương pháp hay nhất cho Chu kỳ OKR 

 

OKR CYCLE là gì? 

Một Chu kỳ OKR bao gồm các hoạt động giúp các công ty Thiết lập, Theo dõi và Đạt được các mục tiêu. Để sử dụng chu kỳ đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần hiểu hai điều cơ bản sau:

Đầu tiên là việc đặt mục tiêu là chưa đủ và điều quan trọng là phải sắp xếp chúng trong toàn tổ chức. Điều quan trọng là toàn bộ tổ chức phải làm việc cùng nhau để hoàn thành chúng.

Thứ hai, cần đủ linh hoạt để thích ứng với các tình huống dựa trên kinh nghiệm của mình. Điều này giúp bạn đối mặt với những điều không chắc chắn với hiệu quả và sự tự tin cao hơn.

3 BƯỚC của chu trình OKR

Theo Felipe Castro , chuyên gia OKR, một chu kỳ OKR điển hình, có 3 bước được lặp lại sau mỗi 60 đến 90 ngày.

Chu kỳ OKR 3 bước điển hình theo Felipe Castro
Chu kỳ OKR 3 bước điển hình theo Felipe Castro

1 Tạo OKR chất lượng cao

Chu kỳ bắt đầu với việc tạo OKR chất lượng cao.

Đừng bao giờ nhầm lẫn OKR với các công việc hàng ngày. OKR phải hấp dẫn và có thể hành động và sẽ giúp đo lường tác động.

OKR nên sáng tạo và dựa trên quan điểm của nhân viên. Họ cũng nên giúp các nhóm hiểu các số liệu khác nhau và cách chúng liên quan đến các OKR đó. Điều này sẽ khiến các nhóm chịu trách nhiệm về OKR tổng thể của tổ chức.

2 Căn chỉnh OKR

Bước tiếp theo là liên kết chéo OKR với tổ chức và các nhóm.

Điều chỉnh OKR là một quá trình liên tục và bao gồm việc lập bản đồ về sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nhóm.

Các nhóm nên thảo luận về OKR được đề xuất với người quản lý của họ. Nhiệm vụ của các nhà quản lý là cải thiện các OKR đó bằng cách huấn luyện và thử thách các nhóm.

3 Đạt được Mục tiêu

Bạn nên biến các mục tiêu thành một phần nhịp đập của tổ chức.

Các nhóm không nên coi OKR là công việc họ phải làm ngoài các nhiệm vụ thường xuyên của họ. Thay vào đó, họ nên sắp xếp các nhiệm vụ hàng ngày của mình phù hợp với OKR và biến chúng thành một phần công việc của họ.

Để thực hiện điều này, các nhóm phải làm việc để đạt được OKR sau khi thiết lập và điều chỉnh chúng. Để đạt được OKR, họ phải theo dõi và hành động theo chúng.

Trong bước Đạt được, Đăng ký OKR hàng tuần là rất quan trọng để đo lường OKR và điều chỉnh các Sáng kiến tương ứng.

Thành công của OKR phụ thuộc vào việc áp dụng Check-in. Thay vì thêm nhiều cuộc họp, mục tiêu nên là làm cho chúng hiệu quả hơn và tập trung vào giá trị thay vì nhiệm vụ.

Các giai đoạn khác nhau của chu kỳ OKR

Hầu hết các công ty khởi nghiệp đều sử dụng các mục tiêu chiến lược trong 1 năm và các mục tiêu chiến thuật hàng quý. Tìm hiểu về các giai đoạn khác nhau của chu kỳ OKR điển hình giúp các công ty dễ dàng lập kế hoạch giống nhau hơn. Một chu kỳ OKR điển hình bao gồm các giai đoạn sau.  

Quy trình làm việc Chu kỳ OKR (theo workpath)
Quy trình làm việc Chu kỳ OKR (theo workpath)

1. Công bố các Ưu tiên của Tổ chức

3 tuần trước khi một chu kỳ mới bắt đầu, nhóm điều hành sẽ làm việc dựa trên một bộ hướng dẫn về các ưu tiên hàng đầu của công ty cho quý tiếp theo. Tùy thuộc vào tình huống, những ưu tiên này có thể chỉ đưa ra những hướng dẫn sơ bộ hoặc đã có sẵn dưới dạng một tập hợp các bản thảo OKR chi tiết hơn. Sau đó chúng được chia sẻ công khai trong tổ chức.‍

 

2. Nhóm & Phòng ban Soạn thảo OKR

Sau khi công bố các ưu tiên của tổ chức, các phòng ban và nhóm thảo luận về các ưu tiên của riêng họ và cách họ có thể đóng góp vào các mục tiêu tổng thể của tổ chức. Theo đó, họ thiết kế OKR của mình và chỉ định chủ sở hữu chịu trách nhiệm. Chủ sở hữu là những người chịu trách nhiệm đưa OKR thường xuyên vào chương trình làm việc nhưng không chịu trách nhiệm thực hiện tất cả các công việc đằng sau chúng.

Viết OKR là một trong những bước phù hợp nhất trong chu kỳ OKR. OKR được viết tốt là một yếu tố thành công cho toàn bộ quá trình. Viết OKR tốt cần có thời gian và là một hành trình cải tiến dần dần. Nhưng OKR tốt là gì và bạn nên đặt ra những yêu cầu nào?

Bạn có thể tìm thấy mọi thứ mình cần biết về Soạn thảo OKR trong các bài viết dưới đây:

Nhận lời khuyên và cảm hứng từ các chuyên gia:

3. Hội thảo Căn chỉnh (Align)

Tất cả Chủ sở hữu OKR, Người huấn luyện OKR, lãnh đạo thành viên và chủ sở hữu các Sáng kiến và số liệu quan trọng của công ty gặp nhau để sàng lọc, sắp xếp, thảo luận, ưu tiên và phân bổ nguồn lực cho bản thảo OKR. Điều này phục vụ để khám phá sức mạnh tổng hợp, tắc nghẽn và nhân đôi.

‍Biết phạm vi và trách nhiệm của OKR, các nhóm thảo luận nội bộ và lặp lại các bản thảo Mục tiêu và Kết quả chính của họ sẽ được trình bày khi bắt đầu. 

Bạn có thể tìm hiểu mọi thứ về Hội thảo Căn chỉnh và cách tự triển khai chúng thành công.
‍ Các tài nguyên miễn phí về chủ đề "liên kết" cũng có thể giúp bạn lập kế hoạch và tổ chức hội thảo thành công:

Sự liên kết trong các nhóm liên chức năng: ‍Các nhóm của bạn được liên kết tốt như thế nào. Đọc ở đây cách các nhóm đa chức năng cải thiện sự phụ thuộc và giải pháp tổng thể cho những thách thức phức tạp.
Đọc thêm về căn chỉnh ở đây!‍

 

4. Khởi động OKR (Kick off)

Trong phần Khởi động, chủ sở hữu OKR trình bày các OKR cuối cùng cho toàn bộ tổ chức. Hầu hết các công ty đều biến Buổi Khởi động OKR của mình thành một buổi ăn mừng với tất cả các đồng nghiệp nhằm củng cố tinh thần đồng đội và sự hào hứng cho chu kỳ tiếp theo.

 

 

Bạn có thể nhận được các mẹo hữu ích để Khởi động OKR của mình: 

5. Cập nhật và Check-in thường xuyên

OKR Check-in là một yếu tố thành công thiết yếu cho các quy trình OKR hiệu quả. Cuộc họp ngắn nhằm mục đích nói về tiến độ và những phát hiện mới trong chu kỳ OKR và để khám phá ra sự hỗ trợ lẫn nhau là cần thiết và hữu ích ở đâu. Nó đảm bảo phản hồi và học hỏi liên tục, cũng như đảm bảo dữ liệu được cập nhật và mức độ cam kết cao của các thành viên trong nhóm.

Tại đây, bạn có thể tìm hiểu thêm về Quy trình OKR và cách bạn có thể sắp xếp các bản cập nhật và Check-in hiệu quả nhất :

  • Theo dõi tiến độ – Tổ chức Cập nhật Mục tiêu và Check-in. Đọc thêm về nó ở đây!
  • Cuộc họp Check-in: Trình điều khiển thành công của các hệ thống OKR hiệu quả
Cuộc họp OKR Check-in là một cuộc họp ngắn với mục đích nói về tiến độ và đảm bảo quy trình OKR hiệu quả cũng như trọng tâm của nhóm của bạn. ‍Đọc thêm về nó ở đây!

6. Hồi cứu (Retrospective) và Đánh giá (Review)

Retrospective: Hội thảo Hồi tưởng

Các nhóm, trong nội bộ và giữa khách hàng tiềm năng và chủ sở hữu OKR, thảo luận về cách cải thiện quy trình và cộng tác xung quanh OKR trong Retrospective. Cuộc trò chuyện này không phải là về việc đạt được mục tiêu mà là về cách tinh chỉnh hơn nữa hiệu suất của quy trình

Những cuộc họp nào hoạt động tốt, giai đoạn hoặc nghi thức nào vẫn còn nhiều thách thức? Chúng ta có thể thực hiện những thay đổi cấu trúc nào? Cách dễ nhất để làm điều đó là suy nghĩ xem họ nên Bắt đầu, Dừng lại và Tiếp tục làm gì. Một số công ty tiến hành đánh giá lại lần thứ hai ngay trước khi Khởi động, nơi họ tập trung vào việc học hỏi và cải tiến cho giai đoạn Lập kế hoạch và Soạn thảo tiếp theo.
 

 

‍Reivew: Đánh giá

Tiến độ OKR và thành tích của chu kỳ hiện tại được Đánh giá và Ghi lại hai tuần trước khi chu kỳ kết thúc. Thông thường, đây không phải là quá sớm để đánh giá liệu OKR có thành công hay không. Nếu có những mục tiêu và chủ đề cần chú ý thêm, hệ quả là những hiểu biết sâu sắc này sẽ được sử dụng để soạn thảo các mục tiêu cho chu kỳ mới trong các hội thảo OKR tiếp theo

Hầu hết các tổ chức trình bày kết quả tại sự kiện tiếp theo của công ty. Thông thường, Review có thể trùng với giai đoạn Lập kế hoạch mới và thậm chí có thể được tích hợp cùng với Retro trong Dự thảo cho chu kỳ mới.

Bạn có thể tìm thêm thông tin chi tiết thú vị về chủ đề Review và Retro tại đây:

Review Retrospective, hay cả hai? Sự khác biệt và tương đồng của các định dạng cuộc họp linh hoạt này.

Các cuộc họp Review và Hồi tưởng có nhiều điểm chung, nhưng chúng theo đuổi các mục tiêu khác nhau và không được thực hiện theo cùng một cách.
‍Đọc
 thêm về nó ở đây! 

Cách sử dụng cải tiến nhanh để tăng hiệu suất của bạn
Cải tiến nhanh là một công cụ hữu ích để giúp các nhóm cải thiện hiệu suất và sự cộng tác của họ từ lần lặp này sang lần lặp khác.

 

Các phương pháp hay nhất cho Chu kỳ OKR

Bắt đầu với lý do tại sao:
Thấy rằng có nhiều cuộc họp mới trong lịch của họ có thể khiến OKR có vẻ như có nhiều công việc phải làm. Cần phải có một lý do chính đáng được giải thích rõ ràng nhiều lần về lý do tại sao mọi bước trong quy trình đều phục vụ một mục đích nhất định. Đồng thời, các nhóm được mời chia sẻ ý tưởng của họ để cải thiện các nghi thức và sự kiện trong chu trình OKR.

‍ Một chu kỳ OKR thành công đòi hỏi phải liên lạc thường xuyên với những lời giải thích và lời mời lặp đi lặp lại.

Với tư cách là người dẫn chương trình, hãy đảm bảo rằng mọi bên liên quan đều hiểu rõ những gì được mong đợi từ họ vào thời điểm nào. Lên lịch các phiên trước một phần tư và đảm bảo rằng chúng đã được thêm vào lịch của mọi người. Làm việc với áp phích, thông báo trong các sự kiện của công ty và thư nhắc nhở.

Sai lầm phổ biến: Mọi người nghĩ rằng OKR có thể tồn tại mà không cần đầu tư thêm thời gian.

Rõ ràng là cần đầu tư thêm thời gian nhưng nếu mỗi cuộc họp đều phục vụ một mục đích nhất định thì không có lý do gì để không tổ chức chúng. Tuy nhiên, bằng cách điều chỉnh và tối ưu hóa chương trình nghị sự, những gì người tham gia làm không đồng bộ và phần nào họ làm cùng nhau, lựa chọn và nhóm người tham gia cũng như thời gian của mỗi cuộc họp, bạn có thể thiết kế nó theo cách ngày càng hiệu quả hơn nhưng phục vụ mục đích cốt lõi của nó.

Mẹo: Sử dụng các cuộc họp hiện có bất cứ nơi nào bạn có thể
Trước khi bắt đầu làm việc trong chu kỳ OKR, hãy phân tích những cuộc họp nào đã tồn tại để bạn có thể tích hợp các sự kiện hoặc nghi thức OKR. Điều này làm cho quy trình có vẻ gọn gàng hơn, hiệu quả hơn và ít tập trung vào mục đích Quy trình hướng sự kiện sẽ giúp bạn cấu trúc chu kỳ OKR và thu hút tất cả nhân viên vào các cuộc trò chuyện cởi mở và hữu hình. 

Các nghi lễ phù hợp với văn hóa của tổ chức bạn có thể giúp biến việc quản lý mục tiêu linh hoạt trở thành thói quen và là một phần công việc thường ngày của đồng nghiệp bạn. Nó cũng thúc đẩy tư duy chiến lược và cộng tác về các mục tiêu chiến lược ở mọi bước của chu kỳ. Kỷ niệm những điểm nổi bật như thành tích đạt được trong Check-in thường xuyên, nhằm củng cố động lực và tinh thần đồng đội.
Ngoài ra, hồi tưởng có thể đóng vai trò là cơ hội để thu thập và tôn vinh các bài học.

‍Mong đợi và chấp nhận những khó khăn trong khi thực hiện quy trình OKR.
Điều quan trọng là phải hiểu rằng OKR được thiết kế để xác định những thách thức và sự kém hiệu quả trong tổ chức của bạn. Chúng hiếm khi là nguồn gốc của những thách thức mà là đưa chúng lên bề mặt. Bạn sẽ bắt đầu với một tập hợp các giả thuyết về cách thực hiện quy trình dựa trên lẽ thường, các phương pháp hay nhất và kinh nghiệm về văn hóa công ty của chính bạn. 

Do đó, quy trình OKR cần được tinh chỉnh và sẽ mất 1,5-2 năm cho đến khi một quy trình vận hành tốt được thiết lập đầy đủ. Nhấn mạnh vào các Đánh giá và Hồi tưởng có cấu trúc để thảo luận về các thách thức và thu được các bài học có thể hành động để triển khai OKR ngày một hiệu quả hơn.

Hoàng Văn Dũng biên tập

Nguồn:

  • https://www.workpath.com/magazine/okr-cycle
  • https://www.peoplebox.ai/blog/okr-cycle/
  • https://www.superbeings.ai/blog/okr-process